Ngày nay, sự phát hiện của công nghệ đem lại nhiều lợi ích trong các hoạt động, trong đó có việc xây dựng hệ thống đấu thầu qua mạng, sử dụng internet để thực hiện. Vậy huỷ, gia hạn, sửa đổi thông tin đăng trên hệ thống đấu thầu được thực hiện ra sao?
Mục lục bài viết
1. Huỷ, gia hạn, sửa đổi thông tin đăng trên hệ thống đấu thầu:
Hiện nay, bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ của nền khoa học công nghệ thì các công việc phát sinh trong đời sống càng được áp dụng cách thức giải quyết nhanh gọn, chính xác hơn. Trước đây, hoạt động đấu thầu diễn ra theo phương thức truyền thống, hồ sơ các loại giấy tờ phải được chuẩn bị bằng bản giấy và nộp tại cơ quan có thẩm quyền gây nhiều bất lợi, thì giờ đây việc hoàn tất hồ sơ, bổ sung giấy tờ vô cùng nhanh gọn và dễ dàng hơn với hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Mọi thao tác sẽ được thực hiện trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
Căn cứ theo khoản 18 Điều 4 Luật Đấu thầu năm 2023 thì Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia là hệ thống công nghệ thông tin do cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động đấu thầu xây dựng và quản lý nhằm mục đích thống nhất quản lý thông tin về đấu thầu và thực hiện đấu thầu qua mạng. Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (sau đây gọi là Hệ thống) là hệ thống công nghệ thông tin do Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng và quản lý có địa chỉ tại https://muasamcong.mpi.gov.vn. Kể từ khi sử dụng hệ thống mạng đấu thầu thì mọi giai đoạn liên quan đến đấu thầu, thực hiện những hồ sơ liên quan đến đấu thầu như Hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển , Hồ sơ mời thầu, Hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất… cho đến thực hiện các hoạt động về thủ, gia hạn, sửa đổi thông tin đã đăng tải đều có thể thực hiện trên địa chỉ này.
Về quy định liên quan đến hủy, gia hạn, sửa đổi thông tin đã đăng tải được thực hiện theo Hướng dẫn sử dụng. Việc thay đổi, bổ sung thông tin đã đăng ký thông tin thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia đối với nhà thầu, nhà đầu tư quy định của Thông tư 11/2019/TT-BKHĐT do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư – Bộ Tài chính ban hành, cụ thể như sau:
Bước 1: Thực hiện các thao tác để đăng nhập vào Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia;
Bước 2: Tùy thuộc vào nội dung có mong muốn sửa đổi, bổ sung thì sẽ thực hiện các thao tác chỉnh sửa, bổ sung thông tin đã đăng ký;
Bước 3: Gửi văn bản đề nghị thay đổi, bổ sung thông tin và các văn bản có liên quan đến việc thay đổi, bổ sung thông tin đến Tổ chức vận hành Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
Theo quy định thì trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ khi nhận được văn bản đề nghị thay đổi, bổ sung thông tin đã đăng ký và các văn bản có liên quan thì trách nhiệm thuộc về tổ chức vận hành Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, cơ quan này nhanh chóng kiểm tra tính chính xác của việc thay đổi, bổ sung trên mạng và thông tin thay đổi, bổ sung bằng văn bản do nhà thầu, nhà đầu tư gửi đến và đưa ra quyết định chấp thuận việc thay đổi, bổ sung trường hợp thông tin chính xác.
Đối với trường hợp thông tin thay đổi, bổ sung trên mạng và trong văn bản không phù hợp thì tổ chức vận hành Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia có trách nhiệm thông báo trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và hướng dẫn nhà thầu, nhà đầu tư sửa đổi cho phù hợp.
Khi thực hiện các thủ tục hủy, gia hạn, sử đổi thông tin sẽ làm theo Hướng dẫn sử dụng được đăng tải trên trang chủ Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và trong một số trường hợp gặp khó khăn mà không thể độc lập thực hiện thì tìm đến sự hỗ trợ của Tổ chức vận hành Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
2. Trường hợp phải thực hiện hủy thầu:
Hủy thầu không phải là sự kiện ngẫu nhiên có thể thực hiện, vấn đề này chỉ được diễn ra trong một số trường hợp nhất định và phải thực hiện theo quy định Luật Đấu thầu. Cụ thể theo hướng dẫn tại Điều 17 Luật Đấu thầu 2023.
– Các trường hợp hủy thầu đối với lựa chọn nhà thầu bao gồm:
+ Hủy thầu chỉ được diễn ra khi tất cả hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu đã được đề ra;
+ Trong quá tình thực hiện đấu thầu có những phát sinh về sự thay đổi về mục tiêu, phạm vi đầu tư trong quyết định đầu tư đã được phê duyệt làm thay đổi khối lượng công việc, tiêu chuẩn đánh giá đã ghi trong hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu;
+ Nếu có phát hiện ra những vi phạm trong việc tuân thủ quy định đấu thầu, có thể kể đến là hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu không tuân thủ quy định của Luật này, quy định khác của pháp luật có liên quan dẫn đến nhà thầu được lựa chọn không đáp ứng yêu cầu để thực hiện gói thầu;
+ Bên cạnh đó, phải kể đến trường hợp nhà thầu trúng thầu thực hiện hành vi bị cấm;
+ Mục tiêu cao nhất của hoạt động đấu thầu là tìm ra được nhà trúng thầu có đầy đủ các điều kiện đáp ứng nhu cầu . Nên hành vi của tổ chức, cá nhân khác ngoài nhà thầu trúng thầu thực hiện hành vi bị cấm dẫn đến sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu thì sẽ bị buộc hủy thầu;
– Các trường hợp hủy thầu đối với lựa chọn nhà đầu tư bao gồm:
+ Xét đến điều kiện yêu cầu của hồ sơ mời thầu thì nhận thấy tất cả hồ sơ dự thầu không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu;
+ Có sự điều chỉnh hoặc thay đổi mục tiêu, quy mô, địa điểm, vốn đầu tư, thời hạn thực hiện dự án đầu tư kinh doanh vì lý do bất khá kháng, làm thay đổi tiêu chuẩn đánh giá trong hồ sơ mời thầu đã phát hành;
+ Bên cạnh đó, hồ sơ mời thầu có một hoặc một số nội dung không tuân thủ quy định của luật này, quy định khác của pháp luật có liên quan dẫn đến sai lệch kết quả lựa chọn nhà đầu tư hoặc nhà đầu tư được lựa chọn không còn đáp ứng yêu cầu để thực hiện dự án đầu tư kinh doanh;
+ Pháp luật cũng quy định nhà đầu tư trúng thầu thực hiện hành vi bị cấm thì cũng nằm trong trường hợp này;
+ Tổ chức, cá nhân khác ngoài nhà đầu tư trúng thầu thực hiện hành vi bị cấm dẫn đến sai lệch kết quả lựa chọn nhà đầu tư.
Hủy thầu được thực hiện trong thời gian từ ngày phát hành hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu đến trước khi ký kết hợp đồng, thỏa thuận khung đối với mua sắm tập trung.
3. Trách nhiệm của Trung tâm và Báo Đấu thầu trong việc hỗ trợ huỷ, gia hạn, sửa đổi thông tin đăng trên hệ thống đấu thầu:
Để thực hiện hoạt động hủy, gia hạn, sửa đổi thông tin đăng trên hệ thống đấu thấu có sự tham gia, phối hợp thực hiện của nhiều cơ quan, cá nhân có thẩm quyền khác nhau. Trong đó phải kể đến trách nhiệm Trung tâm và Báo Đấu thầu trong việc này. Hiện nay đã được quy định tại Điều 22 Thông tư 11/2019/TT-BKHDT, như sau:
-Trung tâm đấu thầu có trách nhiệm:
+ Trung tâm có trách nhiệm thực hiện trách nhiệm liên quan đến các quy định tại Điều 85 của
+ Hỗ trợ trực tiếp cho việc xây dựng, vận hành, duy trì Hệ thống, bảo đảm Hệ thống hoạt động liên tục, an toàn, bảo mật, ổn định khi cá nhân tổ chức thực hiện các thao tác nói chung và huỷ, gia hạn, sửa đổi thông tin đăng trên hệ thống đấu thầu nói riêng;
+ Để đảm bảo hoạt động ổn định của hệ thống đấu thầu mạng quốc gia thì tiến hành xây dựng tài liệu Hướng dẫn sử dụng, hỗ trợ bên mời thầu, nhà thầu, nhà đầu tư đăng ký, cấp chứng thư số tham gia Hệ thống và lựa chọn nhà thầu qua mạng. Đồng thời, cung cấp các dịch vụ tuyên truyền, đào tạo, hướng dẫn bên mời thầu, nhà thầu, nhà đầu tư cung cấp, đăng tải thông tin về đấu thầu trên Hệ thống và triển khai các dịch vụ liên quan đến thông tin về đấu thầu, lựa chọn nhà thầu qua mạng.
– Báo Đấu thầu có trách nhiệm:
+ Thực hiện các hoạt động về rà soát, phát hiện các thông tin không hợp lệ theo quy định tại Khoản 7 Điều 3 của Thông tư này và thông báo cho bên mời thầu trong thời hạn tối đa là 01 ngày làm việc, kể từ khi bên mời thầu tự đăng tải thông tin trên Hệ thống. Hoạt động thông báo được thực hiện trên Hệ thống, thư điện tử, ứng dụng trên thiết bị di động hoặc các kênh thông tin khác về nội dung thông tin không hợp lệ để bên mời thầu tự chỉnh sửa, hoàn thiện, đăng tải lại trên Hệ thống;
+ Có trách nhiệm trong việc trích xuất thông tin quy định tại các Điều 10, 12,13 và 15 của Thông tư này để đăng tải 01 kỳ trên Báo Đấu thầu trong vòng 02 ngày làm việc, kể từ khi bên mời thầu tự đăng tải thông tin lên Hệ thống Những hoạt động nàu được thực hiện theo quy định tại Khoản 3 Điều 8 của
– Trong một số trường hợp có những xảy ra sai sót trong việc đăng tải thông tin về đấu thầu như đăng chậm, sai nội dung hoặc cố tình không đăng tải thông tin gây thiệt hại cho bên mời thầu, nhà thầu, nhà đầu tư thì Báo Đấu thầu có trách nhiệm đăng tải thông tin cải chính công khai theo quy định của pháp luật về báo chí.
Ngoài ra, tùy theo mức độ sai sót, tổ chức, cá nhân liên quan thuộc Báo Đấu thầu còn bị xem xét xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức, pháp luật về người lao động và quy định khác của pháp luật có liên quan.
Văn bản pháp luật có liên quan:
– Luật Đấu thầu năm 2023;
– Thông tư số 11/2019/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Quy định chi tiết việc cung cấp, đăng tải thông tin về đấu thầu, lộ trình áp dụng lựa chọn nhà thầu qua mạng và quản lý, sử dụng giá trị bảo đảm dự thầu, bảo đảm thực hiện hợp đồng không được hoàn trả.