Skip to content
1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Về Luật Dương Gia
    • Luật sư điều hành
    • Tác giả trên Website
    • Thông tin tuyển dụng
  • Kiến thức pháp luật
  • Tư vấn pháp luật
  • Dịch vụ Luật sư
  • Văn bản – Biểu mẫu
    • Văn bản luật
    • Văn bản dưới luật
    • Công Văn
    • Biểu mẫu
  • Kinh tế tài chính
    • Kinh tế học
    • Kế toán tài chính
    • Quản trị nhân sự
    • Thị trường chứng khoán
    • Tiền điện tử (Tiền số)
  • Thông tin hữu ích
    • Triết học Mác Lênin
    • Hoạt động Đảng Đoàn
    • Giáo dục phổ thông
    • Chuyên gia tâm lý
    • Các thông tin khác
  • Liên hệ
    • Đặt câu hỏi
    • Đặt lịch hẹn
    • Yêu cầu báo giá
Home

Đóng thanh tìm kiếm
  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • Bài viết
    liên quan
Trang chủ » Tư vấn pháp luật » Thẩm quyền, hồ sơ, trình tự thủ tục khiếu nại về BHXH mới nhất

Tư vấn pháp luật

Thẩm quyền, hồ sơ, trình tự thủ tục khiếu nại về BHXH mới nhất

  • 30/01/202130/01/2021
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    30/01/2021
    Tư vấn pháp luật
    0

    Khiếu nại về BHXH: Thẩm quyền, hồ sơ, trình tự thủ tục mới nhất năm 2021. Quy định về thẩm quyền, hồ sơ, các giấy tờ cần thiết, trình tự thủ tục khiếu nại về BHXH theo quy định mới nhất 2021.

    Trong những năm trở lại đây, các đơn vị trực thuộc Liên đoàn Lao động Việt Nam đã phối kết hợp với các cơ quan bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện nhiều cuộc giám sát, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động. Việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát có ý nghĩa quan trọng trong việc hạn chế những hành vi, quyết định sai phạm của người sử dụng lao động mà ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của người lao động dẫn đến những khiếu nại về BHXH không đáng có. 

    Trong đó nội dung công dân nộp đơn khiếu nại chủ yếu về việc giải quyết chế độ hưu trí, tố cáo đối tượng khai man hồ sơ và thời gian công tác để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, kiến nghị phản ánh việc giải quyết chế độ tuất hàng tháng, chế độ thai sản, chế độ tai nạn lao động, tính lại hệ số lương hưu, cộng nối thời gian công tác tính hưởng bảo hiểm xã hội, thanh toán chế độ bảo hiểm y tế.

    khieu-nai-ve-bhxh-tham-quyen-ho-so-trinh-tu-thu-tuc

    Tư vấn thẩm quyền, hồ sơ, trình tự khiếu nại về bảo hiểm xã hội trực tuyến miễn phí: 1900.6568

    Theo đó, khi có dấu hiệu quyền lợi của người lao động bị xâm phạm, thì người lao động phải nộp đơn ở đâu, cần phải chuẩn bị những giấy tờ gì và thủ tục khiếu nại như thế nào? Bài viết dưới đây, chúng tôi xin được phân tích thẩm quyền, hồ sơ và thủ tục giải quyết khiếu nại bảo hiểm xã hội như sau:

    Căn cứ theo Điều 118 Luật Bảo hiểm Xã hội 2014  có quy định về khiếu nại về bảo hiểm xã hội như sau:

    “1. Người lao động, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, người đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội và những người khác có quyền đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định, hành vi của cơ quan, tổ chức, cá nhân khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

    2. Người sử dụng lao động có quyền đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định, hành vi của cơ quan, tổ chức, cá nhân khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình”.

    Điều đó cũng có nghĩa rằng, về bản chất người nào, cơ quan nào ra quyết định, hành vi hành chính về bảo hiểm xã hội thì người đó,cơ quan đó sẽ giải quyết khiếu nại về quyết định, hành vi hành chính của mình. Theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội hiện hành thì thẩm quyền, hồ sơ, thủ tục giải quyết khiếu nại bảo hiểm xã hội ở mỗi lần sẽ có sự khác nhau. Vì vậy, chúng tôi xin phép được tách thẩm quyền, hồ sơ, thủ tục giải quyết khiếu nại bảo hiểm xã hội thành lần một và lần hai như sau:

    Mục lục bài viết

    • 1 1. Thẩm quyền, hồ sơ, thủ tục giải giải quyết khiếu nại bảo hiểm xã hội lần đầu
    • 2 2. Thẩm quyền, hồ sơ, thủ tục giải quyết khiếu nại bảo hiểm xã hội lần hai trở đi
    • 3 3. Khiếu nại và yêu cầu bồi thường về bảo hiểm xã hội
    • 4 4. Khiếu nại, tố cáo về bảo hiểm xã hội

    1. Thẩm quyền, hồ sơ, thủ tục giải giải quyết khiếu nại bảo hiểm xã hội lần đầu

    Thứ nhất, thẩm quyền giải quyết khiếu nại bảo hiểm xã hội: người sử dụng lao động, thủ trưởng tổ chức bảo hiểm xã hội các cấp có trách nhiệm giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định, hành vi về bảo hiểm xã hội của mình bị khiếu nại. Theo đó, khi người lao động nhận thấy quyết định hành chính hay hành vi hành chính của người sử dụng lao động xâm phạm đến quyền lợi của mình thì người lao động có quyền gửi đơn khiếu nại đến người sử dụng lao động yêu cầu giải quyết vụ việc của mình để đảm bảo quyền lợi của mình được bảo vệ hợp pháp.

    Xem thêm: Người dân có quyền khiếu nại dự án quy hoạch treo

    Mặt khác, căn cứ Điểm a Khoản 2 Điều 119 Luật Bảo hiểm Xã hội 2014 đối với trường hợp cơ quan, doanh nghiệp ra quyết định hành vi hành chính bị khiếu nại không còn tồn tại thì cơ quan quản lý nhà nước cấp huyện có trách nhiệm giải quyết khiếu nại.

    Thứ hai, hồ sơ, thủ tục giải quyết khiếu nại bảo hiểm xã hội:

    Căn cứ theo Điều 118 Luật Bảo hiểm xã hội, Khoản 1 Điều 34 Luật Khiếu nại năm 2011. Theo đó, khi người có yêu cầu nộp hồ sơ yêu cầu giải quyết khiếu nại lần đầu lên người sử dụng lao động, Giám đốc bảo hiểm xã hội các cấp, Chánh thanh tra Sở Lao động thương binh – Xã hội (Khoản 4 Điều 237“Bộ luật lao động 2019”) thì người có yêu cầu cần phải chuẩn bị những giấy tờ sau:

    + Đơn khiếu nại hoặc bản ghi lại lời khiếu nại cần phải đáp ứng các yêu cầu sau: Đơn dùng chữ viết là tiếng Việt và được người khiếu nại, người tố cáo, người kiến nghị, phản ánh ghi rõ ngày, tháng, năm viết đơn; họ, tên, địa chỉ, chữ ký hoặc điểm chỉ của người viết đơn; Đơn khiếu nại phải ghi rõ tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân bị khiếu nại, nội dung, lý do khiếu nại và yêu cầu của người khiếu nại; Đối với trường hợp nhiều người khiếu nại về cùng một nội dung thì trong đơn phải có đầy đủ chữ ký hoặc điểm chỉ của những người khiếu nại và có văn bản cử người đại diện; Đơn kiến nghị, phản ánh phải ghi rõ nội dung kiến nghị, phản ánh; Đơn chưa được cơ quan, tổ chức, đơn vị tiếp nhận đơn xử lý theo quy định của pháp luật hoặc đã được xử lý nhưng người khiếu nại, được quyền khiếu nại  tiếp theo quy định của pháp luật.

    + Tài liệu chứng cứ do bên yêu cầu (bên viết đơn) cung cấp.

    + Biên bản kiểm tra, xác minh, kết luận, kết quả giám định (nếu có).

    + Các tài liệu khác có liên quan.

    Điều đó cũng có nghĩa rằng, khi nộp đơn khiếu nại thì người có yêu cầu cần phải cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết trong đơn khiếu nại để khi tiếp nhận đơn khiếu nại thì cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết nắm rõ được nội dung yêu cầu nhanh hơn, từ đó thời hạn giải quyết cũng nhanh hơn. Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại cùng các tài liệu – chứng cứ đính kèm thì người có thẩm quyền hoặc người được giao trách nhiệm giúp người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu thực hiện phân loại, xử lý đơn theo quy định tại Điều 5, Điều 20, Điều 21, Điều 22 để quyết định việc thụ lý hay không thụ lý đơn. Việc thụ lý đơn phải được thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại, người đại diện (đối với trường hợp nhiều người khiếu nại về cùng một nội dung), cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền chuyển khiếu nại biết đến.

    Xem thêm: Ai có quyền khiếu nại? Mục đích của quyền khiếu nại và tố cáo?

    Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày, đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết không quá 45 ngày kể từ ngày thụ lý đơn. Ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết không quá 45 ngày, đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý.

    2. Thẩm quyền, hồ sơ, thủ tục giải quyết khiếu nại bảo hiểm xã hội lần hai trở đi

    Thứ nhất, thẩm quyền giải quyết bảo hiểm xã hội lần hai trở đi: Căn cứ theo Khoản 3 Điều 119Luật Bảo hiểm Xã hội 2014 trường hợp người sử dụng lao động đã giải quyết đơn khiếu nại nhưng người lao động cảm thấy không hài lòng với kết quả giải quyết khiếu nại hoặc người lao động đã nộp đơn khiếu nại ở cơ quan quản lý về lao động cấp huyện mà cơ quan quản lý nhà nước về lao động giải quyết không thỏa đáng thì người lao động có thể nộp đơn khiếu nại bảo hiểm xã hội yêu cầu Tòa án nhân dân nơi doanh nghiệp đặt trụ sở để bảo vệ quyền lợi của mình hoặc nộp đơn lên cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh yêu cầu giải quyết khiếu nại.

    Đối với trường hợp người lao động đã nộp đơn khiếu nại lên cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh mà người lao động thấy kết quả giải quyết của cơ quan quản lý về lao động cấp tỉnh không thỏa đáng thì người lao động gửi đơn khiếu nại đến Tòa án nhân dân cấp huyện nơi doanh nghiệp đặt trụ sở để bảo vệ quyền lợi của mình.

    Thứ hai, hồ sơ và thủ tục giải quyết khiếu nại bảo hiểm xã hội lần hai trở đi:

    Sau khi có quyết định giải quyết khiếu nại, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền sẽ tiến hành xác minh vụ việc, đối thoại, hòa giải và đưa ra quyết định giải quyết khiếu nại. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hết thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu mà người có thẩm quyền vẫn không giải quyết hoặc kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu mà người khiếu nại không đồng ý thì có quyền khiếu nại đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai; đối với vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày. Khi nộp hồ sơ yêu cầu giải quyết khiếu nại lần hai, người có yêu cầu cần nộp các giấy tờ tại Khoản 1 Điều 34Luật Khiếu nại năm 2011 đã được trích dẫn ở trên như sau:

    + Đơn khiếu nại hoặc biên bản ghi lời khiếu nại;

    + Tài liệu, chứng cứ do các bên yêu cầu cung cấp;

    + Biên bản kiểm tra, xác minh, kết luận, kết quả giám định (nếu có);

    Xem thêm: Mẫu đơn khiếu nại tố cáo hành chính viết tay mới nhất năm 2022

    + Biên bản tổ chức đối thoại;

    + Quyết định giải quyết khiếu nại lần một;

    + Các tài liệu khác có liên quan.

    Sau khi tiếp nhận đơn khiếu nại lần hai của người có yêu cầu, cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét các giấy tờ mà người có yêu cầu giải quyết khiếu nại đã nộp từ đó tiến hành xác minh nội dung khiếu nại, tổ chức đối thoại, từ đó đưa ra quyết định giải quyết khiếu nại lần hai. 

    Thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết khiếu nại có thể kéo dài hơn nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý.

    Ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết khiếu nại có thể kéo dài hơn, nhưng không quá 70 ngày, kể từ ngày thụ lý.

    Theo khảo sát và thống kê của cơ quan bảo hiểm xã hội, một trong những nguyên nhân dẫn đến số lượng đơn khiếu nại, tố cáo nhiều là do việc sửa đổi bổ sung mới các quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, đối tượng, người thụ hưởng không hiểu đầy đủ và có những vướng mắc trong việc thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Ngoài ra, việc áp dụng các quy định của pháp luật bảo hiểm xã hội một cách chồng chéo của các cơ quan, doanh nghiệp đã dẫn tới những sai phạm về bảo hiểm xã hội. Mặt khác, nhiều trường hợp khiếu nại, tố cáo đã được các cấp, các ngành và cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết đúng quy định của pháp luật nhưng công dân vẫn cố tình gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan Trung ương, gây phức tạp tình hình.

    Việc tìm hiểu kỹ các quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội không chỉ giúp người dân có thể tự bảo vệ quyền lợi của mình trước nguy cơ bị xâm phạm mà còn nâng cao kiến thức pháp luật của người dân trong việc tìm hiểu và thực thi các quy định của pháp luật, hạn chế những tranh chấp, mâu thuẫn không đáng có. Điều đó cũng có ý nghĩa quan trọng đối với cơ quan nhà nước có thẩm quyền có thể phát hiện những sai phạm của người sử dụng lao động từ những đơn khiếu nại, tố cáo của người lao động, từ đó đưa ra mức chế tài xử phạt hợp lý nhất.

    Xem thêm: Công văn 3701/TCT-CS năm 2013 xử lý theo thủ tục khiếu nại do Tổng cục Thuế ban hành

    3. Khiếu nại và yêu cầu bồi thường về bảo hiểm xã hội

    Tóm tắt câu hỏi:

    Luật sư cho tôi hỏi: tôi đã đóng bảo hiểm đủ 13 tháng để hưởng trợ cấp thất nghiệp vào tháng 1/2017. Do cơ quan bảo hiểm xã hội làm sai lại ghi là tổng thời gian hưởng trợ cấp chỉ có 10 tháng nên tôi gửi sổ lại bảo hiểm để bên bảo hiểm sửa nhưng do sửa quá lâu nên tôi không kịp làm thất nghiệp. Vậy nay tôi có nên yêu cầu bên bảo hiểm bồi thường và chịu trách nhiệm việc này. Tôi xin chân thành cảm ơn.

    Luật sư tư vấn:

    Theo như bạn trình bày, trong quá trình chốt sổ bảo hiểm xã hội, cơ quan bảo hiểm xã hội chốt thiếu thời gian bạn tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Nay bạn có quyền làm đơn khiếu nại tới cơ quan bảo hiểm xã hội – nơi đã chốt sổ bảo hiểm xã hội cho bạn theo quy định tại Điều 118 Luật bảo hiểm xã hội 2014 như sau:

    “Điều 118. Khiếu nại về bảo hiểm xã hội

    1. Người lao động, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, người đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội và những người khác có quyền đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định, hành vi của cơ quan, tổ chức, cá nhân khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

    2. Người sử dụng lao động có quyền đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định, hành vi của cơ quan, tổ chức, cá nhân khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình”.

    Như vậy, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm thực hiện thủ tục chốt lại sổ bảo hiểm xã hội cho bạn. Theo như bạn trình bày, do cơ quan bảo hiểm xã hội chậm trễ trong quá trình chốt sổ bảo hiểm xã hội cho bạn do đó bạn không thực hiện được thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định. 

    Xem thêm: Thủ tục khiếu nại trong quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

    Nếu bạn có căn cứ chứng minh do cơ quan bảo hiểm xã hội có sai phạm trong quá trình chốt sổ bảo hiểm xã hội dẫn đến bạn không hưởng được chế độ trợ cấp thất nghiệp thì bạn có quyền yêu cầu cơ quan bảo hiểm xã hội bồi thường cho bạn số tiền tương ứng với số tiền trợ cấp thất nghiệp mà bạn được hưởng.

    4. Khiếu nại, tố cáo về bảo hiểm xã hội

    1. Khiếu nại về bảo hiểm xã hội

    Tại khoản 1, Điều 130 Luật BHXH 2006 quy định: “1. Người lao động, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH và những người khác có quyền khiếu nại quyết định, hành vi của người sử dụng lao động, tổ chức BHXH khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó vi phạm pháp luật về BHXH, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình”.

    Về thẩm quyền, trình tự thủ tục giải quyết khiếu nại BHXH cũng được quy định tại khoản 2 Điều 131 Luật BHXH 2006 và hướng dẫn cụ thể tại Điều 56 Nghị định số 152/2006/NĐ-CP ngày 22/12/2006 của Chính phủ như sau:

    – Người sử dụng lao động, thủ trưởng tổ chức BHXH các cấp có trách nhiệm giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định, hành vi về BHXH của mình bị khiếu nại; Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội có thẩm quyền giải quyết khiếu nại về BHXH đối với quyết định giải quyết khiếu nại mà người sử dụng lao động, Thủ trưởng tổ chức BHXH đã giải quyết nhưng người khiếu nại không đồng ý hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết và trong cùng thời gian đó người khiếu nại không khởi kiện tại toà án.

    Trình tự, thủ tục khiếu nại và giải quyết khiếu nại:

    Trình tự, thủ tục khiếu nại và giải quyết khiếu nại lần đầu về BHXH như sau:

    – Khi phát hiện quyết định, hành vi về BHXH trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình, người khiếu nại gửi đơn đến người, tổ chức đã ban hành quyết định hoặc đã thực hiện hành vi đó;

    – Khi nhận được đơn khiếu nại lần đầu, người, tổ chức có quyết định hoặc hành vi bị khiếu nại phải xem xét thụ lý và  giải quyết khiếu nại;

    – Thời hiệu khiếu nại, thủ tục khiếu nại và thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

    Trình tự, thủ tục khiếu nại, giải quyết khiếu nại lần hai về BHXH như sau:

    – Trong trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại lần đầu không được giải quyết thì người khiếu nại có quyền khiếu nại đến Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội hoặc khởi kiện tại Toà án;

    – Trong trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì khởi kiện tại Toà án;

    – Thời hiệu khiếu nại, thủ tục khiếu nại và thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai thực hiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

    2. Tố cáo về bảo hiểm xã hội

    Được quy định tại Điều 132 Luật BHXH 2006 như sau:

    “Điều 132. Tố cáo, giải quyết tố cáo về bảo hiểm xã hội

    Việc tố cáo và giải quyết tố cáo vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội được thực hiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo”.

    Theo đó, tố cáo về bảo hiểm xã hội được hiểu là việc công dân theo thủ tục do Luật tố cáo 2011 quy định báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền về hành vi vi phạm pháp luật bảo hiểm xã hội của bất cứ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe doạ gây  thiệt  hại lợi  ích của  Nhà  nước,  quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức.

    *) Thẩm quyền giải quyết tố cáo về bảo hiểm xã hội:

    Theo Quyết định số 3591/QĐ-BHXH, ngày 27 tháng 12 năm 2006 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam quy định:

    – Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh có thẩm quyền giải quyết tố cáo hành vi vi phạm pháp luật, hành vi vi phạm quy định về nhiệm vụ, công vụ của ng­ười bị tố cáo thuộc thẩm quyền quản lý của Bảo hiểm xã hội tỉnh.

    – Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam có thẩm quyền giải quyết tố cáo hành vi vi phạm pháp luật, hành vi vi phạm quy định về nhiệm vụ, công vụ của người bị tố cáo là Giám đốc, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh, Thủ trưởng, Phó Thủ trư­ởng và cán bộ công chức, viên chức các đơn vị trực thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam; giải quyết tố cáo có liên quan đến phạm vi quản lý của mình trong trường hợp Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh đã giải quyết nh­ưng ng­ười tố cáo cho rằng ch­ưa đúng pháp luật hoặc quá thời hạn quy định mà tố cáo không đ­ược giải quyết.

    khieu-nai-to-cao-ve-bao-hiem-xa-hoi

    Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài:1900.6568

    *) Thủ tục, thời hạn giải quyết tố cáo:

    Theo Quyết định số 3591/QĐ-BHXH, ngày 27 tháng 12 năm 2006 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam quy định:

    – Ngư­ời tố cáo phải gửi đơn đến tổ chức bảo hiểm xã hội. Trong đơn tố cáo phải ghi rõ họ, tên, địa chỉ ng­ười tố cáo, nội dung tố cáo. Trư­ờng hợp ngư­ời tố cáo đến tố cáo trực tiếp thì ngư­ời có trách nhiệm tiếp nhận phải ghi lại nội dung tố cáo, họ tên, địa chỉ của ng­ười tố cáo, có chữ ký của ng­ười tố cáo.

    – Tổ chức bảo hiểm xã hội không xem xét, giải quyết những tố cáo giấu tên, mạo tên, không rõ địa chỉ, không có chữ ký trực tiếp mà sao chụp chữ ký hoặc những tố cáo đã được cấp có thẩm quyền giải quyết nay tố cáo lại nhưng không có bằng chứng mới.

    – Thời hạn giải quyết tố cáo không quá sáu mươi ngày, kể từ ngày thụ lý để giải quyết; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn, nh­ưng không quá chín mươi ngày, kể từ ngày thụ lý để giải quyết.

    Bài viết được thực hiện bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
    luat-su-Nguyen-Van-Duong-cong-ty-Luat-TNHH-Duong-Gia

    Chức vụ: Giám đốc điều hành

    Lĩnh vực tư vấn: Dân sự, Hình sự, Doanh nghiệp

    Trình độ đào tạo: Thạc sỹ Luật, MBA

    Số năm kinh nghiệm thực tế: 09 năm

    Tổng số bài viết: 9.536 bài viết

    Gọi luật sư ngay
    Tư vấn luật qua Email
    Báo giá trọn gói vụ việc
    Đặt lịch hẹn luật sư
    Đặt câu hỏi tại đây
    5 / 5 ( 3 bình chọn )

    Tags:

    Khiếu nại

    Khiếu nại bảo hiểm xã hội

    Thủ tục khiếu nại

    Công ty Luật TNHH Dương Gia – DG LAW FIRM

    Luật sư tư vấn pháp luật miễn phí 24/7

    1900.6568

    Đặt hẹn luật sư, yêu cầu dịch vụ tại Hà Nội

    024.73.000.111

    Đặt hẹn luật sư, yêu cầu dịch vụ tại TPHCM

    028.73.079.979

    Đặt hẹn luật sư, yêu cầu dịch vụ tại Đà Nẵng

    0236.7300.899

    Website chính thức của Luật Dương Gia

    https://luatduonggia.vn

    Bài viết cùng chủ đề

    Công văn 3701/TCT-CS năm 2013 xử lý theo thủ tục khiếu nại do Tổng cục Thuế ban hành

    Nội dung chi tiết, file tải về (download) và hướng dẫn tra cứu chi tiết văn bản: Công văn 3701/TCT-CS năm 2013 xử lý theo thủ tục khiếu nại do Tổng cục Thuế ban hành

    Thủ tục khiếu nại trong quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

     Khái niệm quản lý thi hành tạm giữ, tạm giam? Thủ tục khiếu nại trong quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam?

    Bắt giữ tàu biển là gì? Các trường hợp, thủ tục bắt giữ tàu biển

    Bắt giữ tàu biển là gì? Các trường hợp, thủ tục bắt giữ tàu biển? Bắt giữ tàu biển để bảo đảm khiếu nại hàng hải?

    Quyết định 3326/QĐ-BTP năm 2014 công bố thủ tục khiếu nại, giải quyết khiếu nại về bồi thường nhà nước trong hoạt động quản lý hành chính và thi hành án dân sự thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp

    Nội dung chi tiết, file tải về (download) và hướng dẫn tra cứu chi tiết văn bản: Quyết định 3326/QĐ-BTP năm 2014 công bố thủ tục khiếu nại, giải quyết khiếu nại về bồi thường nhà nước trong hoạt động quản lý hành chính và thi hành án dân sự thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp

    Hướng dẫn chi tiết trình tự thủ tục khiếu nại hành chính mới nhất

    Khiếu nại hành chính là gì? Ai có quyền khiếu nại quyết định hành chính? Thẩm quyền giải quyết khiếu nại? Trình tự khiếu nại, giải quyết khiếu nại lần đầu và lần 2? Hình thức khiếu nại? Những khiếu nại nào không được thụ lý giải quyết?

    Thủ tục khiếu nại, khởi kiện quyết định thu hồi đất trái pháp luật

    Thủ tục khiếu nại, khởi kiện quyết định thu hồi đất trái pháp luật. Công dân có thể thực hiện quyền khiếu nại Quyết định thu hồi đất của nhà nước ở đâu?

    Cơ quan nào có thẩm quyền nhận đơn khiếu nại?

    Đơn khiếu nại lần đầu, đơn khiếu nại lần thứ hai gửi ở đâu? Thời hạn gửi đơn khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật là bao lâu? Thẩm quyền nhận đơn khiếu nại, tố cáo.

    Khiếu nại quyết định trúng tuyển nghĩa vụ quân sự

    Khiếu nại quyết định trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Tôi đã làm đơn tạm hoãn nghĩa vụ mà vẫn bị gọi nhập ngũ thì có được không?

    Đảng viên có được phép viết đơn tố cáo, khiếu nại không?

    Đảng viên có được viết đơn tố cáo, khiếu nại không? Những điều Đảng viên không được phép làm? Quy định về quyền khiếu nại, tố cáo đối với Đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam.

    Khiếu nại quyết định xử phạt vi phạm hành chính

    Khiếu nại quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Thủ tục để đề nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét lại việc xử phạt vi phạm hành chính.

    Xem thêm

    Bài viết mới nhất

    Điều kiện ra đời, phát triển và nội dung của triết học cổ điển Đức 

    Điều kiện ra đời, phát triển và nét đặc thù của triết học cổ điển Đức? Một số nội dung cơ bản của triết học cổ điển Đức?

    Thông tin địa chỉ và số điện thoại Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

    Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ở đâu? Địa chỉ liên hệ UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu? Giới thiệu các thông tin cơ bản, thông tin liên hệ của Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mới nhất.

    Thông tin địa chỉ và số điện thoại Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang

    Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang ở đâu? Địa chỉ liên hệ UBND tỉnh An Giang? Giới thiệu các thông tin cơ bản, thông tin liên hệ của Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang mới nhất.

    Thông tin địa chỉ và số điện thoại Công an tỉnh An Giang

    Công an tỉnh An Giang ở đâu? Địa chỉ liên hệ công an tỉnh An Giang? Giới thiệu các thông tin cơ bản, thông tin liên hệ của công an An Giang mới nhất.

    Mẫu đơn khiếu nại yêu cầu giải quyết tranh chấp về đất đai mới nhất 2022

    Mẫu đơn khiếu nại về đất đai? Mẫu đơn khiếu nại tranh chấp đất đai? Thẩm quyền và trình tự giải quyết các tranh chấp về đất đai? Tranh chấp về đất đai có phải hòa giải tại Ủy ban nhân dân cấp xã?

    Mẫu đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đai mới nhất năm 2022

    Mẫu đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đai tại địa phương là gì? Đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đại tại địa phương để làm gì? Mẫu đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đai tại địa phương 2022? Hướng dẫn, lưu ý đối với đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đai tại địa phương.

    Tham ô là gì? Tham ô tài sản khác tham nhũng tài sản như thế nào?

    Tham ô là gì? Tham nhũng là gì? Tham ô tài sản khác tham nhũng tài sản như thế nào? Khung hình phạt đối với tội tham ô, tham nhũng mới nhất? Hình thức xử lý hành vi tham ô, tham nhũng?

    Mẫu báo cáo tình hình thực hiện dự án đầu tư mới nhất năm 2022

    Mẫu báo cáo tình hình thực hiện dự án đầu tư là gì? Mẫu báo cáo tình hình thực hiện dự án đầu tư 2022? Một số quy định của pháp luật về thực hiện dự án đầu tư?

    Trợ cấp thôi việc là gì? Phân biệt trợ cấp thôi việc và trợ cấp mất việc làm?

    Trợ cấp thôi việc là gì? Phân biệt trợ cấp thôi việc và trợ cấp mất việc làm? Trường hợp nào không được hưởng trợ cấp thôi việc khi chấm dứt hợp đồng?

    Công tác phí là gì? Quy định về chế độ công tác phí cho người đi công tác?

    Công tác phí là gì? Quy định về chế độ công tác phí cho người đi công tác? Mức phụ cấp lưu trú theo Thông tư số 40/2017/TT-BTC? Quy định về phụ cấp lưu trú khi đi công tác, chế độ công tác phí cho người đi công tác mới nhất.

    Miễn nhiệm là gì? Quy định thôi giữ chức vụ, miễn nhiệm của cán bộ?

    Miễn nhiệm là gì? Quy định thôi giữ chức vụ, miễn nhiệm, từ chức của cán bộ? Chế độ, chính sách đối với công chức từ chức, miễn nhiệm? Thẩm quyền, trình tự, thủ tục bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, từ chức, miễn nhiệm đối với công chức?

    Văn bản quy phạm pháp luật là gì? Thẩm quyền ban hành văn bản pháp luật?

    Khái niệm văn bản quy phạm pháp luật là gì? Thẩm quyền ban hành văn bản pháp luật của các cơ quan, người có thẩm quyền?

    Có được sử dụng đăng ký xe photo công chứng khi tham gia giao thông không?

    Sử dụng giấy đăng ký xe photo công chứng khi tham gia giao thông có vi phạm không? Xe mua trả góp, ngân hàng giữ giấy tờ gốc. Sử dụng đăng ký xe photo công chứng đi đường có sao không?

    Sổ đỏ không thể hiện đường đi có thể bổ sung vào sổ đỏ không?

    Có thể bổ sung lối đi vào sổ đỏ không? Thủ tục bổ sung lối đi trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

    Đất trồng cây lâu năm là gì? Có được phép xây nhà ở trên đất trồng cây lâu năm không?

    Đất trồng cây lâu năm là gì? Có được phép xây nhà ở trên đất trồng cây lâu năm không? Mức xử phạt đối với hành vi xây nhà trên đất trồng cây lâu năm? Làm thế nào để có thể xây nhà ở trên đất trồng cây lâu năm được một cách hợp pháp?

    Tội cưỡng dâm theo quy định của Bộ luật hình sự năm 2015

    Cưỡng dâm là hành vi của một người dùng mọi thủ đoạn khiến người lệ thuộc mình hoặc người đang ở trong tình trạng quẫn bách phải miễn cưỡng giao cấu với mình.

    Hiếp dâm là gì? Phân biệt hiếp dâm, cưỡng dâm, dâm ô và giao cấu?

    Hiếp dâm là gì? Phân biệt hiếp dâm, cưỡng dâm, dâm ô và giao cấu? Sự khác biệt giữa hành vi hiếp dâm, hành vi cưỡng dâm, hành vi dâm ô và hành vi giao cấu?

    Cưỡng dâm là gì? Tội cưỡng dâm theo quy định Bộ luật hình sự?

    Cưỡng dâm là gì? Tội cưỡng dâm theo quy định Bộ luật hình sự? Phân biệt cưỡng dâm và hiếp dâm? Phân tích các yếu tố cấu thành tội cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi?

    Tội cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi theo Bộ luật hình sự

    Tội cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi là gì? Quy định của Bộ luật Hình sự về Tội cưỡng dâm người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi?

    Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi theo Điều 142 Bộ luật hình sự 2015

    Tố cáo hành vi hiếp dâm trẻ em dưới 16 tuổi? Trách nhiệm hình sự đối với hành vi hiếp dâm trẻ em? Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi theo Điều 142 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017?

    Xem thêm

    Tìm kiếm

    Dịch vụ nổi bật
    dich-vu-thanh-lap-cong-ty-nhanh-thanh-lap-doanh-nghiep-uy-tin Dịch vụ đăng ký kinh doanh, thành lập công ty, thành lập doanh nghiệp uy tín
    dich-vu-dang-ky-su-dung-ma-ma-vach-gs1-cho-san-pham-hang-hoa Dịch vụ đăng ký sử dụng mã số mã vạch GS1 cho sản phẩm hàng hoá
    tu-van-phap-luat-truc-tuyen-mien-phi-qua-tong-dai-dien-thoai Tư vấn pháp luật trực tuyến miễn phí qua tổng đài điện thoại
    dich-vu-dang-ky-bao-ho-ban-quyen-tac-gia-tac-pham-nhanh-va-uy-tin Dịch vụ đăng ký bảo hộ bản quyền tác giả, tác phẩm nhanh và uy tín
    Tư vấn soạn thảo hợp đồng, giải quyết các tranh chấp hợp đồng

    Hỗ trợ 24/7: 1900.6568

    Đặt câu hỏi trực tuyến

    Đặt lịch hẹn luật sư

    Văn phòng Hà Nội:

    Địa chỉ trụ sở chính:  Số 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội

    Điện thoại: 1900.6568

    Email: dichvu@luatduonggia.vn

    Văn phòng Đà Nẵng:

    Địa chỉ:  141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng

    Điện thoại: 1900.6568

    Email: danang@luatduonggia.vn

    Văn phòng TPHCM:

    Địa chỉ: 248/7 Nguyễn Văn Khối (Đường Cây Trâm cũ), phường 9, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh

    Điện thoại: 1900.6568

    Email: luatsu@luatduonggia.vn

    Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!
    Scroll to top
    • Gọi ngay
    • Chỉ đường
      • HÀ NỘI
      • ĐÀ NẴNG
      • TP.HCM
    • Đặt câu hỏi
    • Tin liên quan
    • VĂN PHÒNG HÀ NỘI
      • 1900.6568
      • dichvu@luatduonggia.vn
      • Chỉ đường
      • Đặt lịch hẹn luật sư
      • Gửi yêu cầu báo giá
    • VĂN PHÒNG ĐÀ NẴNG
      • 1900.6568
      • dichvu@luatduonggia.vn
      • Chỉ đường
      • Đặt lịch hẹn luật sư
      • Gửi yêu cầu báo giá
    • VĂN PHÒNG TPHCM
      • 1900.6568
      • dichvu@luatduonggia.vn
      • Chỉ đường
      • Đặt lịch hẹn luật sư
      • Gửi yêu cầu báo giá