Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Pháp luật hình sự

Tội vi phạm quy định về quản lý rừng theo Điều 233 BLHS

  • 28/09/202528/09/2025
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    28/09/2025
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Rừng là nguồn tài nguyên quý giá, giữ vai trò bảo vệ môi trường và cân bằng sinh thái. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp cá nhân lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật gây thiệt hại nghiêm trọng. Hiện nay, Điều 233 Bộ luật Hình sự 2015 quy định Tội vi phạm quy định về quản lý rừng; từ đó thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật trong bảo vệ tài nguyên rừng.

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Khái quát chung về Tội vi phạm quy định về quản lý rừng:
        • 1.1 1.1. Tội vi phạm quy định về quản lý rừng là gì?
        • 1.2 1.2. Ý nghĩa của Tội vi phạm quy định về quản lý rừng trong pháp luật hình sự:
        • 1.3 1.3. Cơ sở pháp lý của Tội vi phạm quy định về quản lý rừng:
      • 2 2. Cấu thành tội phạm của Tội vi phạm quy định về quản lý rừng:
        • 2.1 2.1. Khách thể:
        • 2.2 2.2. Mặt khách quan:
        • 2.3 2.3. Chủ thể:
        • 2.4 2.4. Mặt chủ quan:
      • 3 3. Khung hình phạt của Tội vi phạm quy định về quản lý rừng:
      • 4 4. Các tình tiết định khung tăng nặng của Tội vi phạm quy định về quản lý rừng:
        • 4.1 4.1. Các tình tiết định khung hình phạt tăng nặng theo khoản 2 Điều 233 Bộ luật Hình sự 2015:
        • 4.2 4.2. Các tình tiết định khung hình phạt tăng nặng theo khoản 3 Điều 233 Bộ luật Hình sự 2015:
      • 5 5. Phân biệt với Tội vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản:
      • 6 6. Các biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý rừng hiện nay:
        • 6.1 6.1. Hoàn thiện hệ thống pháp luật và chính sách về quản lý rừng:
        • 6.2 6.2. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm trong hoạt động quản lý rừng:
        • 6.3 6.3. Ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý rừng:
        • 6.4 6.4. Nâng cao vai trò và trách nhiệm của chính quyền địa phương:

      1. Khái quát chung về Tội vi phạm quy định về quản lý rừng:

      1.1. Tội vi phạm quy định về quản lý rừng là gì?

      Trong những năm gần đây, tình trạng vi phạm trong quản lý rừng vẫn diễn ra tại nhiều địa phương, nhất là các vùng có diện tích rừng đặc dụng và rừng phòng hộ lớn. Một số cán bộ đã buông lỏng quản lý, thậm chí tiếp tay cho các hoạt động giao đất, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng trái pháp luật, khai thác gỗ và lâm sản trái quy định của pháp luật. Thực trạng này dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như: Diện tích rừng tự nhiên ngày càng suy giảm, chất lượng rừng bị ảnh hưởng nghiêm trọng… kéo theo đó nhiều hệ lụy như xói mòn đất, lũ quét, sạt lở và tác động tiêu cực đến đời sống dân cư cũng như an toàn sinh thái.

      Có thể đưa ra khái niệm về Tội vi phạm quy định về quản lý rừng như sau:

      “Tội vi phạm quy định về quản lý rừng là hành vi của người có chức vụ, quyền hạn lợi dụng hoặc lạm dụng vị trí công tác để thực hiện trái pháp luật các hoạt động liên quan đến việc giao rừng, thu hồi rừng, cho thuê rừng, chuyển mục đích sử dụng rừng hoặc cho phép khai thác, vận chuyển lâm sản. Đây là hành vi nguy hiểm cho xã hội vì xâm phạm trực tiếp đến chế độ quản lý nhà nước về rừng, làm suy giảm tài nguyên rừng và gây ra những hậu quả nghiêm trọng về môi trường, kinh tế – xã hội.”

      1.2. Ý nghĩa của Tội vi phạm quy định về quản lý rừng trong pháp luật hình sự:

      Việc quy định và xử lý nghiêm minh Tội vi phạm quy định về quản lý rừng mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

      • Thứ nhất, quy định này góp phần bảo vệ tài nguyên rừng – lá phổi xanh của quốc gia, bảo đảm sự cân bằng sinh thái và phòng chống thiên tai.
      • Thứ hai, xử lý hành vi này bảo vệ quyền lợi chính đáng của cộng đồng dân cư sống phụ thuộc vào rừng, đồng thời giữ vững kỷ cương pháp luật trong quản lý đất đai và lĩnh vực tài nguyên.
      • Thứ ba, việc áp dụng chế tài nghiêm khắc cũng có tác dụng răn đe và phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng buông lỏng quản lý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; từ đó nâng cao trách nhiệm của cán bộ, cơ quan nhà nước trong công tác bảo vệ và phát triển rừng.

      1.3. Cơ sở pháp lý của Tội vi phạm quy định về quản lý rừng:

      Tội vi phạm quy định về quản lý rừng hiện nay đang được quy định tại Điều 233 Bộ luật Hình sự 2015 như sau:

      “1. Người nào lợi dụng hoặc lạm dụng chức vụ, quyền hạn thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

      a) Giao rừng, thu hồi rừng, cho thuê rừng trái pháp luật từ 20.000 mét vuông (m2) đến dưới 25.000 mét vuông (m2) đối với rừng sản xuất; từ 15.000 mét vuông (m2) đến dưới 20.000 mét vuông (m2) đối với rừng phòng hộ hoặc từ 10.000 mét vuông (m2) đến dưới 15.000 mét vuông (m2) đối với rừng đặc dụng;

      b) Cho phép chuyển mục đích sử dụng rừng trái pháp luật từ 10.000 mét vuông (m2) đến dưới 12.500 mét vuông (m2) đối với rừng sản xuất; từ 7.500 mét vuông (m2) đến dưới 10.000 mét vuông (m2) đối với rừng phòng hộ hoặc từ 5.000 mét vuông (m2) đến dưới 7.500 mét vuông (m2) đối với rừng đặc dụng;

      c) Cho phép khai thác, vận chuyển lâm sản trái pháp luật thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 232 của Bộ luật này;

      d) Giao rừng, thu hồi rừng, cho thuê rừng, cho phép chuyển mục đích sử dụng rừng trái pháp luật hoặc cho phép khai thác, vận chuyển lâm sản trái pháp luật dưới mức quy định tại điểm a, điểm b khoản này và các điểm từ điểm a đến điểm l khoản 1 Điều 232 của Bộ luật này nhưng đã bị xử lý kỷ luật về một trong các hành vi quy định tại Điều này mà còn vi phạm.

      2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

      a) Có tổ chức;

      b) Phạm tội 02 lần trở lên;

      c) Giao rừng, thu hồi rừng, cho thuê rừng trái pháp luật từ 25.000 mét vuông (m2) đến dưới 40.000 mét vuông (m2) đối với rừng sản xuất; từ 20.000 mét vuông (m2) đến dưới 30.000 mét vuông (m2) đối với rừng phòng hộ hoặc từ 15.000 mét vuông (m2) đến dưới 25.000 mét vuông (m2) đối với rừng đặc dụng;

      d) Cho phép chuyển mục đích sử dụng rừng trái pháp luật từ 12.500 mét vuông (m2) đến dưới 17.000 mét vuông (m2) đối với rừng sản xuất; từ 10.000 mét vuông (m2) đến dưới 15.000 mét vuông (m2) đối với rừng phòng hộ hoặc từ 7.500 mét vuông (m2) đến dưới 12.000 mét vuông (m2) đối với rừng đặc dụng;

      đ) Cho phép khai thác, vận chuyển lâm sản trái pháp luật thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm l khoản 2 Điều 232 của Bộ luật này.

      3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 12 năm:

      a) Giao rừng, thu hồi rừng, cho thuê rừng trái pháp luật 40.000 mét vuông (m2) trở lên đối với rừng sản xuất; 30.000 mét vuông (m2) trở lên đối với rừng phòng hộ hoặc 25.000 mét vuông (m2) trở lên đối với rừng đặc dụng;

      b) Cho phép chuyển mục đích sử dụng rừng trái pháp luật 17.000 mét vuông (m2) trở lên đối với rừng sản xuất; 15.000 mét vuông (m2) trở lên đối với rừng phòng hộ hoặc 12.000 mét vuông (m2) trở lên đối với rừng đặc dụng;

      c) Cho phép khai thác, vận chuyển lâm sản trái pháp luật thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 232 của Bộ luật này.

      4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm.”

      2. Cấu thành tội phạm của Tội vi phạm quy định về quản lý rừng:

      2.1. Khách thể:

      Tội vi phạm quy định về quản lý rừng xâm phạm trực tiếp đến: Trật tự quản lý kinh tế. Cụ thể là các quy định của Nhà nước trong lĩnh vực quản lý rừng (gồm quan hệ xã hội liên quan đến việc quản lý, bảo vệ và khai thác rừng).

      Đối tượng tác động của tội phạm này là tài nguyên rừng. Cụ thể như sau:

      • Tài nguyên rừng: Vi phạm quy định về quản lý rừng ảnh hưởng trực tiếp đến tài nguyên rừng, làm giảm giá trị và diện tích rừng, gây hại cho hệ sinh thái rừng.
      • Trật tự quản lý rừng: Vi phạm cũng ảnh hưởng đến việc quản lý, bảo vệ rừng, làm suy yếu khả năng kiểm soát và bảo vệ tài nguyên rừng của các cơ quan chức năng và gây xáo trộn trật tự xã hội trong quản lý tài nguyên thiên nhiên.
      Xem thêm:  Tội thông đồng, bao che cho người nộp thuế gây hậu quả nghiêm trọng

      2.2. Mặt khách quan:

      a. Hành vi:

      Người phạm tội thực hiện hành vi phạm tội vi phạm quy định về quản lý rừng dưới một trong các hình thức sau:

      • Giao rừng, thu hồi rừng, cho thuê rừng trái pháp luật từ 20.000 mét vuông (m2) trở lên đối với rừng sản xuất; từ 15.000 mét vuông (m2) trở lên với rừng phòng hộ hoặc từ 10.000 mét vuông (m2) trở đối với rừng đặc dụng;
      • Cho phép chuyển mục đích sử dụng rừng trái pháp luật từ 10.000 mét vuông (m2) trở lên đối với rừng sản xuất; từ 7.500 mét vuông (m2) trở lên đối với rừng phòng hộ hoặc từ 5.000 mét vuông (m2) trở lên đối với rừng đặc dụng;
      • Cho phép khai thác, vận chuyển lâm sản trái pháp luật thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 232 Bộ luật Hình sự;
      • Giao rừng, thu hồi rừng, cho thuê rừng, cho phép chuyển mục đích sử dụng rừng trái pháp luật hoặc cho phép khai thác, vận chuyển lâm sản trái pháp luật dưới mức quy định tại điểm a, điểm b khoản này và các điểm từ điểm a đến điểm l khoản 1 Điều 232 Bộ luật Hình sự nhưng đã bị xử lý kỷ luật về một trong các hành vi quy định tại Điều 233 Bộ luật Hình sự mà còn vi phạm.

      Trong đó:

      • Lợi dụng chức vụ, quyền hạn: Là trường hợp người phạm tội có chức vụ, quyền hạn và đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để giao rừng, thu hồi, cho thuê, cho phép chuyển mục đích sử dụng rừng trái pháp luật.
      • Lạm dụng chức vụ, quyền hạn: Là người có chức vụ, quyền hạn nhưng đã vượt quá quyền hạn được giao để giao rừng, thu hồi, cho thuê, cho phép chuyển mục đích sử dụng rừng trái pháp luật.
      • Giao rừng: Là việc Nhà nước ban hành quyết định giao rừng để trao quyền sử dụng rừng cho đối tượng có nhu cầu sử dụng rừng. Quyền sử dụng rừng là quyền của chủ rừng được khai thác công dụng, hưởng hoa lợi, lợi tức từ rừng.
      • Nhà nước cho thuê rừng: Là việc Nhà nước quyết định trao quyền sử dụng rừng cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu sử dụng rừng thông qua hợp đồng cho thuê rừng.
      • Người phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lạm dụng chức vụ, quyền hạn có thể thực hiện một trong các hành vi như:

      + Giao rừng trái pháp luật; thu hồi rừng trái pháp luật;

      + Cho thuê rừng trái pháp luật;

      + Cho phép chuyển mục đích sử dụng rừng trái pháp luật hoặc cho phép khai thác, vận chuyển lâm sản trái pháp luật thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 232 của Bộ luật Hình sự 2015.

      b. Hậu quả:

      Hậu quả là dấu hiệu bắt buộc trong cấu thành tội phạm của Tội vi phạm quy định về quản lý rừng.

      Trường hợp người thực hiện hành vi phạm tội chưa gây ra hậu quả tối thiểu theo quy định tại khoản 1 Điều 233 Bộ luật Hình sự thì không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Mà phải chịu xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 35/2019/NĐ-CP.

      Có thể kể đến những hậu quả của Tội vi phạm quy định về quản lý rừng như sau:

      • Mất diện tích rừng: Các hành vi khai thác trái phép, phá rừng và đốt rừng để lấy đất sản xuất hoặc khai thác lâm sản đã trực tiếp làm giảm diện tích rừng trên cả nước. Khi diện tích rừng bị thu hẹp thì khả năng cung cấp gỗ, lâm sản ngoài gỗ và các dịch vụ sinh thái thiết yếu như: điều hòa khí hậu, bảo tồn nguồn nước hoặc hoạt động duy trì cân bằng sinh thái cũng bị suy giảm nghiêm trọng. Điều này tạo ra những hệ lụy lâu dài, ảnh hưởng đến cả môi trường và phát triển kinh tế – xã hội.
      • Giảm đa dạng sinh học: Sự suy giảm diện tích rừng đồng nghĩa với việc nhiều loài động, thực vật mất đi môi trường sống tự nhiên. Điều này làm giảm số lượng quần thể động vật hoang dã, thậm chí đẩy nhiều loài quý hiếm đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Sự mất cân bằng đa dạng sinh học khiến hệ sinh thái rừng bị suy yếu, khả năng tự phục hồi kém đi và làm mất đi những nguồn gen quý giá cho y học, nông nghiệp và khoa học.
      • Xói mòn đất và sạt lở: Rừng có vai trò giữ đất và giữ nước nhờ hệ thống rễ cây phát triển. Khi rừng bị tàn phá, thìớp đất mặt màu mỡ dễ dàng bị cuốn trôi theo mưa, từ đó dẫn đến xói mòn nghiêm trọng. Tình trạng này làm giảm chất lượng đất nông nghiệp, khiến đất ngày càng bạc màu và khó canh tác. Ở nhiều khu vực đồi núi, phá rừng còn dẫn đến sạt lở đất, đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân sinh sống xung quanh.
      • Tăng nguy cơ lũ lụt: Rừng có tác dụng như một “bể chứa” tự nhiên, điều tiết lượng nước mưa và giảm tốc độ dòng chảy. Khi diện tích rừng bị thu hẹp, khả năng giữ nước giảm mạnh, dẫn đến tình trạng nước mưa chảy tràn bề mặt và gây ra lũ lụt nhanh chóng tại các vùng hạ lưu. Đây là một trong những nguyên nhân khiến nhiều khu vực thường xuyên đối diện với lũ lụt nghiêm trọng, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.
      • Biến đổi khí hậu: Rừng đóng vai trò quan trọng trong việc hấp thụ khí CO2 – một loại khí gây hiệu ứng nhà kính chủ yếu. Việc mất rừng làm giảm khả năng hấp thụ CO2, khiến lượng khí nhà kính trong bầu khí quyển gia tăng. Điều này không chỉ góp phần thúc đẩy biến đổi khí hậu toàn cầu mà còn làm gây ra nhiều hệ lụy như: nắng nóng cực đoan, băng tan và nước biển dâng cao…
      • Ảnh hưởng đến cộng đồng: Nhiều cộng đồng, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số sống phụ thuộc vào rừng để mưu sinh và đang chịu tác động nặng nề khi rừng bị suy giảm. Rừng là nguồn cung cấp thực phẩm, dược liệu, gỗ, nguyên liệu xây dựng và nhiều sản phẩm phụ trợ khác. Khi nguồn tài nguyên này mất đi thì sinh kế truyền thống của họ cũng sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp, từ đó dẫn đến tình trạng nghèo đói và bất ổn xã hội gia tăng. Ngoài ra, việc mất rừng còn khiến nhiều cộng đồng mất đi giá trị văn hóa – tín ngưỡng gắn bó với rừng và làm suy yếu nền tảng văn hóa bản địa.

      2.3. Chủ thể:

      Chủ thể của Tội vi phạm quy định về quản lý rừng là chủ thể đặc biệt. Tức là chỉ những người có chức vụ, quyền hạn trong việc quản lý rừng mới có thể là chủ thể của tội phạm này. Trong đó:

      • Người có chức vụ: Là người do bổ nhiệm, do bầu cử, do hợp đồng hoặc do một hình thức khác, có hưởng lương hoặc không hưởng lương, được giao thực hiện một nhiệm vụ nhất định và có quyền hạn nhất định trong khi thực hiện công vụ, nhiệm vụ.
      • Người có quyền hạn: Là người có hoặc không có chức vụ, nhưng được giao cho quyền hạn nhất định về lĩnh vực đó.

      Người có chức vụ, quyền hạn trong trường hợp này phải là người có trách nhiệm trong việc quản lý rừng, nhất là có thẩm quyền trong việc giao rừng, cho thuê rừng, chuyển mục đích sử dụng rừng… Nếu họ không có trách nhiệm trong quản lý rừng thì cũng không thể là chủ thể của Tội vi phạm quy định về quản lý rừng.

      Xem thêm:  Tội vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản

      Ngoài ra, chủ thể của tội phạm cũng phải là người từ đủ 16 tuổi trở lên và có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự (Điều 12 và Điều 21 Bộ luật Hình sự 2015).

      2.4. Mặt chủ quan:

      Tội vi phạm quy định về quản lý rừng được thực hiện với lỗi cố ý. Tức là người thực hiện hành vi vi phạm nhận thức rõ hành vi của mình là vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý rừng gây hậu quả nghiêm trọng, mong muốn cho hậu quả xảy ra hoặc tuy không mong muốn nhưng bỏ mặc cho hậu quả xảy ra.

      Động cơ của người phạm tội không phải là dấu hiệu bắt buộc của cấu thành tội phạm. Thường người phạm tội đều xuất phát từ động cơ vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác.

      3. Khung hình phạt của Tội vi phạm quy định về quản lý rừng:

      Tội vi phạm quy định về quản lý rừng theo Điều 233 Bộ luật Hình sự 2015 quy định khung hình phạt như sau:

      • Khung 1: Phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.
      • Khung 2: Phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.
      • Khung 3: Phạt tù từ 05 năm đến 12 năm.
      • Hình phạt bổ sung: Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

      4. Các tình tiết định khung tăng nặng của Tội vi phạm quy định về quản lý rừng:

      Các tình tiết định khung hình phạt tăng nặng của Tội vi phạm quy định về quản lý rừng hiện nay đang quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 233 Bộ luật Hình sự 2015 như sau:

      4.1. Các tình tiết định khung hình phạt tăng nặng theo khoản 2 Điều 233 Bộ luật Hình sự 2015:

      • Có tổ chức theo điểm a khoản 2 Điều 233 Bộ luật Hình sự 2015:

      Phạm tội có tổ chức là trường hợp có sự cấu kết chặt chẽ giữa nhiều người và có sự phân công vai trò nhiệm vụ cụ thể cho từng người, có người chỉ huy và điều hành cùng với nhiều người giúp sức khác. Trong lĩnh vực quản lý rừng, hành vi phạm tội có tổ chức thường rất nguy hiểm bởi sự phối hợp tinh vi có thể qua mặt cơ quan quản lý, tạo điều kiện cho việc giao rừng, thu hồi rừng, cho thuê rừng hoặc khai thác trái pháp luật diễn ra trên diện rộng. Chính vì vậy, pháp luật coi đây là tình tiết tăng nặng để áp dụng khung hình phạt nặng hơn của Tội vi phạm quy định về quản lý rừng.

      • Phạm tội 02 lần trở lên theo điểm b khoản 2 Điều 233 Bộ luật Hình sự 2015:

      Khi một người lợi dụng chức vụ, quyền hạn để thực hiện hành vi vi phạm quản lý rừng từ hai lần trở lên, điều đó cho thấy mức độ cố ý cao và tính chất tái phạm rõ ràng của hành vi vi phạm. Đây không còn là hành vi nhất thời mà là sự lặp lại, thể hiện thái độ coi thường pháp luật và khó có khả năng cải tạo. Do vậy, tình tiết này được quy định ở khung hình phạt nặng hơn của Tội vi phạm quy định về quản lý rừng nhằm xử lý nghiêm minh những đối tượng tái phạm, đảm bảo tính răn đe và phòng ngừa chung.

      • Giao rừng, thu hồi rừng, cho thuê rừng trái pháp luật từ 25.000 mét vuông (m2) đến dưới 40.000 mét vuông (m2) đối với rừng sản xuất; từ 20.000 mét vuông (m2) đến dưới 30.000 mét vuông (m2) đối với rừng phòng hộ hoặc từ 15.000 mét vuông (m2) đến dưới 25.000 mét vuông (m2) đối với rừng đặc dụng theo điểm c khoản 2 Điều 233 Bộ luật Hình sự 2015:

      Khi diện tích rừng bị giao, thu hồi, cho thuê trái pháp luật ở diện tích lớn thì sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với môi trường, sinh thái và đời sống dân cư. Việc xâm hại rừng ở diện tích lớn sẽ dẫn đến mất cân bằng sinh thái và tăng nguy cơ thiên tai như lũ quét, sạt lở đất. Vì vậy, pháp luật coi đây là dấu hiệu định khung tăng nặng hình phạt của Tội vi phạm quy định về quản lý rừng nhằm xử lý nghiêm khắc hơn các hành vi gây thiệt hại ở phạm vi lớn.

      • Cho phép chuyển mục đích sử dụng rừng trái pháp luật từ 12.500 mét vuông (m2) đến dưới 17.000 mét vuông (m2) đối với rừng sản xuất; từ 10.000 mét vuông (m2) đến dưới 15.000 mét vuông (m2) đối với rừng phòng hộ hoặc từ 7.500 mét vuông (m2) đến dưới 12.000 mét vuông (m2) đối với rừng đặc dụng theo điểm d khoản 2 Điều 233 Bộ luật Hình sự 2015:

      Chuyển mục đích sử dụng rừng trái pháp luật với diện tích lớn đồng nghĩa với việc nhiều diện tích rừng bị mất đi vĩnh viễn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và đời sống sinh thái. Điều này làm giảm nghiêm trọng diện tích che phủ rừng, ảnh hưởng đến sự phát triển của nguồn sinh thủy. Chính vì tính chất nguy hại lớn như vậy nên tình tiết này được xếp vào tình tiết định khung tăng nặng ở khoản 2 của Tội vi phạm quy định về quản lý rừng.

      • Cho phép khai thác, vận chuyển lâm sản trái pháp luật thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm l khoản 2 Điều 232 của Bộ luật này theo điểm đ khoản 2 Điều 233 Bộ luật Hình sự 2015:

      Trường hợp này liên quan đến hành vi cho phép khai thác, vận chuyển lâm sản trái quy định nhưng ở mức độ nghiêm trọng hơn so với khoản 1 Điều 233 Bộ luật Hình sự 2015 bởi khối lượng lâm sản hoặc tính chất vi phạm đã vượt qua giới hạn cơ bản. Việc khai thác và vận chuyển lâm sản trái phép ở quy mô lớn không chỉ gây thiệt hại cho nguồn tài nguyên rừng mà còn tạo điều kiện cho nạn buôn lậu, vận chuyển gỗ lậu phát triển. Do đó, đây được xác định là tình tiết định khung tăng nặng hình phạt của Tội vi phạm quy định về quản lý rừng để đảm bảo tính răng đe trong xã hội cũng như ngăn chặn triệt để hành vi vi phạm.

      4.2. Các tình tiết định khung hình phạt tăng nặng theo khoản 3 Điều 233 Bộ luật Hình sự 2015:

      • Giao rừng, thu hồi rừng, cho thuê rừng trái pháp luật 40.000 mét vuông (m2) trở lên đối với rừng sản xuất; 30.000 mét vuông (m2) trở lên đối với rừng phòng hộ hoặc 25.000 mét vuông (m2) trở lên đối với rừng đặc dụng theo điểm a khoản 3 Điều 233 Bộ luật Hình sự 2015:

      Diện tích này đã vượt quá ngưỡng quy định ở khoản 2 Điều 233 Bộ luật Hình sự 2015, hậu quả để lại đối với môi trường và xã hội là đặc biệt nghiêm trọng. Việc giao, thu hồi hay cho thuê trái phép với diện tích rừng lớn dẫn tới suy giảm diện tích che phủ rừng trên quy mô rộng, ảnh hưởng trực tiếp đến cân bằng sinh thái và gây ra nhiều hệ lụy như: biến đổi khí hậu cục bộ, lũ quét, hạn hán… Chính vì vậy, hành vi này bị xếp vào khung hình phạt cao nhất của Tội vi phạm quy định về quản lý rừng nhằm răn đe mạnh mẽ và ngăn chặn các vi phạm tương tự.

      • Cho phép chuyển mục đích sử dụng rừng trái pháp luật 17.000 mét vuông (m2) trở lên đối với rừng sản xuất; 15.000 mét vuông (m2) trở lên đối với rừng phòng hộ hoặc 12.000 mét vuông (m2) trở lên đối với rừng đặc dụng theo điểm b khoản 3 Điều 233 Bộ luật Hình sự 2015:

      Chuyển mục đích sử dụng rừng trái pháp luật ở diện tích đặc biệt lớn đồng nghĩa với việc hàng chục nghìn mét vuông rừng bị hủy bỏ chức năng vốn có, chuyển sang sử dụng cho mục đích khác như xây dựng, sản xuất công nghiệp hoặc nông nghiệp. Hậu quả của hành vi này không chỉ là mất mát diện tích rừng mà còn phá vỡ hệ sinh thái rừng và làm suy giảm khả năng phòng hộ. Chính vì mức độ đặc biệt nghiêm trọng này, pháp luật đã quy định tình tiết này là một trong những tình tiết tăng nặng hình phạt ở khoản 3 của Tội vi phạm quy định về quản lý rừng.

      • Cho phép khai thác, vận chuyển lâm sản trái pháp luật thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 232 của Bộ luật này theo điểm c khoản 3 Điều 233 Bộ luật Hình sự 2015:
      Xem thêm:  Tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh

      Khoản 3 Điều 232 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về những hành vi khai thác, vận chuyển lâm sản trái pháp luật có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, như khai thác khối lượng gỗ quý hiếm rất lớn, vận chuyển lâm sản thuộc loài nguy cấp, quý hiếm trong số lượng nhiều hoặc khai thác gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái. Khi người có chức vụ, quyền hạn cho phép những hoạt động này diễn ra, tính chất nguy hiểm càng tăng cao vì hành vi được “hợp thức hóa” trái pháp luật. Do đó, pháp luật xếp hành vi này vào tình tiết định khung tăng nặng cao nhất của Tội vi phạm quy định về quản lý rừng với mức phạt tù từ 5 đến 12 năm.

      5. Phân biệt với Tội vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản:

       

      Tiêu chí

       

      Tội vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản

      (Điều 232 Bộ luật Hình sự 2015)

      Tội vi phạm quy định về quản lý rừng

      (Điều 233 Bộ luật Hình sự 2015)

      Khách thể bị xâm hạiChế độ quản lý, bảo vệ rừng và lâm sản; nguồn tài nguyên rừng (gỗ, thực vật rừng hoặc động vật rừng).Chế độ quản lý nhà nước về giao rừng, cho thuê rừng, chuyển mục đích sử dụng rừng, khai thác và vận chuyển lâm sản.
      Chủ thểBất kỳ người nào từ đủ 16 tuổi và có năng lực trách nhiệm hình sự.Người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan và tổ chức quản lý nhà nước về rừng.
      Hành vi khách quan

      Gồm các hành vi sau:

      • Khai thác trái phép rừng sản xuất, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng;
      • Tàng trữ, vận chuyển, chế biến, mua bán gỗ và thực vật rừng trái phép;
      • Khai thác, mua bán thực vật rừng, lâm sản thuộc nhóm loài quý hiếm, nguy cấp.

      Gồm các hành vi sau:

      • Giao rừng, thu hồi rừng, cho thuê rừng trái pháp luật;
      • Cho phép chuyển mục đích sử dụng rừng trái pháp luật;
      • Cho phép khai thác, vận chuyển lâm sản trái pháp luật.
      Điều kiện định tộiCó hành vi khai thác, vận chuyển, mua bán trái phép lâm sản với khối lượng hoặc giá trị đạt mức luật định hoặc đã bị xử phạt hành chính, kết án mà còn vi phạm.Hành vi giao, cho thuê, chuyển mục đích sử dụng rừng, cho phép khai thác lâm sản trái pháp luật với diện tích đạt mức luật định hoặc đã bị xử lý kỷ luật mà còn vi phạm.
      Khung hình phạt

      Khung 1: Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

      Khung 2: Phạt tiền từ 300.000.000 đồng đến 1.500.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

      Khung 3: Phạt tù từ 05 năm đến 10 năm.

      Khung 1: Phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

      Khung 2: Phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

      Khung 3: Phạt tù từ 05 năm đến 12 năm.

      Hình phạt bổ sungNgười phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm.
      Phấp nhân thương mạiNgoài ra, pháp nhân thương mại cũng bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội danh này theo khoản 5 Điều 232 Bộ luật Hình sự 2015.Không áp dụng hình phạt đối với pháp nhân thương mại phạm tội.
      Tính chất nguy hiểmHành vi xâm hại trực tiếp tài nguyên rừng, gây thất thoát gỗ, lâm sản quý hiếm, ảnh hưởng môi trường và đa dạng sinh học.Hành vi lợi dụng quyền lực trong quản lý, tiếp tay hoặc tạo điều kiện cho việc khai thác và chuyển đổi rừng trái phép dẫn đến suy thoái rừng trên diện rộng.

      6. Các biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý rừng hiện nay:

      6.1. Hoàn thiện hệ thống pháp luật và chính sách về quản lý rừng:

      Pháp luật là công cụ quan trọng nhất để Nhà nước thực hiện quản lý rừng. Do đó, việc rà soát, sửa đổi và bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về lâm nghiệp cần được thực hiện thường xuyên nhằm khắc phục kẽ hở, bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất với các luật liên quan như Luật Đất đai, Luật Bảo vệ môi trường… Bên cạnh đó, Nhà nước cần có chính sách khuyến khích trồng rừng sản xuất, phát triển kinh tế rừng gắn với bảo vệ rừng phòng hộ và rừng đặc dụng. Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, giao rừng cho cộng đồng, hộ gia đình quản lý lâu dài cũng là biện pháp hiệu quả để phát huy trách nhiệm của người dân tại chỗ trong bảo vệ rừng.

      6.2. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm trong hoạt động quản lý rừng:

      Thực tiễn cho thấy nhiều hành vi phá rừng và khai thác lâm sản trái phép vẫn diễn ra do sự buông lỏng quản lý hoặc chế tài chưa đủ sức răn đe. Do đó, cơ quan chức năng cần tăng cường tuần tra cũng như kiểm soát cả trên diện rộng lẫn tại các điểm nóng về khai thác rừng. Cần phát hiện và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm, kể cả đối với những trường hợp cán bộ tiếp tay bao che cho vi phạm. Song song với xử lý hình sự, cần tăng cường các chế tài kinh tế như tịch thu phương tiện, công cụ phạm tội và truy thu toàn bộ lợi ích bất hợp pháp để triệt tiêu động cơ phạm tội.

      6.3. Ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý rừng:

      Công nghệ viễn thám, ảnh vệ tinh, hệ thống định vị GPS, máy bay không người lái và các phần mềm GIS đã chứng minh tính hiệu quả trong giám sát tài nguyên rừng. Việc ứng dụng công nghệ giúp phát hiện nhanh biến động diện tích rừng, từ đó cảnh báo sớm các vụ cháy rừng và theo dõi chi tiết hoạt động vận chuyển gỗ… Ngoài ra, việc xây dựng cơ sở dữ liệu số hóa về rừng trên phạm vi cả nước sẽ giúp tăng tính minh bạch, đồng thời hỗ trợ ra quyết định nhanh chóng và chính xác trong công tác quản lý.

      6.4. Nâng cao vai trò và trách nhiệm của chính quyền địa phương:

      Chính quyền địa phương, đặc biệt là cấp xã/phường, nơi trực tiếp quản lý diện tích rừng phải chịu trách nhiệm trước hết về tình trạng mất rừng và cháy rừng trên địa bàn. Cần gắn trách nhiệm người đứng đầu với kết quả bảo vệ và phát triển rừng. Ngoài ra, chính quyền địa phương phải phối hợp chặt chẽ với lực lượng kiểm lâm, công an và lực lượng quân đội để kiểm soát các đường dây khai thác, vận chuyển hoặc buôn bán lâm sản trái phép.

      Ngoài ra, người dân sống gần rừng cũng là một trong những lực lượng quan trọng trong công tác bảo vệ rừng. Cần khuyến khích cộng đồng tham gia trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng thông qua cơ chế giao rừng và khoán rừng lâu dài. Đồng thời, chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng cũng cần được thực hiện minh bạch và kịp thời để tạo động lực kinh tế cho người dân. Việc tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của người dân về giá trị của rừng và trách nhiệm bảo vệ rừng cũng có ý nghĩa bền vững.

      THAM KHẢO THÊM:

      • Mẫu biên bản vi phạm hành chính về quản lý rừng
      • Quy định về quản lý rừng bền vững? Phương án và nội dung?
      • Khai thác rừng thuộc rừng phòng hộ có vi phạm không?

      Trên đây là bài viết của Luật Dương Gia về Tội vi phạm quy định về quản lý rừng theo Điều 233 BLHS thuộc chủ đề Tội xâm phạm trật tự kinh tế, thư mục Pháp luật hình sự. Mọi thắc mắc pháp lý, vui lòng liên hệ Tổng đài Luật sư 1900.6568 hoặc Hotline dịch vụ 037.6999996 để được tư vấn và hỗ trợ.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã

      <p>Động vật hoang dã là một bộ phận quan trọng của hệ sinh thái và nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá cần được bảo vệ. Tuy nhiên, tình trạng săn bắt, vận chuyển và buôn bán trái phép các loài động vật hoang dã vẫn diễn ra phổ biến. Vì vậy, Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định Tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã tại Điều 234 nhằm xử lý nghiêm minh các hành vi xâm hại này.</p>

      ảnh chủ đề

      Tội thao túng thị trường chứng khoán theo Điều 211 BLHS

      <p>Thị trường chứng khoán là kênh huy động vốn quan trọng của nền kinh tế, đòi hỏi sự công khai, minh bạch trong giao dịch. Thao túng thị trường chứng khoán là hành vi gây thiệt hại cho nhà đầu tư và suy giảm niềm tin của khách hàng vào thị trường chứng khoán. Do đó, Bộ luật Hình sự năm 2015 đã quy định Tội thao túng thị trường chứng khoán tại Điều 211 để xử lý nghiêm minh và bảo đảm sự minh bạch, công bằng.</p>

      ảnh chủ đề

      Tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành công cụ chuyển nhượng giả hoặc các giấy tờ có giá giả khác

      <p>Trong nền kinh tế thị trường, các công cụ chuyển nhượng và giấy tờ có giá giữ vai trò quan trọng trong giao dịch tài chính - thương mại. Tuy nhiên, tình trạng làm giả, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành các loại giấy tờ này diễn biến ngày càng tinh vi, gây tổn hại đến quyền lợi của cá nhân, tổ chức và đe dọa sự an toàn của hệ thống tài chính quốc gia. Vì vậy, Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định cụ thể tội danh này tại Điều 208.</p>

      ảnh chủ đề

      Tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh

      <p>Thuốc chữa bệnh và thuốc phòng bệnh là loại hàng hóa đặc biệt, liên quan trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng con người. Tuy nhiên, tình trạng sản xuất, buôn bán thuốc giả vẫn diễn biến phức tạp, với nhiều thủ đoạn tinh vi. Nhằm ngăn chặn hành vi nguy hiểm này, Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh tại Điều 194, với mức hình phạt nghiêm khắc.</p>

      ảnh chủ đề

      Tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai Điều 229 BLHS

      <p>Hiện nay, vẫn tồn tại tình trạng lạm dụng chức vụ, quyền hạn để giao, cho thuê, thu hồi hoặc chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp luật, gây thất thoát lớn và ảnh hưởng trật tự xã hội. Vì vậy, Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định Tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai tại Điều 229 nhằm xử lý nghiêm minh và phòng ngừa hiệu quả tình trạng này.</p>

      ảnh chủ đề

      Tội sản xuất, buôn bán hàng cấm theo Điều 190 BLHS 2015

      <p>Trong hoạt động kinh tế, việc sản xuất và buôn bán hàng hóa phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định của pháp luật. Tuy nhiên tình trạng sản xuất, buôn bán các loại hàng cấm trên thị trường vẫn còn tồn tại. Vì thế, Điều 190 Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định về Tội sản xuất, buôn bán hàng cấm nhằm đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh và bảo vệ quyền lợi của người dân.</p>

      ảnh chủ đề

      Tội lập quỹ trái phép theo điều 205 Bộ Luật hình sự 2015

      <p>Trong quản lý tài chính công, việc lập và sử dụng “quỹ đen”, “quỹ ngoài sổ sách” không chỉ trái pháp luật mà còn gây thất thoát tài sản nhà nước và tạo điều kiện cho tham nhũng. Để ngăn chặn và xử lý nghiêm minh, hiện nay Bộ luật Hình sự 2015 quy định tội lập quỹ trái phép tại Điều 205 nhằm bảo đảm kỷ luật tài chính và sự minh bạch trong quản lý ngân sách. </p>

      ảnh chủ đề

      Tội trốn thuế theo quy định Điều 200 Bộ luật hình sự 2015

      <p>Trốn thuế là hành vi cố ý che giấu, khai sai hoặc sử dụng thủ đoạn gian dối nhằm không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước. Hành vi này không chỉ làm thất thu ngân sách mà còn gây mất công bằng trong môi trường kinh doanh. Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định Tội trốn thuế tại Điều 200 để xử lý nghiêm minh hành vi vi phạm.</p>

      ảnh chủ đề

      Tội buôn lậu theo quy định tại Điều 88 Bộ luật hình sự 2015

      <p>Buôn lậu là một trong những tội phạm kinh tế nguy hiểm, xuất hiện phổ biến tại các tuyến biên giới và khu phi thuế quan. Hành vi buôn lậu không chỉ gây thất thu ngân sách Nhà nước mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh kinh tế và trật tự xã hội. Nhằm ngăn chặn và xử lý nghiêm minh, Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định Tội buôn lậu tại Điều 188. Đây là công cụ pháp lý quan trọng để bảo vệ trật tự quản lý kinh tế và môi trường kinh doanh lành mạnh.</p>

      ảnh chủ đề

      Tội cố ý làm trái quy định về phân phối tiền, hàng cứu trợ

      <p>Tội cố ý làm trái quy định về phân phối tiền, hàng cứu trợ được quy định tại Điều 231 Bộ luật Hình sự 2015 nhằm xử lý những hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để vi phạm quy định trong quá trình phân phối tiền, hàng cứu trợ. Đây là tội phạm nguy hiểm, không chỉ gây thất thoát tài sản mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân đang cần hỗ trợ khẩn cấp.</p>

      Xem thêm

      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Tội phá hoại việc thực hiện các chính sách kinh tế xã hội
      • Tội hủy hoại rừng theo Điều 243 Bộ luật hình sự năm 2015
      • Tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã
      • Tội thao túng thị trường chứng khoán theo Điều 211 BLHS
      • Tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành công cụ chuyển nhượng giả hoặc các giấy tờ có giá giả khác
      • Tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh
      • Tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai Điều 229 BLHS
      • Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ
      • Tội sản xuất, buôn bán hàng cấm theo Điều 190 BLHS 2015
      • Tội lập quỹ trái phép theo điều 205 Bộ Luật hình sự 2015
      • Tội gây thương tích trong khi thi hành công vụ theo Điều 137
      • Tội cố ý gây thương tích theo Điều 134 Bộ luật hình sự 2015
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Tội phá hoại việc thực hiện các chính sách kinh tế xã hội
      • Tội hủy hoại rừng theo Điều 243 Bộ luật hình sự năm 2015
      • Tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã
      • Tội thao túng thị trường chứng khoán theo Điều 211 BLHS
      • Tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành công cụ chuyển nhượng giả hoặc các giấy tờ có giá giả khác
      • Tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh
      • Tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai Điều 229 BLHS
      • Công văn 2357/QLD-KD năm 2025 thực hiện thủ tục hành chính tại Nghị định và Thông tư hướng dẫn Luật Dược do Cục Quản lý Dược ban hành
      • Ly hôn thuận tình không cần ra Tòa: Có cách nào không?
      • Phân biệt giữa người làm chứng và người chứng kiến
      • Ly hôn thuận tình có được ủy quyền cho người khác ra Tòa?
      • Ly hôn thuận tình có cần ra xã/phường xin xác nhận không?
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc

      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã

      <p>Động vật hoang dã là một bộ phận quan trọng của hệ sinh thái và nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá cần được bảo vệ. Tuy nhiên, tình trạng săn bắt, vận chuyển và buôn bán trái phép các loài động vật hoang dã vẫn diễn ra phổ biến. Vì vậy, Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định Tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã tại Điều 234 nhằm xử lý nghiêm minh các hành vi xâm hại này.</p>

      ảnh chủ đề

      Tội thao túng thị trường chứng khoán theo Điều 211 BLHS

      <p>Thị trường chứng khoán là kênh huy động vốn quan trọng của nền kinh tế, đòi hỏi sự công khai, minh bạch trong giao dịch. Thao túng thị trường chứng khoán là hành vi gây thiệt hại cho nhà đầu tư và suy giảm niềm tin của khách hàng vào thị trường chứng khoán. Do đó, Bộ luật Hình sự năm 2015 đã quy định Tội thao túng thị trường chứng khoán tại Điều 211 để xử lý nghiêm minh và bảo đảm sự minh bạch, công bằng.</p>

      ảnh chủ đề

      Tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành công cụ chuyển nhượng giả hoặc các giấy tờ có giá giả khác

      <p>Trong nền kinh tế thị trường, các công cụ chuyển nhượng và giấy tờ có giá giữ vai trò quan trọng trong giao dịch tài chính - thương mại. Tuy nhiên, tình trạng làm giả, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành các loại giấy tờ này diễn biến ngày càng tinh vi, gây tổn hại đến quyền lợi của cá nhân, tổ chức và đe dọa sự an toàn của hệ thống tài chính quốc gia. Vì vậy, Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định cụ thể tội danh này tại Điều 208.</p>

      ảnh chủ đề

      Tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh

      <p>Thuốc chữa bệnh và thuốc phòng bệnh là loại hàng hóa đặc biệt, liên quan trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng con người. Tuy nhiên, tình trạng sản xuất, buôn bán thuốc giả vẫn diễn biến phức tạp, với nhiều thủ đoạn tinh vi. Nhằm ngăn chặn hành vi nguy hiểm này, Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh tại Điều 194, với mức hình phạt nghiêm khắc.</p>

      ảnh chủ đề

      Tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai Điều 229 BLHS

      <p>Hiện nay, vẫn tồn tại tình trạng lạm dụng chức vụ, quyền hạn để giao, cho thuê, thu hồi hoặc chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp luật, gây thất thoát lớn và ảnh hưởng trật tự xã hội. Vì vậy, Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định Tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai tại Điều 229 nhằm xử lý nghiêm minh và phòng ngừa hiệu quả tình trạng này.</p>

      ảnh chủ đề

      Tội sản xuất, buôn bán hàng cấm theo Điều 190 BLHS 2015

      <p>Trong hoạt động kinh tế, việc sản xuất và buôn bán hàng hóa phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định của pháp luật. Tuy nhiên tình trạng sản xuất, buôn bán các loại hàng cấm trên thị trường vẫn còn tồn tại. Vì thế, Điều 190 Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định về Tội sản xuất, buôn bán hàng cấm nhằm đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh và bảo vệ quyền lợi của người dân.</p>

      ảnh chủ đề

      Tội lập quỹ trái phép theo điều 205 Bộ Luật hình sự 2015

      <p>Trong quản lý tài chính công, việc lập và sử dụng “quỹ đen”, “quỹ ngoài sổ sách” không chỉ trái pháp luật mà còn gây thất thoát tài sản nhà nước và tạo điều kiện cho tham nhũng. Để ngăn chặn và xử lý nghiêm minh, hiện nay Bộ luật Hình sự 2015 quy định tội lập quỹ trái phép tại Điều 205 nhằm bảo đảm kỷ luật tài chính và sự minh bạch trong quản lý ngân sách. </p>

      ảnh chủ đề

      Tội trốn thuế theo quy định Điều 200 Bộ luật hình sự 2015

      <p>Trốn thuế là hành vi cố ý che giấu, khai sai hoặc sử dụng thủ đoạn gian dối nhằm không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước. Hành vi này không chỉ làm thất thu ngân sách mà còn gây mất công bằng trong môi trường kinh doanh. Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định Tội trốn thuế tại Điều 200 để xử lý nghiêm minh hành vi vi phạm.</p>

      ảnh chủ đề

      Tội buôn lậu theo quy định tại Điều 88 Bộ luật hình sự 2015

      <p>Buôn lậu là một trong những tội phạm kinh tế nguy hiểm, xuất hiện phổ biến tại các tuyến biên giới và khu phi thuế quan. Hành vi buôn lậu không chỉ gây thất thu ngân sách Nhà nước mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh kinh tế và trật tự xã hội. Nhằm ngăn chặn và xử lý nghiêm minh, Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định Tội buôn lậu tại Điều 188. Đây là công cụ pháp lý quan trọng để bảo vệ trật tự quản lý kinh tế và môi trường kinh doanh lành mạnh.</p>

      ảnh chủ đề

      Tội cố ý làm trái quy định về phân phối tiền, hàng cứu trợ

      <p>Tội cố ý làm trái quy định về phân phối tiền, hàng cứu trợ được quy định tại Điều 231 Bộ luật Hình sự 2015 nhằm xử lý những hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để vi phạm quy định trong quá trình phân phối tiền, hàng cứu trợ. Đây là tội phạm nguy hiểm, không chỉ gây thất thoát tài sản mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân đang cần hỗ trợ khẩn cấp.</p>

      Xem thêm

      Tags:

      Tội xâm phạm trật tự kinh tế


      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã

      <p>Động vật hoang dã là một bộ phận quan trọng của hệ sinh thái và nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá cần được bảo vệ. Tuy nhiên, tình trạng săn bắt, vận chuyển và buôn bán trái phép các loài động vật hoang dã vẫn diễn ra phổ biến. Vì vậy, Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định Tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã tại Điều 234 nhằm xử lý nghiêm minh các hành vi xâm hại này.</p>

      ảnh chủ đề

      Tội thao túng thị trường chứng khoán theo Điều 211 BLHS

      <p>Thị trường chứng khoán là kênh huy động vốn quan trọng của nền kinh tế, đòi hỏi sự công khai, minh bạch trong giao dịch. Thao túng thị trường chứng khoán là hành vi gây thiệt hại cho nhà đầu tư và suy giảm niềm tin của khách hàng vào thị trường chứng khoán. Do đó, Bộ luật Hình sự năm 2015 đã quy định Tội thao túng thị trường chứng khoán tại Điều 211 để xử lý nghiêm minh và bảo đảm sự minh bạch, công bằng.</p>

      ảnh chủ đề

      Tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành công cụ chuyển nhượng giả hoặc các giấy tờ có giá giả khác

      <p>Trong nền kinh tế thị trường, các công cụ chuyển nhượng và giấy tờ có giá giữ vai trò quan trọng trong giao dịch tài chính - thương mại. Tuy nhiên, tình trạng làm giả, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành các loại giấy tờ này diễn biến ngày càng tinh vi, gây tổn hại đến quyền lợi của cá nhân, tổ chức và đe dọa sự an toàn của hệ thống tài chính quốc gia. Vì vậy, Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định cụ thể tội danh này tại Điều 208.</p>

      ảnh chủ đề

      Tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh

      <p>Thuốc chữa bệnh và thuốc phòng bệnh là loại hàng hóa đặc biệt, liên quan trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng con người. Tuy nhiên, tình trạng sản xuất, buôn bán thuốc giả vẫn diễn biến phức tạp, với nhiều thủ đoạn tinh vi. Nhằm ngăn chặn hành vi nguy hiểm này, Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh tại Điều 194, với mức hình phạt nghiêm khắc.</p>

      ảnh chủ đề

      Tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai Điều 229 BLHS

      <p>Hiện nay, vẫn tồn tại tình trạng lạm dụng chức vụ, quyền hạn để giao, cho thuê, thu hồi hoặc chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp luật, gây thất thoát lớn và ảnh hưởng trật tự xã hội. Vì vậy, Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định Tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai tại Điều 229 nhằm xử lý nghiêm minh và phòng ngừa hiệu quả tình trạng này.</p>

      ảnh chủ đề

      Tội sản xuất, buôn bán hàng cấm theo Điều 190 BLHS 2015

      <p>Trong hoạt động kinh tế, việc sản xuất và buôn bán hàng hóa phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định của pháp luật. Tuy nhiên tình trạng sản xuất, buôn bán các loại hàng cấm trên thị trường vẫn còn tồn tại. Vì thế, Điều 190 Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định về Tội sản xuất, buôn bán hàng cấm nhằm đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh và bảo vệ quyền lợi của người dân.</p>

      ảnh chủ đề

      Tội lập quỹ trái phép theo điều 205 Bộ Luật hình sự 2015

      <p>Trong quản lý tài chính công, việc lập và sử dụng “quỹ đen”, “quỹ ngoài sổ sách” không chỉ trái pháp luật mà còn gây thất thoát tài sản nhà nước và tạo điều kiện cho tham nhũng. Để ngăn chặn và xử lý nghiêm minh, hiện nay Bộ luật Hình sự 2015 quy định tội lập quỹ trái phép tại Điều 205 nhằm bảo đảm kỷ luật tài chính và sự minh bạch trong quản lý ngân sách. </p>

      ảnh chủ đề

      Tội trốn thuế theo quy định Điều 200 Bộ luật hình sự 2015

      <p>Trốn thuế là hành vi cố ý che giấu, khai sai hoặc sử dụng thủ đoạn gian dối nhằm không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước. Hành vi này không chỉ làm thất thu ngân sách mà còn gây mất công bằng trong môi trường kinh doanh. Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định Tội trốn thuế tại Điều 200 để xử lý nghiêm minh hành vi vi phạm.</p>

      ảnh chủ đề

      Tội buôn lậu theo quy định tại Điều 88 Bộ luật hình sự 2015

      <p>Buôn lậu là một trong những tội phạm kinh tế nguy hiểm, xuất hiện phổ biến tại các tuyến biên giới và khu phi thuế quan. Hành vi buôn lậu không chỉ gây thất thu ngân sách Nhà nước mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh kinh tế và trật tự xã hội. Nhằm ngăn chặn và xử lý nghiêm minh, Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định Tội buôn lậu tại Điều 188. Đây là công cụ pháp lý quan trọng để bảo vệ trật tự quản lý kinh tế và môi trường kinh doanh lành mạnh.</p>

      ảnh chủ đề

      Tội cố ý làm trái quy định về phân phối tiền, hàng cứu trợ

      <p>Tội cố ý làm trái quy định về phân phối tiền, hàng cứu trợ được quy định tại Điều 231 Bộ luật Hình sự 2015 nhằm xử lý những hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để vi phạm quy định trong quá trình phân phối tiền, hàng cứu trợ. Đây là tội phạm nguy hiểm, không chỉ gây thất thoát tài sản mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân đang cần hỗ trợ khẩn cấp.</p>

      Xem thêm

      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư

      VĂN PHÒNG MIỀN BẮC:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ