Không đủ điều kiện tự in hóa đơn có được mua hóa đơn của cơ quan thuế không? Các thủ tục cần thiết để tạo và đưa hóa đơn vào sử dụng.
Không đủ điều kiện tự in hóa đơn có được mua hóa đơn của cơ quan thuế không? Các thủ tục cần thiết để tạo và đưa hóa đơn vào sử dụng.
Tóm tắt câu hỏi:
Thưa luật sư, công ty tôi mới thành lập, không đủ điều kiện để tự in hóa đơn. Vậy trong trường hợp này tôi phải mua hóa đơn của cục thuế có đúng không? Mong luật sư tư vấn về trình tự thủ tục cần thiết.
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1. Cơ sở pháp lý:
– Thông tư 39/2014/TT-BTC;
– Thông tư 34/2014/TT-BTC;
– Thông tư
2. Luật sư tư vấn:
Điều 11 Thông tư 39/2014/TT-BTC quy định các đối tượng sau sử dụng hóa đơn mua của cơ quan thuế:
– Tổ chức không phải là doanh nghiệp nhưng có hoạt động kinh doanh (bao gồm cả hợp tác xã, nhà thầu nước ngoài, ban quản lý dự án).
– Hộ, cá nhân kinh doanh;
– Tổ chức kinh doanh, doanh nghiệp nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp theo tỷ lệ % nhân với doanh thu.
– Doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn tự in, đặt in thuộc loại rủi ro cao về thuế;
– Doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn tự in, đặt in có hành vi vi phạm về hóa đơn bị xử lý vi phạm hành chính về hành vi trốn thuế, gian lận thuế.
– Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp bị khởi tố về tội trốn thuế, tội in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước.
– Doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn tự in, đặt in có sự thay đổi địa chỉ kinh doanh từ 2 lần trở lên trong vòng 12 tháng mà không khai báo theo quy định hoặc không kê khai, nộp thuế ở nơi đăng ký mới theo quy định.
– Doanh nghiệp có dấu hiệu bất thường khác theo tiêu chí đánh giá rủi ro về thuế của cơ quan thuế.
Công ty bạn không thuộc một trong các trường hợp trên nên không sử dụng hóa đơn của cơ quan thuế mà tự đặt in hóa đơn theo quy định tại Điều 8 Thông tư
Đối tượng được tạo hóa đơn đặt in:
– Tổ chức kinh doanh mới thành lập thuộc đối tượng được tự in hóa đơn nếu không có nhu cầu sử dụng hóa đơn tự in thì được tạo hóa đơn đặt in để sử dụng cho các hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.
– Tổ chức kinh doanh, doanh nghiệp không thuộc đối tượng mua hóa đơn của cơ quan thuế được tạo hóa đơn đặt in để sử dụng cho các hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.
Cụ thể, thủ tục tạo đưa vào sử dụng hóa đơn đặt in mà công ty bạn cần tiến hành như sau:
Bước 1: Đề nghị sử dụng hóa đơn đặt in
Trước khi đặt in hóa đơn lần đầu công ty bạn gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp đề nghị sử dụng hóa đơn đặt in (Mẫu số 3.14 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư
Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ khi nhận được đề nghị của công ty bạn cơ quan thuế quản lý trực tiếp phải có Thông báo về việc sử dụng hóa đơn đặt in
Trường hợp sau 5 ngày làm việc cơ quan quản lý thuế trực tiếp không có ý kiến bằng văn bản thì công ty bạn được sử dụng hóa đơn đặt in. Thủ trưởng cơ quan thuế phải chịu trách nhiệm về việc không có ý kiến bằng văn bản trả lời doanh nghiệp
Bước 2: Giao kết hợp đồng đặt in hóa đơn
Việc in hóa đơn đặt in được thực hiện theo hợp đồng giữa công ty bạn với tổ chức nhận in hóa đơn đủ điều kiện theo quy định của pháp luật
Hợp đồng in hóa đơn được thể hiện bằng văn bản theo quy định của Bộ luật Dân sự. Hợp đồng ghi cụ thể loại hóa đơn, ký hiệu mẫu số hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, số lượng, số thứ tự hóa đơn đặt in (số thứ tự bắt đầu và số thứ tự kết thúc), kèm theo hóa đơn mẫu, thông báo của cơ quan thuế về việc chuyển sang sử dụng hóa đơn đặt in của doanh nghiệp.
Lưu ý: Trường hợp hợp đồng đặt in quy định thời hạn thanh lý thì phải thanh lý đúng thời hạn ghi trong hợp đồng; trường hợp hợp đồng đặt in không quy định thời hạn thanh lý thì phải thanh lý trước thời điểm kết thúc hợp đồng, lập tờ Thông báo phát hành hóa đơn (bước 3)
Bước 3: Thông báo phát hành hóa đơn
Điều 9 Thông tư 34/2014/TT-BTC quy định như sau về thủ tục thông báo phát hành hóa đơn
Trước khi sử dụng hóa đơn cho việc bán hàng hóa, dịch vụ, công ty bạn phải lập và gửi Thông báo phát hành hóa đơn (mẫu số 3.5 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư 39/2014/TT-BTC), hóa đơn mẫu cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
Nội dung Thông báo phát hành hóa đơn theo quy định của Thông tư
Trường hợp trong quá trình kinh doanh có sự thay đổi về nội dung đã thông báo phát hành, công ty phải thực hiện thông báo phát hành mới.
>>> Luật sư tư vấn pháp luật thuế qua tổng đài: 1900.6568
Hóa đơn mẫu là bản in thể hiện đúng, đủ các tiêu thức trên liên của hóa đơn giao cho người mua loại được phát hành, có số hóa đơn là một dãy các chữ số 0 và in hoặc đóng chữ “Mẫu” trên tờ hóa đơn. Hóa đơn mẫu kèm thông báo phát hành để gửi cơ quan Thuế và để niêm yết tại các cơ sở sử dụng bán hàng hóa, dịch vụ là liên giao cho người mua hàng.
Thông báo phát hành hóa đơn và hóa đơn mẫu phải được gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất năm (05) ngày trước khi công ty bạn bắt đầu sử dụng hóa đơn và trong thời hạn mười (10) ngày, kể từ ngày ký thông báo phát hành. Thông báo phát hành hóa đơn gồm cả hóa đơn mẫu phải được niêm yết rõ ràng ngay tại các cơ sở sử dụng hóa đơn để bán hàng hóa, dịch vụ trong suốt thời gian sử dụng hóa đơn.
Trường hợp khi nhận được Thông báo phát hành do công ty bạn gửi đến, cơ quan Thuế phát hiện thông báo phát hành không đảm bảo đủ nội dung theo đúng quy định thì trong thời hạn ba (03)ngày làm việc kể từ ngày nhận được Thông báo, cơ quan thuế phải có văn bản thông báo cho công ty bạn biết để điều chỉnh để thông báo phát hành mới.