Đường ray, đường sắt thuộc phạm vi bảo vệ đường sắt theo các chỉ số mà pháp luật đã quy định. Vậy thực hiện kinh doanh trên đường ray đường sắt bị xử phạt thế nào?
Mục lục bài viết
1. Có được kinh doanh trên đường ray, đường sắt không?
Điều 6 Nghị định
– Trừ trường hợp pháp luật có các quy định khác, nghiêm cấm cá nhân thực hiện những hoạt động thương mại tại các khu vực, tuyến đường, địa điểm sau đây:
+ Khu vực mà thuộc các di tích lịch sử, văn hóa mà đã được xếp hạng, các danh lam thắng cảnh khác;
+ Khu vực các cơ quan nhà nước, các cơ quan ngoại giao, những tổ chức quốc tế;
+ Khu vực mà thuộc vành đai an toàn kho đạn dược, vật liệu nổ, nhà máy sản xuất đạn dược, vật liệu nổ, doanh trại của Quân đội nhân dân Việt Nam;
+ Khu vực mà thuộc cảng hàng không, cảng biển, cửa khẩu quốc tế, sân ga, bến tàu, bến xe, bến phà, bến đò và trên những phương tiện vận chuyển;
+ Khu vực những trường học, bệnh viện, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng;
+ Nơi tạm dừng, đỗ của phương tiện giao thông mà đang tham gia lưu thông, bao gồm có cả đường bộ và đường thủy;
+ Phần đường bộ bao gồm lối ra vào khu chung cư hoặc là khu tập thể; ngõ hẻm; vỉa hè, lòng đường, lề đường của đường đô thị, đường huyện, đường tỉnh và quốc lộ mà dành cho người và phương tiện tham gia giao thông, trừ những khu vực, tuyến đường hoặc phần vỉa hè đường bộ đã được cơ quan có thẩm quyền quy hoạch hoặc cho phép sử dụng tạm thời để thực hiện các hoạt động thương mại;
+ Các tuyến đường, khu vực (kể cả khu du lịch) do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sẽ gọi tắt là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) hoặc cơ quan đã được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ủy quyền quy định và có biển cấm cá nhân thực hiện các hoạt động thương mại;
+ Khu vực thuộc quyền sử dụng của tổ chức, cá nhân tuy không phải là khu vực, tuyến đường, địa điểm cấm sử dụng để làm địa điểm kinh doanh theo các quy định trên nhưng không được sự đồng ý của tổ chức, cá nhân đó hoặc các khu vực đó có biển cấm cá nhân thực hiện các hoạt động thương mại.
– Nghiêm cấm cá nhân hoạt động thương mại chiếm dụng trái phép, tự ý xây dựng, lắp đặt các cơ sở, thiết bị, dụng cụ thực hiện những hoạt động thương mại và trưng bày hàng hóa ở bất kỳ một địa điểm nào trên đường giao thông và nơi công cộng; lối ra vào, lối thoát hiểm hoặc là bất kỳ khu vực nào làm cản trở giao thông, gây bất tiện cho cộng đồng và làm mất mỹ quan chung.
– Trường hợp tiến hành hoạt động thương mại ở các khu vực, tuyến đường hoặc là phần vỉa hè đường bộ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy hoạch hoặc là cho phép sử dụng tạm thời thì ngoài việc tuân thủ quy định của Nghị định
– Cá nhân hoạt động thương mại phải tuân thủ mệnh lệnh hợp pháp của người thi hành công vụ ở trong trường hợp được yêu cầu di chuyển hàng hóa; các phương tiện, thiết bị, dụng cụ thực hiện những hoạt động thương mại để tránh làm cản trở hoặc tắc nghẽn giao thông trong trường hợp khẩn cấp hoặc là vì các lý do an ninh và các hoạt động xã hội khác theo quy định của pháp luật.
Theo quy định trên thì cá nhân hoạt động thương mại không được phép chiếm dụng trái phép, tự ý xây dựng, lắp đặt cơ sở, thiết bị, dụng cụ thực hiện những hoạt động thương mại và trưng bày hàng hóa ở bất kỳ một địa điểm nào trên đường giao thông và nơi công cộng. Như vậy, có thể hiểu người kinh doanh không được phép kinh doanh trên đường ray đường sắt.
2. Xử phạt đối với hành vi kinh doanh trên đường ray đường sắt:
Như đã phân tích ở mục trên, người kinh doanh không được phép kinh doanh trên đường ray đường sắt. Điều 53
– Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 đồng cho đến 500.000 đồng đối với cá nhân, từ 600.000 đồng cho đến 1.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện việc chăn thả súc vật, mua bán hàng hóa, họp chợ trên đường sắt, ở trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt, hành lang an toàn giao thông đường sắt.
– Phạt tiền từ 2.000.000 đồng cho đến 3.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 4.000.000 đồng cho đến 6.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện hành vi dựng lều, quán trái phép trong phạm vi đất dành cho đường sắt.
Như vậy, cá nhân/tổ chức thực hiện kinh doanh trên đường ray đường sắt sẽ bị xử phạt như sau:
– Cá nhân/tổ chức bán hàng hóa trên đường ray đường sắt nhưng không dựng lều, quán trái phép: cá nhân sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng, tổ chức sẽ bị phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng.
– Cá nhân/tổ chức bán hàng hóa trên đường ray đường sắt nhưng có dựng lều, quán trái phép: cá nhân sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng, tổ chức sẽ bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng.
3. Xử phạt đối với các hành vi vi phạm khác trên đường ray đường sắt:
Ngoài hành vi kinh doanh trên đường ray đường sắt bị xử phạt nêu trên, những hành vi vi phạm sau trên đường ray đường sắt cũng bị xử phạt theo quy định của pháp luật:
– Trồng cây trái phép trong phạm vi hành lang an toàn giao thông đường sắt đô thị; trồng cây cao mà trên 1,5 m hoặc trồng cây dưới 1,5 m nhưng lại ảnh hưởng đến an toàn, ổn định công trình, an toàn giao thông vận tải đường sắt ở trong quá trình khai thác hoặc trồng cây che khuất tầm nhìn của những người tham gia giao thông trong phạm vi hành lang an toàn giao thông đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng;
– Sử dụng đất trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt, hành lang an toàn giao thông đường sắt vào các mục đích canh tác nông nghiệp làm sạt lở, lún, nứt, hư hỏng các công trình đường sắt, làm cản trở giao thông đường sắt.
– Để phương tiện, thiết bị, vật liệu, hàng hóa, chất phế thải hoặc những vật phẩm khác trái phép trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt, hành lang an toàn giao thông đường sắt hoặc ở trong khu vực ga, đề-pô, nhà ga đường sắt;
– Đặt, treo biển quảng cáo, biển chỉ dẫn hoặc những vật che chắn khác trái phép ở trong phạm vi đất dành cho đường sắt;
– Di chuyển chậm trễ các công trình, nhà ở, lều, quán hoặc là cố tình trì hoãn việc di chuyển gây trở ngại cho việc xây dựng, cải tạo, mở rộng và bảo đảm về an toàn cho công trình đường sắt khi có quyết định của cơ quan có thẩm quyền.
– Xây dựng nhà, công trình khác (bao gồm có cả công trình phục vụ quốc phòng, an ninh) trái phép trong phạm vi đất dành cho đường sắt
– Dựng biển quảng cáo hoặc những biển chỉ dẫn khác trái phép ở trong phạm vi đất dành cho đường sắt.
Những văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Nghị định 39/2007/NĐ-CP về cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh;
–