Kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn nên bao gồm các nội dung chính cần được trình bày một cách rõ ràng và chi tiết. Các nội dung chính cần được bao gồm trong kế hoạch dạy học bao gồm: mục tiêu học tập, nội dung bài học, phương pháp giảng dạy, tài liệu tham khảo, đánh giá kết quả học tập.
Mục lục bài viết
- 1 1. Kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn cần thể hiện được các nội dung chính nào?
- 2 2. Các bước xây dựng phân phối chương trình các khối lớp:
- 3 3. Khung kế hoạch dạy học của Tổ chuyên môn theo Công văn 5512:
- 4 4. Khung kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn:
- 5 5. Khung kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn là gì?
1. Kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn cần thể hiện được các nội dung chính nào?
Câu hỏi: Kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn cần thể hiện được các nội dung chính nào? Đâu là nội dung quan trọng nhất?
Trả lời:
Kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn là tài liệu quan trọng giúp đảm bảo việc dạy và học được triển khai một cách hiệu quả. Trong đó, kế hoạch dạy học cần phải thể hiện được các nội dung chính như sau:
Đặc điểm tình hình về đội ngũ giáo viên, số lượng học sinh, phòng học bộ môn: Đây là những thông tin cơ bản về tình hình của bộ môn, giúp cho tổ chuyên môn có cái nhìn tổng quan về tình hình và từ đó đưa ra những kế hoạch phù hợp.
Phân phối chương trình: Đây là bước quan trọng nhất trong kế hoạch dạy học, giúp cho giáo viên có cái nhìn tổng quan về chương trình học của một khối lớp nào đó. Phân phối chương trình cần phải linh hoạt, hợp lý và đáp ứng được yêu cầu của chương trình giảng dạy.
Kiểm tra định kỳ: Đây là một hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh, giúp cho giáo viên có thể điều chỉnh phương pháp giảng dạy, đưa ra các bài tập ứng dụng để học sinh củng cố kiến thức.
Nội dung khác: Bao gồm các hoạt động ngoại khóa, các hoạt động giáo dục đạo đức, phong trào thi đua trong bộ môn,…
Trong các nội dung trên, phần quan trọng nhất trong kế hoạch dạy học là phân phối chương trình và kiểm tra định kỳ. Điều này là vì phần này đòi hỏi các giáo viên, tổ chuyên môn phải tự làm và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Hiện nay, chương trình giảng dạy đã được để mở, do đó giáo viên phải chủ động trong việc phân phối chương trình sao cho phù hợp với tình hình của địa phương, đơn vị mình. Họ cũng cần phải phân phối chương trình một cách hợp lý để tránh gây quá tải cho cả giáo viên và học sinh. Ngoài ra, kiểm tra định kỳ cũng rất quan trọng để đánh giá kết quả học tập của học sinh và điều chỉnh các phương pháp dạy học cho phù hợp hơn. Các nội dung khác cũng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, giúp học sinh phát triển toàn diện về cả mặt trí tuệ, thể chất và tinh thần.
2. Các bước xây dựng phân phối chương trình các khối lớp:
Kế hoạch giảng dạy là một yếu tố quan trọng trong quá trình giảng dạy. Nó giúp cho giáo viên có thể chuẩn bị tốt hơn cho các bài giảng, từ đó đảm bảo được chất lượng giảng dạy và nâng cao hiệu quả học tập của học sinh.
Để lên kế hoạch giảng dạy một chương trình học, ta cần phải thực hiện các bước sau:
Bước 1: Phân tích chương trình học để xác định mạch nội dung và thời lượng của từng mạch/ tổng số tiết của chương trình. Việc này giúp hiểu rõ hơn về cấu trúc và nội dung của chương trình, từ đó đưa ra lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp cho từng khối lớp.
Bước 2: Phân tích các mạch nội dung để xác định chủ đề, yêu cầu cần đạt và phân chia thời lượng cho từng chủ đề. Việc này giúp xác định những chủ đề quan trọng và đưa ra kế hoạch giảng dạy cho từng chủ đề đó, để giúp học sinh tiếp cận kiến thức hiệu quả hơn.
Bước 3: Xác định thiết bị dạy học. Việc sử dụng thiết bị dạy học phù hợp giúp cho việc giảng dạy được truyền tải một cách rõ ràng và sinh động hơn, từ đó giúp học sinh dễ dàng tiếp thu và hiểu bài học hơn. Ngoài ra, việc sử dụng thiết bị dạy học còn giúp cho giáo viên có thể chuẩn bị và trình bày bài giảng một cách chuyên nghiệp và thú vị.
Bước 4: Xác định nội dung kiểm tra, đánh giá định kì. Việc này giúp cho giáo viên có thể đánh giá được mức độ tiếp thu của học sinh, đưa ra phương pháp giảng dạy phù hợp và giúp học sinh có thể tự đánh giá được năng lực của mình. Từ đó, giáo viên có thể điều chỉnh phương pháp giảng dạy và giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách tốt nhất.
Bước 5: Xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục. Các hoạt động giáo dục như tham quan, trải nghiệm thực tế, giao lưu học tập giúp học sinh học hỏi được nhiều hơn, nâng cao hiểu biết và kỹ năng của mình. Ngoài ra, các hoạt động giáo dục còn giúp cho học sinh phát triển các kỹ năng xã hội, tăng cường tính tự giác và sáng tạo.
Bước 6: Xây dựng kế hoạch cho các nội dung khác (nếu có), giúp cho việc giảng dạy được bám sát với chương trình học và đáp ứng được các yêu cầu giảng dạy của từng khối lớp. Việc xây dựng kế hoạch cho các nội dung khác cũng giúp giáo viên chuẩn bị tốt hơn cho các bài giảng và đảm bảo được chất lượng giảng dạy.
Tổng hợp lại, lên kế hoạch giảng dạy là một quá trình quan trọng và cần thiết trong giảng dạy. Nó giúp cho giáo viên có thể chuẩn bị tốt hơn cho các bài giảng, từ đó đảm bảo được chất lượng giảng dạy và nâng cao hiệu quả học tập của học sinh.
3. Khung kế hoạch dạy học của Tổ chuyên môn theo Công văn 5512:
TRƯỜNG: THCS ………… TỔ: VĂN THỂ MỸ | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
(Năm học 2022 – 2023)
1. Khối lớp: 6, 7, 8, 9 Số học sinh:……
STT | Chủ đề (1) | Yêu cầu cần đạt (2) | Số tiết (3) | Thời điểm (4) | Địa điểm (5) | Chủ trì (6) | Phối hợp (7) | Điều kiện thực hiện (8) |
1 | Các CLB TDTT các môn của GDTC (Bóng rổ, cờ vua, cờ tướng, điền kinh…) | Duy trì sinh hoạt CLB. Tạo sân chơi, tập luyện hàng ngày cho HS. Phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu TDTT cho HS. | 24 | Trong năm học (Theo kế hoạch thi đấu giải HKPĐ/TTHS cấp Quận và cấp Thành phố). | Sân trường | THCS Thoại Ngọc Hầu | GVTD phụ trách chính, GVCN, Bí thư Chi Đoàn, Tổng phụ trách, Ban đại diện CMHS. | Sân bãi và trang thiết bị dụng cụ tập luyện phù hợp với bộ môn. |
2 | Tham gia thi đấu giải HKPĐ/TTHS các cấp. | Duy trì sinh hoạt CLB. Tập luyện hàng tuần cho HS. Phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu TDTT cho HS. Tổ chức và hướng dẫn HS tham gia thi đấu giải TDTT các cấp. | 24 | Trong năm học (Theo kế hoạch thi đấu giải HKPĐ/TTHS các cấp. | Theo | Đơn vị tổ chức (TT VH-TDTT, Phòng GDĐT Quận 12 Sở VH-TT, Sở GDĐT TPHCM) | GVTD phụ trách chính, GVCN, Bí thư Chi Đoàn, Tổng phụ trách, Ban đại diện CMHS. | Sân bãi và trang thiết bị dụng cụ tập luyện và thi đấu phù hợp với bộ môn. |
… |
2. Khối lớp: …….; Số học sinh:….
STT | Chủ đề (1) | Yêu cầu cần đạt (2) | Số tiết (3) | Thời điểm (4) | Địa điểm (5) | Chủ trì (6) | Phối hợp (7) | Điều kiện thực hiện (8) |
1 | ||||||||
2 | ||||||||
… |
(1) Tên chủ đề tham quan, cắm trại, sinh hoạt tập thể, câu lạc bộ, hoạt động phục vụ cộng đồng.
(2) Yêu cầu (mức độ) cần đạt của hoạt động giáo dục đối với các đối tượng tham gia.
(3) Số tiết được sử dụng để thực hiện hoạt động.
(4) Thời điểm thực hiện hoạt động (tuần/tháng/năm).
(5) Địa điểm tổ chức hoạt động (phòng thí nghiệm, thực hành, phòng đa năng, sân chơi, bãi tập, cơ sở sản xuất, kinh doanh, tại di sản, tại thực địa…).
(6) Đơn vị, cá nhân chủ trì tổ chức hoạt động.
(7) Đơn vị, cá nhân phối hợp tổ chức hoạt động.
(8) Cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục, học liệu…
TỔ TRƯỞNG (Ký và ghi rõ họ tên) | …., ngày tháng năm 20… HIỆU TRƯỞNG (Ký và ghi rõ họ tên) |
4. Khung kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn:
TRƯỜNG: …….. TỔ: …….. | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
MÔN HỌC/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC …….., KHỐI LỚP……….
(Năm học 20….. – 20…..)
Đặc điểm tình hình
I. Số lớp: ………; Số học sinh: ……….; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có):……
1. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên:……….; Trình độ đào tạo: Cao đẳng: …….. Đại học:………; Trên đại học:…………
2. Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên: Tốt:…….; Khá:………; Đạt:……..; Chưa đạt:…….
3. Thiết bị dạy học: (Trình bày cụ thể các thiết bị dạy học có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)
STT | Thiết bị dạy học | Số lượng | Các bài thí nghiệm/thực hành | Ghi chú |
1 | ||||
2 | ||||
3 | ||||
… | ||||
… |
4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập (Trình bày cụ thể các phòng thí nghiệm/phòng bộ môn/phòng đa năng/sân chơi/bãi tập có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)
STT | Tên phòng | Số lượng | Phạm vi và nội dung sử dụng | Ghi chú |
1 | ||||
2 | ||||
… |
II. Kế hoạch dạy học
1. Phân phối chương trình
STT | Bài học (1) | Số tiết (2) | Yêu cầu cần đạt (3) |
1 | |||
2 | |||
… |
2. Chuyên đề lựa chọn (đối với cấp trung học phổ thông)
STT | Chuyên đề (1) | Số tiết (2) | Yêu cầu cần đạt (3) |
1 | |||
2 | |||
… |
(1) Tên bài học/chuyên đề được xây dựng từ nội dung/chủ đề/chuyên đề (được lấy nguyên hoặc thiết kế lại phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường) theo chương trình, sách giáo khoa môn học/hoạt động giáo dục.
(2) Số tiết được sử dụng để thực hiện bài học/chủ đề/chuyên đề.
(3) Yêu cầu (mức độ) cần đạt theo chương trình môn học: Giáo viên chủ động các đơn vị bài học, chủ đề và xác định yêu cầu (mức độ) cần đạt.
3. Kiểm tra, đánh giá định kỳ
Bài kiểm tra, đánh giá | Thời gian (1) | Thời điểm (2) | Yêu cầu cần đạt (3) | Hình thức (4) |
Giữa Học kỳ 1 | ||||
Cuối Học kỳ 1 | ||||
Giữa Học kỳ 2 | ||||
Cuối Học kỳ 2 |
(1) Thời gian làm bài kiểm tra, đánh giá.
(2) Tuần thứ, tháng, năm thực hiện bài kiểm tra, đánh giá.
(3) Yêu cầu (mức độ) cần đạt đến thời điểm kiểm tra, đánh giá (theo phân phối chương trình).
(4) Hình thức bài kiểm tra, đánh giá: viết (trên giấy hoặc trên máy tính); bài thực hành; dự án học tập.
III. Các nội dung khác (nếu có):
……..
TỔ TRƯỞNG (Ký và ghi rõ họ tên) | …., ngày tháng năm 20… HIỆU TRƯỞNG (Ký và ghi rõ họ tên) |
5. Khung kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn là gì?
Khung kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn là một tài liệu quan trọng giúp đưa ra các mốc thời gian và nhiệm vụ cần thiết để thực hiện kế hoạch của năm học 2023. Ngoài ra, mẫu còn cung cấp các phương pháp thực hiện, giúp cho các thành viên trong tổ chuyên môn có thể đạt được những kết quả tốt nhất.
Mẫu kế hoạch cũng đưa ra các đặc điểm chung của tổ chuyên môn, giúp các thành viên có thể hiểu rõ hơn về cách làm việc của tổ và phù hợp hơn trong quá trình thực hiện kế hoạch. Đồng thời, mẫu cũng đề cập đến các khó khăn và thách thức mà tổ chuyên môn có thể gặp phải trong quá trình giảng dạy, từ đó đưa ra các giải pháp hiệu quả nhất để giúp tổ vượt qua những khó khăn này.
Cuối cùng, mẫu kế hoạch còn đề cập đến các mục tiêu phát triển của tổ chuyên môn, giúp các thành viên trong tổ có thể hướng tới mục tiêu chung và đạt được những kết quả tốt nhất. Từ đó, tổ chuyên môn có thể đóng góp vào sự phát triển của trường học và hỗ trợ cho sự phát triển của học sinh.