Giáo án phát triển tình cảm kỹ năng xã hội cho trẻ mầm non được hiểu là mẫu giáo án được biên soạn về lĩnh vực phát triển tình cảm kỹ năng xã hội dành cho trẻ mầm non trong đó có nhiều chủ đề quen thuộc ở trong cuộc sống hàng ngày. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến các bạn Giáo án phát triển tình cảm kỹ năng xã hội cho trẻ mầm non. Mời các bạn cùng tham khảo.
Mục lục bài viết
- 1 1. Giáo án là gì?
- 2 2. Giáo án phát triển tình cảm kỹ năng xã hội cho trẻ mầm non là gì?
- 3 3. Các bước soạn giáo án phát triển tình cảm kỹ năng xã hội cho trẻ mầm non:
- 3.1 3.1. Bước 1 – Xác định mục tiêu của bài học:
- 3.2 3.2. Bước 2 – Xác định phương pháp chủ đạo trong quá trình dạy học:
- 3.3 3.3. Bước 3 – Chuẩn bị các thiết bị dạy – học
- 3.4 3.4. Bước 4 – Tiến trình các hoạt động dạy học:
- 3.5 3.5. Bước 5 – Tổng kết cuối bài: củng cố kiến thức, giao nhiệm vụ, đánh giá tiết học:
- 4 4. Giáo án phát triển tình cảm kỹ năng xã hội cho trẻ mầm non:
1. Giáo án là gì?
– Giáo án là những kế hoạch và dàn ý mà giáo viên đưa ra nhằm thực hiện giảng dạy trên lớp học hay dạy ở trung tâm, bao gồm các đề tài của giờ dạy lên lớp, mục đích GV muốn hướng tới, nội dung, phương hướng, cách thức hay các hoạt động cụ thể của giáo viên và học sinh. Kế hoạch đó được trình bày theo thứ tự diễn ra trong buổi dạy học thực tế. Giáo án được giáo viên biên soạn ở giai đoạn trước khi bắt đầu buổi học trên lớp diễn ra, thông thường giáo án được giáo viên chuẩn bị vào buổi tối của hôm trước.
– Tùy vào từng môn học và đối tượng học sinh hướng khác nhau thì giáo án cũng sẽ được biên soạn theo cách khác nhau, sao cho phù hợp với việc tiếp thu kiến thức cho học sinh.
– Ngày nay xã hội phát triển, việc sử dụng giáo án điện tử là công cụ hỗ trợ tốt nhất cho GV trong quá trình giảng dạy ở trên lớp. Giáo án được biên soạn tốt sẽ đảm bảo cho giờ dạy học trên lớp được diễn ra thành công hơn, do vậy khi biên soạn GV cần cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng từng điểm nội dung, phương pháp dạy – học, trang bị các thiết bị và điều kiện thời gian sao cho phù hợp với đối tượng học sinh.
2. Giáo án phát triển tình cảm kỹ năng xã hội cho trẻ mầm non là gì?
Giáo án phát triển tình cảm kỹ năng xã hội cho trẻ mầm non được hiểu là mẫu giáo án được biên soạn về lĩnh vực phát triển tình cảm kỹ năng xã hội dành cho trẻ mầm non trong đó có nhiều chủ đề quen thuộc có trong cuộc sống hàng ngày.
3. Các bước soạn giáo án phát triển tình cảm kỹ năng xã hội cho trẻ mầm non:
3.1. Bước 1 – Xác định mục tiêu của bài học:
Sau khi bài học, tiết học đã kết thúc, HS đã đạt được những gì về kiến thức, kỹ năng cũng như thái độ học tập. GV căn cứ vào đó để xác định mức độ hiểu, biết, vận dụng cụ thể của bài học.
3.2. Bước 2 – Xác định phương pháp chủ đạo trong quá trình dạy học:
– Định hướng phương pháp dạy học chính được áp dụng trong quá trình dạy bài học.
– Bên cạnh việc sử dụng phương pháp chính thì đối với mỗi hoạt động cụ thể của bài học thì giáo viên có thể đưa ra các phương pháp dạy học khác sao cho phù hợp với đặc thù của bài học.
– Để xác định đúng phương pháp dạy học cần áp dụng thì giáo viên cần phải căn cứ vào những điều sau đây:
+ Điều kiện về cơ sở vật chất: lớp học, phòng máy, các trang thiết bị dạy học.
+ Đặc điểm của nội dung bài học, tiết học.
+ Trình độ tiếp thu của HS.
3.3. Bước 3 – Chuẩn bị các thiết bị dạy – học
– Chuẩn bị của giáo viên: Máy tính, máy chiếu, máy in, tranh ảnh, sơ đồ, phiếu học tập,…
– Chuẩn bị của học sinh: tài liệu, sưu tầm tranh ảnh, nghiên cứu trước tài liệu,…
3.4. Bước 4 – Tiến trình các hoạt động dạy học:
– Phân biệt được các hoạt động của GV và các hoạt động của HS trong mỗi hoạt động một cách cụ thể và chi tiết.
– Không nên tạo ra quá nhiều hoạt động có trong một tiết học, xác định mục tiêu cụ thể cho mỗi hoạt động.
– Định hướng phân bổ được thời gian dành cho mỗi hoạt động sao cho hợp lý.
3.5. Bước 5 – Tổng kết cuối bài: củng cố kiến thức, giao nhiệm vụ, đánh giá tiết học:
– Tóm tắt, nhấn mạnh lại những nội chính của bài học.
– Có thể sử dụng phiếu để đánh giá cuối bài thay cho việc tổng kết.
– Giao nhiệm vụ hoặc giao bài tập cho HS về nhà thực hiện.
– Giới thiệu các tài liệu hoặc các hình thức tham khảo khác có liên quan và cần thiết.
– Đánh giá và nhận xét về tiết học xem học sinh có nắm được nội dung bài học hay không để từ đó kịp thời điều chỉnh lại phương pháp dạy học.
4. Giáo án phát triển tình cảm kỹ năng xã hội cho trẻ mầm non:
CHỦ ĐỀ: NƯỚC, HIỆN TƯỢNG TỰ NHIÊN
TÊN BÀI: Dạy trẻ bỏ rác đúng nơi quy định
Lứa tuổi: Mẫu giáo từ 3 – 4 tuổi
Thời gian: 15 – 20 phút
Giáo viên: ……
I. Mục đích, yêu cầu
1. Kiến thức
– Trẻ biết cách bỏ rác ở nhà, trường học, các nơi công cộng đúng nơi quy định: Biết bỏ rác vào trong thùng rác, không vứt rác bừa bãi ra môi trường xung quanh,….
– Trẻ nhận biết được hành vi nào là đúng và hành vi nào là sai, từ đó giúp trẻ có ý thức bảo vệ môi trường.
2. Kỹ năng
– Rèn luyện cho trẻ tính tự giác.
– Rèn luyện thói quen giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường cho trẻ.
3. Thái độ
– Trẻ có hứng thú tham gia các hoạt động.
– Giáo dục cho trẻ biết giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường bằng cách bỏ rác đúng nơi quy định, bỏ vào thùng rác, không vứt rác bừa bãi ra môi trường xung quang.
II. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của giáo viên
– Bộ quần áo chú cuội.
– Tranh ảnh về hành vi bỏ rác đúng nơi quy định và hành vi vứt rác bừa bãi ra môi trường.
– Các video về hành vi bỏ rác đúng nơi quy định và hành vi vứt rác bừa bãi ra môi trường.
– Máy chiếu, máy tính, nhạc bài hát.
– Hộp quà, thùng rác.
2. Chuẩn bị của trẻ
– Lô tô những hình ảnh về bảo vệ môi trường (trẻ đang bỏ rác vào trong thùng rác, đang lao động dọn dẹp môi trường…..) và lô tô những hình ảnh làm cho môi trường bị ô nhiễm (vứt rác bừa bãi ra đường đi,….)
– Bảng viết
– Mỗi trẻ một hộp sữa.
– Đồng phục gọn gàng.
3. Địa điểm tổ chức
– Tại lớp: ….
III. Cách tiến hành
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của trẻ |
* Gây hứng thú – Giáo viên phụ: Giới thiệu các đại biểu đến tham dự. – Giáo viên chính: Đóng vai thành anh Cuội bước vào lớp học. Hoạt động 1: Vui chơi cùng anh Cuội – Anh Cuội đang đi giẫm phải vỏ chuối và bị trượt ngã. – Trời ơi cái gì thế này. Ai lại vứt rác bừa bãi như thế này. – Các em ơi cho anh hỏi là phải bỏ rác vào đâu? – Các em có biết anh là ai không? – Anh Cuội chào các em! Các em ơi! Cả thế giới đang chung tay bảo vệ môi trường vì một trái đất Xanh – sạch – đẹp. Hôm nay anh Cuội đã bay từ cung trăng xuống dưới đây để cùng các em nhỏ trường mầm non …. học cách bảo vệ môi trường từ những việc làm nhỏ nhất đó là bỏ rác vào đúng nơi quy định. – Bây giờ anh Cuội sẽ mời các em cùng hướng mắt lên màn hình để xem một đoạn video ngắn nhé. Hoạt động 2: Dạy trẻ bỏ rác đúng nơi quy định * Video 1: “ Vứt rác bừa bãi” – Cho trẻ về chỗ ngồi của mình và xem video. + Đoạn video nói về ai? + Mỗi khi ăn bánh kẹo xong bạn An thường sẽ vứt rác ở đâu? + Tại sao em của bạn An lại bị trượt chân ngã? + Nếu là các em thì sau khi chúng mình ăn bánh kẹo xong chúng mình sẽ vứt vỏ chuối ở đâu? + Khi em Bi bị ngã Mẹ đã nhắc nhở điều gì với bạn An? + Hành động của bạn An vứt rác bừa bãi theo các em đó là hành vi đúng hay sai? – Cho trẻ vận động bài hát “Không xả rác” * Video 2: “Bỏ rác đúng nơi quy định” – Anh Cuội xin mời các em cùng xem tiếp đoạn phim tiếp theo để biết chuyện gì sẽ xảy ra với bạn An nhé! + Khi đi chơi về nhìn thấy túi rác thì bạn An đã làm gì? + Sau khi nghe mẹ nói thì bạn An đã làm gì? – Khi các em thấy bạn khác vứt rác bừa bãi thì em sẽ làm gì? – Các em có biết cách bỏ rác vào đúng nơi quy định là như thế nào không? * Mở rộng – Cho trẻ xem một số tranh, ảnh bỏ rác vào đúng nơi quy định và vứt rác bừa bãi không đúng quy định. – Chúng mình vừa nhìn thấy những bức tranh và hình ảnh gì? – Nếu chúng ta vứt rác bừa bãi thì môi trường sẽ trở nên như thế nào? * Giáo dục: Để môi trường sống của chúng ta luôn được xanh – sạch – đẹp thì mỗi chúng ta phải nhớ bỏ rác vào đúng nơi quy định. Sau khi uống sữa, ăn bánh kẹo,…các em hãy nhớ phải bỏ vỏ vào trong thùng rác nhé. Hoạt động 3: Trò chơi củng cố – Anh Cuội giới thiệu tên trò chơi là “Thử tài của bé” – Để chơi trò chơi là “Thử tài của bé” anh Cuội mời các em cùng lắng nghe anh nói về cách chơi và luật chơi nhé. + Cách chơi: Anh sẽ chia lớp mình thành 2 đội: Nhiệm vụ của mỗi đội là tìm và dán các bức tranh có hình ảnh bỏ rác đúng nơi quy định sang bên có dán hình mặt cười và các bức tranh có hình ảnh bỏ rác không đúng nơi quy định sang bên có hình dán mặt mếu. + Luật chơi: Trong thời gian 1 bài nhạc đội nào dán đúng các bức tranh sẽ là đội thắng cuộc. – Cho trẻ chơi trò chơi – Anh Cuội nhận xét và đánh giá kết quả của 2 đội chơi. * Kết thúc: Anh Cuội tặng quà cho các em. |
– Trẻ vỗ tay
– Trẻ quan sát – Trẻ lắng nghe – Trẻ trả lời
– Trẻ lắng nghe
– Trẻ lắng nghe
– Trẻ xem vi deo – Trẻ trả lời: Bạn An – Vứt rác ra nhà – Giẫm vào vỏ chuối – Trẻ trả lời
– Trẻ trả lời
-Trẻ vận động bài hát
-Trẻ xem video
-Trẻ trả lời – Nhắc nhở bạn nhặt rác bỏ vào thùng rác, khôg vứt rác bừa bãi,…
– Trẻ trả lời
– Trẻ xem tranh, ảnh -Trẻ trả lời -Trẻ trả lời
– Trẻ lắng nghe
-Trẻ lắng nghe
– Trẻ lắng nghe
– Trẻ chơi
-Trẻ uống sữa |