Tin học là một môn học vô cùng quan trọng, vì vậy chương trình giáo dục phổ thông mới rất đề cao môn tin học, hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn Gợi ý đáp án bài kiểm tra môn Tin học THPT mô đun 2 đầy đủ, cùng tham khảo nhé.
Mục lục bài viết
- 1 1. Các phương pháp dạy học để phát triển năng lực,phẩm chất tin học THPT:
- 2 2. Cho ví dụ minh họa về mối quan hệ giữa yêu cầu cần đạt với nội dung dạy học, PP và KTDH của một chủ đề trong môn tin học ở THPT:
- 3 3. Chia sẻ kinh nghiệm sử dụng các PP, KTDH vừa tìm hiểu ở trên trong thực tiễn nhà trường và thầy cô:
- 4 4. Đề xuất những cải tiến để áp dụng các PP, KTDH nhằm phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh:
- 5 5. Hãy cho biết các cơ sở lựa chọn sử dụng PP, KTDH trong môn tin học ở THPT thì cơ sở nào là quan trọng nhất?
- 6 6. Giáo viên sử dụng PP, KTDH trong video có phù hợp không?
- 7 7. Phân tích ưu điểm, hạn chế của việc lựa chọn, sử dụng PP, KTDH trong hoạt động dạy học của GV:
- 8 8. Đặc điểm của môn tin học trong chương trình phổ thông:
1. Các phương pháp dạy học để phát triển năng lực,phẩm chất tin học THPT:
Phương pháp thực hành
Phương pháp dạy làm việc độc lập
Phương pháp dạy học trực quan
Phương pháp nhào bột bằng tay
Bàn tay nặn bột là phương pháp dạy học tích cực dựa trên thí nghiệm, nghiên cứu và ứng dụng trong dạy học các môn tự nhiên. Phương pháp này chú trọng hình thành kiến thức cho học sinh thông qua thí nghiệm nghiên cứu để các em tự mình tìm ra câu trả lời cho những vấn đề đặt ra trong cuộc sống thông qua thí nghiệm, quan sát, nghiên cứu tài liệu hoặc điều tra. Với một vấn đề khoa học, học sinh có thể đặt câu hỏi, đặt giả thuyết từ những hiểu biết ban đầu, tiến hành thí nghiệm, nghiên cứu, kiểm chứng, so sánh, phân tích, thảo luận và rút ra kết luận phù hợp. Phương pháp này kích thích tính tò mò, ham hiểu biết của học sinh.
Cũng giống với các phương pháp dạy học tích cực khác, BTNB luôn chú trọng đến học sinh là trung tâm của cả quá trình nhận thức, chính các học sinh sẽ là những người tìm ra câu trả lời và lĩnh hội kiến thức dưới sự giúp đỡ của giáo viên hướng dẫn:
Giáo viên sẽ nêu vấn đề để học sinh tự tìm ra vấn đề cần giải quyết thông qua hoạt động thực hành, tự thí nghiệm, thảo luận nhóm để đưa ra giả thuyết.
Giáo viên sẽ giúp học sinh chứng minh giả thuyết và cùng các em tìm ra đáp án đúng.
Mục tiêu của BTNB là tạo tính tò mò, khám phá, yêu thích và say mê khoa học ở học sinh. Ngoài việc chú trọng kiến thức khoa học, BTNB còn chú trọng rèn luyện kĩ năng diễn đạt của học sinh thông qua ngôn ngữ nói và viết.
2. Cho ví dụ minh họa về mối quan hệ giữa yêu cầu cần đạt với nội dung dạy học, PP và KTDH của một chủ đề trong môn tin học ở THPT:
Lớp 11 | |||
YÊU CẦU CẦN ĐẠT | NĂNG LỰC TIN HỌC | NỘI DUNG | PHƯƠNG PHÁP |
– Phát biểu được bài toán sắp xếp và bài toán tìm kiếm. – Viết được chương trình cho một vài thuật toán sắp xếp và tìm kiếm. – Vận dụng được các thuật toán đã học để giải quyết một bài toán cụ thể | NLc: Giải quyết vấn đề với hỗ trợ giúp của CNTT và truyền thông
| Viết chương trình cho một số thuật toán sắp xếp, tìm kiếm cơ bản | Giải quyết vấn đề |
3. Chia sẻ kinh nghiệm sử dụng các PP, KTDH vừa tìm hiểu ở trên trong thực tiễn nhà trường và thầy cô:
Trong thực tế trường học, chúng tôi thường sử dụng các phương pháp sau:
1. Phương pháp hoạt động nhóm.
2. Phương pháp thực hành
3. Kỹ thuật mảnh ghép.
4. Kỹ thuật khăn trải bàn
5. Sơ đồ tư duy.
4. Đề xuất những cải tiến để áp dụng các PP, KTDH nhằm phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh:
Để áp dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học cần có cơ sở vật chất phòng học đầy đủ, giáo viên được đào tạo bài bản, thời lượng dạy phù hợp để giáo viên có đủ thời gian chuẩn bị.
Phương pháp dạy học theo quan điểm phát triển năng lực không chỉ chú ý đến hoạt động trí tuệ tích cực của học sinh mà còn chú trọng rèn luyện năng lực giải quyết vấn đề gắn với tình huống cuộc sống, đồng thời gắn hoạt động cho học sinh.
Tăng cường học tập theo nhóm, đổi mới mối quan hệ giữa thầy và trò theo hướng hợp tác là điều quan trọng để phát triển năng lực xã hội.
Thêm các chủ đề học tập phức tạp để phát triển khả năng giải quyết các vấn đề phức tạp của bạn.
5. Hãy cho biết các cơ sở lựa chọn sử dụng PP, KTDH trong môn tin học ở THPT thì cơ sở nào là quan trọng nhất?
Việc lựa chọn phương pháp, kỹ thuật dạy học cho một chủ đề học tập cụ thể là do giáo viên trực tiếp giảng dạy quyết định và phụ thuộc vào năng lực sư phạm, kinh nghiệm giảng dạy cũng như phong cách giảng dạy của giáo viên.
Tuy nhiên, có một số điều cần lưu ý khi chọn đúng:
– Hiểu mục tiêu dạy học y học cổ truyền,
– Hiểu nội dung chính của bài đáp ứng mục tiêu dạy học,
– Xác định đối tượng mục tiêu, cơ sở kiến thức ban đầu và các yêu cầu,
– Làm rõ bối cảnh, môi trường dạy học và điều kiện học tập, và
– Xác định yêu cầu kiểm tra, đánh giá người học,
Vì vậy: bối cảnh, điều kiện, môi trường giáo dục quan trọng nhất
Thực hành đánh giá việc lựa chọn PP, KTDH
6. Giáo viên sử dụng PP, KTDH trong video có phù hợp không?
Cá nhân tôi thấy giáo viên sử dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học rất phù hợp, giúp học sinh hứng thú, tiếp cận kiến thức mới, kích thích ham muốn giải quyết vấn đề của học sinh rất tốt. Công việc đã đáp ứng được các yêu cầu cần thiết.
7. Phân tích ưu điểm, hạn chế của việc lựa chọn, sử dụng PP, KTDH trong hoạt động dạy học của GV:
Lợi thế:
– Lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp, giúp đạt được yêu cầu cần đạt của bài học.
– Thực hiện tốt phương pháp, chia nhóm hợp lý (nam – nữ, khả năng sử dụng công nghệ giữa các nhóm như nhau) giúp học sinh hứng thú với bài học, tích cực tham gia các hoạt động, lấy học sinh làm trọng tâm, đáp ứng định hướng dạy học mới theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực.
Trong lớp học sáng tạo, học sinh học tích cực, chủ động và hợp tác. Từ kiến thức mới học sinh làm được bài tập vận dụng và có thể vận dụng vào thực tế.
Giới hạn:
– Phương pháp này nếu học sinh không học nghiêm túc thì khó tìm ra kiến thức mới.
– Yêu cầu đảm bảo cơ sở vật chất.
– Chú ý quan sát hoạt động nhóm để giúp đỡ, phản hồi kịp thời cho học sinh
8. Đặc điểm của môn tin học trong chương trình phổ thông:
Giáo dục tin học có vai trò then chốt trong việc chuẩn bị cho học sinh hành trang tìm kiếm, tiếp thu, mở rộng tri thức và năng lực sáng tạo trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ tư và toàn cầu hóa. Tin học có ảnh hưởng to lớn đến cách sống, suy nghĩ và hành động của con người, là công cụ hỗ trợ đắc lực biến việc học thành tự học suốt đời.
Môn Tin học giúp học sinh thích nghi và hội nhập với xã hội hiện đại, hình thành và phát triển năng lực tin học của học sinh để học tập, lao động và nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần xây dựng sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Nội dung môn Tin học phát triển theo ba mạch kiến thức chung: Giáo dục số đại cương (DL), Công nghệ thông tin và truyền thông (ICT), Khoa học máy tính (CS) và được chia thành hai giai đoạn:
Giai đoạn giáo dục cơ bản:
Tin học giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực sử dụng các công cụ số, làm quen và sử dụng Internet; bước đầu hình thành và phát triển tư duy giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của máy tính và hệ thống máy tính; hiểu và tuân theo các nguyên tắc cơ bản về trao đổi và chia sẻ thông tin.
Ở cấp tiểu học, học sinh chủ yếu học cách sử dụng đồ dùng học tập đơn giản, sử dụng các thiết bị máy tính theo nguyên tắc giữ gìn sức khỏe, đồng thời hình thành tư duy giải quyết vấn đề. Dự án được hỗ trợ bởi máy tính.
Ở cấp THCS, học sinh được học cách sử dụng, khai thác các phần mềm thông dụng để tạo ra các sản phẩm số phục vụ học tập và đời sống; thực hành giải quyết vấn đề và giải quyết vấn đề một cách sáng tạo với sự trợ giúp của các công cụ kỹ thuật số và hệ thống tự động hóa. Tìm hiểu cách tổ chức, lưu trữ, quản lý, tìm kiếm và tìm kiếm dữ liệu kỹ thuật số cũng như đánh giá và lọc thông tin.
Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp:
Môn Tin học có sự phân hóa sâu sắc. Tùy theo sở thích và dự định nghề nghiệp tương lai, học sinh lựa chọn một trong hai định hướng: Tin học ứng dụng và Khoa học máy tính.
Hai định hướng chia sẻ một số chủ đề phụ và mỗi định hướng này cũng có chủ đề phụ riêng.
Định hướng Tin học ứng dụng đáp ứng nhu cầu sử dụng máy tính như một công cụ công nghệ số trong đời sống, học tập và làm việc, mang lại khả năng thích ứng và phát triển dịch vụ trong xã hội số.
Định hướng Tin học đáp ứng mục đích ban đầu là tìm hiểu nguyên lý hoạt động của hệ thống máy tính, phát triển tư duy máy tính, khả năng khám phá hệ thống thông tin, phát triển các ứng dụng trên hệ thống máy tính.
Ngoài nội dung giáo dục trọng tâm, học sinh có thể lựa chọn một số chuyên đề học tùy theo sở thích, nhu cầu và định hướng nghề nghiệp. Các chuyên đề theo hướng Tin học ứng dụng nhằm tăng cường thực hành ứng dụng, giúp học sinh sử dụng thành thạo hơn các phần mềm thiết yếu, tạo ra các sản phẩm số thiết thực phục vụ học tập và đời sống. Các chuyên đề định hướng Khoa học máy tính giới thiệu về lập trình điều khiển robot giáo dục, kỹ thuật thiết kế thuật toán, một số cấu trúc dữ liệu và một số nguyên tắc thiết kế mạng máy tính.