Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Giáo dục

Mốt của dấu hiệu là gì? Ví dụ? Cách tìm mốt của dấu hiệu?

  • 02/06/202502/06/2025
  • bởi Cao Thị Thanh Thảo
  • Cao Thị Thanh Thảo
    02/06/2025
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Mốt của dấu hiệu là một nội dung quan trọng trong chương trình Toán 7. Dưới đây là bài viết về chủ đề: Mốt của dấu hiệu là gì? Ví dụ? Cách tìm mốt của dấu hiệu?, mời bạn đọc theo dõi.

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Mốt của dấu hiệu là gì? 
        • 1.1 1.1. Định nghĩa:
        • 1.2 1.2. Ví dụ:
      • 2 2. Cách tìm mốt của dấu hiệu:
      • 3 3. Bài tập về mốt của dấu hiệu:

      1. Mốt của dấu hiệu là gì? 

      1.1. Định nghĩa:

      – Trước hết cần nhắc lại về dấu hiệu và tần số:

      Dấu hiệu là một vấn đề hoặc giá trị mà người ta đang quan tâm và thống kê.

      Tần số là số lần xuất hiện của một giá trị cụ thể trong tất cả các giá trị của dấu hiệu.

      Ví dụ: Giả sử ta có dãy số: 5, 10, 15, 20, 10, 15, 5, 15. Dấu hiệu ở đây là các số trong dãy. Vậy tần số của giá trị 15 trong dấu hiệu này là 3, và tần số của giá trị 10 là 2.

      Bảng tần số là bảng thống kê số lần xuất hiện của các giá trị trong dấu hiệu.

      Trong bảng tần số, giá trị của dấu hiệu thường được kí hiệu bằng chữ x và tần số được kí hiệu bằng chữ n. Bảng tần số có thể được tổ chức dưới dạng bảng ngang hoặc bảng dọc.

      Ví dụ 1 bảng tần số:

      Giá trị (x) 10 20 30 40 50
      Tần số (n) 2 3 6 5 7

      Như vậy, Mốt của dấu hiệu là giá trị có tần số lớn nhất trong bảng tần số. Người ta thường kí hiệu mốt của dấu hiệu là M0.

      Ví dụ: Xét lại bảng tần số ở trên, ta thấy giá trị 50 có tần số lớn nhất là 7. Vì vậy, mốt của dấu hiệu ở đây là M0 = 50.

      Cách tính mốt của dấu hiệu là xác định giá trị nào có tần số lớn nhất trong bảng tần số. Nếu có nhiều giá trị có cùng tần số lớn nhất, thì ta lựa chọn giá trị nào xuất hiện trước trong bảng tần số làm mốt của dấu hiệu.

      Việc tính toán mốt của dấu hiệu giúp ta hiểu rõ hơn về phân bố và xu hướng của dữ liệu trong dấu hiệu, từ đó đưa ra các phân tích và quyết định hợp lý dựa trên số liệu thống kê.

      1.2. Ví dụ:

      Bài tập: Xác định mốt của dấu hiệu trong danh sách các số sau đây: 12, 15, 18, 12, 20, 15, 15, 18, 20, 15.

      Bước 1: Lập bảng tần số

      Giá trị (x) 12 15 18 20
      Tần số (n) 2 4 2 2

      Bước 2: Xác định mốt của dấu hiệu. Ta thấy giá trị 15 có tần số lớn nhất trong bảng tần số (n = 4). Vậy, giá trị 15 là mốt của dấu hiệu.

      Đáp án: Mốt của dấu hiệu là 15.

      Lưu ý: Khi xác định mốt của dấu hiệu, ta chỉ chọn một giá trị có tần số lớn nhất trong bảng tần số. Trong trường hợp có nhiều giá trị có cùng tần số lớn nhất, ta lựa chọn giá trị xuất hiện trước trong bảng tần số làm mốt của dấu hiệu.

      2. Cách tìm mốt của dấu hiệu:

      Để tìm mốt của dấu hiệu, ta thực hiện 2 bước sau:

      Bước 1: Lập bảng tần số để xác định mức độ xuất hiện của các giá trị trong dấu hiệu.

      – Đầu tiên, thu thập dữ liệu và lập danh sách các giá trị trong dấu hiệu.

      – Tiếp theo, đếm số lần xuất hiện của mỗi giá trị trong danh sách và ghi vào bảng tần số.

      – Bảng tần số sẽ cho ta cái nhìn tổng quan về tần số xuất hiện của từng giá trị, giúp xác định các giá trị có tần số cao nhất.

      Bước 2: Mốt của dấu hiệu là giá trị có tần số lớn nhất trong bảng tần số.

      – Tìm giá trị có tần số lớn nhất trong bảng tần số. Đây sẽ là giá trị mốt của dấu hiệu (ký hiệu là M0).

      – Nếu có nhiều giá trị có cùng tần số lớn nhất, ta lựa chọn giá trị nào xuất hiện trước trong bảng tần số làm mốt của dấu hiệu.

      Lưu ý: Một dấu hiệu có thể có nhiều mốt, tức là có nhiều giá trị có cùng tần số lớn nhất.

      Ví dụ: Xét dấu hiệu gồm các giá trị: 30, 31, 32, 33.

      – Lập bảng tần số:

      Giá trị (x) 30 31 32 33
      Tần số (n) 2 3 5 5

      – Ta thấy có hai giá trị 32 và 33 có cùng tần số là 5, đây là tần số lớn nhất trong bảng tần số. Vậy, cả 32 và 33 đều là mốt của dấu hiệu. Mốt của dấu hiệu là M0 = 32 và M0 = 33.

      Qua cách tính mốt của dấu hiệu, ta có cái nhìn rõ hơn về các giá trị quan trọng và phổ biến nhất trong dấu hiệu, từ đó có thể phân tích và đưa ra những quyết định phù hợp dựa trên dữ liệu thống kê.

      3. Bài tập về mốt của dấu hiệu:

      Tuổi của một nhóm học sinh trong lớp 8 được ghi lại ở bảng sau:

      14 13 12 13 15 14 15 12 12 13 15 14 13 15 14 12 13 14 15 13

      – Dấu hiệu ở đây là gì?

      A. Số học sinh trong lớp 8.

      B. Tuổi của nhóm học sinh.

      C. Số tuổi của học sinh.

      D. Tuổi học sinh trong lớp 8.

      Trả lời: Dấu hiệu ở đây là tuổi của nhóm học sinh.

      Chọn đáp án B

      – Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu là:

      A. 3

      B. 4

      C. 5

      D. 6

      Trả lời: Các giá trị khác nhau của dấu hiệu là: 12, 13, 14, 15. Do đó, có 4 giá trị khác nhau của dấu hiệu.

      Chọn đáp án B

      – Tần số tương ứng với các giá trị 12, 13, 14, 15 là:

      A. 3, 5, 6, 6

      B. 2, 4, 5, 5

      C. 4, 6, 5, 4

      D. 2, 4, 5, 6

      Trả lời: Tần số tương ứng với các giá trị 12, 13, 14, 15 là: 4, 6, 5, 5

      Chọn đáp án B

      – Bảng tần số của dấu hiệu trên là:

      A.

      Giá trị Tần số
      12 4
      13 6
      14 5
      15 5
      N 20

      B.

      Giá trị Tần số
      12 2
      13 4
      14 5
      15 5
      N 16

      C.

      Giá trị Tần số
      12 3
      13 5
      14 6
      15 6
      N 20

      D.

      Giá trị Tần số
      12 2
      13 4
      14 5
      15 6
      N 17

      Trả lời: Dựa vào kết quả của các câu hỏi ở trên, ta thấy bảng tần số của dấu hiệu trên là:

      Giá trị Tần số
      12 4
      13 6
      14 5
      15 5
      N 20

      Chọn đáp án A

      – Có bao nhiêu học sinh có tuổi lớn nhất trong nhóm?

      A. 3

      B. 4

      C. 5

      D. 6

      Trả lời: Quan sát bảng tần số của dấu hiệu ở câu hỏi trên ta thấy: có 5 học sinh có tuổi lớn nhất trong nhóm là 15 tuổi.

      Chọn đáp án C

      Bài 2:

      Một cửa hàng đem cân một số bao mì (đơn vị kilogram), kết quả ghi lại ở bảng sau:

      Khối lượng 1 bao (x) Tần số (n)
      15 3
      20 5
      25 7
      30 9
      35 12
      40 6
      45 2

      N = 44

      – Có bao nhiêu bao mì cân nặng lớn hơn 30 kg?

      A. 15

      B. 18

      C. 19

      D. 21

      Trả lời: Từ bảng tần số ta có: 12 bao mì cân nặng 35kg, 6 bao mì cân nặng 40kg, và 2 bao mì cân nặng 45kg.

      Nên có: 12 + 6 + 2 = 20 (bao mì)

      Chọn đáp án C.

      – Chọn phát biểu sai trong các phát biểu sau:

      A. Có 7 giá trị khác nhau của dấu hiệu.

      B. Khối lượng chủ yếu của 1 bao mì là: 30kg.

      C. Khối lượng cao nhất của một bao mì là 45kg.

      D. Khối lượng thấp nhất của một bao mì là 15kg.

      Trả lời: Có 7 giá trị khác nhau của dấu hiệu là: 15kg, 20kg, 25kg, 30kg, 35kg, 40kg, 45kg.

      Giá trị 35kg có tần số cao nhất là 12.

      Khối lượng cao nhất của một bao mì là 45kg.

      Khối lượng thấp nhất của một bao mì là 15kg.

      Vậy đáp án A sai.

      Chọn đáp án A.

      Bài 3: Một xạ thủ bắn cung. Số điểm đạt được sau mỗi lần bắn được ghi trong bảng sau đây:

      – Dấu hiệu ở đây là gì?

      A. Số điểm đạt được sau mỗi lần bắn cung của một xạ thủ

      B. Số điểm đạt được  của mỗi xạ thủ

      C. Số điểm đạt được của cuộc thi bắn súng

      D. Tổng số điểm đạt được sau khi bắn cung của xạ thủ

      Trả lời: Dấu hiệu ở đây là: Số điểm đạt được sau mỗi lần bắn cung của một xạ thủ.

      Chọn đáp án A

      Dấu hiệu ở đây là: Số điểm đạt được sau mỗi lần bắn cung của một xạ thủ.

      Bài 4: Một giáo viên thể dục đo chiều cao (tính theo cm) của một nhóm học sinh nữ và ghi lại ở bảng sau:

      a) Lập bảng “tần số”.

      b) Thầy giáo đã đo chiều cao bao nhiêu bạn?

      c) Số bạn có chiều cao thấp nhất là bao nhiêu?

      d) Có bao nhiêu bạn có chiều cao 143 cm?             

      e) Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu là bao nhiêu?

      f) Chiều cao của các bạn chủ yếu thuộc vào khoảng nào?

      Đáp án:

      a) Bảng “tần số”:

      Chiều cao (x)

      138

      139

      140

      141

      143

      145

      150

       

      Tần số (n)

      2

      3

      4

      5

      2

      3

      1

      N = 20

      b) Thầy giáo đã đo chiều cao của 20 bạn.

      c) Số bạn có chiều cao thấp nhất là hai bạn.

      d) Có hai bạn cao 143 cm.

      e) Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu là 7.

      f) Chiều cao của các bạn chủ yếu thuộc vào khoảng 140 cm đến 141 cm.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Viết đoạn văn đóng vai lão Hạc kể lại câu chuyện bán chó
      • Cảm nhận về Hạnh phúc của một tang gia (Vũ Trọng Phụng)
      • Soạn bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân – Lớp 6 Chân trời sáng tạo
      • Đóng vai Giôn-xi kể lại câu chuyện Chiếc lá cuối cùng
      • Nam Á có mấy miền địa hình? Nêu rõ đặc điểm các miền?
      • Toán Vừa gà vừa chó bó lại cho tròn 36 con 100 chân chẵn
      • Thuyết minh về tác phẩm Bình Ngô đại cáo chọn lọc siêu hay
      • Cảm nhận về nhân vật bà cụ Tứ trong truyện ngắn Vợ nhặt
      • Viết 4-5 câu kể về buổi đi chơi cùng người thân ý nghĩa
      • Kết bài Bài ca ngất ngưởng (Nguyễn Công Trứ) hay nhất
      • Đoạn văn trình bày cảm nghĩ về truyện cổ tích em yêu thích
      • Mở bài về hình tượng cây xà nu của Nguyễn Trung Thành
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Viết đoạn văn đóng vai lão Hạc kể lại câu chuyện bán chó
      • Cảm nhận về Hạnh phúc của một tang gia (Vũ Trọng Phụng)
      • Đổi mới phương pháp giáo dục pháp luật học sinh, sinh viên?
      • Soạn bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân – Lớp 6 Chân trời sáng tạo
      • Đóng vai Giôn-xi kể lại câu chuyện Chiếc lá cuối cùng
      • Nam Á có mấy miền địa hình? Nêu rõ đặc điểm các miền?
      • Toán Vừa gà vừa chó bó lại cho tròn 36 con 100 chân chẵn
      • Thuyết minh về tác phẩm Bình Ngô đại cáo chọn lọc siêu hay
      • Cảm nhận về nhân vật bà cụ Tứ trong truyện ngắn Vợ nhặt
      • Viết 4-5 câu kể về buổi đi chơi cùng người thân ý nghĩa
      • Như thế nào được coi là người tham gia giao thông có văn hóa?
      • Kết bài Bài ca ngất ngưởng (Nguyễn Công Trứ) hay nhất
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   ĐẶT CÂU HỎI TRỰC TUYẾN
         ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ