Trong bối cảnh giáo dục hiện nay, việc giáo viên dạy thêm ngoài giờ chính thức có thể mang lại những lợi ích nhất định cho học sinh, song cũng tiềm ẩn không ít vấn đề liên quan đến quy định pháp luật. Vậy, giáo viên có được phép dạy thêm trong nhà trường không?
Mục lục bài viết
1. Giáo viên có được phép dạy thêm trong nhà trường không?
Dạy thêm, học thêm trong nhà trường là một hình thức tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ chính thức, được thực hiện bởi các cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, và các cơ sở giáo dục khác, trong khuôn khổ Chương trình giáo dục phổ thông, Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông. Hoạt động này được các nhà trường tổ chức nhằm hỗ trợ học sinh cải thiện kết quả học tập, bồi dưỡng học sinh giỏi, hoặc chuẩn bị cho các kỳ thi quan trọng như tuyển sinh và tốt nghiệp. Tuy nhiên, việc tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường phải tuân thủ các quy định chặt chẽ nhằm đảm bảo tính công bằng và hiệu quả của quá trình giáo dục.
Theo quy định tại Điều 5 của Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT, các quy định về việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường được quy định rõ ràng và chi tiết.
-
Đầu tiên, việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được phép thu tiền từ học sinh. Điều này đảm bảo rằng các hoạt động bổ sung này không tạo ra gánh nặng tài chính cho học sinh và gia đình. Đồng thời, chỉ những học sinh có nhu cầu thực sự mới được tham gia vào các lớp học thêm này, bao gồm các đối tượng học sinh có kết quả học tập chưa đạt yêu cầu, học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi và học sinh lớp cuối cấp có nguyện vọng ôn thi tuyển sinh hoặc ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.
-
Cũng theo Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT, các nhà trường phải tổ chức cho học sinh thuộc đối tượng được quy định nêu trên viết đơn đăng ký tham gia các lớp học thêm, với đơn đăng ký được thực hiện theo mẫu quy định trong Phụ lục của Thông tư. Trên cơ sở số học sinh đăng ký, nhà trường sẽ xây dựng kế hoạch tổ chức dạy thêm cho từng môn học và từng khối lớp sao cho phù hợp. Mỗi lớp học thêm không được quá 45 học sinh, và mỗi môn học chỉ được tổ chức dạy thêm không quá hai tiết mỗi tuần.
-
Việc tổ chức các lớp học thêm cũng cần tuân thủ nguyên tắc không xếp giờ dạy thêm xen kẽ vào thời gian của các tiết học chính thức trong chương trình, đồng thời không dạy trước nội dung so với kế hoạch giáo dục của nhà trường. Các kế hoạch tổ chức dạy thêm, học thêm cũng phải được công khai, niêm yết tại trường hoặc đăng tải trên trang thông tin điện tử của nhà trường, nhằm đảm bảo sự minh bạch và tạo điều kiện cho phụ huynh và học sinh theo dõi.
Như vậy, giáo viên hoàn toàn có thể dạy thêm trong nhà trường, nhưng việc này phải tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật nhằm đảm bảo hoạt động giáo dục này diễn ra trong khuôn khổ hợp lý, không gây áp lực cho học sinh và không làm sai lệch mục tiêu giáo dục chính thức của nhà trường.
2. Các trường hợp không được dạy thêm, tổ chức dạy thêm từ ngày 14/2/2025:
Theo quy định tại Điều 4 của Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT, một số trường hợp sẽ không được phép tổ chức dạy thêm hay tham gia dạy thêm trong nhà trường. Cụ thể, các trường hợp không được dạy thêm và tổ chức dạy thêm được quy định như sau:
-
Thứ nhất, đối với học sinh tiểu học, không được phép tổ chức dạy thêm, ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt liên quan đến các hoạt động bổ trợ như bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao hoặc rèn luyện kỹ năng sống. Đây là những lĩnh vực không nằm trong chương trình giảng dạy chính thức nhưng có thể giúp học sinh phát triển toàn diện về mặt thể chất và tinh thần. Quy định này nhằm tránh tình trạng học sinh tiểu học bị ép học quá nhiều, gây áp lực học tập từ quá sớm và thay vào đó, tập trung vào việc xây dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển tự nhiên và toàn diện của các em.
-
Thứ hai, giáo viên đang dạy học tại các nhà trường sẽ không được phép dạy thêm ngoài nhà trường nếu có thu tiền của học sinh, đặc biệt là đối với những học sinh mà giáo viên đó đang được phân công dạy trong chương trình giáo dục chính thức của nhà trường. Điều này nhằm ngăn ngừa tình trạng lợi dụng mối quan hệ giáo viên – học sinh để thu lợi bất chính, đảm bảo sự công bằng trong môi trường học tập và giảm bớt gánh nặng tài chính đối với học sinh và gia đình. Đồng thời, quy định này cũng nhằm duy trì tính minh bạch và chuyên nghiệp trong công tác giảng dạy, tránh việc giáo viên có thể tác động tiêu cực đến chất lượng học tập của học sinh thông qua các lớp học thêm ngoài giờ.
-
Cuối cùng, đối với các giáo viên công tác tại các trường công lập, họ không được phép tham gia vào công tác quản lý hay điều hành các hoạt động dạy thêm ngoài nhà trường. Tuy nhiên, giáo viên công lập vẫn có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường, nhưng không được phép thu tiền từ học sinh. Quy định này được đưa ra nhằm đảm bảo rằng các hoạt động dạy thêm không gây ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng giảng dạy chính thức của nhà trường.
Như vậy, các quy định tại Điều 4 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT được đưa ra nhằm đảm bảo việc dạy thêm trong nhà trường và ngoài nhà trường diễn ra một cách hợp lý, công bằng và đúng đắn, tránh tình trạng lạm dụng, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển giáo dục mà không tạo ra gánh nặng cho học sinh, gia đình và xã hội.
3. Nguyên tắc dạy thêm học thêm từ ngày 14/2/2025:
Theo quy định tại Điều 3 của Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT, các nguyên tắc dạy thêm và học thêm trong nhà trường được quy định một cách chặt chẽ nhằm đảm bảo sự công bằng và đúng đắn trong quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính thức. Cụ thể, các nguyên tắc này được quy định như sau:
-
Thứ nhất, việc tổ chức dạy thêm, học thêm chỉ được thực hiện khi có nhu cầu thực sự từ học sinh, học viên (sau đây gọi chung là học sinh), và việc học thêm phải hoàn toàn tự nguyện từ phía học sinh. Điều này có nghĩa là học sinh phải chủ động đăng ký tham gia lớp học thêm nếu cảm thấy cần thiết cho quá trình học tập của mình. Hơn nữa, việc tham gia học thêm không thể ép buộc học sinh, mà phải có sự đồng ý của cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh. Quy định này bảo vệ quyền tự do của học sinh, ngăn ngừa tình trạng ép buộc hoặc lạm dụng từ phía nhà trường hay tổ chức cá nhân tổ chức dạy thêm. Mục tiêu là tạo ra môi trường học tập tự nguyện, lành mạnh, không có bất kỳ sự ép buộc nào từ các bên liên quan.
-
Thứ hai, nội dung của các lớp dạy thêm, học thêm không được phép trái với các quy định của pháp luật Việt Nam, đồng thời phải đảm bảo sự công bằng, không mang tính định kiến hay phân biệt về sắc tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, giới tính, hay địa vị xã hội. Hơn nữa, việc tổ chức dạy thêm không được phép cắt giảm bất kỳ nội dung nào trong chương trình giảng dạy chính thức của nhà trường để đưa vào các lớp học thêm. Điều này giúp duy trì chất lượng giảng dạy trong nhà trường.
-
Thứ ba, mục đích của việc dạy thêm, học thêm phải luôn hướng đến việc phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh, góp phần nâng cao kiến thức và kỹ năng của các em mà không gây ảnh hưởng đến chương trình giáo dục chính thức của nhà trường. Điều này đồng nghĩa với việc các lớp dạy thêm không được phép làm gián đoạn hay thay thế các hoạt động học tập chính thức mà nhà trường đã thiết lập trong kế hoạch giáo dục. Thay vào đó, các hoạt động này phải nhằm bổ sung và hỗ trợ quá trình học tập của học sinh, tạo ra môi trường học tập đa dạng và phong phú.
-
Cuối cùng, các quy định về thời gian, thời lượng, địa điểm và hình thức tổ chức các lớp dạy thêm, học thêm cũng cần phải tuân thủ một cách nghiêm ngặt để bảo đảm sức khỏe và tâm lý của học sinh. Việc tổ chức lớp học thêm phải phù hợp với lứa tuổi của học sinh, không gây căng thẳng hay ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của các em. Ngoài ra, các lớp học thêm cũng phải tuân thủ các quy định pháp luật về thời gian làm việc, giờ làm thêm và các quy định về an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường, cũng như phòng chống cháy nổ tại khu vực tổ chức dạy thêm. Điều này không chỉ đảm bảo tính an toàn cho học sinh mà còn bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của các em trong quá trình tham gia các hoạt động học tập ngoài giờ.
Như vậy, các nguyên tắc dạy thêm, học thêm được quy định tại Điều 3 của Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT nhằm đảm bảo rằng mọi hoạt động dạy thêm đều được tổ chức một cách hợp lý, công bằng và không gây áp lực hay ảnh hưởng tiêu cực đến học sinh. Những quy định này không chỉ bảo vệ quyền lợi của học sinh mà còn tạo ra môi trường học tập lành mạnh và an toàn, đồng thời tuân thủ đầy đủ các yêu cầu của pháp luật hiện hành.
THAM KHẢO THÊM: