Sơ lược về Bảo hiểm xã hội? Thuật ngữ tiếng Anh? Hướng dẫn nộp hồ sơ BHXH qua bưu điện? Hướng dẫn tra cứu trực tuyến hồ sơ BHXH?
Gửi hồ sơ BHXH qua bưu điện là một cách thức thể hiện quyền lợi tham gia BHXH. Đây là cách gián tiếp gửi hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền. Cơ quan BHXH thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ như cách cách thức nhận hồ sơ khác. Người gửi có thể kiểm tra, xác nhận thành công khi gửi hồ sơ qua bưu điện. Việc tra cứu được thực hiện dễ dàng trong các tích hợp ứng dụng mà cơ quan BHXH cung cấp. Do đó các quyền lợi và nghĩa vụ của cơ quan của người tham gia bảo hiểm được đảm bảo thực hiện.
Căn cứ pháp luật:
– Quyết định 45/2016/QĐ-TTg Về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
Luật sư
Mục lục bài viết
1. Sơ lược về Bảo hiểm xã hội:
Người lao động là đối tượng bắt buộc phải tham gia BHXH tại doanh nghiệp làm việc. Ngoài ra, người lao động tham gia bảo hiểm xã hội sẽ có rất nhiều lợi ích. Khi đó, người sử dụng lao động đại diện làm việc với cơ quan BHXH. Người lao động cung cấp các hồ sơ theo yêu cầu, được doanh nghiệp giải quyết quyền lợi.
Ngoài ra, các đối tượng tự do khác cũng có thể tham gia BHXH theo nhu cầu. Khi đó họ sẽ nhận được các quyền và lợi ích khi được bảo hiểm.
BHXH thực hiện chi trả cho người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do một số tình trạng: ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết. Quyền lợi nhận được trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội. Từ đó mang đến các chế độ và công thức tính tiền, lợi ích được nhận khi tham gia BHXH.
Ý nghĩa của BHXH nhằm bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động, người tham gia bảo hiểm khi không có thu nhập chính đáng một cách ổn định.
Có 2 hình thức tham gia BHXH:
Đó là BHXH bắt buộc và hình thức tham gia BHXH tự nguyện:
– Hình thức BHXH bắt buộc được thực hiện bởi người lao động. Có các chế độ: Ốm đau; thai sản; tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; hưu trí; tử tuất,… Các chế độ này gắn liền với tính chất và ý nghĩa tham gia lao động.
– Hình thức BHXH tự nguyện dành cho các chủ thể khác trong xã hội. Có các chế độ: Hưu trí; tử tuất. Khi về già, họ không còn khả năng lao động thì sẽ nhận được các chế độ chi trả từ bảo hiểm.
– Đối với người lao động làm việc tại doanh nghiệp, đơn vị sẽ đại diện làm hồ sơ tham gia BHXH. Người lao động chỉ cần hoàn thành hồ sơ liên quan đến thông tin cá nhân. Do đó, nộp hồ sơ không được người lao động trực tiếp nộp.
Đây là cách thức tích hợp, giúp các bên dễ dàng thực hiện được nhu cầu, quyền lợi tham gia BHXH. Doanh nghiệp gửi lên cơ quan BHXH qua giao dịch điện tử trên các phần mềm hỗ trợ kê khai BHXH. Hoặc cũng có thể gửi hồ sơ BHXH qua đường bưu điện nhưng được đại diện doanh nghiệp thực hiện.
Nộp hồ sơ qua đường bưu điện được thực hiện với người tham gia tự nguyện: Người có nhu cầu phải tự đến cơ quan BHXH để nộp hồ sơ hoặc nộp qua đường bưu điện. Họ phải tự thực hiện các thủ tục, hồ sơ để các nhu cầu được đáp ứng.
Các điểm thuận tiện khi nộp hồ sơ qua đường bưu điện:
Việc nộp hồ sơ qua đường bưu điện thuận tiện, phù hợp với người tham gia BHXH tự nguyện và các đơn vị ít nhân lực bị hạn chế đi lại trong giờ làm. Đây là cách thức thuận tiện, có bên trung gian vận chuyển thay vì phải trực tiếp đi lại. Trong khi các bên vẫn kiểm soát, theo dõi và đảm bảo được quyền lợi, nhu cầu của mình. Khi tham gia BHXH tự nguyện người tham gia được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình. Để từ đó có nhu cầu phù hợp với khả năng, lợi ích mong muốn nhận.
Nhà nước có chính sách hỗ trợ tiền cho người tham gia BHXH tự nguyện. Do đó các nghĩa vụ của họ cũng được hỗ trợ, giảm tải để thấy được ý nghĩa tham gia BHXH. Từ đó khuyến khích đông đảo người dân tham gia, đảm bảo an sinh xã hội. Để có thể nhận được chế độ ổn định, được nhà nước chăm sóc khi không còn khả năng lao động.
2. Thuật ngữ tiếng Anh:
Gửi và tra cứu hồ sơ BHXH qua bưu điện tiếng Anh là Send and look up social insurance records by post.
3. Hướng dẫn nộp hồ sơ BHXH qua bưu điện:
Việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính đã được quy định cụ thể trong Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg. Hướng dẫn người nộp hồ sơ thực hiện các bước để gửi hồ sơ, kiểm tra quá trình vận chuyển của bưu điện. Khi gửi hồ sơ BHXH qua đường bưu điện người tham gia cần thực hiện các bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ:
Người tham gia BHXH chuẩn bị hồ sơ BHXH theo quy định tùy thuộc vào đối tượng tham gia BHXH bắt buộc hay tự nguyện. Đối với các nghiệp vụ khác nhau sẽ gửi hồ sơ, giấy tờ khác nhau.
Bước 2: Ghi rõ các thông tin lên ngoài bì thư:
Đây là thông tin để bên vận chuyển căn cứ, thực hiện giao đúng địa chỉ, đúng chủ thể nhận. Do đó rước khi nộp hồ sơ BHXH qua bưu điện, đơn vị cần ghi rõ các thông tin cần thiết bên ngoài bì thư.
– Ghi chi tiết các thông tin lên bao bì thư và địa chỉ cơ quan BHXH nhận hồ sơ, bao gồm:
+ Địa chỉ đơn vị.
+ Tên đơn vị.
+ Mã đơn vị.
Đồng thời Cơ quan BHXH sẽ lấy địa chỉ này để chuyển kết quả hồ sơ về cho đơn vị. Các bên sẽ được phản ánh nhu cầu, được tiếp nhận và giải quyết theo trình tự luật quy định.
– Loại hồ sơ: Ghi theo mã số Phiếu giao nhận hồ sơ.
– Ghi rõ tên phòng, cơ quan BHXH (đối với đơn vị tham gia BHXH tại BHXH tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương) hoặc tên bộ phận của BHXH quận, huyện (nếu đơn vị đang tham gia tại BHXH quận, huyện). Đối với người lao động của doanh nghiệp, phải nộp cho cơ quan BHXH nơi doanh nghiệp đặt trụ sở.
Bước 3: Gửi hồ sơ BHXH:
Cách gửi qua đường bưu điện tại đơn vị:
– Đơn vị truy cập vào đường link: http://hosobhxh.hcmpost.vn/
– Nhập mã đơn vị do BHXH cấp. Khi đó, các thông tin được đồng nhất để thực hiện các quy trình kiểm tra, theo dõi trong tương lai. Doanh nghiệp thực hiện bấm kiểm tra thông tin, sau đó thông tin sẽ xuất hiện giao diện mới. Ở đó sẽ có 2 tùy chọn để Bưu điện đến nhận hồ sơ của các bạn:
– Nếu cùng địa chỉ đơn vị (Địa chỉ đã khai báo với cơ quan BHXH): Chỉ cần nhập thông tin của người liên hệ là hoàn tất. Việc cập nhật thông tin được tiến hành nhanh chóng.
– Nếu khác địa chỉ đơn vị: Nhập chi tiết địa chỉ hồ sơ và thông tin người liên hệ. Để đảm bảo cung cấp các thông tin liên quan trong hoạt động, nhu cầu tham gia BHXH.
4. Hướng dẫn tra cứu trực tuyến hồ sơ BHXH:
4.1. Cách thức kiểm tra chung:
Nếu muốn kiểm tra hồ sơ đã được nộp thành công chưa, thực hiện như sau:
Việc kiểm tra đảm bảo quyền cũng như nhu cầu của người tham gia BHXH được thực hiện. Để các quy trình và cách thức thực hiện gửi, tiếp nhận hồ sơ được đảm bảo.
Sau khi hoàn tất bạn thực hiện gửi hồ sơ cho nhân viên bưu điện. Thời gian nhận kết quả đã được định sẵn trên các Phiếu giao nhận của từng loại hồ sơ và cộng thêm 3 ngày qua bưu điện (tính cả 2 lượt gửi và nhận). Sau khoảng thời gian đó, có thể tiến hành kiểm tra để xác nhận thông tin liên quan về hồ sơ.
Bước 1: Truy cập vào đường link:
Để kiểm tra hồ sơ đã đến cơ quan BHXH hay chưa, sau 2 ngày kể từ ngày gửi, người gửi truy cập vào website của Bưu điện để tra cứu tại địa chỉ: www.vnpost.vn. Thực hiện các thao tác để tiến hành kiểm tra đối với các thông tin về hiệu quả chuyển phát, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ.
Bước 2: Thực hiện các thao tác:
Thực hiện nhập mã bưu gửi (số hiệu ID) và ô định vị bưu gửi. Chọn dịch vụ Bưu kiện – Parcel bấm nút Track.
Sau khi hoàn tất toàn bộ thông tin của mã bì thư sẽ hiện ra người tra cứu sẽ tra cứu được các thông tin như:
+ Thời gian và Bưu cục đã nhận bì thư của đơn vị;
+ Thời gian bì thư đã tới Bộ phận một cửa của cơ quan BHXH.
Các thời gian nếu được xác nhận và phản ánh chứng tỏ hồ sơ đã được tiếp nhận để giải quyết.
4.2. Đối với thành phố Hà Nội:
Thành phố Hà nội cung cấp các thức kiểm tra đối với trang web riêng. Ngoài cách thức bên trên được áp dụng chung, có thể thực hiện theo cách thức nêu bên dưới.
Đối với các chủ thể nộp hồ sơ BHXH ở thành phố Hà nội có thể truy cập trang web theo dõi. Thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Truy cập vào trang:
bhxhhn.com.vn
Tích chọn “Tra cứu giải quyết hồ sơ”. Qua đó thể hiện nhu cầu muốn tra cứu việc tiếp nhận và giải quyết của đơn vị có thẩm quyền.
Bước 2: Thực hiện tra cứu thông tin hồ sơ theo các chỉ tiêu thông tin:
Phải cung cấp các thông tin liên quan trực tiếp với bưu kiện được gửi đi. Bao gồm:
– Nhập mã bưu phẩm.
– Chọn nơi nộp hồ sơ ( theo cơ quan BHXH đang quản lý đơn vị).
– Chọn năm gửi hồ sơ.
– Nhấn thực hiện Tìm kiếm.
Các thông tin bên trên giúp khoanh vùng để tìm kiếm kết quả chính xác, nhanh chóng nhất.
– Trường hợp 1:
Trường hợp không kiểm tra được thông tin hồ sơ hoặc cán bộ chưa nhận được hồ sơ thì đơn vị liên hệ với bưu điện nhờ check theo mã bưu gửi hồ sơ.
Có thể là thời gian chưa được đảm bảo để bên cán bộ tiếp nhận, giải quyết. Hoặc thông tin liên quan chưa được cập nhật lên hệ thống chung này.
– Trường hợp 2:
Tra cứu được thông tin hồ sơ:
– Sau khi thực hiện tìm kiểm, thông tin bộ hồ sơ hiện đầy đủ thành phần hồ sơ gửi lên cơ quan BHXH và đang ở bộ phận nào. Khi đó có thể giai định trực tiếp được giai đoạn thực tế của việc giải quyết hồ sơ.
– Tích chọn “Xem” để biết thêm về tiến trình giải quyết bộ hồ.
Như vậy, thông qua việc tra cứu hồ sơ nộp qua bưu chính online, đơn vị hoặc NLĐ có thể biết được hồ sơ có được gửi đến cơ quan BHXH hay không? Hồ sơ đang được chuyển đến các bộ phận nào và cán bộ nào tiếp nhận xử lý hồ sơ đảm bảo dữ liệu thông tin chính xác và quyền lợi cho NLĐ.