Mô đun 4.0 về xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh tiểu học bao gồm các câu hỏi trắc nghiệm và tự luận, gợi ý trả lời mà giáo viên phải hoàn thành trong quá trình học tập và kiểm tra module 4. Mời các thầy cô cùng tham khảo.
Mục lục bài viết
1. Phần trắc nghiệm mô đun 4.0 cấp Tiểu học:
Câu 1: Ý nào sau đây KHÔNG phải là việc triển khai thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường?
A. Xây dựng thời khóa biểu từng học kỳ
B. Xây dựng kế hoạch dạy học môn học và hoạt động giáo dục với những điều chỉnh/ bổ sung
C. Phổ biến rộng rãi tới các bên liên quan để việc triển khai thực hiện được hiệu quả
D. Tổ chức lấy ý kiến các thành phần liên quan, hoàn thiện văn bản báo cáo Hội đồng trường theo quy định
E. Xây dựng kế hoạch bài dạy và các hoạt động giáo dục
Câu 2: Phát biểu nào sau đây KHÔNG phải là nguyên tắc xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường?
A. Đảm bảo tính pháp lí trong xây dựng kế hoạch của nhà trường
B. Đảm bảo phù hợp năng lực nhận thức của học sinh, đặc điểm kinh tế, xã hội, văn hóa của địa phương, điều kiện cơ sở vật chất và trình độ của độ ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường
C. Đảm bảo sử dụng các phương pháp phát huy tính tích cực hoạt động của người học
D. Đảm bảo thực hiện mục tiêu giáo dục của môn học, lớp học và cấp học, từ đó đảm bảo chất lượng giáo dục
Câu 3: Trong xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường, người giáo viên đóng vai trò gì?
A. Trực tiếp xây dựng dự thảo khung kế hoạch giáo dục của nhà trường
B. Tổ chức điều hành xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường
C. Đóng góp ý kiến, thực hiện và đánh giá hiệu quả kế hoạch giáo dục của nhà trường
D. Giám sát quá trình triển khai kế hoạch giáo dục của nhà trường
Câu 4: Ý nào sau đây KHÔNG thuộc nguyên tắc phân hóa trong dạy học và giáo dục trong xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường
A. Mỗi nhà trường có đối tượng học sinh cụ thể
B. Các nhà trường tuân thủ theo yêu cầu cần đạt và định hướng nội dung Chương trình giáo dục
C. Các nhà trường có đội ngũ giáo viên khác nhau (chất lượng và số lượng)
D. Các nhà trường có những điều kiện cơ sở vật chất và hoàn cảnh địa lý, lịch sử hình thành cụ thể, không giống nhau.
Câu 5: Việc “xác định rõ ràng, cụ thể và phù hợp các mục tiêu kế hoạch giáo dục; phản ánh được các mức độ cao thấp của yêu cầu cần đạt về trí thức, kỹ năng, thái độ và định hướng giá trị” là nội dung của bước nào trong quy trình xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường?
A. Xác định căn cứ để xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường
B. Đánh giá tình hình và các điều kiện thực hiện chương trình năm học
C. Xác định mục tiêu giáo dục của nhà trường
D. Xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học các môn học và hoạt động giáo dục
Câu 6: Những ai tham gia xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường phố thông cấp tiểu học?
A. Hội đồng giáo dục nhà trường, tổ chuyên môn và cha mẹ học sinh
B. Hiệu trưởng, hội đồng giáo dục nhà trường và tổ chuyên môn
C. Hiệu trưởng, tổ chuyên môn, giáo viên và cha mẹ học sinh
D. Hội đồng giáo dục nhà trường, tổ chuyên môn và các giáo viên
Câu 7: Những thành iên nào đóng vai trò rất quan trọng trong xây dựng Chương trình giáo dục nhà trường?
A. Hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên, học sinh
B. Hiệu trưởng, tổ trưởng tổ chuyên môn, giáo viên, cha mẹ học sinh
C. Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, giáo viên, học sinh
D. Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên
Câu 8: Chọn năng lực nào dưới đây không được nâng cao đội ngũ giáo viên, nhân viên việc tham gia vào xây dựng kế hoạch của nhà trường?
A. Giáo viên tích lũy thêm kinh nghiệm hướng dẫn học sinh tự học, tự nghiên cứu và định hướng cho học sinh chủ động lĩnh hội kiến thức mới, vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề trong thực tế
B. Giáo viên nghiên cứu sâu và nắm chắc mục tiêu, yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực, nội dung dạy học, giáo dục, tiếp cận và thực hiện tốt hơn các phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá tích cực của môn học/ hoạt động giáo dục
C. Xây dựng được tiêu chí quan trọng đánh giá giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông thep Chuẩn nghề nghiệp giáp viên cơ sở giáo dục phổ thông
D. Giáo viên xây dựng được kế hoạch tự học và hỗ trợ đồng nghiệp trong việc xây dựng, điều chỉnh và tổ chức hoạt động dạy học, giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh
Câu 9: Kế hoach giáo dục nhà trường cấp tiểu học có thể có các thành phần cơ bản sau:
A. Căn cứ xây dựng, điều kiện thực hiện, mục tiêu, nội dung các môn học và hoạt động giáo dục trong năm học, giải pháp và tổ chức thực hiện
B. Căn cứ xây dựng, điều kiện thực hiện, mục tiêu, tổ chức các môn học và hoạt động giáo dục trong năm học, kế hoạch và tổ chức thực hiện
C. Căn cứ xây dựng, điều kiện thực hiện, yêu cầu cần đạt, tổ chức các môn học và hoạt động giáo dục trong năm học, giải pháp và tổ chức thực hiện
D. Căn cứ xây dựng, điều kiện thực hiện, mục tiêu giáo dục năm học, tổ chức các môn học và hoạt động giáo dục trong năm học, giải pháp và tổ chức thực hiện
Câu 10: Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được xây dựng theo hướng mở được thực hiện ở các điểm sau:
A. Chỉ quy định những nội dung giáo dục cốt lõi, định hướng chung về yêu cầu cần đạt, thời lượng giáo dục, không quy định cụ thể nội dung và kế hoạch giáo dục 2 buổi một ngày
B. Chỉ quy định những nội dung giáo dục cốt lõi, định hướng chung về yêu cầu cần đạt; quy định cụ thể thời lượng giáo dục, nội dung và kế hoạch giáo dục 2 buổi một ngày
C. Chỉ quy định những nội dung giáo dục cốt lõi, định hướng chung về yêu cầu cần đạt, thời lượng giáo dục; không quy định cụ thể nội dung và kế hoạch giáo dục 2 buổi một ngày
D. Chỉ quy định những nội dung giáo dục cốt lõi, định hướng chung về yêu cầu cần đạt, không quy định thời lượng giáo dục, nội dung và kế hoạch giáo dục 2 buổi một ngày.
2. Phần tự luận mô đun 4.0 cấp Tiểu học:
Câu 1: Chọn từ thích hợp từ gợi ý để hoàn thành nội dung dưới đây:
Từ gợi ý: triết lí, mục tiêu, hoạt động, nội dung, tổ chức, đánh giá kết quả, chuyên đề
Chương trình giáo dục phổ thông là toàn bộ phương hướng và kế hoạch giáo dục phổ thông, trong đó nêu rõ ……………… giáo dục phổ thông, quy định yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực đối với học sinh, phạm vi và cấu trúc ………………giáo dục, phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục, cách thức ………………giáo dục đối với các môn học, ………………học tập và hoạt động trải nghiệm ở mỗi lớp và mỗi cấp học của giáo dục phổ thông.
Câu 2: Chương trình môn học, hoạt động giáo dục có những vai trò gì?
Câu 3: Để xây dựng kế hocahj giáo dục của nhà trường cấp tiểu học cần thực hiện theo những bước nào?
Câu 4: Lựa chọn và nối các nội dung ở cột bên phải phù hợp với các nội dung bên trái theo đúng ý nghĩa xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường:
1. Thực hiện nguyên tắc phân hóa trong dạy học và giáo dục | A. Phối hợp tốt giáo dục gia đình và giáo dục nhà trường, gia đình, cha mẹ học sinh được hướng dẫn phối hợp và tham gia giáo dục con em theo yêu cầu của lớp học, cấp học; nhà trường tạo điều kiện thuận lợi để Ban đại diện cha mẹ học sinh hoạt động, góp phàn thực hiện tốt kế hoạch giáo dục nhà trường |
2. Phát huy quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của nhà trường tiểu học | B. Nghiên cứu sâu và nắm chắc mục tiêu, yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực, nội dung dạy học, giáo dục, tiếp cận và thực hiện tốt hơn các phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá tích cực của môn học/ hoạt động giáo dục ở cấp tiểu học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 |
3. Phát huy được tính chủ động, sáng tạo, dân chủ của giáo viên và học sinh | C. Mỗi nhà trường có một đối tượng học sinh cụ thể, có đội ngũ giáo viên khác nhau (chất lượng và số lương), có những điều kiện cơ sở vật chất và hoàn cảnh địa lý, lịch sử hình thành cụ thể không giống nhau |
4. Nâng cao năng lực của đội ngữ giáo viên, nhân viên | D. Tuân thủ các quy định của Chính phủ và Bộ Giáo dục đào tạo về vấn đề này như Nghị quyết số 29-NQ/TW, Nghị định số 24/2021/NĐ-CP, Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT |
5. Nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý | E. Nâng cao năng lực quản trị dạy học, giáo dục; từng bước thích ứng với chủ trương phân cấp, phân quyền, tăng quyền tự chủ về quản lý giáo dục nói chung và quản trị hoạt động dạy học, giáo dục ở trường tiểu học nói riêng |
6. Huy động nguồn lực tham gia giáo dục nhà trường | H. Tạo điều kiện cho giáo viên trong quá trình dạy học được chủ động trong việc lựa chọn nội dung dạy học phù hợp với trình độ của học sinh và điều kiện dạy học của nhà trường |
Câu 5: Có những nguyên tắc nào cần thực hiện khi xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường?
3. Phần đáp án mô đun 4.0 cấp Tiểu học:
3.1. Đáp án trắc nghiệm:
Câu 1: Đáp án D. Tổ chức lấy ý kiến các thành phần liên quan, hoàn thiện văn bản báo cáo Hội đồng trường theo quy định
Câu 2: Đáp án: C. Đảm bảo sử dụng các phương pháp phát huy tính tích cực hoạt động của người học
Câu 3: Đáp án: C. Đóng góp ý kiến, thực hiện và đánh giá hiệu quả kế hoạch giáo dục của nhà trường
Câu 4: Đáp án: B. Các nhà trường tuân thủ theo yêu cầu cần đạt và định hướng nội dung Chương trình giáo dục
Câu 5: Đáp án: C. Xác định mục tiêu giáo dục của nhà trường
Câu 6: Đáp án: D. Hội đồng giáo dục nhà trường, tổ chuyên môn và các giáo viên
Câu 7: Đáp án: D. Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên
Câu 8: Đáp án: C. Xây dựng được tiêu chí quan trọng đánh giá giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông thep Chuẩn nghề nghiệp giáp viên cơ sở giáo dục phổ thông
Câu 9: Đáp án: C. Căn cứ xây dựng, điều kiện thực hiện, yêu cầu cần đạt, tổ chức các môn học và hoạt động giáo dục trong năm học, giải pháp và tổ chức thực hiện
Câu 10: Đáp án: C. Chỉ quy định những nội dung giáo dục cốt lõi, định hướng chung về yêu cầu cần đạt, thời lượng giáo dục; không quy định cụ thể nội dung và kế hoạch giáo dục 2 buổi một ngày
3.2. Đáp án tự luận:
Câu 1: Chương trình giáo dục cấp phổ thông được coi là toàn bộ phương hướng và kế hoạch giáo dục phổ thông, trong đó đã thể hiện rõ mục tiêu giáo dục phổ thông cần hướng đến, quy định yêu cầu cần đạt được về phẩm chất và năng lực đối với từng đối tượng học sinh, phạm vi và cấu trúc nội dung của giáo dục, phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục, cách thức đánh giá kết quả giáo dục đối với từng môn học cụ thể, chuyên đề học tập và hoạt động trải nghiệm ở mỗi lớp và mỗi cấp học của giáo dục phổ thông.
Câu 2: Chương trình môn học, hoạt động giáo dục là văn bản xác định vị trí, vai trò môn học và hoạt động giáo dục trong thực hiện mục tiêu giáo dục phổ thông, mục tiêu và yêu cầu cần đạt, nội dung giáo dục cốt lõi của môn học và hoạt động giáo dục ở mỗi lớp học hoặc cấp học đối với tất cả học sinh trên phạm vi toàn quốc. Định hướng kế hoạch dạy học môn học và hoạt động giáo dục ở mỗi lớp và mỗi cấp học, phương pháp và hình thức tổ chức giáo dục, đánh giá kết quả giáo dục của môn học và hoạt động giáo dục. Chương trình môn học là cơ sở để biên soạn sách giáo khoa, tài liệu học tập cho môn học. Bên cạnh đó chương trình môn học còn là căn cứ để biên soạn nội dung giáo dục địa phương và xây dựng kế hoach giáo dục của nhà trường.
Câu 3: Để xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường cấp tiểu học cần thực hiện theo 04 bước như sau:
Bước 1: Xác định căn cứ để xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường
Bước 2: Đánh giá tình hình và các điều kiện thực hiện chương trình trong năm học
Bước 3: Xác định mục tiêu giáo dục của nhà trường
Bước 4: Xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học các môn học và hoạt động giáo dục
Câu 4:
1 – C
2 – D
3 – H
4 – B
5 – E
6 – A
Câu 5: Có 06 nguyên tắc cần thực hiện khi xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường. Đó là:
+ Nguyên tắc 1: Đảm bảo thực hiện mục tiêu giáo dục của môn học, lớp học và cấp học, từ đó đảm bảo chất lượng giáo dục
+ Nguyên tắc 2: Đảm bảo tính logic của mạch kiến thức, tính thống nhất giữa các môn học và các hoạt động giáo dục; đảm bảo tổng thời lượng của các môn học và các hoạt động giáo dục phù hợp với quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học
+ Nguyên tắc 3: Đảm bảo phù hợp với năng lực nhận thức của học sinh, đặc điểm kinh tế, xã hội, văn hóa của địa phương, điều kiện cơ sở vật chất và trình độ của đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên nhà trường
+ Nguyên tắc 4: Đảm bảo tính thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện tại trường, cho việc giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh, nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy hoc trong nhà trường
+ Nguyên tắc 5: Đảm bảo huy động các nguồn lực xây dựng thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường; có lộ trình, kế hoạch thực hiện chi tiết, khả thi
+ Nguyên tắc 6: Đảm bảo sự chỉ đạo thống nhất, đồng bộ, sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa các cơ quan quản lý giáo dục, các lực lượng bên ngoài nhà trường với các trường tiểu học.
Mô đun 4.0 về xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh tiểu học bao gồm các câu hỏi trắc nghiệm và tự luận, gợi ý trả lời mà giáo viên phải hoàn thành trong quá trình học tập và kiểm tra module 4. Mời các thầy cô cùng tham khảo.