Dạy thêm là một hoạt động phổ biến nhằm bổ trợ kiến thức cho học sinh ngoài giờ học chính khóa. Tuy nhiên, việc tổ chức dạy thêm cần tuân thủ các quy định của pháp luật nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục và tránh tình trạng lạm dụng. Vậy, giáo viên đã về hưu có được tổ chức dạy thêm không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Mục lục bài viết
1. Giáo viên có được tổ chức dạy thêm khi đã về hưu không?
Theo quy định tại Điều 4 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT, pháp luật đã đặt ra các trường hợp cụ thể không được phép dạy thêm hoặc tổ chức dạy thêm nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục và tránh tình trạng lạm dụng việc dạy thêm, học thêm. Các trường hợp này bao gồm:
-
Thứ nhất, việc tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học là không được phép, ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt. Cụ thể, giáo viên hoặc tổ chức chỉ được phép tổ chức các lớp học bồi dưỡng dành cho học sinh tiểu học nếu nội dung giảng dạy thuộc các lĩnh vực như nghệ thuật (ví dụ: hội họa, âm nhạc, múa, kịch…), thể dục thể thao (ví dụ: bóng đá, bóng rổ, bơi lội, võ thuật…) hoặc rèn luyện kỹ năng sống (ví dụ: giao tiếp, ứng xử, kỹ năng sinh tồn, làm việc nhóm…). Những hoạt động này phải phù hợp với sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ nhỏ, không mang tính học thuật thuần túy hay gây áp lực học tập cho học sinh.
-
Thứ hai, giáo viên đang giảng dạy tại các trường học không được phép dạy thêm ngoài nhà trường nếu đối tượng học sinh là những em mà giáo viên đó đang phụ trách giảng dạy theo kế hoạch giáo dục của nhà trường. Quy định này nhằm tránh tình trạng giáo viên tạo áp lực đối với học sinh, buộc các em phải tham gia học thêm để đạt điểm số tốt trong môn học của chính giáo viên đó tại trường. Đồng thời, điều này cũng giúp đảm bảo công bằng giữa các học sinh, tránh việc một số em có điều kiện học thêm với chính giáo viên của mình trong khi các em khác không có cơ hội tương tự.
-
Thứ ba, đối với giáo viên thuộc các trường công lập, pháp luật nghiêm cấm việc tham gia quản lý, điều hành hoạt động dạy thêm ngoài nhà trường. Điều này có nghĩa là giáo viên công lập không được phép đứng ra tổ chức, điều hành hoặc làm chủ các trung tâm, lớp học thêm tư nhân. Tuy nhiên, giáo viên công lập vẫn có thể tham gia giảng dạy tại các cơ sở dạy thêm ngoài nhà trường nếu không giữ vai trò quản lý.
Như vậy, từ các quy định nêu trên, có thể thấy rằng pháp luật không có điều khoản nào cấm giáo viên đã nghỉ hưu tổ chức hoặc tham gia dạy thêm. Điều này có nghĩa là giáo viên về hưu hoàn toàn có quyền tổ chức dạy thêm hoặc tham gia giảng dạy tại các lớp học thêm bên ngoài nhà trường. Khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT chính thức có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, giáo viên về hưu vẫn có thể tiếp tục công việc giảng dạy của mình mà không bị giới hạn bởi các quy định áp dụng đối với giáo viên đang công tác.
Tuy nhiên, giáo viên về hưu cần lưu ý một số hạn chế quan trọng. Mặc dù không bị cấm dạy thêm, họ vẫn phải tuân thủ quy định về việc không được tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, ngoại trừ các lớp bồi dưỡng thuộc lĩnh vực nghệ thuật, thể dục thể thao và rèn luyện kỹ năng sống. Do đó, nếu giáo viên về hưu muốn mở lớp dạy thêm cho học sinh tiểu học về các môn học chính như Toán, Tiếng Việt, Khoa học thì hoạt động này là không được phép. Ngoài ra, trong trường hợp giáo viên về hưu có ý định tổ chức lớp học theo mô hình trung tâm hoặc nhóm lớp tư nhân thì cũng cần tuân thủ quy định về đăng ký kinh doanh và các điều kiện pháp lý khác theo quy định của pháp luật hiện hành.
2. Cá nhân dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh phải thực hiện các yêu cầu nào?
Theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT, việc tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường, nếu có thu tiền của học sinh, phải tuân thủ các yêu cầu pháp lý nhất định nhằm đảm bảo tính minh bạch, công khai và chất lượng giảng dạy. Cụ thể, các tổ chức hoặc cá nhân tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường (gọi chung là cơ sở dạy thêm) phải đáp ứng các yêu cầu sau:
-
Thứ nhất, phải thực hiện đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật. Việc đăng ký kinh doanh là yêu cầu bắt buộc đối với mọi cơ sở dạy thêm có thu tiền của học sinh. Điều này giúp đảm bảo rằng các cơ sở dạy thêm hoạt động hợp pháp, chịu sự quản lý của cơ quan chức năng và đáp ứng các điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chương trình giảng dạy. Tổ chức hoặc cá nhân muốn mở lớp dạy thêm ngoài nhà trường cần thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh tại cơ quan có thẩm quyền theo quy định hiện hành.
-
Thứ hai, phải công khai đầy đủ thông tin về hoạt động dạy thêm trên cổng thông tin điện tử hoặc niêm yết tại trụ sở của cơ sở dạy thêm. Cơ sở dạy thêm có trách nhiệm công khai rõ ràng các thông tin liên quan đến hoạt động giảng dạy, bao gồm:
+ Danh sách các môn học được tổ chức dạy thêm;
+ Thời lượng giảng dạy đối với từng môn học theo từng khối lớp;
+ Địa điểm tổ chức dạy thêm và hình thức giảng dạy (trực tiếp, trực tuyến hoặc kết hợp);
+ Thời gian giảng dạy cụ thể, đảm bảo phù hợp với lịch học chính khóa của học sinh;
+ Danh sách giáo viên tham gia giảng dạy tại cơ sở;
+ Mức học phí được thu đối với từng lớp học thêm, từng môn học.
Những thông tin này phải được công khai trước khi cơ sở tuyển sinh, nhằm đảm bảo tính minh bạch, giúp phụ huynh và học sinh có đầy đủ thông tin trước khi quyết định đăng ký học thêm. Việc công khai này có thể thực hiện bằng cách đăng tải trên cổng thông tin điện tử của cơ sở dạy thêm hoặc niêm yết trực tiếp tại trụ sở của cơ sở theo quy định. Mọi thông tin công khai phải tuân thủ theo Mẫu số 02 được quy định tại Phụ lục kèm theo Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT.
Ngoài ra, khoản 2 Điều 6 của Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT cũng đặt ra yêu cầu đối với người trực tiếp tham gia dạy thêm ngoài nhà trường. Cụ thể:
-
Người dạy thêm phải có phẩm chất đạo đức tốt, không vi phạm các quy định về đạo đức nhà giáo, không có hành vi tiêu cực trong quá trình giảng dạy.
-
Phải có năng lực chuyên môn phù hợp với môn học mà mình tham gia dạy thêm, đảm bảo chất lượng giảng dạy và đúng với mục tiêu giáo dục.
Bên cạnh đó, khoản 3 Điều 6 quy định về trách nhiệm của giáo viên đang giảng dạy tại các nhà trường khi tham gia dạy thêm ngoài nhà trường. Theo đó, nếu giáo viên đang công tác tại một trường học muốn tham gia dạy thêm tại một cơ sở ngoài nhà trường, họ phải báo cáo với Hiệu trưởng hoặc Giám đốc nhà trường về:
-
Môn học mà giáo viên dự định tham gia dạy thêm;
-
Địa điểm tổ chức lớp học thêm;
-
Hình thức tổ chức lớp học (trực tiếp hoặc trực tuyến);
-
Thời gian tham gia dạy thêm.
Thông tin này phải được giáo viên báo cáo theo Mẫu số 03 tại Phụ lục kèm theo Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT. Việc này nhằm giúp nhà trường nắm bắt được hoạt động của giáo viên, tránh tình trạng lạm dụng dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường ảnh hưởng đến công tác giảng dạy chính khóa.
Các yêu cầu này được đặt ra nhằm quản lý chặt chẽ hoạt động dạy thêm ngoài nhà trường, đảm bảo quyền lợi của học sinh, tránh tình trạng dạy thêm tràn lan hoặc thiếu kiểm soát về chất lượng giảng dạy.
3. Cơ quan nào có trách nhiệm quản lí hoạt động dạy thêm, học thêm tại địa phương?
Theo quy định tại Điều 8 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm quản lý toàn diện đối với hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn. Cụ thể, cơ quan này phải thực hiện các nhiệm vụ sau:
-
Thứ nhất, đảm nhận vai trò quản lý, giám sát hoạt động dạy thêm, học thêm trong phạm vi địa phương, bao gồm việc theo dõi, hướng dẫn và kiểm soát để đảm bảo hoạt động dạy thêm diễn ra đúng quy định, không gây ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng giáo dục.
-
Thứ hai, ban hành quy định cụ thể về dạy thêm, học thêm phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Nội dung quy định cần bao quát các vấn đề chính như:
+ Phân công trách nhiệm giữa các cấp chính quyền, cơ quan quản lý giáo dục và các tổ chức liên quan trong việc thực thi các quy định về dạy thêm, học thêm.
+ Quản lý và sử dụng nguồn kinh phí thu được từ hoạt động dạy thêm, đảm bảo minh bạch, đúng mục đích.
+ Thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm trong hoạt động dạy thêm, học thêm.
-
Thứ ba, chỉ đạo và triển khai công tác thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động dạy thêm, học thêm tại địa phương. Khi phát hiện sai phạm, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm xử lý theo quy định của pháp luật, đảm bảo trật tự và tính tuân thủ trong lĩnh vực giáo dục.
Như vậy, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đóng vai trò chủ chốt trong việc quản lý, giám sát và điều hành hoạt động dạy thêm, học thêm tại địa phương, từ việc ban hành quy định, kiểm soát tài chính đến thực hiện thanh tra, xử lý vi phạm.
THAM KHẢO THÊM: