Âm nhạc là một môn học rất có ý nghĩa trong quá trình phát triển của trẻ em, đặc biệt trong giai đoạn đầu đời. Chính vì vậy mà ngay từ bậc tiểu học, nhà trường luôn quan tâm đến các môn học âm nhạc và mĩ thuật- giúp trẻ phát triển khả năng ngôn ngữ và thị giác một cách hoàn thiện. Mỗi tiết học lên lớp, thầy cô luôn cố gắng tạo môi trường tốt nhất để các con có thể học tập và vui chơi. Dưới đây là gợi ý đáp án môn âm nhạc modul 2 bậc tiểu học mới nhất.
Mục lục bài viết
1. Đáp án modul 2 môn Âm nhạc:
Câu 1: Hãy sắp xếp và đánh số thứ tự theo đúng qui trình lựa chọn và thiết kế một chủ đề/bài học
Tên chủ đề
Nội dung
Mục tiêu yêu cầu cần đạt
Xây dựng cấu trúc bài học
Phương pháp và kĩ thuật dạy học
Phương tiện thiết bị dạy học
Câu 2: Có một số thành tố khả năng âm nhạc đặc trưng của học sinh tiểu học trong những phương án dưới đây:
Thể hiện âm nhạc, Đọc và hiểu âm nhạc, Học tập và phát triển âm nhạc.
Câu 3: Có mấy quy định các phẩm chất của chương trình môn học Âm nhạc 2018 đối với HS tiểu học?
5 phẩm chất
Câu 4: Phương pháp dạy học
Phương pháp dạy học
Nhóm phương pháp dạy học tích cực
Nhóm phương pháp dạy học tích cực
Câu 5. Có thể liệt kê 3 lợi ích của việc áp dụng phương pháp xử lý vấn đề trên cho học sinh
Lợi ích 1: Giúp học sinh lựa chọn vấn đề để thực hiện
Lợi ích 2: Giúp học sinh biết rõ mục đích cần có của vấn đề
Lợi ích 3: Giúp học sinh lên các phương án thực hiện vấn đề
Câu 6. Có thể chọn, xếp theo nhóm các điểm nổi bật của PPDH tích cực vào biểu đồ dưới đây
DH thông qua hệ thống những HĐ học của HS
DH chú trọng rèn luyện PP liên học
DH tăng cường học tập thể, liên kết học hợp tác
Kết hợp đánh giá của GV với kiểm tra đánh giá của HS
Câu 7: Hãy sắp xếp các phương pháp dạy học âm nhạc sau đây đúng với tên phân loại nhóm phù hợp
Các nhóm: Nhóm DH truyền thống, Nhóm DH đặc thù, Nhóm DH tích cực
Phương pháp: PP dùng lời, PP luyện tập thực hành, PP trực quan, làm mẫu, PP trình diễn, PP Trò chơi, Làm việc nhóm, PP DH qua HĐ trải nghiệm, PP DH giải quyết vấn đề, DH theo dự án, PPDH đa phương tiện
Câu 8: Có thể liệt kê tối đa 5 vấn đề các thầy/cô đã thực hiện nhằm cải thiện việc dạy đóng góp nhiều hơn nữa vào việc hình thành phẩm chất và kĩ năng học tiểu học thông qua bộ môn Âm nhạc
Vấn đề 1: DH chú trọng rèn PP tự học
Vấn đề 2: DH tăng cường học tập thể, liên kết học hợp tác
Vấn đề 3: DH qua hệ thống những HĐ học của HS
Vấn đề 4: DH thông qua HĐ học
Vấn đề 5: Kết hợp đánh giá của GV với sự đánh giá của HS
Câu 9: Trong thực tiễn dạy học âm nhạc ở địa phương, Anh/chị có thường xuyên sử dụng nhạc beat hay tự sử dụng nhạc cụ?
Thường xuyên sử dụng nhạc cụ như: organ, thanh phách và nhạc beat
Câu 10: Anh/chị đã tự làm/hướng dẫn học sinh tự tạo nhạc cụ bằng các vật liệu tái sử dụng để gõ đệm cho các bài hát đã học chưa?
Có. Sử dụng thanh tre để làm thanh phách và dùng chai nhựa đựng sỏi để lắc.
2. Đáp án bài kiểm tra cuối khoá môn Âm nhạc mô đun 2 Tiểu học:
Có 3 nhóm phương pháp dạy học âm nhạc phát triển phầm chất và năng lực cho HS tiểu học, đúng hay sai?
Đáp án: Đúng
Kĩ thuật khăn trải bàn là kĩ thuật tổ chức hoạt động mang tính hợp tác, kết hợp giữa hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm, đúng hay sai?
Đáp án: Đúng
Dạy học phát triển năng lực là giáo viên chủ động tổ chức các dạng hoạt động luyện tập theo tập thể cho HS tham gia, đúng hay sai?
Đáp án: Sai
Lựa chọn phương pháp dạy học căn cứ vào nội dung và yêu cầu cần đạt của bài học, đúng hay sai?
Đáp án: Đúng
Dạy học đa phương tiện lấy việc sử dụng và liên kết các văn bản, hình ảnh động, âm thanh, clip… để mô tả, liên kết nội dung của bài học,… đúng hay sai?
Đáp án: Đúng
Triển khai dạy học phân hóa, giáo viên cần thiết kế mức độ nội dung và yêu cầu dạy học khác nhau để đáp ứng sự khác biệt về khả năng âm nhạc giữa các học sinh, đúng hay sai?
Đáp án: Đúng
Khi tổ chức hoạt động khám phá kiến thức mới của bài học, GV cần khai thác dựa trên vốn tri thức và kinh nghiệm đã có của HS, đúng hay sai?
Đáp án: Đúng
GV thiết kế các câu hỏi/ nhiệm vụ để kiểm tra mức độ nắm bắt bài học của HS theo trình tự mức độ: Hiểu, biết, vận dụng- sáng tạo là đúng hay sai?
Đáp án: Sai
Khi thực hiện phương pháp Làm mẫu trong dạy học âm nhạc, điều đầu tiên GV chú trọng đến hình thức biểu diễn để thu hút sự tập trung chú ý của HS, đúng hay sai? Sai
Dạy học âm nhạc theo dự án học tập là việc GV định hướng HS tham gia tích cực vào quá trình thực hiện có sự hợp tác làm việc theo nhóm. Sản phẩm là những hoạt động thực tiễn/ thực hành/ chương trình/ sự kiện…Đúng hay sai?
Đáp án: Đúng
Lựa chọn phương tiện, thiết bị và nhạc cụ trong dạy học âm nhạc cần căn cứ nội dung, phương pháp và hình thức dạy học, đúng hay sai?
Đáp án: Đúng
Triển khai dạy học phân hóa, giáo viên cần thiết kế mức độ nội dung và yêu cầu dạy học khác nhau để đáp ứng sự khác biệt về khả năng âm nhạc giữa các học sinh, đúng hay sai?
Đáp án: Đúng
Lựa chọn PP dạy học căn cứ vào nội dung và yêu cầu cần đạt của bài học? đúng hay sai?
Đáp án: Đúng
PP DH giải quyết vấn đề giúp HS vừa phát triển tư duy độc lập, biết lắng nghe, chia sẻ và hợp tác để giải quyết các nhiệm vụ học tập, đúng hay sai?
Đáp án: Đúng
Giáo dục tích hợp trong dạy học âm nhạc cho học sinh tiểu học qua việc triển khai các hình thức luyện tập đa dạng, đúng hay sai?
Đáp án: Sai
Triển khai dạy học phân hóa, giáo viên cần thiết kế mức độ nội dung và yêu cầu dạy học khác nhau để đáp ứng sự khác biệt về khả năng âm nhạc giữa các học sinh, đúng hay sai?
Đáp án: Đúng
Lựa chọn phương pháp dạy học cần căn cứ vào nội dung và yêu cầu cần đạt của bài học? đúng hay sai?
Đáp án: Đúng
Qui trình thiết kế một chủ đề/ bài học cần dựa trên vốn kiến thức và kinh nghiệm đã có của HS và yêu cầu cần đạt của chương trình môn học, đúng hay sai?
Đáp án: Đúng
GV khai thác và tích hợp các nội dung giáo dục cho học sinh qua việc triển khai các hình thức luyện tập đa dạng, đúng hay sai?
Đáp án: Sai
Dạy học phát triển năng lực coi trọng đánh giá thường xuyên, GV hướng dẫn và yêu cầu HS tự đánh giá và đánh giá đồng đẳng, đúng hay sai?
Đáp án: Đúng
Dạy học phát triển phẩm chất và năng lực HS tiểu học coi trọng đánh giá định kì, đúng hay sai?
Đáp án: Sai
Dạy học qua hoạt động trải nghiệm là HĐ là việc kết nối kinh nghiệm đã có, đã học của học sinh với thực tiễn đời sống dần chuyển hóa thành năng lực. Đúng hay sai?
Đáp án: Đúng
Đề kiểm tra, đánh giá mức độ nắm bắt kiến thức của HS theo trình tự mức độ: Hiểu, biết, vận dụng và sáng tạo, là đúng hay sai?
Đáp án: Sai
Giáo viên đưa ra các câu hỏi, câu lệnh và yêu cầu học sinh thực hiện là dạng đàm thoại tái hiện kiến thức. Đáp án đúng hay sai?
Đáp án: Đúng
Dạy học thông qua hoạt động trải nghiệm nằm trong nhóm phương pháp dạy học tích cực, đúng hay sai?
Đáp án: Đúng
GV khai thác và tích hợp các nội dung giáo dục cho học sinh qua việc triển khai các hình thức luyện tập đa dạng, đúng hay sai?
Đáp án: Sai
Đặt câu hỏi có được sử dụng trong Kĩ thuật động não, có hay không?
Đáp án: Đúng
Dạy học qua hoạt động trải nghiệm là HĐ là việc kết nối kinh nghiệm đã có, đã học của học sinh với thực tiễn đời sống dần chuyển hóa thành năng lực. Đúng hay sai?
Đáp án: Đúng
Vận động cơ thể theo nhịp điệu là phương pháp sử dụng các vận động để tạo ra âm thanh kết hợp với biểu lộ cảm xúc của cơ thể để thể hiện theo tiết tấu, nhịp điệu âm nhạc, đúng hay sai?
Đáp án: Đúng
Khi thực hiện phương pháp Làm mẫu trong dạy học âm nhạc, điều đầu tiên GV chú trọng đến hình thức biểu diễn để thu hút sự tập trung chú ý của HS, đúng hay sai?
Đáp án: Sai
3. Ý nghĩa của bài kiểm tra môn âm nhạc modul 2:
Giúp tiết học thành công cao
Dạy học là một hoạt động phức tạp, chính vì thế phải có những tính toán kỹ lưỡng đối với các hoạt động tổ chức tại lớp mới mong hoàn thành tốt mục đích dạy học. Vì vậy giáo án càng được chuẩn bị và biên tập kỹ lưỡng thì sẽ giúp tiết học thành công cao. Quan trọng là khi thay đổi đồ dùng, thiết bị dạy học các giáo viên cần phải bỏ công ra soạn giáo án mẫu.
Giúp học sinh tiếp thu kiến thức được tốt hơn
Việc soạn giáo án mẫu trước khi dạy không những có lợi cho người thầy, mà ảnh hưởng khá nhiều so với người học. Bằng việc soạn giáo án tốt, sẽ giúp cho em học sinh dễ dàng tiếp thu những thông tin và nội dung kiến thức một cách bài bản hơn nữa.
4. Phương pháp dạy tiết học môn âm nhạc hiệu quả:
Bước 1: Xác định mục tiêu của tiết học
Mục tiêu của tiết học phải được xác định một cách cụ thể và gắn với các chuẩn giáo dục phổ thông của địa phương. Trong bước này giáo viên cần chú ý là mục tiêu giảng dạy cần được thể hiện dưới góc độ học sinh nhằm đảm bảo hiệu quả sau cùng mà không phải từ phía giáo viên.
Bước 2: Xác định phương pháp giảng dạy
Ngay sau đã xác định được mục tiêu của bài học, giáo viên sẽ dựa trên đó mà chọn ra phương pháp giảng dạy làm sao là thích hợp và đem tới hiệu quả cao nhất. Bằng cách nêu rõ những phương pháp mình đang có, giáo viên sẽ thông qua việc đưa ra các đánh giá đối với quy mô và tình trạng thiết bị của lớp học mà tìm ra một phương thức truyền đạt kiến thức thích hợp. Trong cách soạn thảo giáo án hiệu quả các giáo viên cần chú ý một vấn đề rằng phương pháp giảng dạy càng phong phú, đa dạng thì sẽ càng giúp học sinh hiểu và nhớ bài học lâu hơn nữa.
Bước 3: Chuẩn bị thiết bị giảng dạy
Thiết bị giảng dạy cho giáo viên bao gồm: Bảng, sách giáo khoa, máy chiếu, máy tính, tranh ảnh, sơ đồ, ghi chép, dụng cụ học tập. ..
Thiết bị học đối với học sinh bao gồm: Tài liệu giảng dạy, sách giáo khoa. ..
Chuẩn bị thiết bị giảng dạy
Cách viết giáo án hiệu quả là giáo viên cũng cần chuẩn bị đủ thiết bị giảng dạy
Bước 4: Diễn biến tiết học
Giáo viên nên xác định và đi kèm những mục tiêu rõ ràng cho mỗi hoạt động. Không nên xây dựng mục tiêu, hoạt động quá dàn trải đưa đến việc thiếu hụt thời gian và không thực hiện được từng tiết học.
Mỗi hoạt động cần được bố trí một cách hợp lí, xác định rõ ràng mốc thời gian và gắn chặt với thời gian giảng dạy cho các tiết học.
Bước 5: Kết thúc tiết học
Trong bước này, bạn sẽ phác thảo xem bài học sẽ thay đổi thế nào để nội dung của tiết học có giá trị hơn nữa với học sinh và giúp học sinh không lãng quên được tiết học. Bạn nên lựa chọn những cách kết thúc tiết học sau khi
Giao bài về nhà sẽ giúp học sinh ghi nhớ kiến thức lâu hơn.
Tổng kết về các sự kiện khác.
Giới thiệu đến học sinh những thông tin quan trọng hơn.
Có những bài toán đơn giản hoặc các câu hỏi sẽ giúp học sinh dễ dàng ghi nhớ được nhiều kiến thức trong một tiết giảng.