Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Giáo dục

Chương trình giáo dục phổ thông môn Khoa học tự nhiên

  • 28/08/202428/08/2024
  • bởi Cao Thị Thanh Thảo
  • Cao Thị Thanh Thảo
    28/08/2024
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Trong chương trình giáo dục phổ thông tại Việt Nam, môn Khoa học tự nhiên là một trong những môn học bắt buộc được dạy ở trung học cơ sở. Dưới đây là chương trình giáo dục phổ thông môn Khoa học tự nhiên, mời bạn đọc cùng đón xem.

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Đặc điểm môn học:
      • 2 2. Quan điểm xây dựng chương trình:
        • 2.1 2.1. Dạy học tích hợp:
        • 2.2 2.2. Kế thừa và phát triển:
        • 2.3 2.3. Giáo dục toàn diện:
        • 2.4 2.4. Kết hợp lí thuyết với thực hành và phù hợp với thực tiễn Việt Nam:
        • 2.5 2. 5. Tính khả thi và phù hợp với nguồn lực:
      • 3 3. Mục tiêu chương trình: 
      • 4 4. Yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực
      • 5 5. Nội dung giáo dục

      1. Đặc điểm môn học:

      – Trong chương trình giáo dục phổ thông tại Việt Nam, môn Khoa học tự nhiên là một trong những môn học bắt buộc được dạy ở trung học cơ sở. Môn học này giúp học sinh phát triển các phẩm chất và năng lực đã được hình thành và phát triển ở cấp tiểu học, hoàn thiện tri thức và kỹ năng nền tảng, cũng như phương pháp học tập để tiếp tục học lên trung học phổ thông, học nghề hoặc tham gia vào cuộc sống lao động.

      – Các nguyên tắc của Khoa học tự nhiên được xây dựng và phát triển trên nền tảng các khoa học vật lý, hóa học, sinh học và khoa học Trái Đất. Đối tượng nghiên cứu của Khoa học tự nhiên là các sự vật, hiện tượng, quá trình và các thuộc tính cơ bản về sự tồn tại và vận động của thế giới tự nhiên. Trong Chương trình môn Khoa học tự nhiên, nội dung giáo dục về những nguyên lý và khái niệm chung nhất của thế giới tự nhiên được tích hợp theo nguyên lý của tự nhiên, đồng thời bảo đảm logic bên trong của từng mạch nội dung.

      – Đối tượng nghiên cứu của môn Khoa học tự nhiên gần gũi với đời sống hằng ngày của học sinh. Bản thân các khoa học tự nhiên là khoa học thực nghiệm, nên thực hành và thí nghiệm trong phòng thực hành và phòng học bộ môn, ở thực địa và các cơ sở sản xuất có vai trò, ý nghĩa quan trọng và là hình thức dạy học đặc trưng của môn học này. Thông qua việc tổ chức các hoạt động thực hành, thí nghiệm, môn Khoa học tự nhiên giúp học sinh khám phá thế giới tự nhiên, phát triển nhận thức, tư duy logic và khả năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Ngoài ra, việc áp dụng kiến thức từ các môn học khác như toán học và văn học vào Khoa học tự nhiên cũng giúp môn học này trở nên phong phú và đa dạng hơn.

      – Khoa học tự nhiên là một lĩnh vực rất quan trọng, vì nó được liên kết với sự phát triển của cuộc sống hiện đại. Để đáp ứng nhu cầu này, các chương trình giáo dục cần phải cập nhật các kiến thức khoa học mới nhất và phản ánh các tiến bộ của các ngành khoa học, công nghệ và kỹ thuật. Điều này đòi hỏi chương trình môn Khoa học tự nhiên phải tinh giản các nội dung có tính mô tả để tổ chức cho học sinh tìm hiểu và nhận thức các kiến thức khoa học có tính nguyên lý, cũng như làm cơ sở cho quá trình ứng dụng khoa học vào thực tiễn.

      – Ngoài ra, môn học này còn đóng vai trò rất quan trọng trong việc hình thành và phát triển thế giới quan khoa học của học sinh cấp trung học cơ sở. Môn Khoa học tự nhiên cùng với các môn Toán học, Công nghệ và Tin học là những môn học quan trọng trong việc thúc đẩy giáo dục STEM, một trong những hướng giáo dục đang được quan tâm phát triển trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Các môn học này góp phần đáp ứng yêu cầu cung cấp nguồn nhân lực trẻ cho giai đoạn công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước.

      – Trong số các môn học trên, Khoa học tự nhiên đóng vai trò nền tảng quan trọng trong việc đào tạo học sinh có kiến thức cơ bản về khoa học và kỹ thuật. Học sinh có thể học được cách phân tích và giải quyết các vấn đề khoa học, làm quen với việc sử dụng các công cụ và kỹ thuật khoa học để giải quyết các vấn đề thực tế. Học sinh cũng có thể học được cách đo lường và đánh giá các dữ liệu, cũng như cách áp dụng các nguyên tắc khoa học để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống hàng ngày.

      – Do đó, ta có thể thấy rằng môn Khoa học tự nhiên không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc trang bị kiến thức cơ bản cho học sinh, mà còn giúp hình thành và phát triển các kỹ năng và năng lực quan trọng cho tương lai của học sinh. Việc học môn này sẽ giúp học sinh phát triển tư duy logic, sáng tạo, kỹ năng giải quyết vấn đề, cũng như năng lực về tư duy khoa học và khả năng làm việc độc lập và cộng tác.

      2. Quan điểm xây dựng chương trình:

      2.1. Dạy học tích hợp:

      Một trong những quan điểm tiên tiến của chương trình môn Khoa học tự nhiên đó là dạy học tích hợp. Điều này có nghĩa là chương trình được xây dựng dựa trên việc tích hợp nhiều nội dung giáo dục khác nhau, bao gồm giáo dục kỹ thuật, giáo dục sức khỏe, giáo dục bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, và nhiều hơn nữa. Tích hợp các nội dung giáo dục này giúp học sinh hiểu rõ hơn về sự thống nhất của đối tượng, phương pháp nhận thức, khái niệm và nguyên lý chung của lĩnh vực Khoa học tự nhiên. Đồng thời, định hướng phát triển năng lực và gắn kết với các tình huống thực tiễn cũng đòi hỏi thực hiện dạy học tích hợp.

      2.2. Kế thừa và phát triển:

      Chương trình môn Khoa học tự nhiên bảo đảm kế thừa và phát triển những ưu điểm của các chương trình môn học đã có của Việt Nam, cũng như tiếp thu kinh nghiệm xây dựng chương trình môn Khoa học tự nhiên của những nền giáo dục tiên tiến trên thế giới. Chương trình cũng bảo đảm kết nối chặt chẽ giữa các lớp học với nhau và liên thông với chương trình các môn Tự nhiên và Xã hội, Khoa học ở cấp tiểu học, Vật lí, Hoá học và Sinh học ở cấp trung học phổ thông, cùng với chương trình giáo dục nghề nghiệp. Mục tiêu của chương trình là tạo ra một môi trường giáo dục toàn diện, đáp ứng được các nhu cầu khác nhau của học sinh.

      2.3. Giáo dục toàn diện:

      • Chương trình môn Khoa học tự nhiên góp phần hình thành và phát triển phẩm chất và năng lực học sinh thông qua nội dung giáo dục với những kiến thức, kĩ năng cơ bản, thiết thực, thể hiện tính toàn diện, hiện đại và cập nhật. Chương trình cũng chú trọng thực hành, vận dụng kiến thức và kĩ năng để giải quyết vấn đề trong học tập và đời sống. Đồng thời, các phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục phát huy tính chủ động và tiềm năng của mỗi học sinh, cùng với các phương pháp kiểm tra, đánh giá phù hợp với mục tiêu giáo dục.
      • Chương trình bảo đảm sự phát triển năng lực của học sinh qua các cấp học, lớp học; tạo thuận lợi cho việc chuyển đổi giữa các giai đoạn trong giáo dục; tạo cơ sở cho học tập suốt đời.

      2.4. Kết hợp lí thuyết với thực hành và phù hợp với thực tiễn Việt Nam:

      Chương trình môn Khoa học tự nhiên quan tâm tới những nội dung kiến thức gần gũi với cuộc sống hằng ngày của học sinh, tăng cường vận dụng kiến thức và kĩ năng khoa học vào các tình huống thực tế, góp phần phát triển ở học sinh khả năng thích ứng trong một thế giới biến đổi không ngừng. Điều này đặc biệt quan trọng khi chương trình được thiết kế phù hợp với thực tiễn của Việt Nam, giúp học sinh có thể áp dụng kiến thức học được vào cuộc sống hàng ngày của mình.

      2. 5. Tính khả thi và phù hợp với nguồn lực:

      Với mục tiêu đem lại cho học sinh một môi trường giáo dục toàn diện, chương trình môn Khoa học tự nhiên được thiết kế sao cho khả thi và phù hợp với các nguồn lực có sẵn. Điều này đảm bảo rằng chương trình có thể thực hiện được bởi giáo viên và học sinh, với sự hỗ trợ đầy đủ về thời lượng, cơ sở vật chất và ngân sách.

      Tóm lại, chương trình môn Khoa học tự nhiên là một chương trình giáo dục tiên tiến, tích hợp nhiều nội dung giáo dục khác nhau và được thiết kế phù hợp với thực tiễn và nguồn lực của Việt Nam. Chương trình này đóng góp không nhỏ vào sự phát triển toàn diện của học sinh cũng như giáo dục nước nhà.

      3. Mục tiêu chương trình: 

      Môn Khoa học tự nhiên là một môn học quan trọng trong chương trình giáo dục phổ thông vì nó giúp học sinh có cơ hội tìm hiểu về thế giới tự nhiên xung quanh mình. Mục tiêu của môn học này là phát triển năng lực khoa học tự nhiên của học sinh thông qua các hoạt động giảng dạy và học tập.

      Trong quá trình học tập khoa học tự nhiên, học sinh sẽ được trang bị các kiến thức và kỹ năng cần thiết để hiểu về tự nhiên, từ các khái niệm cơ bản đến những lý thuyết phức tạp. Họ cũng sẽ được rèn luyện để có thể áp dụng kiến thức và kỹ năng này vào thực tế.

      Ngoài ra, môn học này còn đóng góp vào việc phát triển các phẩm chất và kỹ năng cần thiết cho học sinh, bao gồm tình yêu thiên nhiên, thế giới quan khoa học, sự tự tin, trung thực, khách quan, và thái độ ứng xử với thế giới tự nhiên phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững.

      Môn Khoa học tự nhiên cũng giúp học sinh trở thành người công dân có trách nhiệm, người lao động có văn hoá, cần cù, sáng tạo, đáp ứng nhu cầu phát triển của cá nhân và yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước trong thời đại toàn cầu hoá và cách mạng công nghiệp mới.

      Tóm lại, môn Khoa học tự nhiên không chỉ giúp học sinh hiểu về thế giới tự nhiên mà còn giúp phát triển năng lực, phẩm chất và kỹ năng cần thiết để trở thành công dân có trách nhiệm và đáp ứng được yêu cầu của thế giới đang phát triển ngày nay.

      4. Yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực

      Giáo dục phổ thông phát triển phẩm chất chủ yếu cho học sinh: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.

      Giáo dục phổ thông phát triển năng lực cốt lõi cho học sinh:

      a) Năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo;

      b) Năng lực đặc thù: ngôn ngữ, tính toán, khoa học, công nghệ, tin học, thẩm mĩ, thể chất.

      Điều này giúp các học sinh phát triển phẩm chất và năng lực của mình tốt hơn.

      5. Nội dung giáo dục

      Mạch nội dung

      Lớp 4

      Lớp 5

      Chất

      − Nước

      − Không khí

      − Đất

      − Hỗn hợp và dung dịch

      − Sự biến đổi của chất

      Năng lượng

      − Ánh sáng

      − Âm thanh

      − Nhiệt

      − Vai trò của năng lượng

      − Năng lượng điện

      − Năng lượng chất đốt

      − Năng lượng mặt trời, gió và nước chảy

      Thực vật và động vật

      − Nhu cầu sống của thực vật và động vật

      − Ứng dụng thực tiễn về nhu cầu sống của thực vật, động vật trong chăm sóc cây trồng và vật nuôi

      − Sự sinh sản ở thực vật và động vật

      − Sự lớn lên và phát triển của thực vật và động vật

      Nấm, vi khuẩn

      − Nấm

      − Vi khuẩn

      Con người và sức khoẻ

      − Dinh dưỡng ở người

      − Một số bệnh liên quan đến dinh dưỡng

      − An toàn trong cuộc sống: Phòng tránh đuối nước

      − Sự sinh sản và phát triển ở người

      − Chăm sóc sức khoẻ tuổi dậy thì

      − An toàn trong cuộc sống: Phòng tránh bị xâm hại

      Sinh vật và môi trường

      − Chuỗi thức ăn

      − Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn

      − Vai trò của môi trường đối với sinh vật nói chung và con người nói riêng

      − Tác động của con người đến môi trường

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Viết đoạn văn đóng vai lão Hạc kể lại câu chuyện bán chó
      • Cảm nhận Hạnh phúc của một tang gia (Vũ Trọng Phụng)
      • Soạn bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân – Lớp 6 Chân trời sáng tạo
      • Đóng vai Giôn-xi kể lại câu chuyện Chiếc lá cuối cùng
      • Nam Á có mấy miền địa hình? Nêu rõ đặc điểm các miền?
      • Toán Vừa gà vừa chó bó lại cho tròn 36 con 100 chân chẵn
      • Thuyết minh về tác phẩm Bình Ngô đại cáo chọn lọc siêu hay
      • Cảm nhận về nhân vật bà cụ Tứ trong truyện ngắn Vợ nhặt
      • Viết 4-5 câu kể về buổi đi chơi cùng người thân ý nghĩa
      • Kết bài Bài ca ngất ngưởng (Nguyễn Công Trứ) hay nhất
      • Đoạn văn trình bày cảm nghĩ về truyện cổ tích em yêu thích
      • Mở bài về hình tượng cây xà nu của Nguyễn Trung Thành
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Danh sách 135 xã, phường của Gia Lai (mới) sau sáp nhập
      • 48 xã, 16 phường, 01 đặc khu của Khánh Hoà sau sáp nhập
      • 99 xã, 20 phường, 01 đặc khu của Lâm Đồng sau sáp nhập
      • 86 xã, 09 phường, 01 đặc khu của Quảng Ngãi sau sắp xếp
      • Danh sách 124 xã, phường của Vĩnh Long (mới) sau sắp xếp
      • Danh sách 102 xã, phường của Đồng Tháp (mới) sau sắp xếp
      • Danh sách 64 xã, phường của Cà Mau (mới) sau sáp nhập
      • Danh sách 45 xã, phường của Sơn La (mới) sau sáp nhập
      • Danh sách 54 xã, phường của Quảng Ninh sau khi sắp xếp
      • Danh sách 56 xã, phường của Cao Bằng (mới) sau sáp nhập
      • Danh sách 45 xã, phường của Điện Biên (mới) sau sáp nhập
      • 23 phường và 70 xã, 01 đặc khu của Đà Nẵng sau sáp nhập
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư

      VĂN PHÒNG MIỀN BẮC:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ