Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Giáo dục

Kế hoạch bài dạy minh họa mô đun 4 môn Tin học Tiểu học

  • 02/09/202402/09/2024
  • bởi Cao Thị Thanh Thảo
  • Cao Thị Thanh Thảo
    02/09/2024
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Tin học đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của xã hội, chính vì vậy mà hiện nay môn tin học rất được chú trọng trong chương trình giáo dục, đặc biệt là giáo dục tiểu học. Hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn Kế hoạch bài dạy minh họa mô đun 4 môn Tin học Tiểu học.

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Yêu cầu cần đạt:
        • 1.1 1.1. Kiến thức, kĩ năng:
        • 1.2 1.2. Năng lực:
        • 1.3 1.3. Phẩm chất:
      • 2 2. Phương tiện dạy học:
      • 3 3. Tiến trình dạy học:
        • 3.1 3.1. Khởi động – Điều bạn đã biết (7 phút):
        • 3.2 3.2. Hình thành kiến thức mới:

      1. Yêu cầu cần đạt:

      1.1. Kiến thức, kĩ năng:

      – Đổi tên tập tin

      – Xóa tệp tin

      – Di chuyển tập tin

      1.2. Năng lực:

      Bài học góp phần hình thành và phát triển các năng lực chung, năng lực cốt lõi với các biểu hiện cụ thể như sau:

      Kỹ năng công nghệ thông tin:

      – (Nlb) Tôn trọng bản quyền: không sao chép file/thư mục của người khác khi chưa được phép.

      – (Nlc) Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của công nghệ thông tin và truyền thông

      + Thực hiện các thao tác với tệp: đổi tên tệp, xóa tệp.

      + Di chuyển tệp từ thư mục này sang thư mục khác.

      Năng lực chung:

      – Tính chủ động, tự học: HS có khả năng tìm kiếm các tệp tin được lưu trữ trong các thư mục trên máy tính.

      – Giao tiếp và hợp tác: Học sinh làm việc theo nhóm, thảo luận và trao đổi với nhau để đưa ra câu trả lời của giáo viên.

      – Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh sử dụng các kỹ năng và tư duy logic để giải quyết các vấn đề do giáo viên đưa ra.

      1.3. Phẩm chất:

      Tiết học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau:

      – Chăm chỉ: Học sinh tích cực hoàn thành các hoạt động học tập cá nhân và nhóm.

      – Tinh thần trách nhiệm: Tích cực tham gia các hoạt động nhóm và tự giác hoàn thành nhiệm vụ được giao.

      2. Phương tiện dạy học:

      – Giáo viên chuẩn bị: Giáo án PowerPoint, máy tính, máy chiếu, máy đa vật thể, trò chơi học tập (hoạt động 1 và mục 4), phiếu học tập (hoạt động 2).

      – HS chuẩn bị: SGK, vở, bút, nháp

      3. Tiến trình dạy học:

      3.1. Khởi động – Điều bạn đã biết (7 phút):

      * Mục tiêu: HS nhớ lại các thao tác với thư mục và tệp đã học ở lớp 3: tạo thư mục, xóa và đổi tên thư mục, tìm kiếm tệp.

      * Nội dung: Ôn tập các thao tác với thư mục đã học ở lớp 3

      Yêu cầu: Thực hiện trò chơi “Ai nhanh hơn”. Luật chơi: Trả lời nhanh và đúng các câu hỏi trắc nghiệm được đưa ra.

      Câu hỏi trong trò chơi: Ai nhanh hơn?

      Câu hỏi trắc nghiệm trong trò chơi

      Câu 1. Hãy sắp xếp các thao tác sau để tạo thư mục riêng:

      (1) Chọn Mới

      (2) Nhấp chuột phải vào vùng trống trên màn hình nền của máy tính

      (3) Chọn thư mục

      (4) Nhập tên thư mục rồi nhấn phím Enter

      Xem thêm:  Soạn bài Lập luận trong văn nghị luận siêu hay (Soạn Văn 10)

      Câu 2. Thao tác: Click chuột phải vào thư mục -> Chọn Rename to:

      a) Tạo thư mục

      b) Xóa thư mục

      c) Đổi tên thư mục

      Câu 3. Để xóa thư mục ta thực hiện các thao tác nào?

      a) Click chuột phải vào thư mục muốn xóa -> Chọn Delete

      b) Click vào thư mục muốn xóa -> Nhấn phím Delete trên bàn phím

      c) Cả hai phép toán trên đều đúng

      * Sản phẩm: Giải bài tập trắc nghiệm qua trò chơi học tập “Ai nhanh hơn”.

      * Tổ chức hoạt động:

      – Phương pháp dạy học: Trò chơi

      – KTDH: Động não (nhắc lại kiến thức cũ)

      Hoạt động của giáo viên

      Hoạt động của học sinh

      Trước hoạt động

       

      – Giáo viên giới thiệu trò chơi Ai Nhanh, phổ biến luật chơi và cách chơi thông qua phần học tập mà giáo viên đã thiết kế và cài đặt trên máy của học sinh.

      * Luật chơi: Có 3 câu hỏi, mỗi câu hỏi thời gian trả lời tối đa là 15 giây. Ai trả lời đúng và hoàn thành nhanh nhất và lấy được pháo hoa là người chiến thắng.

      – Tổ chức cho HS chơi cá nhân trên máy.

      – HS quan sát màn hình máy chiếu và GV hướng dẫn cách chơi để bắt đầu trò chơi.

       

       

      – Học sinh biết cách chơi và biết căn thời gian hoàn thành các bài tập trắc nghiệm trong trò chơi

      Trong hoạt động

      – Giáo viên hô khẩu lệnh “Bắt đầu” để học sinh bắt đầu chơi.

      – Quan sát học sinh chơi và hỗ trợ học sinh (nếu cần)

      – Cổ vũ học sinh.

      – Học sinh tham gia chơi trò chơi trên máy tính theo hình thức cá nhân.

      Sau hoạt động

      -Nhận xét, tuyên dương học sinh viết nhanh và đẹp nhất.

      – Nếu có học sinh làm bài sai, cho 1-2 học sinh làm bài, yêu cầu học sinh đứng lên nêu lại câu trả lời.

      * Chốt kiến thức và chuyển ý:  Thông qua trò chơi Ai nhanh hơn các em được nhắc lại các thao tác với thư mục đã học ở lớp 3 như tạo, xóa, đổi tên thư mục. Vậy để xóa và đổi tên tệp ta phải làm như thế nào chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay.

      – HS vỗ tay

       

       

      – Hs nêu lại câu trả lời của mình – HS khác nhận xét

       

       

      – HS lắng nghe

      3.2. Hình thành kiến thức mới:

      * Mục tiêu: HS biết và thực hiện được các thao tác: đổi tên tệp, xóa tệp

      * Nội dung:

      (1) Đổi tên tệp.

      Các thao tác đổi tên tệp:

      Bước 1: Click chuột phải vào file muốn thay đổi

      Bước 2: Chọn Đổi tên

      Bước 3: Nhập tên mới cho tệp rồi nhấn Enter

      (2) Xóa tệp

      Các thao tác xóa tệp:

      Cách 1:

      Bước 1: Click chuột phải vào file muốn xóa

      Xem thêm:  Tóm tắt, phân tích tác giả, tác phẩm Nhớ đồng của Tố Hữu

      Bước 2: Chọn Xóa

      Cách 2:

      Bước 1: Click vào file muốn xóa

      Bước 2: Nhấn phím Delete trên bàn phím

      * Sản phẩm: Các nhóm hoàn thành phiếu thảo luận, thể hiện các thao tác đổi tên, xóa tệp.

      * Tổ chức hoạt động:

      – PPDH: Nhóm

      – KT: Phòng trưng bày

      Hoạt động của giáo viên

      Hoạt động của học sinh

      Trước hoạt động

      Giả thiết: Việc đổi tên và xóa tệp được thực hiện giống như thao tác xóa và đổi tên thư mục.

      – Yêu cầu của giáo viên: Các em hãy mở thư mục chứa tệp trình chiếu của bài “Văn mẫu lớp 3” trên màn hình máy vi tính. (Thầy chia sẻ)

      – Chia thành nhóm 2 (hoặc 3), yêu cầu HS thảo luận theo nhóm để hoàn thành phiếu thảo luận.

       

       

       

       

      – Học sinh đọc yêu cầu của giáo viên

      – Làm theo yêu cầu của giáo viên.

      – HS nhận nhiệm vụ làm việc nhóm đã được phân công và phân chia nhiệm vụ của các thành viên trong nhóm.

      Trong hoạt động

      – Giáo viên chỉ định các nhóm thực hiện các yêu cầu sau:

      + Đổi tên tệp “Lớp 3” thành “Lớp 4” và mô tả các thao tác đổi tên tệp.

      + Xóa tệp “Lớp 4” và nêu các thao tác để xóa tệp.

      – GV nhận xét hoạt động nhóm và hỗ trợ những nhóm HS còn chậm.

      – Các nhóm HS trao đổi, đổi tên, xóa tệp và nêu các thao tác vừa thực hiện vào phiếu thảo luận.

      Sau hoạt động

      – Đính hoặc chiếu phiếu thảo luận của 2-3 nhóm.

      – Gọi đại diện nhóm trình bày thao tác vừa thực hiện.

      – Nhận xét kết quả thảo luận của các nhóm. Khen ngợi những đội làm việc hiệu quả.

      – Giáo viên thực hiện lại các thao tác đổi tên, xóa.

      – Phát lại các hành động được thực hiện

      – GV hướng dẫn HS khôi phục file “Lớp 4” bị xóa (Nội dung phục vụ hoạt động 2)

      * Kiến thức: Việc đổi tên tệp và xóa tệp được thực hiện giống như cách đổi tên thư mục và xóa thư mục. Lưu ý rằng học sinh chỉ có thể xóa các tệp của chính họ.

      * Chuyển ý:  Chúng ta vừa thực hiện các thao tác đổi tên và xóa tệp, vậy làm thế nào để di chuyển tệp từ thư mục này sang thư mục khác? Hãy chuyển sang hoạt động tiếp theo.

       

       

      – Đại diện nhóm lên bảng trình bày các thao tác ghi vào phiếu thảo luận

      – Các nhóm khác quan sát, nhận xét, bổ sung.

      – Lớp vỗ tay

      – HS quan sát thao tác của giáo viên và làm theo.

      – 1-2 Hs đọc lại các thao tác cần thực hiện.

      – Học sinh làm theo giờ

      Các thao tác di chuyển tệp:

      Bước 1: Click chuột phải vào file muốn di chuyển -> Chọn Cut

      Xem thêm:  Bài tập Unit 6 dành cho lớp 11 Global warming có đáp án

      Bước 2: Mở thư mục mới mà bạn muốn lưu trữ tệp trong đó

      Bước 3: Click chuột phải vào vùng trống của thư mục -> Chọn Paste

      * Sản phẩm: Học sinh có thể di chuyển tệp từ thư mục gốc sang thư mục khác theo yêu cầu của giáo viên.

      * Tổ chức hoạt động:

      Phương pháp dạy học: Hợp tác, giải quyết vấn đề

      KT: Chia sẻ theo cặp, hỏi đáp

      Hoạt động của giáo viên

      Hoạt động của học sinh

      Trước hoạt động

      – GV chia nhóm, yêu cầu HS thực hiện:

      Vui lòng chuyển file trình chiếu “Lớp 4” từ thư mục Đội 1 sang thư mục Đội 2 trên màn hình máy tính.

      – Yêu cầu các nhóm ghi động tác vừa thực hiện vào vở

      – Các nhóm nhận nhiệm vụ và phân công thực hiện trong nhóm.

      – Đại diện 1-2 nhóm nhắc lại việc cần làm

      Trong hoạt động

      – Giáo viên quan sát các nhóm học sinh thực hiện yêu cầu, phát hiện những nhóm học sinh thực hiện tốt tuyên dương.

      – Hỗ trợ nhóm còn chậm.

      – Các thành viên trong nhóm đưa ra yêu cầu.

      – Lập bản nháp các thao tác đã thực hiện.

      Sau hoạt động

      – GV chiếu kết quả của 2-3 nhóm HS.

      – Gọi đại diện nhóm trình bày thao tác vừa thực hiện.

      – GV tuyên dương các nhóm làm tốt, hiệu quả.

      – Yêu cầu HS nhắc lại thao tác di chuyển tệp.

      * Kiến thức: Giáo viên chiếu bảng tính để di chuyển tệp. Lưu ý học sinh cần xác định đúng vị trí lưu trữ tệp.

      – HS cả lớp quan sát kết quả hoạt động của bạn mình.

      – Đại diện nhóm HS trình bày các thao tác vừa thực hiện

      – Nhóm khác nhận xét, bổ sung

      – Học sinh thực hiện lại các thao tác di chuyển tệp trên máy của giáo viên

      Các câu hỏi trong trò chơi:

      Câu 1. Đâu là phát biểu đúng.

      a) Thao tác đổi tên tệp giống như thao tác đổi tên thư mục

      b) Thao tác đổi tên tệp khác với thao tác đổi tên thư mục

      c) Cả 2 đáp án trên đều sai.

      Câu 2. Thao tác: Nháy phải chuột vào tên tệp -> Chọn Rename để :

      a) Đổi tên tệp

      b) Xóa tệp

      c) Di chuyển tệp

      Câu 3. Thao tác: Nháy phải chuột vào tên tệp -> Chọn Delete để :

      a) Đổi tên tệp

      b) Xóa tệp

      c) Di chuyển tệp

      Câu 4. Sắp xếp các thao tác sau để được thao tác đúng di chuyển tệp.

      (1) Mở thư mục mới muốn lưu trữ tệp

      (2) Nháy phải chuột vào tệp muốn di chuyển -> Chọn Cut

      (3) Nháy phải chuột vào vùng trống của thư mục -> Chọn Paste

      Thao tác đúng là:

      a) 1 – 2 – 3

      b) 2 – 1 – 3

      c) 1 – 3 – 2

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Câu cầu khiến là gì? Đặc điểm, công dụng câu cầu khiến?
      • Phong cách ngôn ngữ là gì? Các loại phong cách ngôn ngữ?
      • Đoàn kết là gì? Nghị luận sức mạnh của tinh thần đoàn kết?
      • Mục tiêu, tính chất và ý nghĩa của phong trào Cần Vương?
      • Mệnh đề là gì? Tổng hợp các mệnh đề trong tiếng Anh?
      • Vùng Tây Bắc gồm những tỉnh nào? Vị trí có đặc điểm gì?
      • Nghị luận xã hội về ý chí, tấm gương nghị lực sống của con người
      • Đoạn văn nghị luận xã hội về tình yêu thương kèm dàn ý
      • Cách tính chu vi hình thang? Công thức tính diện tích hình thang?
      • Bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen thức khuya
      • Quần thể là gì? Các đặc trưng cơ bản của quần thể?
      • Hãy nêu 1 số biểu hiện về tự lập và trái tự lập trong học tập
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Văn bản thuyết minh là gì? Đặc điểm, tính chất và mục đích?
      • Câu cầu khiến là gì? Đặc điểm, công dụng câu cầu khiến?
      • Điểm sàn là gì? Điểm chuẩn là gì? Điểm trúng tuyển là gì?
      • Phong cách ngôn ngữ là gì? Các loại phong cách ngôn ngữ?
      • Đoàn kết là gì? Nghị luận sức mạnh của tinh thần đoàn kết?
      • Độc đoán là gì? Tìm hiểu về phong cách lãnh đạo độc đoán?
      • Gia trưởng là gì? Dấu hiệu nhận biết đàn ông gia trưởng?
      • Mục tiêu, tính chất và ý nghĩa của phong trào Cần Vương?
      • Ý nghĩa của số 9420 là gì? 520 là gì? 250 là gì? 555 là gì?
      • Đặc biệt là gì? Phân biệt giữa khác biệt, đặc biệt và độc đáo?
      • Mệnh đề là gì? Tổng hợp các mệnh đề trong tiếng Anh?
      • Chứng từ ghi sổ là gì? Đặc điểm, phân loại và nguyên tắc?
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   ĐẶT CÂU HỎI TRỰC TUYẾN
         ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ