Việc dạy học bằng giáo án điện tử đang trở thành phong trào nổi lên trong các trường phổ thông, đây là loại giáo án được soạn trực tiếp trên máy tính bằng một phần mềm chuyên dụng, giúp giáo viên dễ dàng soạn thảo, xây dựng giáo trình và biên tập. Bài viết dưới đây là Hướng dẫn sử dụng PowerPoint soạn giáo án điện tử dạy học.
Mục lục bài viết
1. Giáo án điện tử là gì?
Giáo án điện tử là hình thức dạy học dựa trên một số thiết bị công nghệ hay như điện thoại, máy tính kết nối Internet.
Giáo án điện tử sẽ được giảng viên soạn trên máy tính thay vì ghi chép vào vở như phương pháp truyền thông
Nhìn chung, giáo án điện tử là việc xây dựng toàn bộ kế hoạch dạy học và phương pháp dạy học của giáo viên. Sẽ bao gồm tất cả các nội dung thông tin như hình ảnh, từ ngữ, số liệu, biểu đồ… cùng minh họa cho nội dung bài học.
Để giúp giáo viên soạn giáo án điện tử được bài bản hơn đòi hỏi người giáo viên phải có các kỹ năng như: tổng hợp các nội dung liên quan đến bài giảng, sắp xếp theo hệ thống nhất quán với nội dung… Bên cạnh đó, người giáo viên cần phải sử dụng thành thạo máy vi tính để làm cho bài giảng hấp dẫn, sinh động để học sinh dễ hiểu.
2. Hướng dẫn sử dụng PowerPoint soạn giáo án điện tử dạy học:
2.1. Cấu trúc một file slide:
Powerpoint được cấu hình từ các slide. Việc xây dựng và thiết kế cấu trúc slide là rất quan trọng. Bạn cần xác định nội dung trình chiếu, từ đó xây dựng số slide cho phù hợp.
2.2. Quy trình tạo 1 file slide:
Để tạo một file slide, trước hết bạn phải khởi động Powerpoint. Màn hình sẽ hiển thị slide đầu tiên, bạn thiết kế nội dung phù hợp. Sau đó nhấn Enter để di chuyển và đặt slide tiếp theo.
2.3. Trình chiếu đơn giản:
Bài thuyết trình trong Powerpoint đơn giản bao gồm các nội dung sau:
a.Khởi động Powerpoint
Có 2 cách để bắt đầu:
Cách 1: Vào Start => Program => Microsoft Powerpoint.
Cách 2: Tại biểu tượng Microsoft Powerpoint, kích đúp chuột vào.
b. Tạo một trình diễn mới
Khi khởi động PowerPoint sẽ xuất hiện một slide. Để tạo diễn đàn mới bạn vào mục Blank Presentation => chọn OK.
c.Nhập nội dung cho Slide
Nhập dữ liệu vào hộp tiêu đề. Chú ý nội dung trong slide định dạng tiếng Việt có dấu.
d. Trình diễn Slide
Các slide có thể được trình bày theo các cách sau
Cách 1: Chọn biểu tượng Slide Show (góc dưới bên trái).
Cách 2: Vào View => chọn Slide Show.
Cách 3: Nhấn phím F5.
Giáo viên có thể trình bày slide theo nhiều cách
đ. Ghi tệp trình diễn
Có 3 cách cơ bản để ghi lại các tập tin diễn đàn:
Cách 1: Nhấn vào biểu tượng Lưu trên thanh công cụ.
Cách 2: Vào File => chọn Save.
Cách 3: Nhấn Ctrl+S.
e.Mở tệp đã tồn tại trên đĩa
Các cách mở nhanh như sau:
Cách 1: Chọn Open trên thanh công cụ.
Cách 2: Vào file chọn Open.
Cách 3: Nhấn tổ hợp phím Ctrl O.
f.Thoát khỏi chương trình
Các cách thoát ra như sau:
Cách 1: Chọn biểu tượng Đóng ở bên phải màn hình.
Cách 2: Mở menu File => chọn Exit.
Cách 3: Nhấn tổ hợp Alt + F4.
Sử dụng giáo án điện tử để bài học thêm sinh động, hấp dẫn
2.4. Xây dựng các Slide:
Việc xây dựng slide bao gồm các nội dung chính sau:
a.Quản lý slide
Thêm slide: Chọn Insert => New Slide, hoặc chọn slide mẫu rồi nhấn OK.
Di chuyển giữa các slide: dùng chuột di chuyển trên thanh cuộn dọc.
Xóa slide: vào slide cần xóa nhấn Edit => Delete Slide.
b.Truyền thông tin vào slide
Thông báo được đưa vào slide bao gồm:
Chèn chữ vào Slide: chọn biểu tượng Textbox trên thanh vẽ => rê chuột tạo khuôn => nhập chữ bằng font tiếng Việt.
Vẽ hình vẽ trên slide: chọn công cụ trên thanh vẽ => rê chuột để vẽ trên slide => nếu cần nhóm thành 1 nhóm nhấn Draw/Group.
Chèn ảnh vào slide: vào Insert => picture => clipart sau đó chọn ảnh cần chèn.
Chèn bảng vào slide: Vào Insert chọn Table => Chọn số cột và hàng cần chèn rồi nhấn OK => Thay đổi độ rộng của cột và hàng (nếu muốn).
Chèn âm thanh vào Slide: Vào Insert chọn Movie and Audio => Chọn âm thanh muốn chèn
Slide nên sử dụng nhiều hình ảnh thay vì chữ
c. Thiết lập hiệu ứng trình diễn
Các bước thiết lập hiệu ứng trình chiếu như sau:
Bước 1: Trong phần Trình chiếu, nhấp vào Hoạt ảnh tùy chỉnh.
Bước 2: Chọn đối tượng cần tạo ảnh động trong khung Time.
Bước 3: Trong khung Effects, chọn một kiểu hiệu ứng.
Bước 4: Nhấn OK.
– Các bước tạo nền cho slide:
Bước 1: Vào Format => Background.
Bước 2: Chọn mũi tên xổ xuống.
Bước 3: Chọn màu nền, có thể chọn nền theo mẫu và chọn nền ảnh.
Bước 4: Nhấn OK.
– Hiệu ứng chuyển slide:
Bước 1: Vào Slide Show => Slide Transition.
Bước 2: Chọn kiểu chuyển tiếp.
Bước 3: Chọn Apply to All nếu muốn sử dụng hiệu ứng cho tất cả các Slide. Chọn Áp dụng nếu bạn muốn áp dụng hiệu ứng cho trang chiếu hiện tại.
d. In ấn các slide
– Trước khi in, bạn cần định dạng trang in:
Bước 1: Vào file => Page Setup.
Bước 2: Tùy chọn kích thước: chiều dài, chiều rộng, lề dưới cho trang nhập liệu.
Bước 3: Nhấn OK.
– Các bước in ấn:
Bước 1: Vào file => Page Setup.
Bước 2: Cụm chọn máy nhập, dãy nhập, số trang nhập.
Bước 3: Nhấn OK.
3. Các phần mềm soạn giáo án điện tử phổ biến nhất hiện nay:
Hiện nay có rất nhiều phần mềm hỗ trợ soạn giáo án điện tử có thể kể đến như:
PowerPoint: Phần mềm này cung cấp nhiều công cụ: chèn hình ảnh, âm thanh, bảng biểu, biểu đồ, hiệu ứng,… Người dùng có thể thoải mái lựa chọn sao cho phù hợp với nội dung bài giảng và đối tượng được nghe.
Powerpoint là phần mềm hỗ trợ soạn giáo án điện tử thông dụng
Adobe Presenter: Phần mềm dạng plug-in cài đặt trên PowerPoint, hỗ trợ các tính năng nâng cao giúp soạn thảo điện tử hiệu quả hơn. Với phần mềm này, người dùng có thể định dạng các tập tin đa phương tiện thành nội dung bài giảng, xuất powerpoint thành định dạng HTML5.
Articulate Studio: Hỗ trợ chuyển đổi bài giảng đơn giản từ Powerpoint thành bài giảng điện tử khoa học và chuẩn mực.
Ngoài ra còn có nhiều phần mềm hỗ trợ soạn giáo án điện tử như Violet, Lecture Maker, iSpring Suite, Novoasoft Science Word,… nhìn vào đối tượng thụ hưởng, người soạn thảo có sự lựa chọn phần mềm phù hợp. Tham khảo bài viết phần mềm soạn giáo án điện tử Hachium để biết thông tin chi tiết.
4. Tầm quan trọng khi sử dụng giáo án điện tử là gì?
Hiện nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy sẽ giúp giáo viên dễ dàng minh họa bằng hình ảnh, video thay cho giáo án viết tay truyền thống như trước đây. Dưới đây chúng tôi sẽ nêu bật một số lợi ích của e-learning bao gồm:
- Tăng tính sinh động cho tài liệu giúp học sinh tiếp thu bài học dễ dàng, linh hoạt nhất bằng các hình ảnh minh họa, tranh ảnh, video…
- Bạn có thể mang đi bất cứ đâu bằng cách lưu giáo án vào thẻ nhớ, USB… thay vì cầm sổ tay như trước đây.
- Lưu trữ, trao đổi chuyên môn với giáo viên cùng bộ môn dễ dàng, thuận tiện
Qua đó ta thấy phương pháp học bằng giáo án điện tử giúp học sinh dễ dàng tiếp thu bài học nhanh hơn, dễ hiểu hơn thông qua hình ảnh, sơ đồ, âm thanh..
5. Kinh nghiệm soạn giáo án điện tử cho giáo viên:
Đến đây chắc hẳn các bạn đã hiểu thế nào là giáo án điện tử, vậy để giúp giáo viên có một giáo án e-learning hoàn chỉnh, hấp dẫn cần có các kỹ năng như tìm tòi, sáng tạo và đặc biệt không thể thiếu kiến trúc kiến thức. chuyên môn công nghệ thông tin.
– Thứ nhất, cần thiết kế giáo án phù hợp với đối tượng học sinh.
Mỗi giáo án tùy theo từng đối tượng học sinh để thiết kế bài dạy có nội dung phù hợp.
(Học sinh tiểu học, giáo viên nên chú trọng đến chữ và hình ảnh… Đối với học sinh THCS, THPT thì bài giảng dài hơn, nội dung chi tiết hơn.
– Thứ hai: Cung cấp hình ảnh, sơ đồ, video tài liệu
Việc thêm hình ảnh, video sẽ giúp bài giảng trở nên hấp dẫn hơn, khiến học sinh hứng thú và được người nghe chú ý.
– Thứ ba: Sử dụng câu hỏi tương tác
Với các câu hỏi tương tác sẽ giúp học sinh chú ý hơn và tạo hứng thú hơn với bài giảng. Vì vậy, giáo viên cũng phải đặt câu hỏi phù hợp với nội dung bài học. Câu hỏi tương tác giáo viên có thể chọn chấm điểm hoặc không.
– Thứ tư: Thiết kế giáo án đẹp
Các slide cần bám sát kiến thức chuẩn, ngôn ngữ chuẩn không nên quá dài sẽ giúp học sinh dễ dàng hiểu được bài giảng của giáo viên. Ngoài ra, bạn có thể chỉnh sửa các trang chiếu để thêm âm thanh vào các trang.