Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Pháp luật

Kiểm sát công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

  • 26/05/202226/05/2022
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    26/05/2022
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Kiểm sát công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam là gì? Phạm vi kiểm sát công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam?

      Hoạt động kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong lĩnh vực tạm giữ, tạm giam là một trong các công tác thực hiện chức năng của viện kiểm sát nhân dân theo quy định của Hiến pháp và pháp luật. Kiểm sát công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam có vai trò vô cùng quan trọng. Vậy kiểm sát công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam được quy định như thế nào? Bài viết dưới đây của Luật Dương Gia sẽ cung cấp cho bạn đọc nội dung liên quan đến: ” Kiểm sát công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam”

      Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài trực tuyến 24/7: 1900.6568

      – Cơ sở pháp lý: Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Kiểm sát công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam là gì?
      • 2 2. Phạm vi kiểm sát công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

      1. Kiểm sát công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam là gì?

      – Tạm giữ là một trong những biện pháp ngăn chặn của tố tụng hình sự do cơ quan điều tra áp dụng đối với người bị bắt trong trường hợp khẩn cấp. người bị bắt trong trường hợp phạm tội quả tang, người phạm tội tự thủ, đầu thú hoặc đối với người bị bắt theo quyết định truy nã, tạo điều kiện thuận lợi de co quan điều tra thu thập chứng cứ, bước đầu làm rõ những tình tiết có liên quan đến tội phạm, nhân thân của người bị tạm giữ. Trên cơ sở các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được, cơ quan điều tra sẽ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, quyết định áp dụng biện pháp ngăn chặn khác hoặc trả tự do cho người bị bắt. Việc tạm giữ là nhằm ngăn chặn tội phạm, ngăn chặn người bị nghi là đã thực tiện tội phạm bỏ trốn, gây khó khăn trong việc điều tra truy tố xét xử.

      – Tuy nhiên, không phải là đối với mọi người bị bắt trong các trường hợp nói trên đều phải áp dụng biện pháp tạm giữ, mà chỉ áp dụng trong các trường hợp cần thiết, như cần có thời gian để lấy lời khai và xác minh những tình tiết cần làm rõ về hành vi phạm tội, căn cước, lý lịch, nhân thân của người bị bắt hoặc người bị bắt có khả năng trốn, tiếp tục phạm tội hoặc tiêu hủy chứng cứ.

      – Kiểm sát quyết định tạm giữ là hoạt động nhằm bảo đảm việc áp dụng, thay đổi, hủy bỏ biện pháp tạm giữ có căn cứ và đúng pháp luật, kịp thời khắc phục các vi phạm trong quá trình áp dụng, thay đổi, hủy bỏ biện pháp tạm giữ của người có thẩm quyền. Để đảm bảo công tác kiểm sát việc tạm giữ, tránh vi phạm quyền tự do, bất khả xâm phạm về thân thể của công dân, luật tố tụng hình sự quy định: trong thời hạn 12 giờ, kể từ khi ra quyết định tạm giữ, quyết định đó cùng các tài liệu làm căn cứ tạm giữ phải được gửi đến VKSND cùng cấp hoặc VKSND có thẩm quyền,

      – Về kiểm sát đối tượng tạm giữ, VKSND kiểm tra xem người bị tạm giữ có phải là người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp, người bị bắt trong trường hợp phạm tội quả tang, người phạm tội tự thủ, đầu thú hoặc đối với người bị bắt theo quyết định truy nã hay không. Nếu không phải những người đó, VKSND cần kiến nghị kịp thời với cơ quan, người có thẩm quyền trong việc tạm giữ để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người đang bị tạm giữ.

      – Về kiểm sát thẩm quyền ra quyết định tạm giữ, VKSND kiểm tra những người có thẩm quyền ra quyết định tạm giữ. Đó là những người có thể có hành vi đụng chạm, ảnh hưởng đến quyền thân thể, quyền đi lại của người bị tạm giữ nên VKSND phải đảm bảo việc tuân theo pháp luật của họ. Những người thuộc đối tượng kiểm sát là: Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra các cấp.

      – Thủ trưởng đơn vị độc lập cấp trung đoàn và tương đương, Đồn trưởng Đồn biên phòng, Chỉ huy trưởng Biên phòng Cửa khẩu cảng, Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Cục trưởng Cục trinh sát biên phòng Bộ đội biên phòng, Cục trưởng Cục phòng, chống ma túy và tội phạm Bộ đội biên phòng, Đoàn trưởng Đoàn đặc nhiệm phòng, chống ma túy và tội phạm Bộ đội biên phòng; Tư lệnh vùng lực lượng Cảnh sát biển, Cục trưởng Cục Nghiệp vụ và pháp luật lực lượng Cảnh sát biển, Đoàn trưởng Đoàn đặc nhiệm phòng, chống tội phạm ma túy lực lượng Cảnh sát biển; Chi cục trưởng Chi cục Kiểm ngư vùng.

      – Người chỉ huy tàu bay, tàu biển khi tàu bay, tàu biển đã rời khỏi sân – bay, bến cảng.

      Như vậy, những người có quyền ra quyết định tạm giữ không hoàn toàn là những người đại diện của các cơ quan tiến hành tố tụng mà bao gồm cả những người của các cơ quan nhà nước khác theo luật định. Trong quá trình kiểm sát, Kiểm sát viên cần làm rõ ai là người có thẩm quyền, thuộc cơ quan nào đã ra quyết định tạm giữ để từ đó xác định rõ trách nhiệm trong việc oan sai, lạm quyền.

      Về kiểm sát thời hạn tạm giữ, VKSND cần kiểm tra thời hạn tạm giữ, thời điểm tạm giữ, thời điểm hết hạn, các trường hợp cần thiết để gia hạn tạm giữ mà cơ quan đề nghị gia hạn tạm giữ đưa ra đề đề xuất phê chuẩn. Trong thời hạn 12 giờ kể từ khi bắt hoặc nhận người bị bắt, cơ quan điều tra phải ra quyết định tạm giữ hoặc trả tự do cho người bị bắt. Thời hạn tạm giữ không quá 3 ngày, kể từ khi Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra nhận người bị giữ, người bị bắt hoặc áp giải người bị giữ, người bị bắt về trụ sở của mình hoặc kể từ khi Cơ quan điều tra ra quyết định tạm giữ người phạm tội tự thủ, đầu thú.

      – Qua kiểm tra, nếu thấy việc tạm giữ không có căn cứ và không hợp pháp, thì VKSND ra quyết định hủy bỏ quyết định tạm giữ và yêu cần người đã ra quyết định tạm giữ trả tự do ngay cho người bị tạm giữ. Nếu thấy việc tạm giữ là có căn cứ và cần thiết, nhưng việc tạm giữ có vi phạm pháp luật ( thì yêu cầu người đã ra lệnh tạm giữ hoặc cơ quan của người đã ra lệnh tạm giữ có biện pháp biện pháp kịp thời khắc phục vi phạm, rút kinh nghiệm.

      – Ngoài ra, để tạo điều kiện và phục vụ cho hoạt động điều tra, xác minh của Cơ quan điều tra, đồng thời đảm bảo được các quyền và lợi ích của người bị tạm giữ, BLTTHS 2015 quy định thời hạn tạm giữ bao gồm ba trường hợp:

      + Trường hợp bình thường, thì thời hạn tạm giữ không được quá ba ngày theo quy định tại khoản 1 Điều 118 BLTTHS 2015.

      + Trường hợp cần thiết, người ra quyết định tạm giữ có thể gia hạn tạm giữ, nhưng không được quá ba ngày. Đây là trường hợp sự việc có nhiều tình tiết phức tạp, đòi hỏi phải có thêm thời gian để làm rõ hành vi phạm tội hoặc xác minh thêm về căn cước, nhân thân của người bị tạm giữ.

      +Trường hợp đặc biệt, người ra quyết định tạm giữ có thể gia hạn lần hai nhưng không quá ba ngày. Đây là trường hợp thuộc các vụ án phức tạp, có nhiều người tham gia, mặc dù đã gia hạn tạm giữ lần thứ nhất nhưng vẫn chưa làm rõ được sự việc.

      – Mục đích của biện pháp tạm giam là để đảm bảo cho các cơ quan tiến hành tố tụng thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình trong công tác đấu tranh chống và phòng ngừa tội phạm, đảm bảo trật tự pháp luật và pháp chế. Biện pháp tạm giam góp phần bảo vệ các quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân nhưng khi áp dụng chúng cũng rất dễ tạo ra những ảnh hưởng tiêu cực đến quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Bởi vì việc tạm giam ảnh hưởng trực tiếp đến quyền tự do, quyền bất khả xâm phạm về thân thể, quyền được thông tin… của người bị tạm giam. Nếu áp dụng tùy tiện biện pháp tạm giam như bắt tạm giam oan người vô tội, bắt không đúng thủ tục, bắt sai thẩm quyền hoặc tạm giam quá hạn… thì sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, xâm hại hoạt động đúng đắn của cơ quan điều tra, truy tố, xét xử, xâm phạm quyền bất khả xâm phạm thân thể và sinh mạng chính trị của con người, của công dân, làm giảm uy tín của Nhà nước và làm giảm sút lòng tin của nhân dân đối với các cơ quan tiến hành tố tụng.

      – Do đó, kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong các vấn đề như thẩm quyền ra lệnh tạm giam, thủ tục áp dụng biện pháp tạm giam là rất cần thiết, bảo đảm cho các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng áp dụng đúng pháp luật, tránh vi phạm các quy định pháp luật về bảo đảm quyền con người, quyền công dân khi thực thi công vụ.

      – Chức năng kiểm sát tạm giữ, tạm giam động tạm giữ, tạm giam. Qua đó đảm bảo việc tạm giữ, tạm giam theo đúng quy định của pháp luật; chế độ tạm giữ, tạm giam được chấp hành nghiêm chỉnh; tính mạng, sức khỏe, tài sản, tự do, danh dự, nhân phẩm của người bị tạm giữ, tạm giam và các quyền, lợi ích hợp pháp khác của họ không bị pháp luật tước bỏ được tôn trọng; quyền khiếu nại, tố cáo những hành vi, quyết định trái pháp luật trong tạm giữ, tạm giam được thực hiện theo pháp luật.

      2. Phạm vi kiểm sát công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

      – Phạm vi của công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam bắt đầu từ khi có người bị tạm giữ, tạm giam và kết thúc khi chấm dứt việc tạm giữ, tạm giam theo quy định của pháp luật. Những hoạt động chính mà VKSND cần thực hiện trong quá trình kiểm sát tạm giam như sau:

      + Thứ nhất, kiểm sát chủ thể ra lệnh tạm giam: Không ai bị tạm giam nếu không có quyết định của Toà án nhân dân, quyết định hoặc phê chuẩn của VKSND. Điều này có nghĩa là nếu Cơ quan điều tra ra lệnh tạm giam thì lệnh đó phải được VKSND cùng cấp phê chuẩn trước khi thi hành. Khi xét phê chuẩn lệnh tạm giam cũng đồng thời với việc kiểm sát việc tạm giam bị can của Cơ quan điều tra, VKSND phải đảm bảo căn cứ cũng như tính hợp pháp của lệnh tạm giam, nếu không đủ căn cứ thì VKSND không phê chuẩn. Lệnh tạm giam bị can phải thể hiện được những thông tin cá nhân của bị can, phải thống nhất với quyết định khởi tố. Lệnh tạm giam phải được ban hành bởi người có thẩm quyền và thời hạn tạm giam theo đúng quy định pháp luật. Ngoài ra trong suốt quá trình kiểm sát tạm giam, nếu phát hiện Tòa án có hành vi, quyết định vi phạm pháp luật thì VKSND cũng có quyền kiến nghị, kháng nghị hoặc yêu cầu Tòa án khắc phục, sửa chữa vi phạm. Mục đích của việc phê chuẩn, kiểm sát lệnh tạm giam bị can là nhằm đảm bảo việc áp dụng biện pháp này có căn cứ và hợp pháp, kịp thời khắc phục các vi phạm ngay trong giai đoạn đầu của hoạt động tạm giữ, tạm giam để hạn chế mức thấp nhất những xâm phạm đến quyền tự do của công dân.

      + Thứ hai, kiểm sát căn cứ tạm giam. Để đảm bảo nguyên tắc nhân đạo cũng như quyền và lợi ích hợp pháp của bị can, bị cáo, pháp luật quy định cơ quan có thẩm quyền cần phải lựa chọn biện pháp ngăn chặn áp dụng cho phù hợp, có lợi cho đối tượng bị áp dụng và đạt được mục đích ngăn chặn, không nhất thiết trường hợp nào cũng áp dụng biện pháp tạm giam. Xuất phát từ yêu cầu đó, VKSND cần đảm bảo tính có căn cứ và tính hợp pháp của lệnh tạm giam trước khi phê chuẩn.

      + Thứ ba, kiểm sát thời hạn tạm giam và việc gia hạn tạm giam. Tạm giam được áp dụng trong các giai đoạn: Điều tra; truy tố; xét xử. Thời hạn tạm giam bị can, bị cáo được quy định theo những căn cứ khác nhau phụ thuộc vào từng giai đoạn tố tụng để bảo đảm cho cơ quan tiến hành tố tụng thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Trong mỗi giai đoạn, VKSND đều phải kiểm tra, giám sát thời hạn ghi trong lệnh tạm giam để đảm bảo không có bị can, bị cáo nào vẫn bị giam giữ khi lệnh tạm giam đã hết hạn.

      Trong trường hợp vụ án có nhiều tình tiết phức tạp, xét cần phải có thời gian dài hơn cho việc điều tra, truy tố, xét xử và không có căn cứ để thay đổi hoặc huỷ bỏ biện pháp tạm giam thì cơ quan có thẩm quyền có thể gia hạn tạm giam. VKSND cần đảm bảo việc gia hạn tạm giam được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Tính cần thiết của việc gia hạn tạm giam cũng giống như tính cần thiết của việc tạm giam.

      + Thứ tư, kiểm sát chế độ tạm giam: Kiểm sát chế độ tạm giam là kiểm sát chế độ quản lý bị can, bị cáo trong toàn bộ thời gian bị tạm giam cũng như chế độ ăn, ở, mặc, tư trang, chăm sóc y tế, sinh hoạt tinh thần, gửi, nhận thư, nhận quà, nhận sách, báo và tài liệu, gặp nhân thân, người bào chữa, tiếp xúc lãnh sự của người bị tạm giam.

      Trên cơ sở những phân tích trên, có thể rút ra khái niệm như sau: Kiểm sát tạm giữ, tạm giam là hoạt động của VKSND để kiểm sát tính hợp pháp của các hành vi, quyết định của cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm trong việc áp dụng các quy định của pháp luật tạm giữ, tạm giam nhằm đảm bảo việc tạm giữ, tạm giam, chế độ tạm giữ, tạm giam theo đúng quy định của pháp luật; quyền con người và các quyền, lợi ích hợp pháp khác của người bị tạm giữ, tạm giam không bị luật hạn chế phải được tôn trọng và bảo vệ.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Phân cấp quản lý ngân sách nhà nước là gì? Ý nghĩa phân cấp?
      • Lệ phí trước bạ nhà đất là gì? Lệ phí trước bạ nhà đất ai trả?
      • Mẫu giấy biên nhận tiền bằng tiếng Anh, song ngữ Anh – Việt
      • Quy trình giám định pháp y tâm thần? Phải giám định ở đâu?
      • Thủ tục cấp phép tổ chức đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ tin học
      • Hệ thống pháp luật quốc tế là gì? Pháp luật quốc tế bao gồm?
      • Kinh nghiệm quản lý đất đai, bất động sản ở một số nước
      • Mục tiêu và nhiệm vụ của chính sách xây dựng pháp luật
      • Hệ thống pháp luật và hoạt động lập pháp của CHDCND Lào
      • Quân chủ chuyên chế là gì? Chính thể quân chủ chuyên chế?
      • So sánh án lệ Việt Nam và án lệ các nước Common law
      • Mục đích của pháp điển hóa hệ thống pháp luật Việt Nam
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Những bài hát về tình bạn bằng tiếng Anh cực hay và tình cảm
      • Hát đám cưới nên hát bài gì? Tổng hợp bài hát hay đám cưới?
      • Các ca khúc gây bão, hay nhất tại The Masked Singer Vietnam
      • Đà Lạt nằm trên cao nguyên nào? TP Đà Lạt thuộc tỉnh nào?
      • Cày ải là gì? Lợi ích cày ải phơi đất? Áp dụng cày ải khi nào?
      • Nhôm là gì? Tính chất lý hoá, ứng dụng và điều chế nhôm?
      • 1 Đôla Singapore bằng bao nhiêu tiền Việt? Đổi SGD ở đâu?
      • 1 Riyal Ả Rập Xê Út (SAR) bằng bao nhiêu tiền Việt Nam?
      • 1 SEK bằng bao nhiêu tiền Việt? Đổi Krona Thụy Điển ở đâu?
      • 1 NOK bằng bao nhiêu tiền Việt? Đổi tiền Krone Na Uy ở đâu?
      • Những câu tỏ tình crush dễ thương, ngọt ngào và lãng mạn
      • Tháng 12 có ngày lễ gì? Các ngày lễ, kỷ niệm trong tháng 12?
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   ĐẶT CÂU HỎI TRỰC TUYẾN
         ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ