Xoay quanh ngày Lễ khai trương có rất nhiều khái niệm hay phạm trù liên quan. Bài viết dưới đây của chúng minh sẽ giúp các bạn trả lời các câu hỏi: Khai trương là gì? Ý nghĩa, quy trình tổ chức lễ khai trương? Cùng tham khảo nhé.
Mục lục bài viết
1. Khai Trương là gì?
Khai trương là một khái niệm thường gặp trong các hoạt động kinh doanh, đánh dấu một thương hiệu hay một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ chính thức đi vào hoạt động, tiếp cận và phục vụ khách hàng.
Trong tiếng Trung Quốc, “Kai” có nghĩa là mở rộng, “Zhang” có nghĩa là mở rộng. Vì vậy, Lễ khai trương không chỉ đánh dấu sự khởi đầu mà còn chứa đựng lời chúc công việc kinh doanh ngày càng thành công và thuận lợi.
2. Mục đích của Lễ khai trương:
Tổ chức Lễ khai trương là một sự kiện quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp, đơn vị nào, bởi nó đánh dấu sự khởi đầu của một doanh nghiệp, mở ra một hy vọng mới cho sự phát triển trong tương lai và tạo ra sự Hứng thú cho người kinh doanh.
Nó không chỉ đơn thuần là một buổi lễ ra mắt mà còn có mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, dịch vụ của công ty đến nhiều khách hàng, khán giả tiềm năng. Vì vậy, Lễ khai trương cần được chuẩn bị chu đáo, thật ấn tượng, độc đáo thu hút sự chú ý của nhiều người và gây được thiện cảm cho những người tham gia.
3. Ý Nghĩa Lễ khai trương:
– Lễ khai trương thúc đẩy sự tồn tại của một thương hiệu hoặc một doanh nghiệp trên thị trường.
- Bước đầu tiên đánh dấu hoạt động của một nhãn hàng hay một tập thể chính là Lễ khai trương.
- Giống như một con người sinh ra được đặt tên và giấy khai sinh, Lễ khai trương luôn được mọi doanh nghiệp đánh giá cao – bất kể quy mô hay số lượng.
- Tiếp nối truyền thống và quan niệm tâm linh, Lễ khai trương còn được coi là “chiếc cầu tâm linh” không thể thiếu để hướng tới “Âm Phù, Dương Ái” hướng đến sự phát triển và thịnh vượng của doanh nghiệp.
– Quảng bá hình ảnh tốt đẹp của công ty, địa điểm kinh doanh:
- Thông qua Lễ khai trương, một thương hiệu hay doanh nghiệp tạo được “ấn tượng ban đầu” cũng như thiết lập những cảm xúc ban đầu Dẫn dắt công chúng, để khách hàng nhận biết và biết đến dịch vụ, sản phẩm của mình.
- Cũng nhờ hoạt động truyền thông thông qua Lễ khai trương mà một thương hiệu hay doanh nghiệp truyền tải hình ảnh của mình, thiết lập các mối quan hệ tiềm năng và thu hút khách hàng rất hiệu quả.
– Ngoài ra, Lễ khai trương còn là dịp để tri ân bạn bè, đối tác hay những người đã hỗ trợ trong suốt quá trình kinh doanh trước đây.
– Thu hút khách hàng tiềm năng và tìm kiếm đối tác hợp tác đầu tư: Mạng xã hội càng phát triển, các kênh truyền thông càng phong phú thì sản phẩm, dịch vụ càng dễ tiếp cận khách hàng, người tiêu dùng tiềm năng hay thậm chí là đối tác kinh doanh.
Vì vậy, Lễ khai trương không chỉ đánh dấu sự “khai sinh” của một thương hiệu, một điểm hội tụ kinh doanh, mà còn là ngày mở ra nhiều tiềm năng bán hàng, thậm chí là tác động đối với bất kỳ doanh nghiệp nào trên thế giới hiện tại ngày nay.
4. Quy trình tổ chức Lễ khai trương như thế nào?
4.1. Địa điểm, thời gian và danh sách khách hàng:
– Danh sách khách hàng là yếu tố không thể xem thường trong sự thành công của một buổi Lễ khai trương.
Những đối tác quan trọng, những nhân vật chủ chốt có tiếng nói, bạn bè thân thiết hay những người ủng hộ… Những thiếu sót đáng tiếc không chỉ gây ít thiện cảm, giảm bớt mối quan hệ bạn bè mà thậm chí còn tác động tiêu cực đến công việc kinh doanh của bạn sau này.
– Thời gian tổ chức Lễ khai mạc phải vào thời gian thuận tiện, tự do nhất để mọi người tham dự; Nếu tổ chức sự kiện ngoài trời, bạn cần hết sức lưu ý đến yếu tố thời tiết nhé!
Ngày giờ là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến buổi lễ. Bạn có thể tra cứu nó trên lịch hoặc trực tuyến và làm theo các bước sau:
Bước 1: Tránh các ngày xấu (tương ứng với công việc) được liệt kê khi tra cứu.
Bước 2: Ngày không xung khắc bản mệnh (ngũ hành của ngày không xung khắc với ngũ hành của tuổi).
Bước 3: Căn cứ vào sao tốt, sao xấu để xét, ngày phải có nhiều sao Đại Cát (như Thiên đức, Nguyệt đức, Thiên ân, Thiên hỷ… thì tốt). Nên tránh những ngày có nhiều sao Đa Hung.
Bước 4: Trực, Sao nhị thập bát tú phải tốt. Trực Khai, Trực Kiến, Trực Bình, Trực Mãn là tốt.
Bước 5: Xem ngày đó là ngày Hoàng đạo hay Hắc đạo để cân nhắc thêm. Khi đã chọn được ngày tốt thì chọn thêm giờ phụ (giờ Hoàng đạo) để bắt đầu.
Nếu không quá coi trọng công việc trong ngày, bạn có thể tham khảo cách sau:
Khai trương buổi sáng: từ 8h đến 10h. Khách mời dự kiến sẽ đến vào lúc 8 giờ sáng và sự kiện diễn ra từ 9 giờ sáng đến 10 giờ sáng. Sau khi kết thúc, khách tham quan cửa hàng, công ty, sản phẩm và đặt tiệc nếu có.
Khai trương buổi tối: từ 16h – 18h hoặc 18h – 20h. Khung giờ này thích hợp cho khai trương nhà hàng buổi tối, cửa hàng, quán bar, vũ trường,… Có thể kết hợp các tiết mục văn nghệ trong Lễ khai trương như vũ đoàn, ban nhạc acoustic… xuyên suốt buổi tối.
4.2. Chọn ngày hoàng đạo cầu cúng khai trương:
Theo quan niệm của nhiều dân tộc Á Đông (nhất là ở Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam, Singapore…) các sự kiện trọng đại, trong đó có Lễ khai trương, nên tiến hành vào ngày giờ cát hung cho thuận tiện. lợi ích để doanh nghiệp đạt được và thịnh vượng.
Tiêu chí chọn ngày khai trương của Hồng Phát tối thiểu là ngày phù hợp với tuổi của chủ doanh nghiệp hoặc chủ đoàn thể.
Ngoài ra, cần phải tránh những ngày hắc đạo (ngày xấu), những ngày kỵ… Không phải ngẫu nhiên mà các cụ ta có câu:
“Mùng năm, mười bốn, hai ba, đi chơi cũng thiệt huống là đi buôn”.
Để có ngày tốt cho Lễ khai trương, bạn có thể tra cứu qua các kênh thông tin uy tín hoặc liên hệ với thầy phong thủy để nhận được những tư vấn liên quan.
4.3. Lễ vật cúng khai trương:
Lễ vật cúng khai trương là một phần không thể thiếu để sự kiện này diễn ra trọn vẹn và thành công.
Để trang trí mâm ngũ quả đẹp mắt và ý nghĩa, bạn có thể chọn các loại quả như đủ đủ, thanh long, phật thủ, hồng, xoài… Sau khi sắp xếp, bày mâm ngũ quả vào vị trí đã định, hương vị trang trọng.
Với hoa cúng lễ, bạn có thể chọn hoa đồng tiền hay hoa hồng vàng, hoa lan… tượng trưng cho sự may mắn, cát lành. Để có mâm ngũ quả và hoa tươi đẹp, mong bạn liên hệ được nhà cung cấp hoặc đơn vị tổ chức uy tín nhé!
4.4. Các bước tổ chức trong Lễ khai trương:
Trên đây cơ bản các bạn đã nắm được các nội dung như: Lễ khai trương là gì cũng như ý nghĩa của sự kiện này. Dưới đây, chúng minh sẽ cùng bạn điểm qua các bước cần được cử hành trong Lễ khai trương.
- Hoàn thiện sân khấu, các hạng mục Lễ khai trương, tiệc trà cho khách mời và nhân viên sự kiện.
- Chào đón đối tác, khách mời ngay tại cổng hoặc quầy lễ tân; hướng dẫn khách hàng đến đúng địa điểm đã sắp xếp trước đó. Cần gửi lời cảm ơn chân thành, trang trọng sắp xếp lâu đài hoa, vật phẩm, quà tặng khách hàng mang đến sự kiện.
- Các tiết mục ca hát, văn nghệ, múa lân múa rồng (nếu có).
- Mừng Lễ khai trương xin giới thiệu các thành phần tham dự, các đối tác lớn, các bạn bè quan trọng đến dự Lễ khai trương và xin chân thành cảm ơn sự hiện diện của họ.
- Những chia sẻ của cán bộ, quản lý cấp cao (đại diện doanh nghiệp) về ý nghĩa xoay quanh Lễ khai trương, những chia sẻ tâm huyết và cam kết về giá trị mang lại cho khách hàng, đối tác…
- Nghi thức bắt tay và cắt băng khánh thành với các đơn vị.
- Tóm tắt nhiệm vụ hoặc sản phẩm tiêu biểu của doanh nghiệp; mở Champagne khai tiệc.
- Phía doanh nghiệp bố trí nhân sự chụp ảnh kỷ niệm, giao lưu và tiễn khách, hoàn tất Lễ khai trương.
5. Kinh nghiệm tổ chức Lễ khai trương thành công:
Nên lập kế hoạch chi tiết với các mốc thời gian khả thi và các công cụ phân tích: một kế hoạch chi tiết thực tế tương tự với mốc thời gian hoàn thành và nhân sự cụ thể cho từng hạng mục hạn chế sẽ đảm bảo buổi lễ ra mắt được chia sẻ và thành công.
Lường trước các tình huống xấu có thể xảy ra và lên phương án dự phòng: luôn dự đoán các tình huống xấu có thể xảy ra như mất điện, thời tiết xấu, thiết bị âm thanh ánh sáng không hoạt động,… Việc lên phương án dự phòng sẽ giúp buổi lễ diễn ra đúng tiến độ và không gặp bất kỳ sự cố nào ảnh hưởng đến sự kiện buổi Lễ khai trương.
Hãy đảm bảo rằng bạn có sức khỏe tốt để có thể hoàn thành toàn bộ quá trình của buổi lễ
Hãy chọn một công ty tổ chức sự kiện uy tín chứ không phải đơn vị tổ chức để buổi lễ của bạn diễn ra thành công và tạo được ấn tượng với khách hàng.