Nhập khẩu tàu đã qua sử dụng được tách thành điều khoản riêng và được quy định cụ thể tại khoản 3 Điều 75 Luật Bảo vệ môi trường năm 2014.
Nhập khẩu tàu đã qua sử dụng được tách thành điều khoản riêng và được quy định cụ thể tại khoản 3 Điều 75 Luật Bảo vệ môi trường năm 2014. Đồng thời cũng được giải thích rõ trong một chương riêng của các văn bản hướng dẫn. Do sự đặc thù ở đây là đã qua sử dụng, khi đó sẽ có trường hợp khi nhập về vẫn còn dùng được tiếp hoặc không thể tiếp tục sử dụng tiếp. Nên cần có những quy định cụ thể với hoạt động nhập khẩu tàu đã qua sử dụng. Cụ thể:
Thứ nhất, yêu cầu về quy chuẩn kỹ thuật môi trường. Tàu biển đã qua sử dụng phải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật môi trường.
Thứ hai, yêu cầu đối với các cơ sở phá dỡ tàu đã qua sử dụng. Được quy định tại Điều 22 Nghị định 19/2015/NĐ-CP. Theo đó, các cơ sở này khi lập dự án xây dựng cần phải có báo cáo đánh giá tác động môi trường do Bộ Tài nguyên & Môi trường phê duyệt, phải áp dụng tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 14001, phải lập kế hoạch bảo vệ môi trường khi phá dỡ từng con tàu bao gồm các phương án phòng, ngừa, xử lý chất thải…, bên cạnh đó cũng cần đáp ứng các điều kiện về cơ sở vật chất – kỹ thuật – công nghệ – con người để bảo vệ môi trường.
Thứ ba, yêu cầu đối với tàu đã qua sử dụng nhập khẩu để phá dỡ. Pháp luật về bảo vệ môi trường không quy định danh mục những loại tàu tải trọng bao nhiêu, kết cấu như thế nào thì được phép hay không được phép nhập khẩu mà theo khoản 3 Điều 75 Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 và Điều 23 Nghị định 19/2015/NĐ-CP quy định tàu nhập khẩu để phá dỡ phải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật môi trường, tuân thủ thủ tục nhập khẩu theo quy định của pháp luật.
Vốn dĩ tàu to hay nhỏ không nói lên được mức độ nguy hại đến môi trường của nó mà chỉ có các thông số kỹ thuật trong đó có đáp ứng được quy chuẩn kỹ thuật môi trường hay không, có đảm bảo được việc nhập khẩu về tháo dỡ sẽ không ảnh hưởng đến môi trường nước ta hay không.
Thứ tư, trách nhiệm của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Điều 24 Nghị định 19/2015/NĐ-CP quy định trách nhiệm của Bộ Tài nguyên & Môi trường và Bộ Giao thông vận tải trong việc tổ chức, triển khai các quy định bảo vệ môi trường đối với hoạt động nhập khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng.
>>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568
Quy định tại chương V Nghị định 19/2015/NĐ-CP từ Điều 22 đến Điều 24 cùng với khoản 3 Điều 75 Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 đã bao trọn các khâu từ nhập khẩu, tháo dỡ đến quản lý hoạt động nhập khẩu và tháo dỡ tàu đã qua sử dụng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Tạo nên một hành lang pháp lý bền chặt, giúp cho công tác triển khai thực hiện hoạt động nhập khẩu tàu đã qua sử dụng để phá dỡ được đơn giản và dễ dàng hơn. Góp phần hạn chế được việc nhập lậu, hay nhập khẩu những con tài có chất lượng kỹ thuật quá tồi, hay thông số kỹ thuật gây ảnh hưởng đến môi trường vượt quá giới hạn thông số chất lượng môi trường cho phép.