Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Giáo dục

Khó khăn có thể gặp phải khi xây dựng kế hoạch giáo dục?

  • 29/06/2021
  • bởi Cao Thị Thanh Thảo
  • Cao Thị Thanh Thảo
    29/06/2021
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Khó khăn có thể gặp phải khi xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường? Đây là câu hỏi trong tập huấn mô đun 4: Xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh tiểu học. Để giải đáp được câu hỏi này mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây.

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Các thầy/cô cho biết khó khăn có thể gặp phải khi xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường:
        • 1.1 1.1. Khái quát:
        • 1.2 1.2. Chi tiết:
      • 2 2. Hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường cấp tiểu học:
      • 3 3. Kinh nghiệm xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường:

      1. Các thầy/cô cho biết khó khăn có thể gặp phải khi xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường:

      1.1. Khái quát:

      Xây dựng kế hoạch giáo dục là một quá trình phức tạp và đòi hỏi nhiều yếu tố cần được xem xét. Một số khó khăn có thể gặp phải khi xây dựng kế hoạch giáo dục là:

      – Thiếu nguồn lực và hỗ trợ: Để xây dựng một kế hoạch giáo dục hiệu quả, cần có đủ nguồn lực về tài chính, nhân lực, cơ sở vật chất và công nghệ. Tuy nhiên, nhiều nước đang phải đối mặt với những thách thức về kinh tế và xã hội, làm giảm khả năng đầu tư vào giáo dục. Ngoài ra, cần có sự hỗ trợ và tham gia của các bên liên quan, như chính quyền, cộng đồng, gia đình và học sinh, để đảm bảo kế hoạch giáo dục phù hợp với nhu cầu và mong muốn của họ.

      – Thiếu thông tin và dữ liệu: Để xây dựng một kế hoạch giáo dục có căn cứ khoa học, cần có đầy đủ thông tin và dữ liệu về tình hình giáo dục hiện tại, những mục tiêu và chiến lược cần đạt được, những vấn đề và thách thức cần giải quyết. Tuy nhiên, việc thu thập và phân tích thông tin và dữ liệu có thể gặp nhiều khó khăn do thiếu hệ thống quản lý và theo dõi chất lượng, thiếu nhân viên có trình độ chuyên môn và kỹ năng thống kê, thiếu sự minh bạch và tin cậy của nguồn thông tin.

      – Thiếu sự thích ứng và linh hoạt: Muốn xây dựng một kế hoạch giáo dục có tính bền vững, cần có sự thích ứng và linh hoạt với những thay đổi của môi trường bên ngoài. Nhưng trên thực tế, việc điều chỉnh và cập nhật kế hoạch giáo dục có thể gặp nhiều khó khăn do thiếu sự đồng thuận và phối hợp giữa các bên liên quan, thiếu sự sáng tạo và đổi mới trong phương pháp giảng dạy và học tập, thiếu sự chấp nhận và ủng hộ của người học và người dạy.

      1.2. Chi tiết:

      – Việc đóng góp ý kiến: Khi gặp khó khăn, vướng mắc, bất cập trong việc thực hiện chương trình ở trường, giáo viên thường có tâm lý chịu đựng hoặc tự tìm mọi cách khắc phục nhưng không góp ý với lãnh đạo vì tâm lý e dè, ngại ngùng, sợ hãi…. Nên khi hỏi ý kiến ​​về kế hoạch giáo dục, họ thường nói “Thầy/cô đã làm quá tuyệt vời! và không có ý kiến gì thêm” để tránh bị dìm. 

      – Hiện nay, học sinh có vấn đề đều muốn đổ lỗi cho giáo viên nên giáo viên thường im lặng chịu đựng, ít trao đổi với các lực lượng phối hợp, vì không biết có được giúp đỡ tích cực hay không. Nếu môi trường sư phạm và môi trường xã hội gạt bỏ được khỏi hai tâm lý trên của giáo viên thì điều kỳ diệu mới xảy ra. 

      Ngoài ra, giáo viên có thể gặp phải những khó khăn cụ thể khi xây dựng chương trình giảng dạy ở trường: 

      ‐ Đối với một số giáo viên, việc xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường và kế hoạch thực hiện môn học của một số giáo viên còn rời rạc, chưa đóng góp sâu vào các phần của chương trình mà mình đã xây dựng: mục tiêu chương trình, nội dung chương trình và phương pháp thực hiện, giao nhiệm vụ trên lớp và ở nhà…  

      – Một số giáo viên chưa hiểu hết khái niệm giáo án nên đưa ra mục tiêu, kế hoạch chung chung không liên quan đến điều kiện hiện có của nhà trường: học sinh, năng lực đội ngũ, điều kiện vật chất.  

      – Một số giáo viên đã chủ động hơn trong việc lập kế hoạch nhưng gặp khó khăn khách quan. 

      • Nếu không hiểu đầy đủ bản chất của các cấp độ nhận thức, việc xây dựng các yêu cầu cần đạt được còn lộn xộn. 

      • Việc không xác định và phân loại đúng đối tượng người học dẫn đến việc xác định mục tiêu không hợp lý. 

      • Việc xây dựng cấu trúc yêu cầu cần đạt của tiết học còn chung chung, chưa định lượng, cụ thể hóa yêu cầu đạt được.

      – Chương trình giáo dục phổ thông mới nhấn mạnh nội dung giáo dục tích hợp liên môn Lịch sử – Địa lý địa phương. Tuy nhiên, việc chuẩn bị tài liệu, giáo trình phụ thuộc vào khả năng của giáo viên và điều kiện thực tế của từng nơi. Từ đó, gây ra tình trạng quá tải thông tin và có khoảng cách giữa nội dung lịch sử dân tộc và lịch sử địa phương. Ngoài ra, do đặc thù vùng miền nên việc tổ chức phương pháp dạy học kém phong phú, việc dạy học lịch sử, địa lý trong nước hay ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường hiện nay bị giảm sút. Việc tổ chức cho học sinh tham quan, tìm hiểu di tích lịch sử chỉ diễn ra với các trường gần trung tâm hoặc ở các trường gần  di tích… Mặt khác, một số học sinh chưa hứng thú với việc học lịch sử,  địa lý. Một số trường còn quản lý cục bộ dẫn đến tình trạng một số tiết học chưa đáp ứng nội dung, yêu cầu của chương trình.

      – Trong những năm qua, công tác xã hội hóa giáo dục đã được triển khai bằng nhiều hình thức và đạt được một số kết quả nhất định. Song bên cạnh những kết quả đạt được còn không ít khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc thực hiện xã hội hóa giáo dục, chẳng hạn: phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc học của con em mình, nhận thức chưa đầy đủ về thực trạng và tầm quan trọng của giáo dục; Do hoàn cảnh gia đình phức tạp, một số cha mẹ đi làm ăn xa, con cái ở với ông bà nội; Một số lực lượng xã hội cho rằng nội dung chủ yếu của xã hội hóa giáo dục chỉ nhằm thu tiền của dân hoặc làm dân lo lắng dẫn đến đầu tư cho giáo dục chưa đúng mức. Mặt khác, công tác quản lý xã hội hóa giáo dục còn thiếu nguồn lực phù hợp, tính khả thi chưa cao. Điều đó chắc chắn cũng ảnh hưởng đến tâm lý của giáo viên trong quá trình giảng dạy, nếu họ không hoàn toàn chắc chắn về công việc của mình thì chất lượng giáo dục không đạt kết quả như mong đợi.

      Những khó khăn trên đây chỉ là một phần trong số nhiều vấn đề mà các nhà lãnh đạo giáo dục cần phải đối mặt khi xây dựng kế hoạch giáo dục. Để khắc phục những khó khăn này, cần có sự nỗ lực chung của tất cả các bên liên quan, cũng như sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế và phi chính phủ trong việc xây dựng một hệ thống giáo dục chất lượng và công bằng cho mọi người.

      2. Hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường cấp tiểu học:

      Kế hoạch giáo dục của nhà trường là kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục do Bộ Giáo dục quy định. Việc biên soạn chương trình cơ bản do giám đốc tổ chức hàng năm, căn cứ vào kế hoạch thời gian năm học do Uỷ ban nhân dân quận, huyện, thành phố do nhà nước trực tiếp quản lý quyết định và chỉ đạo nhiệm vụ giáo dục cơ sở của các cấp có thẩm quyền. kế hoạch trường học.

      Kế hoạch học tập và hoạt động giáo dục của môn học là kế hoạch thực hiện các môn học và hoạt động giáo dục ở từng lớp bảo đảm thực hiện có chất lượng, có thẩm quyền phù hợp với mục đích, yêu cầu cần đạt với các hoạt động; phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, trường học và đối tượng.  

      Giáo án do giáo viên soạn bao gồm các hoạt động của học sinh và giáo viên trong việc dạy bài/chủ đề nhằm giúp học sinh lĩnh hội kiến ​​thức, hình thành năng lực, phẩm chất cần thiết. Căn cứ vào chương trình và các hoạt động học tập do nhóm chuyên gia đề xuất và được hiệu trưởng phê duyệt, giáo viên xây dựng giáo án theo Phụ lục 3.

      3. Kinh nghiệm xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường:

      Thứ nhất, cập nhật đầy đủ văn bản chỉ dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn chương trình và giáo viên nghiêm túc thực hiện. 

      Thứ hai, chú trọng công tác đánh giá, xếp loại học sinh ngay từ đầu năm học và có biện pháp chấn chỉnh ngay từ đầu năm học, thông qua việc xây dựng chương trình giảng dạy cho từng khoa, từng lớp. 

      Thứ ba, nhà trường có sứ mệnh giáo dục, phân công chủ nhiệm hợp lý và giao khoán “sản phẩm” cho đến khi học sinh ra trường (dạy đuổi và chủ nhiệm đuổi) vì các mục đích sau: thầy, cô giáo và phụ huynh. Các bộ môn và giáo viên bộ môn được giao khoán “sản phẩm” và chịu trách nhiệm về sản phẩm của mình trong suốt khóa học (trừ một số trường hợp cần điều chỉnh). 

      Thứ tư, khi xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường phải bảo đảm việc thực hiện chương trình cơ bản một cách linh hoạt, chủ động, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế và điều kiện cụ thể của từng nơi. Tránh lập kế hoạch chung chung không tương ứng với điều kiện thực tế.  

      Thứ năm, chú trọng xây dựng và xác định mục tiêu bài học, chủ đề sát với nhóm đối tượng. Một trong những phần quan trọng của chương trình giảng dạy là đặt ra các mục tiêu có thể đạt được cho bài học (chủ đề) tương ứng. 

      Thứ sáu, chú trọng việc hướng dẫn học sinh học bài và tự học ở nhà. Định hướng nội dung ôn tập nội dung, HS chuẩn bị bài cũ ở các tiết học tiếp theo. 

      Thứ bảy, chương trình đặc thù môn học chú trọng xây dựng và chia sẻ chương trình theo hướng phát triển các kỹ năng của học sinh, trong đó có tính đến việc loại bỏ thông tin cũ, lạc hậu, cập nhật, bổ sung thông tin mới, nhận diện và xử lý thông tin mới phù hợp, phát hiện và xử lý các nội dung khó, học thuật không còn phù hợp với năng lực của học sinh. Bên cạnh việc giảng dạy các môn học theo cấp lớp, cần tăng cường kiến ​​thức trọng tâm mà học sinh yếu nhất, đặc biệt là môn khoa học. 

      Thứ tám, tập trung xây dựng kế hoạch ôn luyện cho kỳ thi THPT theo từng bộ môn, đây cũng là công việc quan trọng quyết định  chất lượng ôn luyện cho kỳ thi  THPT. Nhà trường tuyển chọn kỹ lưỡng công tác tổ chức giáo viên tham gia coi thi, thanh tra ĐH, CĐ là những giáo viên tâm huyết, có kinh nghiệm, có trình độ. 

      Thứ chín là chú trọng xây dựng chương trình dạy học tích hợp liên môn, dạy học theo chủ đề, có kết hợp với các hoạt động ngoại khóa, hoạt động dã ngoại và rèn luyện cho học sinh những kiến ​​thức phổ thông cần thiết.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Viết đoạn văn đóng vai lão Hạc kể lại câu chuyện bán chó
      • Cảm nhận Hạnh phúc của một tang gia (Vũ Trọng Phụng)
      • Soạn bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân – Lớp 6 Chân trời sáng tạo
      • Đóng vai Giôn-xi kể lại câu chuyện Chiếc lá cuối cùng
      • Nam Á có mấy miền địa hình? Nêu rõ đặc điểm các miền?
      • Toán Vừa gà vừa chó bó lại cho tròn 36 con 100 chân chẵn
      • Thuyết minh về tác phẩm Bình Ngô đại cáo chọn lọc siêu hay
      • Cảm nhận về nhân vật bà cụ Tứ trong truyện ngắn Vợ nhặt
      • Viết 4-5 câu kể về buổi đi chơi cùng người thân ý nghĩa
      • Kết bài Bài ca ngất ngưởng (Nguyễn Công Trứ) hay nhất
      • Đoạn văn trình bày cảm nghĩ về truyện cổ tích em yêu thích
      • Mở bài về hình tượng cây xà nu của Nguyễn Trung Thành
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Quấy rối tình dục bằng lời nói, cử chỉ bị xử lý như thế nào?
      • Tụ tập sử dụng ma túy trong khách sạn bị xử lý thế nào?
      • Thủ tục kết nạp Đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
      • Mức trợ cấp một lần khi suy giảm khả năng lao động
      • Danh sách công ty đấu giá, tổ chức đấu giá tại Bình Thuận
      • Có được cách ly người làm chứng với bị cáo tại phiên tòa?
      • Tù chung thân có được giảm thành tù có thời hạn không?
      • Tiền thu được từ vụ án đánh bạc được bảo quản thế nào?
      • Con phạm tội hành hạ cha mẹ được hưởng thừa kế không?
      • Mẫu đơn xin trích lục giấy ra trại, đơn xin cấp lại giấy ra tù
      • Danh sách 135 xã, phường của Gia Lai (mới) sau sáp nhập
      • 48 xã, 16 phường, 01 đặc khu của Khánh Hoà sau sáp nhập
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư

      VĂN PHÒNG MIỀN BẮC:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ