An toan giao thông là một chủ đề rất quan trọng. Bài viết dưới đây của chúng minh gửi đến bạn đọc Kế hoạch tuyên truyền cho mọi người xung quanh biết những quy định về xin đường, nhường đường khi tham gia giao thông. Cùng tìm hiểu để nắm bắt rõ hơn các quy định về An toan giao thông nhé.
Mục lục bài viết
- 1 1. Khái niệm Kế hoạch tuyên truyền là gì?
- 2 2. Kế hoạch tuyên truyền cho mọi người xung quanh biết những quy định về xin đường, nhường đường khi tham gia giao thông:
- 3 3. Nêu những quy định của pháp luật về xin đường, nhường đường khi tham gia giao thông:
- 4 4. Vì sao phải thực hiện Kế hoạch tuyên truyền cho mọi người xung quanh biết những quy định về xin đường, nhường đường khi tham gia giao thông?
1. Khái niệm Kế hoạch tuyên truyền là gì?
Kế hoạch tuyên truyền là một tập hợp các công việc và hoạt động được sắp xếp trong một hệ thống thống nhất, được lập ra nhằm đạt được mục tiêu đề ra trong tuyên bố về một nội dung nào đó.
Theo đó, kế hoạch tuyên truyền là một trong những bước cần thực hiện nhằm xác định làm được cái gì?, làm như thế nào?, mục tiêu, yêu cầu, v.v.
2. Kế hoạch tuyên truyền cho mọi người xung quanh biết những quy định về xin đường, nhường đường khi tham gia giao thông:
2.1. Mục tiêu:
Việc xin đường, kinh doanh đường khi tham gia giao thông đều được mọi người biết và có ý thức chấp hành tốt các quy định.
Nâng cao ý thức và trách nhiệm của người tham gia giao thông.
Nâng cao văn hóa giao thông, góp phần giảm thiểu vi phạm an toàn giao thông và tai nạn giao thông.
2.2. Yêu cầu:
Mọi người cần nhận thức rõ tầm quan trọng và sự cần thiết của các quy định về xin, bán lòng đường khi tham gia giao thông.
Công tác tuyên truyền quan trọng là mọi người chuẩn bị chu đáo, thực hiện đúng, đủ các quy định của pháp luật về an toàn giao thông.
2.3. Đối tượng tham gia:
Tuyên truyền đến mọi nhà, mọi người.
2.4. Nội dung, hình thức hành động:
Phát động các cuộc thi vẽ tranh, cuộc thi tìm hiểu về quy định xin đường, buôn bán đường khi tham gia giao thông.
In, phát tờ rơi về nội dung an toàn giao thông cho mọi người
Tổ chức tuyên truyền về xin đường, lễ nghĩa khi tham gia giao thông lồng ghép vào các buổi: sinh hoạt lớp, sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt ngoại khóa, họp gia đình, họp xóm
Tuyên truyền đến phụ huynh và học sinh qua hệ thống phát thanh của trường vào cuối mỗi buổi học
Tuyên truyền thông qua các cuộc thi tìm hiểu về quy định xin đường, nhường đường khi tham gia giao thông, các video về kỹ năng tham gia giao thông an toàn
Hiển thị thứ hạng nâng cao trong nhắc nhở sắp xếp an toàn giao thông
2.5. Nguyên tắc điều hành giao thông đường bộ:
Nguyên tắc điều hành giao thông đường bộ được quy định tại Điều 4 Luật An toàn giao thông đường bộ 2008, theo đó:
Hoạt động giao thông đường bộ phải đảm bảo thông suốt, trật tự, an toàn và hiệu quả; góp phần phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường.
Phát triển giao thông đường bộ theo quy hoạch, từng bước hiện đại, đồng bộ; kết nối bộ nạp xe với bộ nạp xe khác.
Công tác quản lý hoạt động giao thông đường bộ được thực hiện tốt nhất trên cơ sở phân công công việc, phân cấp trách nhiệm, hạn chế quyền hạn cụ thể, phân công chặt chẽ giữa các bộ, ngành, cấp có thẩm quyền. địa bàn chính.
Bảo vệ trật tự, an toàn giao thông đường bộ là trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân.
Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn cho phương tiện tham gia giao thông đường bộ.
Mọi hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật.
3. Nêu những quy định của pháp luật về xin đường, nhường đường khi tham gia giao thông:
Quy định về xin, dừng khi tham gia giao thông: Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông cần xin đường theo quy định giống như tại các giao lộ. , khi tránh xe ngược chiều, khi gặp xe ưu tiên, khi vượt vạch kẻ đường của người đi bộ,… cụ thể như sau:
– Khi gặp người đi bộ hoặc người tàn tật sang đường: Trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm và gặp đèn vàng thì hoàn toàn được đi nhưng phải chú ý giảm tốc độ và quan sát thật kỹ. cẩn thận để vượt qua đường cho người dùng đi thiết lập.
Nếu đèn tắt, nháy đèn vàng, người điều khiển xe công ích được phép đi nhưng phải nhường đường cho người đi bộ qua đường và giảm tốc độ đồng thời quan sát kỹ.
Tại nơi có vạch kẻ đường cho người đi bộ qua đường, người điều khiển phương tiện phải thận trọng, giảm tốc độ, nhường đường cho người tàn tật ngồi xe lăn và người đi bộ qua đường.
Nơi không có đường dành cho người đi bộ. Vì vậy, khi người lái xe phát hiện xe lăn của người đi bộ hoặc người khuyết tật băng qua đường phải cẩn thận giảm tốc độ phù hợp, nhường xe lăn của người đi bộ hoặc người khuyết tật qua đường an toàn, không chậm trễ. Tôi có.
Khi chuyển hướng: Khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe mô tô, đặc biệt là người đi xe máy phải ưu tiên cho người đi bộ, người đi xe đạp ở phần đường của mình và phải ưu tiên cho xe đi ngược chiều. hướng, tránh gây cản trở hoặc gây nguy hiểm cho các phương tiện khác hoặc người khác mà không xác định chắc chắn.
Khi gặp xe ưu tiên: Người tham gia giao thông đường bộ khi thấy xe được quyền ưu tiên có tín hiệu báo hiệu thì phải lập tức giảm tốc độ, tránh hoặc dừng hẳn về phía bên phải đường để không cản trở xe đi trước.
– Tại các ngã tư tại các ngã tư: Khi đến gần ngã tư, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và tuân thủ các quy định về tôn trọng quyền ưu tiên của mình.
Các phương tiện phải nhường đường cho các phương tiện đi từ bên phải vào nơi đường giao nhau không có biển báo đi đường vòng.
Tại nơi giao nhau có tín hiệu đường vòng phải nhường đường cho xe đi từ bên trái
Tại nơi giao nhau giữa các đường không ưu tiên hoặc giữa đường chính với đường phụ, xe đi từ đường phụ, đường không ưu tiên phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên, đường chính. hướng bất kỳ để đi.
– Khi tránh xe đi ngược chiều:
Trường hợp vạch kẻ đường chỉ cho phép một xe đi qua, nếu có chỗ tránh xe thì nên tránh xe gần điểm dừng nhất để các xe khác vượt trước.
Xe xuống dốc phải nhường xe lên dốc
Nếu xe phía trước có chướng ngại vật thì phải tránh xe phía trước nếu không có chướng ngại vật.
Khi đi vào đường cao tốc: Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng đi vào đường cao tốc phải xin phép đi vào và có tín hiệu nhường đường cho các phương tiện lưu thông trên đường nếu cảm thấy không an toàn khi đi vào đường cao tốc. nhập Luồng giao thông của phần bên ngoài đường phố của bạn. Đối với làn tăng tốc, phương tiện phải đi trên làn nhanh trước khi vào làn kép.
Xe không được vượt khi thuộc một trong các trường hợp sau: Không bảo đảm các điều kiện khi phía trước không có chướng ngại vật, không có xe ngược chiều trong đoạn đường xin vượt, xe đi trước không có tín hiệu báo hiệu của xe khác và đã đi. bên trái; Trên cơ sở một làn đường; Đường vòng, đường dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế; Tại các điểm giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; Khi điều kiện thời tiết hoặc đường sá không an toàn cho công việc; Xe có quyền được phát tín hiệu ưu tiên để đi làm nhiệm vụ. Đối với xe đi trước, khi có xe xin vượt, nếu thấy đảm bảo an toàn, người điều khiển phương tiện đi trước phải giảm tốc độ, tìm về bên phải đường cho đến khi xe đi sau vượt qua. không gây sợ hãi cho xe xin vượt.
Đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự ô tô Tại Điểm i Khoản 4 Điều 5: Vượt xe không đúng nơi cho phép trong hầm đường bộ: Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng. còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ tháng 1 đến tháng 3 (điểm b khoản 11 Điều 5). Tại điểm d khoản 5 Điều 5: Vượt trong trường hợp không thể vượt được thì phải vượt ở phần đường có biển cấm vượt (đối với loại xe được điều khiển); không có tín hiệu bên ngoài sau; bên phải xe khác tại chỗ không hợp lệ: Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng. còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ tháng 1 đến tháng 3 (điểm b khoản 11 Điều 5); Tại điểm Khoản 7 Điều 5: Vượt xe trái luật gây tai nạn giao thông: Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng. còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ tháng 2 đến tháng 4 (điểm c khoản 11 Điều 5).
4. Vì sao phải thực hiện Kế hoạch tuyên truyền cho mọi người xung quanh biết những quy định về xin đường, nhường đường khi tham gia giao thông?
Hiện nay an toàn giao thông đang là vấn đề lớn, được cả xã hội quan tâm. Ở nước ta, mỗi năm tai nạn giao thông đã cướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn người, bình quân mỗi ngày trên cả nước xảy ra gần 40 vụ tai nạn giao thông làm chết khoảng 30 người, gây thiệt hại về vật chất hàng nghìn tỷ đồng, chưa kể đến các chi phí cho những người tàn tật và mất khả năng lao động. Vì vậy, Mỗi chúng ta hãy nâng cao trách nhiệm của mình khi tham gia giao thông đồng thời cùng nhau thực hiện Kế hoạch tuyên truyền cho mọi người xung quanh biết những quy định về xin đường, nhường đường khi tham gia giao thông.