Giáo án Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh lớp 8 dưới đây là câu trả lời cho câu hỏi trên kèm theo một vài câu hỏi khác có liên quan nhằm giúp bạn đọc có thể hình dung rõ hơn về câu hỏi cũng như giúp bạn đọc có thêm nhiều kiến thức mới hay và bổ ích, mời bạn đọc đón xem bài viết dưới đây chúc các bạn học tập thật tốt.
Mục lục bài viết
1. Giáo án Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh lớp 8:
1. Ổn định tổ chức Sĩ số:
2. Kiểm tra
Nêu hiẻu biết của em về bài văn thuyết minh về một phương pháp, cách làm?
Bài văn thuyết minh là một loại văn bản mà mục đích chính là giới thiệu, trình bày, và giải thích một vấn đề, một sự vật, một hiện tượng, hoặc một phương pháp cụ thể. Trong bài văn thuyết minh, người viết cần truyền đạt thông tin một cách rõ ràng, logic và hợp lý để độc giả hiểu được nội dung một cách toàn diện.
Một phương pháp hoặc cách làm thường được thuyết minh trong bài văn này có thể là một quy trình, một phương pháp giải quyết vấn đề, hoặc một kỹ thuật cụ thể trong một lĩnh vực nào đó. Đối với mỗi phương pháp hay cách làm, bài văn thuyết minh thường bao gồm các thành phần sau:
Giới thiệu vấn đề: Bắt đầu bằng việc mô tả vấn đề cần giải quyết hoặc mục tiêu muốn đạt được bằng phương pháp hoặc cách làm đó.
Miêu tả phương pháp/cách làm: Trình bày chi tiết về phương pháp hoặc cách làm được chọn, bao gồm các bước cụ thể, công đoạn, hoặc quy trình liên quan.
Giải thích lợi ích và hiệu quả: Đưa ra lý do vì sao phương pháp hoặc cách làm đó được chọn và giải thích các lợi ích và hiệu quả mà nó mang lại.
Ví dụ minh họa: Cung cấp ví dụ cụ thể hoặc trải nghiệm thực tế để minh họa cho việc áp dụng phương pháp/cách làm đó.
Kết luận: Tóm tắt lại những điểm chính và nhấn mạnh về sự quan trọng của phương pháp hoặc cách làm đã thuyết minh.
3. Bài mới
Để viết được bài văn thuyết minh về những địa danh như Vịnh Hạ Long, Sa Pa, Hồ Gươm, Đô Huế, chúng ta cần tích luỹ kiến thức thông qua nhiều nguồn khác nhau. Đầu tiên, chúng ta có thể tìm hiểu thông qua sách báo, tài liệu về du lịch, văn hóa, lịch sử của Việt Nam. Các nguồn thông tin này cung cấp cái nhìn tổng quan và sâu rộng về những địa danh này, từ đó giúp chúng ta hiểu rõ về vẻ đẹp tự nhiên, giá trị văn hóa và lịch sử đặc biệt của mỗi địa điểm. Hôm nay cô trò chúng ta cùng tìm hiểu bài học thuyết minh về một danh lam thắng cảnh
Hoạt động của GV và HS | Kiến thức cần đạt |
HĐ1.HDHS tìm hiểu cách giới thiệu một danh lam thắng cảnh – Gọi HS đọc: H: Bài thuyết minh giới thiệu mấy đối tượng ? Cỏc đối tượng ấy cú quan hệ với nhau như thế nào ? – Hai đối tượng hồ Hoàn kiếm & Đền Ngọc Sơn cú vị trớ rất gần nhau. H: Qua bài thuyết minh em hiểu biết thờm những kiến thức gỡ về 2 đối tượng trên ? H: Muốn có những kiến thức đó, người viết phải chuẩn bị những gì ? H: Bài viết sắp xếp theo bố cục như thế nào? theo em có gì thiếu xót trong bố cục? H: Theo em bài thuyết minh còn thiếu những gì ? → Vị trí, độ rộng hẹp của hồ, vị trí của tháp rùa, của đền Ngọc Sơn, cầu Thê húc miêu tả quang cảnh xung quanh, cây cối màu nước xanh, ND bài viết cũng khô khan. H: Nêu phương pháp thuyết minh được sử dụng trong bài? – Các phương pháp thuyết minh:giới thiệu, phân tích, phân loại, giải thích… H: Qua BT em hiểu thế nào là thuyết minh một danh lam thắng cảnh? – Gọi HS đọc ghi nhớ. | I. Giới thiệu một danh lam thắng cảnh 1.Bài tập – GT về Hồ hoàn kiếm & Đền Ngọc sơn. – Đối tượng thuyết minh: Hai đối tượng hồ Hoàn kiếm & Đền Ngọc Sơn có vị trí rất gần nhau. – Kiến thức về đối tượng: Hồ Hoàn Kiếm nguồn gốc hình thành, sự tích những tên hồ. – Đền Ngọc sơn: Nguồn gốc & sơ lược quá trình xây dựng Đền, vị trí, cấu trúc. – Tớch luỹ kiến thức: Phải đọc sách tra cứu tài liệu, xem tranh ảnh,hỏi han… * Bố cục: 1, GT hồ hoàn kiếm 2, Giới thiệu Đền Ngọc Sơn 3, GT Bờ hồ → Đủ 3 phần – Lựa chọn phương pháp thuyết minh phù hợp với đối tượng thuyết minh. *Nhận xét: – Muốn thuyết minh về mọt danh lam thắng cảnh cần: Thăm thú,đọc, tra cứu sách vở, hỏi,… – Bố cục: 3 phần – Kiến thức khách quan tin cậy. – Lời văn, chính xác biểu cảm 2. Ghi nhớ: |
HĐ2.HDHS luyện tập: → HS thảo luận theo nhóm tổ, TG: 5′ Đại diện cỏc nhúm bỏ cỏ – HS suy nghĩ độc lập và trả lời các yêu cầu của đề bài | II. Luyện tập: 1. BT2: – Trình tự tham quan: + Quan sát từ gác nhà bưu điện, nhìn bao quát toàn cảnh hồ, đền ,từ đường Đinh Tiên Hoàng nhìn vào đài nghiên tháp bút, qua cầu thê húc vào đền. + Tả bên trong đền: Từ chấn Ba đình nhìn ra hồ, về phía thủy tạ, tháp rùa. – Từ tầng 2 nhà phố hàng khay nhìn bao quát cảnh hồ, đền… Bài 3: – Chọn chi tiết: Rùa hồ gươm, truyền thuyết trả gươm thần, cầu thê húc, tháp bút… vấn đề giữ gìn cảnh quan & sự trong sạch của hồ gươm… Bài 4: – Câu nói của nhà văn nước ngoài có thể dùng ở phần MB, hoặc KB |
2. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức
Học sinh sẽ hiểu rõ sự đa dạng và phong phú của các đối tượng được giới thiệu trong văn bản thuyết minh, đặc biệt là trong bối cảnh của danh lam thắng cảnh. Học sinh sẽ nhận biết và phân tích các đặc điểm độc đáo của mỗi địa điểm, bao gồm cả vẻ đẹp tự nhiên, di tích lịch sử, và đặc điểm văn hóa địa phương.
Học sinh sẽ nắm vững cách làm bài văn thuyết minh về danh lam thắng cảnh, từ việc tìm kiếm thông tin đến việc tổ chức nội dung và sử dụng ngôn từ phù hợp. Học sinh sẽ học cách trình bày một cách có cấu trúc, rõ ràng và hấp dẫn để truyền đạt thông điệp một cách hiệu quả.
2. Kĩ năng
Rèn cho học sinh kỹ năng quan sát danh lam thắng cảnh:
Học sinh sẽ được khuyến khích thực hành việc quan sát chi tiết và chân thực về các đặc điểm của một danh lam thắng cảnh, bao gồm cả vẻ đẹp tự nhiên và những di tích văn hóa.
Họ sẽ học cách nhìn nhận và đánh giá các yếu tố như màu sắc, hình dáng, cấu trúc và lịch sử của địa điểm.
Đọc tài liệu, tra cứu, thu thập và ghi chép tri thức:
Học sinh sẽ được hướng dẫn cách đọc và nghiên cứu các tài liệu liên quan đến danh lam thắng cảnh, bao gồm sách vở, bài báo, trang web và nguồn tư liệu khác.
Họ sẽ học cách thu thập và ghi chép thông tin quan trọng và khách quan về đối tượng, bao gồm cả lịch sử, văn hóa và các đặc điểm địa lý.
Tạo lập văn bản thuyết minh:
Học sinh sẽ thực hành viết một văn bản thuyết minh về danh lam thắng cảnh, tuân thủ các yêu cầu và hướng dẫn được đưa ra.
Họ sẽ học cách sử dụng thông tin mà họ đã thu thập được để biểu đạt một cách rõ ràng và logic trong việc tạo ra một bài văn thuyết minh có độ dài 300 chữ.
3. Thái độ
Giáo dục ý thức thu thập tài liệu:
Khuyến khích học sinh hiểu rõ tầm quan trọng của việc thu thập tài liệu trong quá trình viết văn bản thuyết minh về danh lam thắng cảnh.
Tạo ra ý thức và khích lệ học sinh tìm kiếm thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, cả truyền thống và trực tuyến, để có cái nhìn toàn diện về đối tượng mà họ muốn mô tả.
Tập viết bài văn thuyết minh:
Tạo môi trường thoải mái và an toàn để học sinh thực hành viết văn bản thuyết minh về danh lam thắng cảnh một cách tự tin và sáng tạo.
Khích lệ học sinh học hỏi và chấp nhận sự phát triển, cả trong việc sửa đổi và cải thiện văn bản của họ qua các phiên bản khác nhau.
Cách thức thực hiện:
Tạo không gian học tập tích cực:
Tạo ra một môi trường học tập nơi mà việc tìm kiếm thông tin và viết văn bản thuyết minh được coi là một quá trình thú vị và hấp dẫn.
Khích lệ sự tò mò và sự sẵn lòng thử nghiệm của học sinh khi họ khám phá và mô tả về danh lam thắng cảnh.
Hỗ trợ và phản hồi tích cực:
Cung cấp sự hỗ trợ cần thiết cho học sinh trong việc thu thập tài liệu và viết văn bản thuyết minh, bằng cách cung cấp nguồn tài liệu đa dạng và sẵn sàng trợ giúp trong quá trình viết.
Cung cấp phản hồi xây dựng và khích lệ sau mỗi bài tập viết, nhấn mạnh vào những điểm mạnh và cung cấp gợi ý để cải thiện.
Khuyến khích sự tự tin và sáng tạo:
Tạo điều kiện cho học sinh cảm thấy tự tin và thoải mái khi thể hiện ý kiến và suy nghĩ cá nhân trong việc viết văn bản thuyết minh.
Khích lệ sự sáng tạo và độc đáo trong việc lựa chọn và trình bày thông tin về danh lam thắng cảnh.
Đánh giá:
Đánh giá sự tiến bộ của học sinh không chỉ dựa trên khả năng thu thập tài liệu và viết văn bản thuyết minh mà còn dựa trên thái độ và sự tự tin của họ khi tham gia vào quá trình học tập và sản xuất văn bản.
3. Chuẩn bị tài liệu:
Giáo viên:
Soạn bài:
Chuẩn bị các tài liệu tham khảo và tài liệu chuẩn để hướng dẫn học sinh về cách viết văn bản thuyết minh về danh lam thắng cảnh.
Xây dựng kế hoạch giảng dạy và các hoạt động thích hợp để giúp học sinh hiểu và áp dụng kiến thức.
Nghiên cứu bài:
Tìm hiểu sâu hơn về các danh lam thắng cảnh cụ thể mà sẽ được giới thiệu trong bài học.
Nghiên cứu các ví dụ và mẫu văn bản thuyết minh để có thêm kiến thức và ý tưởng cho việc hướng dẫn học sinh.
Đọc tài liệu tham khảo:
Tìm kiếm các tài liệu tham khảo phù hợp về văn bản thuyết minh và các danh lam thắng cảnh liên quan.
Đọc và phân tích các tài liệu này để cập nhật kiến thức và phương pháp giảng dạy.
2. Học sinh:
Chuẩn bị bài:
Đọc và nghiên cứu về văn bản thuyết minh và các đặc điểm của danh lam thắng cảnh.
Tìm hiểu về đối tượng cụ thể được giới thiệu trong bài học.
Học bài cũ:
Ôn lại kiến thức và kỹ năng đã học từ các bài học trước đó, đặc biệt là về văn bản thuyết minh và cách làm bài.
Sách giáo khoa, nháp, vở ghi chép:
Sử dụng sách giáo khoa và các tài liệu tham khảo khác để nắm vững kiến thức.
Ghi chép ý tưởng và thông tin quan trọng từ sách giáo khoa và các tài liệu tham khảo.
3. Củng cố, luyện tập:
Hỏi:
Hỏi học sinh về ý nghĩa và cách thực hiện văn bản thuyết minh về một danh lam thắng cảnh.
4. Hướng dẫn học ở nhà:
Học bài cũ, chuẩn bị:
Học lại kiến thức đã học về văn bản thuyết minh và các đặc điểm của danh lam thắng cảnh.
Chuẩn bị sẵn ý tưởng và tài liệu để tham gia vào các hoạt động và bài tập tiếp theo.
THAM KHẢO THÊM: