Skip to content
1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Về Luật Dương Gia
    • Luật sư điều hành
    • Tác giả trên Website
    • Thông tin tuyển dụng
  • Tư vấn pháp luật
  • Tổng đài Luật sư
  • Dịch vụ Luật sư
  • Biểu mẫu
    • Biểu mẫu Luật
    • Biểu mẫu khác
  • Văn bản pháp luật
  • Kinh tế tài chính
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
    • Từ điển pháp luật
    • Thông tin địa chỉ
    • Triết học Mác-Lênin
    • Hoạt động Đảng Đoàn
    • Tư tưởng Hồ Chí Minh
    • Tư vấn tâm lý
    • Các thông tin khác
  • Liên hệ
Home

Đóng thanh tìm kiếm
  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Luật Kế toán

Hướng dẫn cách xử lý hóa đơn điện tử viết sai theo thông tư 78

  • 19/03/202319/03/2023
  • bởi Phạm Thị Ngọc Ánh
  • Phạm Thị Ngọc Ánh
    19/03/2023
    Luật Kế toán
    0

    Hóa đơn điện tử là hóa đơn có mã hoặc không có mã của cơ quan thuế được tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ  thể hiện ở dạng dữ liệu điện tử để ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, thực tế nhiều trường hợp lập hóa đơn điện tử bị sai sót. Dưới đây là cách xử lý hóa đơn điện tử viết sai theo Thông tư 78.

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Các trường hợp hóa đơn điện tử viết sai theo Thông tư 78:
        • 1.1 1.1. Xử lý hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khi có sai sót:
        • 1.2 1.2. Xử lý hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế khi có sai sót:
      • 2 2. Nguyên tắc xử lý sai sót Hóa đơn điện tử quy định tại Thông tư 78:
        • 2.1 2.1.  Đối với hóa đơn điện tử:
        • 2.2 2.2. Đối với bảng tổng hợp dữ liệu hóa đơn điện tử:
      • 3 3. Hóa đơn điện tử có cần chữ ký của người mua không?

      1. Các trường hợp hóa đơn điện tử viết sai theo Thông tư 78:

      1.1. Xử lý hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khi có sai sót:

      Trường hợp 1: Người bán tự phát hiện hóa đơn đã được cấp mã cho cơ quan thuế mà chưa gửi hóa đơn cho bên mua có sai sót:

      Bước 1: Thông báo hóa đơn điện tử sai sót cho cơ quan thuế theo mẫu số 04/SS-HĐĐT Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP về việc hủy hóa đơn có mã đã lập có sai sót,, sau đó cơ quan thuế sẽ hủy hóa đơn đã cấp mã trên hệ thống.

      Bước 2: Bên bán lập hóa đơn điện tử mới, ký số gửi cho Cơ quan thuế cấp mã mới (Đối với trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử có mã cơ quan thuế) và gửi lại cho bên mua.

      Lưu ý:

      – Thông báo sai sót có thể lập cho danh sách các hóa đơn sai sót hoặc lập cho từng hóa đơn.

      – Thông báo sai sót có thể lập trước hạn nộp tờ khai thuế GTGT của hóa đơn điều chỉnh vào bất cứ thời điểm nào .

      – Sau khi thông báo sai sót gửi đến cơ quan thuế thì cơ quan thuế sẽ phản hồi về kết quả tiếp nhận và xử lý thông báo sai sót thì cần kiểm tra trạng thái thông báo sai sót vào chi tiết nội dung phản hồi của cơ quan thuế.

      Trường hợp 2: Hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế đã gửi cho người mua sau đó người mua hoặc người bán đã phát hiện ra sai sót:

      – Đối với trường hợp hóa đơn điện tử sai sót về tên, địa chỉ của người mua nhưng không sai mã số thuế và không sai sót các nội dung khác thì xử lý:

      Bước 1: Người bán thông báo cho người mua về việc hóa đơn có sai sót và không cần phải lập lại hóa đơn.

      Xem thêm: Mẫu biên bản điều chỉnh hoá đơn, chỉnh sửa lại hoá đơn mới nhất

      Bước 2: Người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế về hóa đơn điện tử có sai sót theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT phụ lục IA ban hành kèm theo 123/2020/NĐ-CP  (Trừ trường hợp hóa đơn điện tử không có mã của Cơ quan thuế có sai sót nêu trên nhưng chưa gửi dữ liệu hóa đơn cho Cơ quan thuế).

      Bước 3: Gửi cho người mua kết quả đã thông báo cho Cơ quan thuế về sai sót

      – Đối với trường hợp hóa đơn điện tử có sai sót thông tin về mã số thuế, số tiền ghi trên hóa đơn, sai về thuế suất, tiền thuế hoặc hàng hóa ghi trên hóa đơn không đúng quy cách, chất lượng thì xử lý như sau:

      Cách 1: Người bán lập hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn đã lập mà có sai sót.

      Trường hợp người bán và người mua có thỏa thuận  về việc lập văn bản thỏa thuận trước khi lập hóa đơn điều chỉnh cho hóa đơn đã lập có sai sót thì người bán và người mua lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót, sau đó người lập hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn đã lập có sai sót. Hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn điện tử đã lập có sai sót phải có dòng chữ “Điều chỉnh cho hóa đơn Mẫu số .. ký hiệu … số …. ngày … tháng … năm”

      Lưu ý: Riêng đối với nội dung về giá trị trên hóa đơn có sai sót thì điều chỉnh tăng (ghi dấu dương), điều chỉnh giảm (ghi dấu âm) đúng với thực tế điều chỉnh.

      Cách 2: Người bán lập hóa đơn điện tử mới thay thế cho hóa đơn điện tử có sai sót (trừ trường hợp người bán và người mua có thỏa thuận về việc lập văn bản thỏa thuận trước khi lập hóa đơn thay thế cho hóa đơn đã lập có sai sót” Thì thực hiện theo cách 1, người bán và người mua lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót, sau đó người bán lập hóa đơn điện tử thay thế hóa đơn đã lập có sai sót.

      Hóa đơn điện tử mới thay thế cho hóa đơn điện tử đã lập có sai sót phải có dòng chữ “Thay thế cho hóa đơn Mẫu số … ký hiệu … số … ngày … tháng … năm”

      Xem thêm: Các trường hợp bán hàng không cần lập hóa đơn

      Người bán ký số hóa trên hóa đơn điện tử mới điều chỉnh hoặc thay thế cho hóa đơn điện tử đã lập có sai sót sau đó người bán gửi cơ quan thuế để cơ quan thuế cấp mã cho hóa đơn điện tử mới để gửi cho người mua.

      Trường hợp 3: Trường hợp cơ quan thuế phát hiện hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế đã lập có sai sót

      Cơ quan thuế thông báo cho người bán theo Mẫu số 01/TB-RSĐT phụ lục IB ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP để người bán kiểm tra sai sót.

      Theo thời hạn thông báo ghi trên Mẫu số 01/TB-RSĐT, người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế theo mẫu 04/SS-HĐĐT tại phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP về việc kiểm tra hóa đơn điện tử đã lập có sai sót.

      Hết thời hạn thông báo ghi trên Mẫu số 01/TB-RSĐT mà người bán không thông báo với cơ quan thuế thì cơ quan thuế tiếp tục thông báo lần 2 cho người bán theo Mẫu số 01/TB-RSĐT. Trường hợp quá hạn thông báo lần 2 ghi trên Mẫu này mà người bán không có thông báo thì cơ quan thuế xem xét chuyển sang trường hợp kiểm tra về sử dụng hóa đơn điện tử.

      1.2. Xử lý hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế khi có sai sót:

      Trường hợp 1: Hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế mà có sai sót về tên, địa chỉ của bên mua nhưng không sai các thông tin về số thuế, các nội dung khác mà đã gửi hóa đơn này cho cơ quan thuế thì người bán phải thông báo cho người mua về việc hóa đơn có sai sót và không phải lập lại hóa đơn.

      Trường hợp 2: Hóa đơn có sai sót thông tin về mã số thuế, số tiền ghi trên hóa đơn, thuế suất, hoặc hàng hóa ghi trên hóa đơn không đúng quy cách, chất lượng thì có thể lực chọn cách thức xử lý như sau:

      Cách 1: Người bán lập hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn điện tử đã lập có sai sót. Hóa đơn điều chỉnh hóa đơn điện tử có sai sót phải có dòng chữ: “Điều chỉnh cho hóa đơn Mẫu số … ký hiệu … số … ngày … tháng … năm”

      Xem thêm: Các đối tượng mua hoặc được cấp hoá đơn của cơ quan thuế

      Cách 2: Người bán lập hóa đơn điện tử mới thay thế cho hóa đơn điện tử sai sót, trên hóa đơn mới thay thế phải có dòng chữ “ Thay thế cho hóa đơn Mẫu số … ký hiệu …. số … ngày … tháng … năm”

      2. Nguyên tắc xử lý sai sót Hóa đơn điện tử quy định tại Thông tư 78:

      Nguyên tắc xử lý hóa đơn điện tử, bảng tổng hợp dữ liệu hóa đơn điện tử đã gửi cơ quan thuế có sai sót được quy định tại Điều 7 của Thông tư 78/2021/TT-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính ngày 17/9/2021 hướng dẫn nghị định số 123/2020/NĐ-CP như sau:

      2.1.  Đối với hóa đơn điện tử:

      – Trường hợp hóa đơn điện tử đã lập có sai sót phải cấp lại mã của cơ quan thuế hoặc hóa đơn điện tử có sai sót cần xử lý theo hình thức điều chỉnh hoặc thay thế thì để thông báo việc điều chỉnh cho từng hóa đơn có sai sót hoặc thông báo việc điều chỉnh cho nhiều hóa đơn điện tử có sai sót, người bán được lựa chọn sử dụng Mẫu số 04/SS-HĐĐT Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và gửi thông báo theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT  đến cơ quan thuế bất cứ thời gian nào nhưng chậm nhất là ngày cuối cùng của kỳ kê khai thuế giá trị gia tăng phát sinh hóa đơn điện tử điều chỉnh;

      – Trường hợp người bán lập hóa đơn khi thu tiền trước hoặc trong khi cung cấp dịch vụ mà sau đó  chấm dứt việc cung cấp dịch vụ  hoặc có phát sinh việc hủy thì người bán thực hiện hủy hóa đơn điện tử đã lập và thông báo với cơ quan thuế về việc hủy hóa đơn theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT tại Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP;

      – Trường hợp hóa đơn điện tử đã lập có sai sót và người bán đã xử lý theo hình thức điều chỉnh hoặc thay thế và sau đó lại phát hiện hóa đơn tiếp tục có sai sót thì người bán sẽ thực hiện theo hình thức đã áp dụng khi xử lý sai sót lần đầu cho các lần xử lý tiếp theo;

      – Theo thời hạn thông báo ghi trên Mẫu số 01/TB-RSĐT Phụ lục IB kèm theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu 04/SS-HĐĐT tại Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, trong thông báo đó có ghi rõ căn cứ kiểm tra là thông báo Mẫu số 01/TB-RSĐT của cơ quan thuế (bao gồm thông tin số và ngày thông báo);

      – Trường hợp theo quy định hóa đơn điện tử được lập không có ký hiệu mẫu số hóa đơn, số hóa đơn,  ký hiệu hóa đơn có sai sót thì người bán chỉ thực hiện điều chỉnh mà không thực hiện hủy hoặc thay thế;

      – Riêng đối với nội dung có sai sót về giá trị trên hóa đơn thì: điều chỉnh tăng (ghi dấu dương), điều chỉnh giảm (ghi dấu âm) đúng với thực tế điều chỉnh.

      Xem thêm: Những quy định của pháp luật về hóa đơn điện tử

      2.2. Đối với bảng tổng hợp dữ liệu hóa đơn điện tử:

      – Trường hợp thiếu dữ liệu hóa đơn điện tử tại bảng tổng hợp dữ liệu hóa đơn điện tử đã gửi cơ quan thuế thì người bán gửi bảng tổng hợp dữ liệu hóa đơn điện tử bổ sung sau thời hạn chuyển bảng tổng hợp dữ liệu hóa đơn điện tử đến cơ quan thuế;

      – Người bán gửi thông tin điều chỉnh cho các thông tin đã kê khai trên bảng tổng đối với trường hợp bảng tổng hợp dữ liệu hóa đơn điện tử đã gửi cơ quan thuế có sai sót;

      – Việc điều chỉnh hóa đơn trên bảng tổng hợp dữ liệu hóa đơn điện tử thì phải điền đủ các thông tin: ký hiệu mẫu số hóa đơn, số hóa đơn,  ký hiệu hóa đơn vào cột 14 “thông tin hóa đơn liên quan” tại Mẫu 01/TH-HĐĐT ban hành kèm theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP (trừ trường hợp hóa đơn điện tử không nhất thiết phải có đầy đủ các thông tin ký hiệu mẫu số hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, số hóa đơn).

      3. Hóa đơn điện tử có cần chữ ký của người mua không?

      Căn cứ theo Khoản 2 Điều 1 Nghị định số 04/2014/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung khoản 5 Điều 5 Nghị định số 51/2010/NĐ-CP quy định:

      – Không phải có chữ ký điện tử của người mua đối với trường hợp người mua không phải là đơn vị kế toán;

      – Trường hợp người mua là đơn vị kế toán, nếu có các hồ sơ, chứng từ chứng minh việc cung cấp hàng hóa, dịch vụ giữa người bán với người mua chẳng như: hợp đồng kinh tế, phiếu xuất kho, biên nhận thanh toán, phiếu thu, biên bản giao nhận hàng hóa… thì trên hóa đơn điện tử mà người bán lập cho người mua theo quy định không nhất thiết phải có chữ ký điện tử của người mua.

      Như vậy, theo quy định thì hóa đơn điện tử không nhất thiết phải có chữ ký của người mua. Nếu doanh nghiệp có nhu cầu không cần xác nhận chữ ký điện tử của người mua thì doanh nghiệp phải làm công văn yêu cầu lên cơ quan thuế và phải được cơ quan thuế chấp thuận. Yêu cầu này của doanh nghiệp sẽ được Cục Thuế xem xét cho từng trường hợp phát sinh cụ thể và điều kiện đáp ứng của doanh nghiệp.

      Các văn bản pháp luật có liên quan đến bài viết:

      Xem thêm: Gửi hóa đơn qua chuyển phát nhanh

      – Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ;

      – Thông tư 78/2021/TT-BTC hướng dẫn thực hiện Luật Quản lý thuế, Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành.

        Xem thêm: Khi công ty sáp nhập đang còn hàng tồn kho thì xuất hóa đơn như thế nào?

        Theo dõi chúng tôi trên
        5 / 5 ( 1 bình chọn )
        Gọi luật sư ngay
        Tư vấn luật qua Email
        Báo giá trọn gói vụ việc
        Đặt lịch hẹn luật sư
        Đặt câu hỏi tại đây

        Tags:

        Điều chỉnh hóa đơn

        Hóa đơn điện tử


        CÙNG CHỦ ĐỀ

        Ngày ký và ngày lập hóa đơn điện tử khác nhau có được không?

        Hóa đơn là một trong các vấn đề cần lưu ý đối với mỗi doanh nghiệp. Trong đó có vấn đề còn nhiều vướng mắc đó là ngày ký và ngày lập hóa đơn điện tử khác nhau có được không? Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây: 

        Hóa đơn điện tử có cần đóng dấu và chữ ký bên mua không?

        Vấn đề xoay quanh trong doanh nghiệp là lập hóa đơn sao cho đúng và đầy đủ. Trong đó cụ thể là hóa đơn điện tử có cần đóng dấu và chữ ký bên mua không? Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây: 

        Thủ tục thay đổi địa chỉ trên hóa đơn điện tử theo Thông tư 78

        Một số vấn đề liên quan đến hóa đơn điện tử. Thủ tục thay đổi địa chỉ trên hóa đơn điện tử theo Thông tư 78.

        Mẫu bảng tổng hợp dữ liệu hóa đơn điện tử gửi cơ quan thuế

        Mẫu bảng tổng hợp dữ liệu hóa đơn điện tử gửi cơ quan thuế? Nội dung lưu ý về mẫu bảng tổng hợp dữ liệu hóa đơn điện tử? Xử lý khi chậm báo cáo tổng hợp dữ liệu hóa đơn điện tử gửi cơ quan thuế?

        Mẫu đơn đề nghị cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế?

        Mẫu đơn đề nghị cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế? Đối tượng sử dụng hóa đơn điện tử có mã? Cấp mã hóa đơn điện tử?

        Hóa đơn chuyển đổi từ HĐĐT là gì? Phải ký, đóng dấu không?

        Hóa đơn chuyển đổi từ HĐĐT là gì? Quy định chuyển đổi hóa đơn điện tử sang chứng từ giấy mới nhất? Hóa đơn chuyển đổi có phải ký, đóng dấu không?

        Xử lý hóa đơn viết sai số tiền bằng chữ trên hóa đơn điện tử

        Hóa đơn điện tử viết sai nhưng chưa gửi cho người mua? Thuật ngữ tiếng Anh? Hóa đơn điện tử viết sai nhưng đã gửi cho người mua? Cơ quan thuế phát hiện hóa đơn điện tử đã lập có sai sót?

        Mẫu công văn hủy/rút lại thông báo phát hành hóa đơn điện tử

        Mẫu công văn hủy/rút lại thông báo phát hành hóa đơn điện tử là gì? Mẫu công văn hủy/rút lại thông báo phát hành hóa đơn điện tử để làm gì? Mẫu công văn hủy/rút lại thông báo phát hành hóa đơn điện tử mới nhất? Hướng dẫn soạn thảo mẫu công văn hủy/rút lại thông báo phát hành hóa đơn điện tử?

        Mẫu quyết định về áp dụng hóa đơn điện tử chuẩn và mới nhất

        Mẫu quyết định về áp dụng hóa đơn điện tử là gì? Mẫu quyết định về áp dụng hóa đơn điện tử để làm gì? Mẫu quyết định về áp dụng hóa đơn điện tử chuẩn và mới nhất? Hướng dẫn soạn thảo mẫu quyết định về áp dụng hóa đơn điện tử?

        Xem thêm

        Tìm kiếm

        Hỗ trợ 24/7: 1900.6568

        Đặt câu hỏi trực tuyến

        Đặt lịch hẹn luật sư

        Văn phòng Hà Nội:

        Địa chỉ trụ sở chính:  Số 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội

        Điện thoại: 1900.6568

        Email: dichvu@luatduonggia.vn

        Văn phòng Miền Trung:

        Địa chỉ:  141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng

        Điện thoại: 1900.6568

        Email: danang@luatduonggia.vn

        Văn phòng Miền Nam:

        Địa chỉ: 248/7 Nguyễn Văn Khối (Đường Cây Trâm cũ), phường 9, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh

        Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

        Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!
        Scroll to top
        • Gọi ngay
        • Chỉ đường
          • HÀ NỘI
          • ĐÀ NẴNG
          • TP.HCM
        • Đặt câu hỏi
        • Trang chủ