Kinh tế học là gì? Đặc trưng, phân loại, mục đích nghiên cứu?

Kinh tế học (Economics) là gì? Kinh tế học trong tiếng Anh được gọi là Economics. Đặc trưng, phân loại, mục đích nghiên cứu của kinh tế học?

Kinh tế học, khoa học xã hội nhằm phân tích và mô tả quá trình sản xuất, phân phối và tiêu dùng của cải. Vào thế kỷ 19, kinh tế học là sở thích của những quý ông thích nhàn hạ và là thiên chức của một số ít học giả; các nhà kinh tế đã viết về chính sách kinh tế nhưng hiếm khi được các nhà lập pháp tham khảo ý kiến ​​trước khi đưa ra các quyết định. Ngày nay hầu như không có một chính phủ, cơ quan quốc tế hay một ngân hàng thương mại lớn nào lại không có đội ngũ chuyên gia kinh tế của riêng mình.

Nhiều nhà kinh tế học trên thế giới dành thời gian của họ để giảng dạy kinh tế học ở các trường cao đẳng và đại học trên khắp thế giới, nhưng hầu hết đều làm việc với nhiều năng lực nghiên cứu hoặc tư vấn khác nhau, cho chính họ (trong các công ty tư vấn kinh tế), trong ngành công nghiệp hoặc trong chính phủ.

1. Kinh tế học là gì?

Thuật ngữ trước đây của ngành này là 'kinh tế chính trị'. Từ cuối thế kỷ 19, nó thường được gọi là 'kinh tế học'. Kinh tế học là “một nghiên cứu về con người trong hoạt động kinh doanh thông thường của cuộc sống; nó kiểm tra phần nào của hành động cá nhân và xã hội có liên hệ chặt chẽ nhất với việc đạt được, và với việc sử dụng các điều kiện vật chất cần thiết cho sự an sinh ”—đánh giá thực tế là các nhà xã hội học, nhà tâm lý học và nhà nhân loại học thường xuyên nghiên cứu chính xác các hiện tượng giống nhau.

Kinh tế học là "khoa học xã hội nghiên cứu việc sản xuất, phân phối và tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ."  Kinh tế học tập trung vào hành vi và tương tác của các tác nhân kinh tế và cách thức hoạt động của các nền kinh tế. Kinh tế học vi mô là một lĩnh vực phân tích những gì được coi là yếu tố cơ bản trong nền kinh tế, bao gồm các tác nhân và thị trường riêng lẻ, các tương tác của chúng và kết quả của các tương tác.

Các đại lý riêng lẻ có thể bao gồm, ví dụ, hộ gia đình, công ty, người mua và người bán. Kinh tế học vĩ mô phân tích nền kinh tế như một hệ thống nơi sản xuất, tiêu dùng, tiết kiệm và đầu tư tương tác và các yếu tố ảnh hưởng đến nó: việc sử dụng các nguồn lực lao động, vốn và đất đai, lạm phát tiền tệ, tăng trưởng kinh tế và các chính sách công có tác động đến các yếu tố này . Những phân biệt rộng rãi khác trong kinh tế học bao gồm những phân biệt giữa kinh tế học tích cực, mô tả "cái gì là" và kinh tế học chuẩn tắc, ủng hộ "cái phải là";  giữa lý thuyết kinh tế và kinh tế học ứng dụng; giữa kinh tế học duy lý và kinh tế học hành vi; và giữa kinh tế học chính thống và kinh tế học không chính thống.

Phân tích kinh tế có thể được áp dụng trong toàn xã hội, bao gồm bất động sản, kinh doanh, tài chính, chăm sóc sức khỏe, kỹ thuật và chính phủ. Nó cũng được áp dụng cho các đối tượng đa dạng như tội phạm, giáo dục, gia đình, nữ quyền, luật, triết học, chính trị, tôn giáo, thể chế xã hội, chiến tranh, khoa học, và môi trường

Kinh tế học trong tiếng Anh được gọi là: "Economics".

2. Đặc trưng, phân loại, mục đích nghiên cứu của kinh tế học:

Vào thế kỷ 20, nhà kinh tế học người Anh Lionel Robbins đã định nghĩa kinh tế học là “ngành khoa học nghiên cứu hành vi của con người như một mối quan hệ giữa các mục đích (cho trước) và các phương tiện khan hiếm có cách sử dụng thay thế”. Nói cách khác, Robbins nói rằng kinh tế học là khoa học của sự tiết kiệm. Mặc dù định nghĩa của ông nắm bắt được một trong những đặc điểm nổi bật trong cách suy nghĩ của nhà kinh tế học, nhưng nó đồng thời quá rộng (vì nó sẽ bao gồm trong kinh tế học trò chơi cờ vua) và quá hẹp (vì nó sẽ loại trừ nghiên cứu về thu nhập quốc dân hoặc mức giá). Có lẽ định nghĩa sai lầm duy nhất là của nhà kinh tế học người Canada Jacob Viner: kinh tế học là những gì các nhà kinh tế học làm.

Đặc trưng:

Các nhà kinh tế học thống nhất vấn đề cốt lõi trong kinh tế học là vấn đề khan hiếm.

Khó vì có thể định nghĩa kinh tế học, không khó để chỉ ra các loại câu hỏi mà các nhà kinh tế học quan tâm. Trong số những thứ khác, họ tìm cách phân tích các lực lượng quyết định giá cả — không chỉ giá hàng hóa và dịch vụ mà còn cả giá cả của các nguồn lực được sử dụng để sản xuất chúng.

Điều này liên quan đến việc khám phá ra hai yếu tố chính: yếu tố chi phối cách thức kết hợp sức lao động của con người, máy móc và đất đai trong sản xuất và cách người mua và người bán kết hợp với nhau trong một thị trường đang hoạt động. Bởi vì giá cả của nhiều thứ khác nhau phải có mối quan hệ với nhau, do đó, các nhà kinh tế đặt câu hỏi làm thế nào mà một “hệ thống giá cả” hay “cơ chế thị trường” gắn bó với nhau và điều kiện nào là cần thiết cho sự tồn tại của nó.

- Đối với cá nhân, khan hiếm thể hiện ở tiền bạc, mong muốn nhiều nhưng tiền (thu nhập) có giới hạn.

- Đối với doanh nghiệp, chúng ta có thể thấy sự khan hiếm về vốn, thiếu tiền để lao động giỏi, máy móc, trang thiết bị.

- Đối với một nền kinh tế dù là cường quốc hay các nước nghèo cũng phải đối mặt với khan hiếm.

Phân loại:

Kinh tế học cũng như các môn khoa học khác, nghiên cứu ở các cấp độ khác nhau. Kinh tế học được phân chia thành hai bộ phận chủ yếu là kinh tế học vi mô và kinh tế học vĩ mô.

- Kinh tế học vi mô là một bộ phận của kinh tế học chuyên nghiên cứu và phân tích các hành vi kinh tế của các tác nhân trong nền kinh tế: người tiêu dùng, các hãng sản xuất kinh doanh và Chính phủ.

- Kinh tế vĩ mô là một bộ phận của kinh tế học nghiên cứu các vấn đề kinh tế tổng hợp của một nền kinh tế như tăng trưởng, lạm phát, thất nghiệp, các chính sách kinh tế vĩ mô...

Những câu hỏi này đại diện cho kinh tế vi mô, một phần của kinh tế học đề cập đến hành vi của các thực thể riêng lẻ như người tiêu dùng, công ty kinh doanh, thương nhân và nông dân. Ngành kinh tế học chính khác là kinh tế học vĩ mô, tập trung sự chú ý vào các tổng hợp như mức thu nhập trong toàn bộ nền kinh tế, khối lượng tổng việc làm, dòng chảy của tổng đầu tư, v.v. Ở đây, các nhà kinh tế quan tâm đến các lực lượng xác định thu nhập của một quốc gia hoặc mức tổng đầu tư, và họ tìm cách tìm hiểu lý do tại sao việc làm đầy đủ lại hiếm khi đạt được và những chính sách công nào có thể giúp một quốc gia đạt được việc làm cao hơn hoặc ổn định hơn về giá cả. Nhưng những ví dụ này vẫn không làm cạn kiệt hàng loạt vấn đề mà các nhà kinh tế xem xét. Ngoài ra còn có lĩnh vực quan trọng của kinh tế học phát triển, nghiên cứu các thái độ và thể chế hỗ trợ quá trình phát triển kinh tế ở các nước nghèo cũng như những nước có khả năng tăng trưởng kinh tế tự bền vững (ví dụ, kinh tế học phát triển là trọng tâm của Kế hoạch Marshall ).

Mục đích nghiên cứu

Nghiên cứu kinh tế học nhằm mục đích giải thích cách thức các nền kinh tế vận động và các tác nhân kinh tế tương tác với nhau.

Các nguyên tắc kinh tế được ứng dụng trong đời sống xã hội, trong thương mại, tài chính và hành chính công, thậm chí là trong ngành tội phạm học, giáo dục, xã hội học, luật học và nhiều ngành khoa học khác.

Trong lĩnh vực này, nhà kinh tế học quan tâm đến mức độ mà các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển kinh tế có thể bị thao túng bởi chính sách công. Cắt ngang các bộ phận chính này trong kinh tế là các lĩnh vực chuyên môn của tài chính công, tiền tệ và ngân hàng, thương mại quốc tế, kinh tế lao động, kinh tế nông nghiệp, tổ chức công nghiệp và các lĩnh vực khác. Các nhà kinh tế thường xuyên được tư vấn để đánh giá tác động của các biện pháp của chính phủ như thuế, luật lương tối thiểu, kiểm soát tiền thuê nhà, thuế quan, thay đổi lãi suất, thay đổi ngân sách chính phủ, v.v.

Các nhà kinh tế học trước đây thường tập trung nghiên cứu của họ vào việc phân tích của cải: của cải được tạo ra (sản xuất), phân phối và tiêu dùng như thế nào; và sự giàu có có thể tăng lên như thế nào.

Nhưng ông nói rằng kinh tế học có thể được sử dụng để nghiên cứu những thứ khác, chẳng hạn như chiến tranh, nằm ngoài trọng tâm thông thường của nó. Điều này là do chiến tranh có mục tiêu là chiến thắng nó (như một mục tiêu được mong đợi sau khi kết thúc), tạo ra cả chi phí và lợi ích; và, các nguồn lực (nhân mạng và các chi phí khác) được sử dụng để đạt được mục tiêu. Nếu chiến tranh không thể thắng được hoặc nếu chi phí dự kiến ​​lớn hơn lợi ích, thì các bên quyết định (giả sử họ có lý trí) có thể không bao giờ tham chiến (một quyết định) mà thay vào đó là khám phá các lựa chọn thay thế khác.

Chúng ta không thể định nghĩa kinh tế học là khoa học nghiên cứu sự giàu có, chiến tranh, tội phạm, giáo dục và bất kỳ phân tích kinh tế lĩnh vực nào khác có thể được áp dụng; nhưng, với tư cách là ngành khoa học nghiên cứu một khía cạnh chung cụ thể của mỗi môn học đó (tất cả chúng đều sử dụng các nguồn lực khan hiếm để đạt được mục đích mong đợi).

    5 / 5 ( 1 bình chọn )