Khái quát quá trình làm phim? Các công đoạn dựng phim?

Khái quát quá trình làm phim? Các công đoạn dựng phim? Sản xuất phim (làm phim) bao gồm bao nhiêu giai đoạn chính?

Lĩnh vực giải trí có nhiều loại hình như âm nhạc, phim ảnh…trong đó phim là loại hình được khán giả ưa chuộng và hiện nay có nhiều thể loại phim được sản xuất. Vậy quy định về quá trình làm phim được quy định như thế nào.

Luật sư tư vấn pháp luật miễn phí qua điện thoại 24/7: 1900.6568

1. Khái quát quá trình làm phim:

Làm phim (sản xuất phim) là quá trình tạo ra một hình ảnh chuyển động. Làm phim bao gồm một số công đoạn phức tạp và rời rạc, bắt đầu từ một câu chuyện, ý tưởng hoặc hoa hồng ban đầu. Sau đó, nó tiếp tục thông qua việc viết kịch bản, tuyển diễn viên, tiền sản xuất, quay phim, ghi âm, hậu kỳ và chiếu thành phẩm trước khán giả có thể dẫn đến việc phát hành phim và triển lãm. Làm phim xảy ra trong nhiều bối cảnh kinh tế, xã hội và chính trị trên khắp thế giới. Nó sử dụng nhiều loại công nghệ và kỹ xảo điện ảnh.

Mặc dù việc làm phim ban đầu liên quan đến việc sử dụng phim, hầu hết các sản phẩm phim hiện nay đều là kỹ thuật số. Ngày nay, làm phim đề cập đến quá trình tạo ra một câu chuyện nghe nhìn về mặt thương mại để phân phối hoặc phát sóng.

2. Các công đoạn dựng phim:

Sản xuất phim bao gồm năm giai đoạn chính:

– Phát triển: Ý tưởng cho bộ phim được tạo ra, quyền đối với các tài sản trí tuệ hiện có được mua, v.v. và viết kịch bản. Tài trợ cho dự án được tìm kiếm và thu được.

Tiền sản xuất: Việc sắp xếp và chuẩn bị cho buổi quay được thực hiện, chẳng hạn như thuê dàn diễn viên và đoàn làm phim, chọn địa điểm và dựng phim trường.

Sản xuất: Các cảnh quay thô và các yếu tố khác của phim được ghi lại trong quá trình quay phim, bao gồm cả phần chụp ảnh chính.

Hậu kỳ: Hình ảnh, âm thanh và hiệu ứng hình ảnh của phim đã quay được chỉnh sửa và ghép lại thành một sản phẩm hoàn chỉnh.

Phân phối: Phim đã hoàn thành được phân phối, tiếp thị, và chiếu trong các rạp chiếu phim và / hoặc phát hành video tại nhà để xem.

* Sự phát triển:

Giai đoạn phát triển bao gồm cả thành phần chung và thành phần cụ thể. Mỗi xưởng phim có một kỳ nghỉ hàng năm, nơi các giám đốc điều hành sáng tạo hàng đầu của họ gặp gỡ và tương tác về nhiều lĩnh vực và chủ đề mà họ muốn khám phá thông qua hợp tác với các nhà sản xuất và biên kịch, và cuối cùng là các đạo diễn, diễn viên. Họ chọn các chủ đề thịnh hành từ các phương tiện truyền thông và cuộc sống thực, cũng như nhiều nguồn khác, để xác định chương trình nghị sự hàng năm của họ. Ví dụ, trong một năm khi hành động phổ biến, họ có thể muốn khám phá chủ đề đó trong một hoặc nhiều bộ phim. Đôi khi, họ mua quyền đối với các bài báo, tiểu thuyết bán chạy nhất, vở kịch, việc làm lại các bộ phim cũ hơn, các câu chuyện có cơ sở nào đó trong cuộc sống thực thông qua một người hoặc sự kiện, trò chơi điện tử, truyện cổ tích, truyện tranh, tiểu thuyết đồ họa. Tương tự như vậy, nghiên cứu thông qua các cuộc khảo sát có thể thông báo cho các quyết định của họ. Họ có thể đã có Bom tấn từ năm trước của họ và muốn khám phá phần tiếp theo. Họ cũng sẽ có được một bộ phim đã hoàn thành và được tài trợ độc lập và được sản xuất. Những ví dụ đáng chú ý như vậy là “Little Miss Sunshine” và “The English Patient” cũng như “Roma”.

* Tiền sản xuất

Trong quá trình tiền sản xuất, mọi bước thực sự tạo ra bộ phim đều được thiết kế và lên kế hoạch cẩn thận. Đây là giai đoạn mà người ta sẽ thu hẹp tất cả các tùy chọn của sản xuất. Đây là nơi mà tất cả các kế hoạch diễn ra trước khi máy quay quay và thiết lập tầm nhìn tổng thể của dự án. Công ty sản xuất được thành lập và văn phòng sản xuất được thành lập. Bộ phim được đạo diễn hình dung trước và có thể được lên kịch bản với sự trợ giúp của các họa sĩ minh họa và họa sĩ ý tưởng. Ngân sách sản xuất được lập để lập kế hoạch chi tiêu cho bộ phim. Đối với các sản phẩm chính, bảo hiểm được mua để bảo vệ khỏi các tai nạn. Tiền sản xuất cũng bao gồm việc tìm hiểu địa điểm quay và quy trình tuyển chọn. Nhà sản xuất thuê Quản lý đường dây hoặc Giám đốc sản xuất để tạo lịch trình và ngân sách cho bộ phim.

* Sản xuất:

Trong quá trình sản xuất, bộ phim được tạo ra và quay. Trong giai đoạn này, điều quan trọng là phải lập kế hoạch trước buổi chụp hàng ngày. Mục tiêu chính là tuân theo ngân sách và lịch trình, điều này đòi hỏi sự cảnh giác thường xuyên. Trong giai đoạn này sẽ tuyển thêm nhiều phi hành đoàn, chẳng hạn như giám đốc tài sản, giám sát kịch bản, trợ lý đạo diễn, nhiếp ảnh gia tĩnh, biên tập hình ảnh và biên tập âm thanh. Đây là những vai thường thấy nhất trong quá trình làm phim; văn phòng sản xuất sẽ được tự do tạo ra bất kỳ sự kết hợp độc đáo nào của các vai trò để phù hợp với các trách nhiệm khác nhau cần thiết trong quá trình sản xuất phim. Thông tin liên lạc là chìa khóa giữa địa điểm, bộ phận, văn phòng, công ty sản xuất, nhà phân phối và tất cả các bên liên quan khác.

Một cảnh quay điển hình trong ngày bắt đầu với việc phi hành đoàn đến phim trường / địa điểm trước giờ gọi của họ. Các diễn viên thường có thời gian gọi riêng. Vì quá trình xây dựng, thay đồ và chiếu sáng có thể mất nhiều giờ hoặc thậm chí nhiều ngày nên chúng thường được thiết lập trước.

Đội ngũ thiết kế tay cầm, điện và sản xuất thường đi trước một bước so với bộ phận máy quay và âm thanh: vì mục đích hiệu quả, trong khi một cảnh đang được quay, họ đã chuẩn bị cảnh tiếp theo.

Với các ngày làm việc thường kéo dài mười bốn hoặc mười tám giờ ở những địa điểm xa xôi, sản xuất phim có xu hướng tạo ra một tinh thần đồng đội. Khi toàn bộ bộ phim đang ở trạng thái “trong hộp”, hoặc trong giai đoạn hoàn thành sản xuất, theo thông lệ, văn phòng sản xuất sẽ tổ chức một bữa tiệc bọc lót để cảm ơn tất cả các diễn viên và ê-kíp đã nỗ lực.

Đối với giai đoạn sản xuất phim người thật, việc đồng bộ hóa lịch trình làm việc của dàn diễn viên chính và thành viên đoàn phim là rất quan trọng, vì trong nhiều cảnh quay, một số diễn viên và hầu hết đoàn phim phải có mặt tại cùng một địa điểm cùng một lúc (và những ngôi sao có khả năng ngân hàng có thể cần phải gấp rút chuyển từ dự án này sang dự án khác). Phim hoạt hình có quy trình làm việc khác nhau ở giai đoạn sản xuất, trong đó các diễn viên lồng tiếng có thể ghi lại cảnh của họ trong phòng thu âm vào những thời điểm khác nhau và có thể không gặp nhau cho đến khi phim ra mắt. Các bộ phim hoạt hình cũng có đội ngũ khác nhau, vì hầu hết các nhiệm vụ thực tế là không cần thiết hoặc được mô phỏng bởi nhiều loại hoạt hình khác nhau.

* Hậu kỳ: Giai đoạn này bắt đầu khi quá trình sản xuất phim chính kết thúc, nhưng chúng có thể chồng chéo lên nhau. Phần lớn quá trình hậu kỳ bao gồm việc xem xét các cảnh quay và lắp ráp phim và chuyển sang bước tiếp theo là chỉnh sửa. Ở đây video / phim được lắp ráp bởi trình biên tập phim. Các tài liệu phim quay được chỉnh sửa. Âm thanh sản xuất (đối thoại) cũng được chỉnh sửa; các bản nhạc và bài hát được sáng tác và ghi âm nếu một bộ phim được tìm kiếm để có điểm; hiệu ứng âm thanh được thiết kế và ghi lại. Bất kỳ hiệu ứng hình ảnh đồ họa máy tính nào các hành vi được thêm bằng kỹ thuật số bởi một nghệ sĩ. Cuối cùng, tất cả các yếu tố âm thanh được trộn vào “thân cây”, sau đó được nối với hình ảnh, và bộ phim được hoàn thành hoàn toàn (“khóa”).

* Phân bổ: Phân phối là giai đoạn cuối cùng, nơi phim được phát hành đến các rạp chiếu phim hoặc đôi khi trực tiếp đến phương tiện truyền thông tiêu dùng (VHS, VCD, DVD, Blu-ray) hoặc tải xuống trực tiếp từ nhà cung cấp phương tiện kỹ thuật số. Phim được nhân bản theo yêu cầu (lên phim hoặc ổ đĩa cứng) và phân phối đến các rạp chiếu phim để triển lãm (chiếu). Bộ báo chí, áp phích, và các tài liệu quảng cáo khác được xuất bản, và bộ phim được quảng cáo và quảng bá.

Một clip B-roll có thể được công bố cho báo chí dựa trên các cảnh quay thô được quay cho một bộ phim tài liệu “làm”, có thể bao gồm việc dựng các clip cũng như các cuộc phỏng vấn tại phim trường tách biệt với các cảnh quay của công ty sản xuất hoặc nhà phân phối. Đối với các bộ phim lớn, các nhân sự chủ chốt thường được yêu cầu theo hợp đồng tham gia các chuyến quảng bá, trong đó họ xuất hiện tại các buổi ra mắt và liên hoan phim và ngồi phỏng vấn với nhiều nhà báo truyền hình, báo in và trực tuyến. Các tác phẩm lớn nhất có thể yêu cầu nhiều hơn một chuyến tham quan quảng cáo, để đáp ứng nhu cầu của khán giả tại mỗi thời điểm phát hành.

Kể từ khi video gia đình ra đời vào đầu những năm 1980, hầu hết các bộ phim lớn đều đi theo mô hình có một số cửa sổ phát hành riêng biệt. Trước tiên, một bộ phim có thể được phát hành tại một số rạp chiếu phim được chọn hoặc nếu nó đủ thử nghiệm, có thể được phát hành trực tiếp trên diện rộng. Tiếp theo, nó được phát hành, thường vào các thời điểm khác nhau cách nhau vài tuần (hoặc vài tháng), vào các phân khúc thị trường khác nhau như cho thuê, bán lẻ, trả tiền cho mỗi lần xem, giải trí trên máy bay, truyền hình cáp, truyền hình vệ tinh hoặc truyền hình miễn phí Phát sóng truyền hình. Bản quyền phân phối của bộ phim cũng thường được bán để phân phối trên toàn thế giới. Nhà phân phối và công ty sản xuất chia sẻ lợi nhuận và quản lý lỗ.

    5 / 5 ( 1 bình chọn )