Ai được làm hộ chiếu online? Hướng dẫn thủ tục làm hộ chiếu online tại Hà Nội? Hướng dẫn làm thủ tục hộ chiếu online tại thành phố Hồ Chí Minh? Thời gian làm hộ chiếu? Giấy tờ cần thiết khi làm hộ chiếu online gồm những gì? Ưu điểm khi làm hộ chiếu online?
Để giảm bớt các thủ tục hành chính phức tạp, giờ đây người dân tại nhiều tỉnh thành trên cả nước đã có thể thực hiện thủ tục cấp hộ chiếu online. Việc triển khai hỗ trợ công dân làm thủ tục đăng ký cấp Hộ chiếu online trực tuyến qua mạng internet cách đơn giản và thuận tiện, được nhiều người quan tâm. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết thủ tục cấp hộ chiếu online tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
Căn cứ pháp lý:
– Luật xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019.
Luật sư
Mục lục bài viết
1. Ai được làm hộ chiếu online?
Hộ chiếu là giấy tờ được sử dụng để xuất cảnh, nhập cảnh, chứng minh quốc tịch và nhân thân, thuộc quyền sở hữu của Nhà nước, do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp cho công dân Việt Nam.
– Theo quyết định Số: 877/QĐ-TTg của Thủ tướng ngày 18 tháng 7 năm 2018 đã ban hành danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 để các bộ, ngành, địa phương thực hiện trong các năm 2018 – 2019 thì thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông là một trong những dịch vụ công dân áp dụng hình thức đăng ký online trên cả nước.
– Từ ngày 15/5/2022: hình thức đăng ký làm hộ chiếu online chỉ được hỗ trợ ở một số địa phương, điển hình tại Tp.HCM và Hà Nội và được áp dụng đối với công dân thường trú hoặc tạm trú tại 2 địa phương này mà không áp dụng cho công dân thường trú ở các địa phương khác. Đối với các công dân ở các tỉnh thành khác khi làm hộ chiếu thì vẫn trực tiếp đến phòng xuất nhập cảnh và làm thủ tục hộ chiếu như bình thường. Theo đó, chỉ có công dân có hộ khẩu, sổ KT3 ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh mới được phép đăng ký hộ chiếu online có, những công dân ở tỉnh thành khác muốn đăng ký hộ chiếu online thì phải có sổ tạm trú KT3 ở Hà Nội hoặc thành phố Hồ Chí Minh. Những trường hợp không được cấp hộ chiếu online: Công dân Việt Nam dưới 14 tuổi; Người thành niên được cấp hộ chiếu chung trong đó có người dưới 14 tuổi đi kèm.
Thực tế từ ngày 1/6/2022, người dân có thể khai cấp hộ chiếu phổ thông (không gắn chíp) qua Cổng Dịch vụ công Bộ Công an, thanh toán trực tuyến, nhận hộ chiếu qua bưu chính hoặc có thể nhận tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh. Hình thức làm hộ chiếu online hiện nay người dân chỉ có thể khai báo để hoàn thiện hồ sơ, còn hồ sơ sau khi hoàn thành vẫn phải đi nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện đến cơ quan có thẩm quyền.
Hiện nay, đối tượng áp dụng thủ tục làm hộ chiếu online trên Cổng dịch vụ công theo Cục Quản lý xuất nhập cảnh, đó là:
+ Công dân Việt Nam trong nước có Căn cước công dân gắn chip hoặc Căn cước công dân 12 số còn giá trị;
+ Có tài khoản hợp lệ trên Cổng dịch vụ công Chính phủ;
+ Có khả năng thanh toán lệ phí trực tuyến qua hệ thống thanh toán của Chính phủ.
2. Hướng dẫn thủ tục làm hộ chiếu online tại Hà Nội:
Việc đăng ký cấp hộ chiếu online tại Hà Nội, thì người dân có thể đăng ký qua cổng thông tin điện tử tại phòng quản lý xuất nhập cảnh Hà Nội theo các bước như sau:
Bước 1: Truy cập vào trang https://congan.hanoi.gov.vn/dich-vu-cong-truc-tuyen , sau đó kick vào Đăng ký cấp Hộ chiếu.
Bước 2: Tiếp theo đó, kích vào mục : “Chọn mục này để khai thông tin tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu”. Người đăng ký phải nhập đầy đủ thông tin vào mẫu tờ khai, lưu ý các mục có đánh dấu * cần khai tuyệt đối chính xác.
Bước 3: Tích chọn cam kết, nhập mã và nhấn “tiếp tục” để hệ thống xác nhận lại toàn bộ thông tin đã khai.
Bước 4: Người đăng ký cần kiểm tra lại toàn bộ nội dung tờ khai đăng ký và hoàn tất việc đăng ký hộ chiếu online bằng việc bấm vào nút “Đăng ký” để hoàn tất thủ tục.
Bước 5: Công dân đến phòng quản lý xuất nhập khẩu mang sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú để hoàn tất thủ tục làm hộ chiếu online.
Lưu ý:
– Công dân thường trú và tạm trú tại quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Long Biên, Gia Lâm, Đông Anh, Tây Hồ, Sóc Sơn, Mê Linh, Hoàng Mai, Cầu Giấy nộp hồ sơ tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh TP Hà Nội (Cơ sở 1):
+ Địa chỉ: Số 44 Phạm Ngọc Thạch, Đống Đa, Hà Nội
+ Số điện thoại: 0692191515 – 0692197051.
+ Thời gian làm việc: thứ 2 – thứ 6, thứ 7 làm việc buổi sáng
+ Giờ làm việc: Sáng 8:00 – 11:30; chiều 13:00 – 17:00
– Công dân có hộ khẩu thường trú và tạm trú tại các quận, huyện: Hà Tây (cũ), quận Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, huyện Thanh Trì nộp hồ sơ tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh TP Hà Nội (Cơ sở 2).
+ Địa chỉ: Số 6 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
+ Số điện thoại: 0692191515 – 0692197051.
+ Thời gian làm việc: thứ 2 – thứ 6, thứ 7 làm việc buổi sáng
+ Giờ làm việc: sáng 8:00 – 11:30; chiều 13:00 – 17:00
3. Hướng dẫn làm thủ tục hộ chiếu online tại thành phố Hồ Chí Minh:
Công dân cần thực hiện các bước sau đây:
Bước 1: Vào website chính thức của Phòng quản lý xuất nhập cảnh TP.HCM, truy cập vào đường link: http://xnc.catphcm.bocongan.gov.vn.
Bước 2: Click vào Đăng ký hồ sơ đề nghị cấp, đổi Hộ chiếu qua mạng.
Bước 3: Điền đầy đủ thông tin vào các tờ khai điện tử bao gồm email, số CMND, mật khẩu và nhập lại chính xác dãy capcha bên dưới rồi nhấn Gửi. Lưu ý, các mục có đánh dấu * màu đỏ là bắt buộc phải điền đầy đủ., chính xác thông tin.
Bước 4: Kiểm tra kỹ lại toàn bộ thông tin đã kê khai, nếu đã đầy đủ thì chọn Tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai trên và tiến hành lưu để hoàn tất đăng ký.
Bước 5: Sau khi kết thúc kê khai, hệ thống sẽ trả về Mã số tờ khai. Người dân cần ghi lại mã số này để mang đến nộp hồ sơ tại địa chỉ đã đăng ký và cung cấp cho cán bộ tiếp nhận.
Bước 7: Đặt lịch hẹn nộp hồ sơ (nếu công dân có nhu cầu).
Bước 8: Sau khi hoàn thành việc đăng ký online, công dân mang sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú đến Phòng xuất nhập cảnh thành phố Hồ Chí Minh (Địa chỉ: 196 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 6, quận 3) để làm thủ tục tiếp nhận và chụp ảnh. Tại đây, các cán bộ sẽ kiểm tra, đối chiếu thông tin CMND/Sổ tạm trú; đương sự ký tên và lấy giấy biên nhận, sau đó nộp lệ phí làm Hộ chiếu; đăng ký và nộp lệ phí để chuyển phát hộ chiếu qua đường bưu điện theo địa chỉ yêu cầu.
4. Thời gian làm hộ chiếu:
Theo quy định tại Khoản 7 Điều 15 Luật xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019 thì thời gian giải quyết cấp hộ chiếu như sau:
– Trong thời hạn 08 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận, cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh trả kết quả cho người đề nghị.
– Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận, Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an trả kết quả cho người đề nghị.
– Người đề nghị cấp hộ chiếu lần đầu thuộc một trong các trường hợp: Có
Trường hợp chưa cấp hộ chiếu, Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh trả lời bằng văn bản, nêu lý do.
5. Giấy tờ cần thiết khi làm hộ chiếu online gồm những gì?
Giấy tờ liên quan đến việc cấp hộ chiếu online bao gồm:
– 02 ảnh chân dung cỡ 4cm x 6cm;
– Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn giá trị sử dụng (xuất trình khi đến cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh nộp hồ sơ để kiểm tra, đối chiếu);
– Sổ tạm trú (đối với trường hợp người đề nghị chưa được cấp Thẻ căn cước công dân và nộp hồ sơ tại nơi tạm trú).
– Giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp chứng minh người đại diện hợp pháp đối với người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định của Bộ luật Dân sự, người chưa đủ 14 tuổi.
6. Ưu điểm khi làm hộ chiếu online:
– Tiết kiệm được thời gian chờ đợi. Công dân có thể chủ động khai tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu qua mạng Internet vào bất kỳ thời gian, địa điểm nào, bằng các phương tiện có kết nối Internet mà không phải đến trực tiếp cơ quan xuất nhập cảnh để xếp hàng nộp tờ khai, chụp ảnh.
– Chỉ cần đi nộp hồ sơ 1 lần để đối chiếu hồ sơ.
– Có thể tự kiểm tra được tình hình giải quyết hồ sơ trên Website hoặc thông qua dịch vụ SMS
– Người dân không còn phải mất thời gian chuẩn bị những giấy tờ tùy thân hay đến xếp hàng chờ đợi thủ tục làm passport nữa, bạn hoàn toàn có thể ngồi nhà và tự làm theo hướng dẫn dưới đây để đăng ký passport, hộ chiếu online. Hộ chiếu được giao tận nhà cho người đăng ký..
– Giảm thiểu được sai sót so với hình thức khai thông tin thủ công. Nếu sai sót trong quá trình đăng ký thông tin, sẽ được điều chỉnh thủ tục nhanh hơn trực tiếp tại hệ thống của Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh.