Bài viết dưới đây tổng hợp kết bài cho tất cả các tác phẩm lớp 12 môn Ngữ Văn do chúng tôi biên soạn bám sát chương trình Ngữ Văn 12 sẽ giúp các em học sinh có thêm tài liệu học tập trong quá trình ôn tập tác phẩm văn học và luyện tập các đề văn lớp 12.
Mục lục bài viết
1. Kết bài chung cho tất cả các tác phẩm văn học 12 hay nhất:
- Mẫu số 1:
Tác phẩm văn học thường mang lại cho độc giả những trải nghiệm cảm xúc đặc biệt, mở ra cánh cửa của thế giới tình cảm mới mẻ hoặc thậm chí củng cố và luyện tập những tình cảm đã có sẵn. Như nhà phê bình văn học Hoài Thanh đã từng viết: “Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có”. Khi tác giả B tạo nên tác phẩm A, họ thường tạo ra một không gian tưởng tượng, kích thích tâm trí và khơi gợi cảm xúc trong độc giả, từ đó tạo ra những trạng thái tinh thần mới.
- Mẫu số 2:
Chủ tịch Hồ Chí Minh từng rất nhấn mạnh về vai trò của văn hóa nghệ thuật trong cuộc chiến đấu. Ông đã nêu rõ: “Văn hóa nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy”. Tác phẩm văn học A của nhà văn B thường được coi như một cách chiến đấu trí tuệ, sử dụng ngòi bút như vũ khí để chống lại những gì bất công, thù địch và tạo ra những ấn tượng sâu sắc về một thời kỳ lịch sử quan trọng.
- Mẫu số 3:
Tác phẩm văn học hoặc thơ ca thường không chỉ dừng lại ở chữ ký cuối cùng của trang giấy, mà còn là những dấu ấn sâu sắc, những góc nhìn sâu xa mà nhà văn hoặc nhà thơ gửi gắm. Tác phẩm B không chỉ đơn thuần là một bản thảo, mà còn chứa đựng những tâm tư, triết lý, và cảm xúc sâu xa của tác giả A. Nhà văn hay nhà thơ A thường góp vào tác phẩm của mình những giá trị văn học, triết học, và nhân văn. Điều này có thể thể hiện qua việc tạo ra các nhân vật độc đáo, xây dựng không gian văn học, hay thông điệp tinh tế được gửi gắm thông qua từ ngữ, hình ảnh, và sự mô tả sinh động.
4. Tổng hợp các kết bài dùng chung cho tất cả các tác phẩm văn học 12:
- Mẫu số 1:
Tác phẩm văn học, thơ ca của nhà văn A thường mang đến cho độc giả những trải nghiệm vô cùng đặc biệt và sâu sắc. Chúng không chỉ là những dòng văn hoặc những cảm xúc trên giấy, mà còn là cả một thế giới, một cảm nhận đặc biệt về cuộc sống và con người. Đoạn văn hoặc đoạn thơ C trong tác phẩm B thường là những tinh hoa, điểm nhấn tạo nên sức hút, sức mạnh cho tác phẩm nói chung. Đó có thể là một đoạn văn mô tả sắc nét về những cảm xúc, tình cảm sâu sắc của nhân vật, hoặc là một đoạn thơ sử dụng ngôn từ tinh tế, hình ảnh sâu sắc để diễn đạt tâm trạng, cảm xúc đậm đà. Tóm lại, những đoạn văn, đoạn thơ có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trong tác phẩm không chỉ thể hiện tài năng sáng tạo của nhà văn, mà còn góp phần tạo nên giá trị văn học, lan tỏa sức hút đặc biệt đến với độc giả, khiến cho tác phẩm vẫn luôn sống mãi, vượt qua thời gian.
- Mẫu số 2:
Bút pháp của nhà thơ B đã góp phần tạo nên sức hút và giá trị đặc biệt của tác phẩm C. Đó không chỉ là cách sắp xếp từ ngữ, mà còn là cách diễn đạt, cách trình bày ý nghĩa sâu sắc của những điều tưởng chừng vô cùng đơn giản nhưng lại mang lại ấn tượng mạnh mẽ cho người đọc. Những tác phẩm văn chương hay thơ ca có giá trị, thường là những tác phẩm có khả năng giao hòa tốt với thời gian. Bằng cách sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh, ý tưởng sâu sắc, tác phẩm C của nhà thơ B vẫn gây xúc động, vẫn truyền đạt được những giá trị văn hóa, tinh thần không bao giờ lỗi thời. Tóm lại, bằng cách tận dụng bút pháp đặc sắc, những tác phẩm văn học hay thơ ca như tác phẩm C của nhà thơ B vẫn giữ được giá trị và ảnh hưởng của mình, góp phần làm phong phú thêm di sản văn hóa và tinh thần của con người qua thời gian.
- Mẫu số 3:
Khi đọc tác phẩm A, độc giả có thể cảm nhận được những tình cảm C – có thể là sự đau lòng, niềm vui, lòng trắc ẩn, hoặc sự chiêm nghiệm đối với một khía cạnh mới của con người và thế giới. Những tác phẩm này thường giúp cho độc giả hiểu rõ hơn về bản thân mình và cảm nhận một cách sâu sắc hơn về mọi thứ xung quanh.
Điều quan trọng là, thông qua việc khơi dậy những tình cảm, tác phẩm văn học thường thúc đẩy độc giả suy nghĩ và nhìn nhận cuộc sống một cách khác biệt, tạo ra sự đồng cảm và sẵn lòng trân trọng hơn những điều đơn giản trong cuộc sống hàng ngày.
- Mẫu số 4:
Những hình tượng trong tác phẩm A, như hình tượng C, thường trở thành biểu tượng cho những giá trị cốt lõi của dân tộc, mang trong mình thông điệp lịch sử và tinh thần đấu tranh. Hình tượng này không chỉ tạo ra ấn tượng mạnh mẽ với người đọc mà còn góp phần thức tỉnh, kích thích lòng yêu nước và nhận thức về tầm quan trọng của việc bảo vệ và phát triển văn hóa nghệ thuật trong xây dựng và bảo vệ đất nước.
8. Một số mẫu kết bài một số tác phẩm lớp 12 cụ thể:
- Kết bài Tây Tiến:
Những vần thơ của
“Tây Tiến biên cương mờ khói lửa
Quân đi lớp lớp động cây rừng
Và bài thơ ấy, con người ấy
Vẫn sống muôn đời với núi sông”
- Kết bài
Việt Bắc :
Bài thơ của Tố Hữu, với thể loại lục bát, thể hiện một góc nhìn sâu sắc và đầy tình cảm về vẻ đẹp tự nhiên và con người ở miền Bắc Việt Nam. Sự nhẹ nhàng, lắng đọng và kết cấu xưng hô “ta – mình” đã làm cho bức tranh văn học của ông trở nên gần gũi, chân thực và đầy cảm xúc. Bài thơ không chỉ mô tả vẻ đẹp của núi rừng, mà còn mang đậm tinh thần lạc quan, niềm vui sống và lòng tin vào cuộc sống của người dân Bắc. Bằng những từ ngữ giản dị, ông đã thổi hồn vào những cảm xúc của người đọc, tạo nên một tác phẩm thơ vừa dịu dàng, vừa sâu lắng. Tố Hữu đã gợi lên trong tác phẩm của mình những hình ảnh, những cảm xúc, và ký ức mà người Việt Bắc thường trải qua. Bằng lời thơ đầy dịu dàng, ông đã lưu giữ lại những dấu ấn của quá khứ, những kỷ niệm đậm đà và sâu lắng, để lại trong lòng người đọc những ấn tượng sâu sắc về văn hóa, về con người miền Bắc. Điều đó khiến cho tác phẩm của ông trở thành một trong những di sản văn học quý báu của dân tộc.
- Kết bài Người lái đò sông Đà:
Nguyễn Tuân, trong việc viết về người lái đò trên sông Đà và vùng quê hương, đã tạo ra những tác phẩm văn học rất đặc biệt và đậm chất nhân văn. Ông không chỉ tập trung vào việc mô tả sự đẹp đẽ của sông Đà và công việc lái đò mà còn đánh thức những giá trị tinh thần, con người và thiên nhiên trong cội nguồn quê hương. Việc sử dụng ngôn từ sắc sảo, hình ảnh sinh động và tinh tế trong văn của ông đã làm cho người đọc cảm nhận được vẻ đẹp hùng vĩ của sông Đà, cũng như tấm lòng chân thành, bền bỉ của người lái đò. Bức tranh văn học của ông không chỉ là sự miêu tả về cảnh đẹp mà còn chứa đựng những thông điệp về lòng nhân ái, sức lao động và tình yêu thương quê hương. Văn chương của Nguyễn Tuân đã khắc họa rất sinh động không chỉ vẻ đẹp của sông Đà mà còn tình cảm, cái tôi và trải nghiệm cuộc sống của con người miền núi. Qua từng dòng văn, ông đã làm cho chúng ta hiểu rõ hơn về văn hóa, tâm hồn và nét đẹp đặc trưng của vùng quê hương.