Tin học đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của xã hội, chính vì vậy mà hiện nay môn tin học rất được chú trọng trong chương trình giáo dục, đặc biệt là giáo dục tiểu học. Hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn Kế hoạch bài dạy minh họa mô đun 4 môn Tin học Tiểu học.
Mục lục bài viết
1. Yêu cầu cần đạt:
1.1. Kiến thức, kĩ năng:
– Đổi tên tập tin
– Xóa tệp tin
– Di chuyển tập tin
1.2. Năng lực:
Bài học góp phần hình thành và phát triển các năng lực chung, năng lực cốt lõi với các biểu hiện cụ thể như sau:
Kỹ năng công nghệ thông tin:
– (Nlb) Tôn trọng bản quyền: không sao chép file/thư mục của người khác khi chưa được phép.
– (Nlc) Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của công nghệ thông tin và truyền thông
+ Thực hiện các thao tác với tệp: đổi tên tệp, xóa tệp.
+ Di chuyển tệp từ thư mục này sang thư mục khác.
Năng lực chung:
– Tính chủ động, tự học: HS có khả năng tìm kiếm các tệp tin được lưu trữ trong các thư mục trên máy tính.
– Giao tiếp và hợp tác: Học sinh làm việc theo nhóm, thảo luận và trao đổi với nhau để đưa ra câu trả lời của giáo viên.
– Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh sử dụng các kỹ năng và tư duy logic để giải quyết các vấn đề do giáo viên đưa ra.
1.3. Phẩm chất:
Tiết học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau:
– Chăm chỉ: Học sinh tích cực hoàn thành các hoạt động học tập cá nhân và nhóm.
– Tinh thần trách nhiệm: Tích cực tham gia các hoạt động nhóm và tự giác hoàn thành nhiệm vụ được giao.
2. Phương tiện dạy học:
– Giáo viên chuẩn bị: Giáo án PowerPoint, máy tính, máy chiếu, máy đa vật thể, trò chơi học tập (hoạt động 1 và mục 4), phiếu học tập (hoạt động 2).
– HS chuẩn bị: SGK, vở, bút, nháp
3. Tiến trình dạy học:
3.1. Khởi động – Điều bạn đã biết (7 phút):
* Mục tiêu: HS nhớ lại các thao tác với thư mục và tệp đã học ở lớp 3: tạo thư mục, xóa và đổi tên thư mục, tìm kiếm tệp.
* Nội dung: Ôn tập các thao tác với thư mục đã học ở lớp 3
Yêu cầu: Thực hiện trò chơi “Ai nhanh hơn”. Luật chơi: Trả lời nhanh và đúng các câu hỏi trắc nghiệm được đưa ra.
Câu hỏi trong trò chơi: Ai nhanh hơn?
Câu hỏi trắc nghiệm trong trò chơi
Câu 1. Hãy sắp xếp các thao tác sau để tạo thư mục riêng:
(1) Chọn Mới
(2) Nhấp chuột phải vào vùng trống trên màn hình nền của máy tính
(3) Chọn thư mục
(4) Nhập tên thư mục rồi nhấn phím Enter
Câu 2. Thao tác: Click chuột phải vào thư mục -> Chọn Rename to:
a) Tạo thư mục
b) Xóa thư mục
c) Đổi tên thư mục
Câu 3. Để xóa thư mục ta thực hiện các thao tác nào?
a) Click chuột phải vào thư mục muốn xóa -> Chọn Delete
b) Click vào thư mục muốn xóa -> Nhấn phím Delete trên bàn phím
c) Cả hai phép toán trên đều đúng
* Sản phẩm: Giải bài tập trắc nghiệm qua trò chơi học tập “Ai nhanh hơn”.
* Tổ chức hoạt động:
– Phương pháp dạy học: Trò chơi
– KTDH: Động não (nhắc lại kiến thức cũ)
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh | |
Trước hoạt động |
– Giáo viên giới thiệu trò chơi Ai Nhanh, phổ biến luật chơi và cách chơi thông qua phần học tập mà giáo viên đã thiết kế và cài đặt trên máy của học sinh. * Luật chơi: Có 3 câu hỏi, mỗi câu hỏi thời gian trả lời tối đa là 15 giây. Ai trả lời đúng và hoàn thành nhanh nhất và lấy được pháo hoa là người chiến thắng. – Tổ chức cho HS chơi cá nhân trên máy. | – HS quan sát màn hình máy chiếu và GV hướng dẫn cách chơi để bắt đầu trò chơi.
– Học sinh biết cách chơi và biết căn thời gian hoàn thành các bài tập trắc nghiệm trong trò chơi |
Trong hoạt động | – Giáo viên hô khẩu lệnh “Bắt đầu” để học sinh bắt đầu chơi. – Quan sát học sinh chơi và hỗ trợ học sinh (nếu cần) – Cổ vũ học sinh. | – Học sinh tham gia chơi trò chơi trên máy tính theo hình thức cá nhân. |
Sau hoạt động | -Nhận xét, tuyên dương học sinh viết nhanh và đẹp nhất. – Nếu có học sinh làm bài sai, cho 1-2 học sinh làm bài, yêu cầu học sinh đứng lên nêu lại câu trả lời. * Chốt kiến thức và chuyển ý: Thông qua trò chơi Ai nhanh hơn các em được nhắc lại các thao tác với thư mục đã học ở lớp 3 như tạo, xóa, đổi tên thư mục. Vậy để xóa và đổi tên tệp ta phải làm như thế nào chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay. | – HS vỗ tay
– Hs nêu lại câu trả lời của mình – HS khác nhận xét
– HS lắng nghe |
3.2. Hình thành kiến thức mới:
* Mục tiêu: HS biết và thực hiện được các thao tác: đổi tên tệp, xóa tệp
* Nội dung:
(1) Đổi tên tệp.
Các thao tác đổi tên tệp:
Bước 1: Click chuột phải vào file muốn thay đổi
Bước 2: Chọn Đổi tên
Bước 3: Nhập tên mới cho tệp rồi nhấn Enter
(2) Xóa tệp
Các thao tác xóa tệp:
Cách 1:
Bước 1: Click chuột phải vào file muốn xóa
Bước 2: Chọn Xóa
Cách 2:
Bước 1: Click vào file muốn xóa
Bước 2: Nhấn phím Delete trên bàn phím
* Sản phẩm: Các nhóm hoàn thành phiếu thảo luận, thể hiện các thao tác đổi tên, xóa tệp.
* Tổ chức hoạt động:
– PPDH: Nhóm
– KT: Phòng trưng bày
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh | |
Trước hoạt động | Giả thiết: Việc đổi tên và xóa tệp được thực hiện giống như thao tác xóa và đổi tên thư mục. – Yêu cầu của giáo viên: Các em hãy mở thư mục chứa tệp trình chiếu của bài “Văn mẫu lớp 3” trên màn hình máy vi tính. (Thầy chia sẻ) – Chia thành nhóm 2 (hoặc 3), yêu cầu HS thảo luận theo nhóm để hoàn thành phiếu thảo luận. |
– Học sinh đọc yêu cầu của giáo viên – Làm theo yêu cầu của giáo viên. – HS nhận nhiệm vụ làm việc nhóm đã được phân công và phân chia nhiệm vụ của các thành viên trong nhóm. |
Trong hoạt động | – Giáo viên chỉ định các nhóm thực hiện các yêu cầu sau: + Đổi tên tệp “Lớp 3” thành “Lớp 4” và mô tả các thao tác đổi tên tệp. + Xóa tệp “Lớp 4” và nêu các thao tác để xóa tệp. – GV nhận xét hoạt động nhóm và hỗ trợ những nhóm HS còn chậm. | – Các nhóm HS trao đổi, đổi tên, xóa tệp và nêu các thao tác vừa thực hiện vào phiếu thảo luận. |
Sau hoạt động | – Đính hoặc chiếu phiếu thảo luận của 2-3 nhóm. – Gọi đại diện nhóm trình bày thao tác vừa thực hiện. – Nhận xét kết quả thảo luận của các nhóm. Khen ngợi những đội làm việc hiệu quả. – Giáo viên thực hiện lại các thao tác đổi tên, xóa. – Phát lại các hành động được thực hiện – GV hướng dẫn HS khôi phục file “Lớp 4” bị xóa (Nội dung phục vụ hoạt động 2) * Kiến thức: Việc đổi tên tệp và xóa tệp được thực hiện giống như cách đổi tên thư mục và xóa thư mục. Lưu ý rằng học sinh chỉ có thể xóa các tệp của chính họ. * Chuyển ý: Chúng ta vừa thực hiện các thao tác đổi tên và xóa tệp, vậy làm thế nào để di chuyển tệp từ thư mục này sang thư mục khác? Hãy chuyển sang hoạt động tiếp theo. |
– Đại diện nhóm lên bảng trình bày các thao tác ghi vào phiếu thảo luận – Các nhóm khác quan sát, nhận xét, bổ sung. – Lớp vỗ tay – HS quan sát thao tác của giáo viên và làm theo. – 1-2 Hs đọc lại các thao tác cần thực hiện. – Học sinh làm theo giờ |
Các thao tác di chuyển tệp:
Bước 1: Click chuột phải vào file muốn di chuyển -> Chọn Cut
Bước 2: Mở thư mục mới mà bạn muốn lưu trữ tệp trong đó
Bước 3: Click chuột phải vào vùng trống của thư mục -> Chọn Paste
* Sản phẩm: Học sinh có thể di chuyển tệp từ thư mục gốc sang thư mục khác theo yêu cầu của giáo viên.
* Tổ chức hoạt động:
Phương pháp dạy học: Hợp tác, giải quyết vấn đề
KT: Chia sẻ theo cặp, hỏi đáp
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh | |
Trước hoạt động | – GV chia nhóm, yêu cầu HS thực hiện: Vui lòng chuyển file trình chiếu “Lớp 4” từ thư mục Đội 1 sang thư mục Đội 2 trên màn hình máy tính. – Yêu cầu các nhóm ghi động tác vừa thực hiện vào vở | – Các nhóm nhận nhiệm vụ và phân công thực hiện trong nhóm. – Đại diện 1-2 nhóm nhắc lại việc cần làm |
Trong hoạt động | – Giáo viên quan sát các nhóm học sinh thực hiện yêu cầu, phát hiện những nhóm học sinh thực hiện tốt tuyên dương. – Hỗ trợ nhóm còn chậm. | – Các thành viên trong nhóm đưa ra yêu cầu. – Lập bản nháp các thao tác đã thực hiện. |
Sau hoạt động | – GV chiếu kết quả của 2-3 nhóm HS. – Gọi đại diện nhóm trình bày thao tác vừa thực hiện. – GV tuyên dương các nhóm làm tốt, hiệu quả. – Yêu cầu HS nhắc lại thao tác di chuyển tệp. * Kiến thức: Giáo viên chiếu bảng tính để di chuyển tệp. Lưu ý học sinh cần xác định đúng vị trí lưu trữ tệp. | – HS cả lớp quan sát kết quả hoạt động của bạn mình. – Đại diện nhóm HS trình bày các thao tác vừa thực hiện – Nhóm khác nhận xét, bổ sung – Học sinh thực hiện lại các thao tác di chuyển tệp trên máy của giáo viên |
Các câu hỏi trong trò chơi:
Câu 1. Đâu là phát biểu đúng.
a) Thao tác đổi tên tệp giống như thao tác đổi tên thư mục
b) Thao tác đổi tên tệp khác với thao tác đổi tên thư mục
c) Cả 2 đáp án trên đều sai.
Câu 2. Thao tác: Nháy phải chuột vào tên tệp -> Chọn Rename để :
a) Đổi tên tệp
b) Xóa tệp
c) Di chuyển tệp
Câu 3. Thao tác: Nháy phải chuột vào tên tệp -> Chọn Delete để :
a) Đổi tên tệp
b) Xóa tệp
c) Di chuyển tệp
Câu 4. Sắp xếp các thao tác sau để được thao tác đúng di chuyển tệp.
(1) Mở thư mục mới muốn lưu trữ tệp
(2) Nháy phải chuột vào tệp muốn di chuyển -> Chọn Cut
(3) Nháy phải chuột vào vùng trống của thư mục -> Chọn Paste
Thao tác đúng là:
a) 1 – 2 – 3
b) 2 – 1 – 3
c) 1 – 3 – 2