Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Pháp luật

Học cử tuyển là gì? Quy định mới về chế độ cử tuyển?

  • 23/07/202423/07/2024
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    23/07/2024
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Cử tuyển là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta, thể hiện chính sách ưu tiên trong đào tạo nguồn nhân lực tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có hoàn cảnh kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Cùng tìm hiểu về học cử tuyển là gì? Quy định mới về chế độ cử tuyển?

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Học cử tuyển là gì?
      • 2 2. Quy định mới về chế độ cử tuyển:
      • 3 3. Thực tế thực hiện chế độ cử tuyển:

      1. Học cử tuyển là gì?

      Khái niệm về cử tuyển được luật hóa và ghi nhận tại Khoản 1, Điều 3, Nghị định 141/2020/NĐ-CP, cụ thể: “Cử tuyển là việc tuyển sinh qua phương thức xét tuyển vào đại học, cao đẳng, trung cấp đối với người học được quy định tại khoản 1 Điều 2 Nghị định này.“. Đối tượng được nhắc đến ở đây là:

      (1) Người dân tộc thiểu số rất ít người.

      Trong Nghị định 05/2011/NĐ-CP về công tác dân tộc, dân tộc thiểu số rất ít người dân tộc có số dân dưới 10.000 người. Nhóm dân tộc này thực tế không chiếm tỷ lệ cao ở nước ta, nhưng lại là những dân tộc tập trung chủ yếu ở biên giới, số lượng hộ nghèo nhiều, cũng là nhóm dân tộc tụt hậu trong việc tiếp cận nhân lực, vật lực và dịch vụ phát triển về con người. Điều này đòi hỏi nhà nước phải có chính sách thực sự chặt chẽ, “ưu ái”, hỗ trợ nhằm giúp giải quyết được các vấn đề về con người, nhân lực, góp phần phát triển kinh tế- xã hội tại các dân tộc thiểu số rất ít người.

      (2) Người dân tộc thiểu số ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn chưa có hoặc có rất ít đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là người dân tộc thiểu số.

      Cũng trong Nghị định 05/2011/NĐ-CP về công tác dân tộc, dân tộc thiểu số ở vùng có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn là: “ những dân tộc có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo ba tiêu chí sau:

      a) Tỷ lệ hộ nghèo trong đơn vị thôn, bản chiếm trên 50% so với tỷ lệ hộ nghèo của cả nước;

      b) Các chỉ số phát triển về giáo dục đào tạo, sức khỏe cộng đồng và chất lượng dân số đạt dưới 30% so với mức trung bình của cả nước;

      c) Cơ sở hạ tầng kỹ thuật thiết yếu chất lượng thấp, mới đáp ứng mức tối thiểu phục vụ đời sống dân cư.“

      Bên cạnh việc xác định được những dân tộc thiểu số ở vùng có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn thì đây phải là những dân tộc mà chưa có hoặc có rất ít đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là người dân tộc thiểu số. Chính sách học cử tuyển đối với đối tượng này nhằm phục vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phục vụ tại quê hương, nâng cao trình độ dân trí và thực hiện phân bổ nguồn cán bộ có chất lượng, thực hiện việc chỉ đạo và quản lý nhà nước tại các dân tộc có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn, từ đó, giải quyết được cơ bản các vấn đề kinh tế, văn hóa, giáo dục.

      Với việc đặt ra chính sách cử tuyển, nhà nước đang mong muốn thực sự phải đạt được hiệu quả tối ưu nhất, do đó, ngay từ nguồn vào, các học sinh phải thực sự có nền tảng học tập cơ bản.

      2. Quy định mới về chế độ cử tuyển:

      Hoàn thiện các quy định pháp luật về chế độ cử tuyển: Thực hiện Luật Giáo dục năm 2019, Bộ GDĐT đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 141/2020/NĐ-CP ngày 08/12/2020 Quy định chế độ cử tuyển đối với học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số (thay thế Nghị định số 134/2006/NĐ-CP và Nghị định số 49/2015/NĐ-CP; có hiệu lực thi hành ngày 23/01/2021). Nghị định số 141/2020/NĐ-CP đã tập trung khắc phục những hạn chế, bất cập của công tác cử tuyển thời gian qua về một số nội dung cơ bản sau:

      – Về đối tượng cử tuyển: Chỉ còn 02 đối tượng được cử tuyển là người dân tộc thiểu số rất ít người; là người dân tộc thiểu số ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn chưa có hoặc có rất ít cán bộ, công chức, viên chức là người dân tộc thiểu số”.

      Nghị định cũng quy định rõ: Vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn có rất ít cán bộ, công chức, viên chức là người dân tộc thiểu số ở xã có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn có tỷ lệ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là người dân tộc thiểu số chưa đạt theo quy định (tính theo tỷ lệ người dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn).

      – Quy định chặt chẽ các điều kiện, tiêu chuẩn để bảo đảm cử tuyển đúng đối tượng và nâng cao chất lượng đầu vào cử tuyển: Cả 02 đối tượng được cử tuyển nêu trên đều phải đáp ứng tiêu chuẩn chung là: Thường trú từ 05 năm liên tục trở lên tính đến năm tuyển sinh tại vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn; có cha mẹ đẻ hoặc cha mẹ nuôi (hoặc có một trong hai bên là cha đẻ hoặc mẹ đẻ, cha nuôi hoặc mẹ nuôi), người trực tiếp nuôi dưỡng sống tại vùng này.

      – Tuổi của người học cử tuyển không quá 22 tuổi tính đến năm tuyển sinh (quy định này làm giảm độ tuổi cử tuyển từ 25 xuống 22 tuổi so với Nghị định số 134/2006/NĐ-CP). Ngoài ra, đối với từng trình độ đào tạo là đại học, cao đẳng hay trung cấp đều có các tiêu chuẩn riêng mà người được cử tuyển phải đáp ứng. Đối với cử tuyển vào trình độ đại học, người được cử tuyển phải tốt nghiệp trung học phổ thông; Xếp loại hạnh kiểm các năm học của cấp học trung học phổ thông đạt loại tốt; Xếp loại học lực năm cuối cấp đạt loại khá trở lên (theo Nghị định số 134/2006/ NĐ-CP quy định chỉ đạt từ trung bình trở lên).

      – Nghị định cũng quy định rõ trách nhiệm của các Bộ, ngành liên quan; trách nhiệm của cơ sở đào tạo cử tuyển để bảo đảm chất lượng đầu ra; trách nhiệm của người học theo chế độ cử tuyển sau tốt nghiệp trở về làm việc tại địa phương nơi cử đi học và các trường hợp phải bồi hoàn học bổng, chi phí đào tạo; trách nhiệm của địa phương trong việc xét chọn cử người đi học, phối hợp quản lý trong quá trình đào tạo, tổ chức xét tuyển và bố trí việc làm cho người tốt nghiệp. Nghị định cũng đã quy định việc tổ chức cử tuyển vào các cơ sở đào tạo của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an để bảo đảm phù hợp với các luật chuyên ngành và Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước số 29/2018/QH14.

      Thực tế, sự ra đời của Nghị định 141/2020/NĐ-CP là sự tiếp thu, kế thừa và phát triển của Nghị định số 134/2006/NĐ-CP, vì vậy, việc đặt ra các quy định mới là điều dễ hiểu, phù hợp với thực tiễn và đáp ứng yêu cầu về bổ sung nguồn cán bộ chất lượng, cũng như trong chỉ đạo, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với dân tộc thiểu số.

      3. Thực tế thực hiện chế độ cử tuyển:

      Trong thời gian qua, việc thực hiện chính sách cử tuyển đối với học sinh, sinh viên dân, gắn đào tạo với nhu cầu và bố trí việc làm tại địa phương đã đạt được những kết quả tích cực. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số đã được phát triển cả về số lượng và chất lượng thông qua việc thực hiện cử tuyển. Tuy nhiên, công tác cử tuyển cũng còn nhiều hạn chế, bất cập:

      Sinh viên cử tuyển tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp tốt nghiệp ra trường chưa được bố trí việc làm còn nhiều. Chất lượng đào tạo sinh viên cử tuyển thấp, do đó khả năng tìm việc ở các doanh nghiệp hoặc ở lại thành phố cũng rất ít do không đáp ứng yêu cầu của vị trí cần tuyển. Khả năng sáng tạo khởi nghiệp, tự lập thân, lập nghiệp của sinh viên cử tuyển còn nhiều hạn chế. Chế độ học bổng chính sách (bằng 80% mức lương tối thiểu/tháng) và tiền hỗ trợ thiết bị (bằng 50% mức lương tối thiểu/01 học sinh trong suốt thời gian học tập) là quá thấp, không đủ để học sinh, sinh viên cử tuyển trang trải các chi phí cho cuộc sống và học tập. Một số học sinh, sinh viên cử tuyển gặp khó khăn do hoàn cảnh kinh tế gia đình không chu cấp thêm được đã phải xin thôi học. Một số ngành đào tạo đặc thù, kinh phí đào tạo lớn (như ngành Y, Dược,…) nhưng chính sách chi trả kinh phí đào tạo theo quy định chung, gây khó khăn cho các cơ sở đào tạo.

      Nguyên nhân cơ bản là do việc quán triệt, nhận thức các chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước về chế độ cử tuyển của một số địa phương chưa đầy đủ dẫn đến tổ chức thực hiện cử tuyển thiếu chặt chẽ, không đồng bộ, có nơi còn thiếu công khai, dân chủ. Trong quá trình thực hiện công tác cử tuyển, nhiều địa phương chưa xây dựng được kế hoạch tổng thể. Việc xác định nhu cầu ngành nghề, trình độ đào tạo cử tuyển và cơ cấu số lượng giữa các dân tộc chưa phù hợp với nhu cầu vị trí việc làm của đơn vị sử dụng và yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

      Các văn bản pháp luật có liên quan đến bài viết: Nghị định 141/2020/NĐ-CP quy định về chế độ cử tuyển đối với học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Nhiệm vụ, quyền hạn của Giám đốc Công an tỉnh, thành phố
      • Phân cấp quản lý ngân sách nhà nước là gì? Ý nghĩa phân cấp?
      • Lệ phí trước bạ nhà đất là gì? Lệ phí trước bạ nhà đất ai trả?
      • Mẫu giấy biên nhận tiền bằng tiếng Anh, song ngữ Anh – Việt
      • Quy trình giám định pháp y tâm thần? Phải giám định ở đâu?
      • Thủ tục cấp phép tổ chức đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ tin học
      • Hệ thống pháp luật quốc tế là gì? Pháp luật quốc tế bao gồm?
      • Kinh nghiệm quản lý đất đai, bất động sản ở một số nước
      • Mục tiêu và nhiệm vụ của chính sách xây dựng pháp luật
      • Hệ thống pháp luật và hoạt động lập pháp của CHDCND Lào
      • Quân chủ chuyên chế là gì? Chính thể quân chủ chuyên chế?
      • So sánh án lệ Việt Nam và án lệ các nước Common law
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • testdemo1
      • Viết đoạn văn đóng vai lão Hạc kể lại câu chuyện bán chó
      • Cảm nhận về Hạnh phúc của một tang gia (Vũ Trọng Phụng)
      • Đổi mới phương pháp giáo dục pháp luật học sinh, sinh viên?
      • Soạn bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân – Lớp 6 Chân trời sáng tạo
      • Đóng vai Giôn-xi kể lại câu chuyện Chiếc lá cuối cùng
      • Nam Á có mấy miền địa hình? Nêu rõ đặc điểm các miền?
      • Toán Vừa gà vừa chó bó lại cho tròn 36 con 100 chân chẵn
      • Thuyết minh về tác phẩm Bình Ngô đại cáo chọn lọc siêu hay
      • Cảm nhận về nhân vật bà cụ Tứ trong truyện ngắn Vợ nhặt
      • Viết 4-5 câu kể về buổi đi chơi cùng người thân ý nghĩa
      • Như thế nào được coi là người tham gia giao thông có văn hóa?
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư

      VĂN PHÒNG MIỀN BẮC:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ