Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Giáo dục

Đồ chơi sử dụng cho trẻ mầm non cần đáp ứng yêu cầu gì?

  • 02/06/202502/06/2025
  • bởi Cao Thị Thanh Thảo
  • Cao Thị Thanh Thảo
    02/06/2025
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Trẻ mầm non là lứa tuổi học sinh nhỏ nhất trong ngành giáo dục. Vì vậy, việc lựa chọn phương pháp giảng dạy, chăm sóc và giáo dục các em cũng phải vô cùng cẩn thận, tỉ mỉ và chi tiết. Trong hoạt động vui chơi của các em, việc lựa chọn đồ chơi sử dụng cho trẻ mầm non cần đáp ứng yêu cầu gì? Chúng ta cùng tìm hiểu vấn đề này trong bài viết nhé.

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Đồ chơi sử dụng cho trẻ mầm non cần đáp ứng yêu cầu gì?
      • 2 2. Nguyên tắc lựa chọn đồ chơi sử dựng cho trẻ mầm non:
      • 3 3. Cơ quan nào có trách nhiệm trong việc lựa chọn đồ chơi cho trẻ được sử dụng trong các cơ sở giáo dục mầm non?

      1. Đồ chơi sử dụng cho trẻ mầm non cần đáp ứng yêu cầu gì?

      Việc lựa chọn đồ chơi sử dụng cho trẻ mầm non ở các cơ sở giáo dục có những yêu cầu và điều kiện vô cùng nghiêm ngặt. Không phải bất kì một loại đồ chơi nào có mặt trên thị trường đều được đưa vào sử dụng trong quá trình hoạt động và giảng dạy ở trường học. Lựa chọn đồ chơi sử dụng cho trẻ mầm non cần căn cứ vào Mục 1 Thông tư 47/2020/TT-BGDĐT quy định yêu cầu đối với đồ chơi sử dụng cho trẻ trong cơ sở giáo dục mầm non. Trong đó, thông tư có quy định chi tiết về các loại đồ chơi đạt chuẩn phải đáp ứng đủ 3 điều kiện về tính an toàn, tính thẩm mỹ và tính giáo dục của đồ chơi. 

      • Tính an toàn của đồ chơi: Theo Điều 4 Thông tư 47/2020/TT-BGDĐT quy định về tính an toàn của đồ chơi thì đồ chơi được sử dụng trong các trường mầm non phải bảo đảm các quy định hiện hành về tiêu chuẩn kỹ thuật của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Không những vậy, các loại đồ chơi còn phải đảm bảo an toàn theo các quy định hiện hành của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ về an toàn đồ chơi trẻ em. Các thông tin về bản quyền (tem, nhãn mác, nơi nhập khẩu, nơi sản xuất, hạn sử dụng, cách lắp đặt, bảo quản) của đồ chơi đều phải được ghi rõ trên bao bì sản phẩm và đồ chơi đó phải có giấy chứng nhận hợp quy còn thời hạn hiệu lực, gắn dấu hợp quy theo quy định. Trong trường hợp giáo viên của trường tự tay làm đồ chơi cho trẻ thì phải sử dụng các nguyên liệu bảo đảm vệ sinh, an toàn, không gây độc hại cho người sử dụng. Các thầy cô giáo cần chú ý và tránh sử dụng các loại nhựa tái chế và nhựa dùng 1 lần để làm đồ chơi cho các con.

      • Tính thẩm mỹ của đồ chơi: Những loại đồ chơi có màu sắc, hình dáng đẹp sẽ khiến trẻ cảm thấy tò mò và thích thú hơn trong quá trình vui chơi. Bởi vậy, trong Điều 5 Thông tư 47/2020/TT-BGDĐT cũng quy định rằng đồ chơi của trẻ phải bảo đảm tính thẩm mỹ, màu sắc hài hòa, sinh động và có bố cục hợp lý, hình dạng bề ngoài sinh động, hấp dẫn, kích thích hứng thú trẻ. Không chỉ vậy, các loại đồ chơi cần phải bảo đảm quy định về kích cỡ, trọng lượng phù hợp với thể chất và khả năng sử dụng của trẻ để trẻ có thể dễ chơi, dễ dàng kết nối, lắp ghép, lồng, xếp các chi tiết. 

      • Tính giáo dục của đồ chơi: Những loại đồ chơi có tính giáo dục phải đảm bảo theo quy định tại Điều 6 Thông tư 47/2020/TT-BGDĐT. Các loại đồ chơi đó phải phù hợp với nội dung Chương trình giáo dục mầm non và các hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ em trong cơ sở giáo dục mầm non. Đồng thời các sản phẩm đó phải đáp ứng yêu cầu phát triển Chương trình giáo dục mầm non, phù hợp với xu thế hội nhập và yêu cầu đổi mới phương pháp. Những loại đồ chơi đạt chuẩn phải thực sự giúp trẻ em phát triển các lĩnh vực thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội. Đặc biệt hơn, cần chọn lọc và sử dụng đồ chơi được thiết kế có tính năng kích thích phát triển thể chất, tư duy, sáng tạo; phù hợp với nhu cầu và phát triển của từng độ tuổi. Nghiêm cấm sử dụng các loại đồ chơi chứa đựng nội dung bạo lực, thông tin xuyên tạc, kì thị về chính trị, tôn giáo, sắc tộc, giới tính. Có thể thấy, ngoài công dụng dùng để để giải trí, vui chơi cho các bạn trong giờ sinh hoạt thì đồ chơi cho trẻ sử dụng tại các cơ sở giáo dục mầm non còn phải đáp ứng yêu cầu về giáo dục, đảm bảo sự phát triển lành mạnh và tốt nhất cho trẻ.

      2. Nguyên tắc lựa chọn đồ chơi sử dựng cho trẻ mầm non:

      Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định chi tiết về nguyên tắc lựa chọn đồ chơi sử dụng cho trẻ mầm non tại Điều 3 Thông tư 47/2020/TT-BGDĐT. Theo đó, thông tư quy định phải lựa chọn Đồ chơi có trong danh mục thiết bị dạy học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành thực hiện theo các quy định hiện hành. Đối với những loại đồ chơi không có trong danh mục thiết bị dạy học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành và học liệu được lựa chọn theo các nguyên tắc sau: 

      • Thứ nhất, đồ chơi, học liệu bảo đảm các yêu cầu được quy định tại Mục 1 và Mục 2 Chương 2 của Thông tư này.
      • Thứ hai, việc lựa chọn đồ chơi, học liệu cần căn cứ vào nhu cầu thực tế thực hiện Chương trình giáo dục mầm non; phát triển Chương trình giáo dục mầm non; kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học; kế hoạch thực hiện chuyên đề hàng năm;
      • Thứ ba, việc lựa chọn đồ chơi, học liệu căn cứ vào điều kiện thực tế: về vật chất (địa điểm, không gian xếp đặt) và về nguồn lực (khả năng khai thác, sử dụng, ứng dụng đồ chơi của cán bộ quản lý và giáo viên).

      Không chỉ vậy, việc lựa chọn đồ chơi cho trẻ trong trường mầm non phải được thực hiện một cách công khai, minh bạch, rõ ràng và phải thực hiện đúng theo quy định của pháp luật về vấn đề này.

      3. Cơ quan nào có trách nhiệm trong việc lựa chọn đồ chơi cho trẻ được sử dụng trong các cơ sở giáo dục mầm non?

      Hiện nay có 3 cơ quan chịu trách nhiệm trực tiếp về việc lựa chọn đồ chơi cho trẻ được sử dụng trong các cơ sở giáo dục mầm non, đó là Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Các cơ sở giáo dục mầm non. Trách nhiệm chi tiết của các cơ quan này được quy định từ Điều 12 đến Điều 14 Thông tư 47/2020/TT-BGDĐT.

      • Trách nhiệm của Sở Giáo dục và Đào tạo: Cơ quan này phải có trách nhiệm hướng dẫn, giám sát, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các nội dung theo quy định tại Thông tư này đối với các cơ sở giáo dục mầm non, tổ chức, cá nhân theo thẩm quyền.

      •  Trách nhiệm của Phòng Giáo dục và Đào tạo: Cơ quan này cũng phải có trách nhiệm hướng dẫn, giám sát, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các nội dung theo quy định tại Thông tư này đối với các cơ sở giáo dục mầm non, các tổ chức và cá nhân theo thẩm quyền. Phòng Giáo dục và Đào tạo cũng phải nghiêm khắc đình chỉ việc sử dụng những đồ chơi, học liệu có nội dung không phù hợp với các quy định hoặc có biểu hiện vi phạm pháp luật tại cơ sở giáo dục mầm non. Phòng Giáo dục và Đào tạo phải xử lý theo thẩm quyền đối với những cơ sở giáo dục mầm non, tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định tại Thông tư này. Sau khi hoàn thành quá trình chọn lựa sản phẩm đồ chơi phù hợp, cơ quan này phải tổng hợp và báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo kết quả lựa chọn, sử dụng đồ chơi, học liệu trong các cơ sở giáo dục mầm non.

      • Trách nhiệm của các cơ sở giáo dục mầm non: Trong việc lựa chọn đồ chơi cho trẻ, các nhà trường phải có trách nhiệm như sau:

      + Thứ nhất, nhà trường phải tổ chức lựa chọn, khai thác, sử dụng đồ chơi theo quy định tại Thông tư này. Sau đó, cần báo cáo lại cho Phòng giáo dục và đào tạo kết quả lựa chọn đồ chơi cho trẻ và phải chịu trách nhiệm trước các cơ quan quản lý giáo dục, cha mẹ/người chăm sóc trẻ em về quyết định lựa chọn, khai thác, sử dụng đồ chơi cho các con.

      + Thứ hai, các cán bộ quản lý và giáo viên trong trường mầm non cần khai thác, sử dụng hiệu quả đồ chơi đã được lựa chọn trong tổ chức hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục. Các thầy cô giáo phải có trách nhiệm cung cấp đầy đủ và chính xác thông tin về đồ chơi đã được lựa chọn với cha mẹ/người chăm sóc trẻ em.

      + Thứ ba, Hiệu trưởng cơ sở mầm non phải chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý giáo dục, cha mẹ/người chăm sóc trẻ em về vấn đề chọn đồ chơi; Báo cáo với cơ quan quản lý cấp trên về quyết định lựa chọn đồ chơi, kế hoạch mua sắm, trang bị đồ chơi, học liệu hằng năm; Định kỳ tổ chức rà soát, kiểm tra chất lượng đồ chơi, học liệu đang sử dụng; có biện pháp khắc phục, thay thế (nếu cần thiết); Thông báo cho cán bộ quản lý, giáo viên trong cơ sở giáo dục mầm non, cha mẹ/ người chăm sóc trẻ em về danh mục và số lượng đồ chơi được lựa chọn để sử dụng trong nhà trường.

      THAM KHẢO THÊM:

      • Đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học tối thiểu cho Mầm non
      • Tả đồ chơi lego, bộ đồ chơi xếp hình mà em yêu thích nhất
      • Các nguyên tắc lựa chọn đồ chơi học liệu cho trẻ mầm non

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Viết đoạn văn đóng vai lão Hạc kể lại câu chuyện bán chó
      • Cảm nhận Hạnh phúc của một tang gia (Vũ Trọng Phụng)
      • Soạn bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân – Lớp 6 Chân trời sáng tạo
      • Đóng vai Giôn-xi kể lại câu chuyện Chiếc lá cuối cùng
      • Nam Á có mấy miền địa hình? Nêu rõ đặc điểm các miền?
      • Toán Vừa gà vừa chó bó lại cho tròn 36 con 100 chân chẵn
      • Thuyết minh về tác phẩm Bình Ngô đại cáo chọn lọc siêu hay
      • Cảm nhận về nhân vật bà cụ Tứ trong truyện ngắn Vợ nhặt
      • Viết 4-5 câu kể về buổi đi chơi cùng người thân ý nghĩa
      • Kết bài Bài ca ngất ngưởng (Nguyễn Công Trứ) hay nhất
      • Đoạn văn trình bày cảm nghĩ về truyện cổ tích em yêu thích
      • Mở bài về hình tượng cây xà nu của Nguyễn Trung Thành
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Phân biệt giữa người làm chứng và người chứng kiến
      • Ly hôn thuận tình có được ủy quyền cho người khác ra Tòa?
      • Ly hôn thuận tình có cần ra xã/phường xin xác nhận không?
      • Mẫu đơn xin ly hôn đơn phương (đơn khởi kiện vụ án ly hôn)
      • Quy định pháp luật về trách nhiệm bảo vệ người làm chứng
      • Án phí làm thủ tục ly hôn đơn phương hết bao nhiêu tiền?
      • Cách xác định nghĩa vụ cấp dưỡng khi ly hôn thuận tình?
      • Hướng dẫn thỏa thuận chia tài sản khi ly hôn thuận tình?
      • Hướng dẫn thỏa thuận quyền nuôi con khi ly hôn thuận tình?
      • Quyết định công nhận thuận tình ly hôn có hiệu lực khi nào?
      • Đơn phương ly hôn khi bị xúc phạm nhân phẩm, danh dự?
      • Đơn ly hôn đơn phương có cần đủ chữ ký của 2 vợ chồng?
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư

      VĂN PHÒNG MIỀN BẮC:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ