Dưới đây là bài viết về Giáo án lớp 1 bộ sách Cánh Diều trọn bộ tất cả các môn là tài liệu giảng dạy vô cùng quan trọng và cần thiết cho các thầy cô giáo lớp 1, mời bạn đọc theo dõi.
Mục lục bài viết
- 1 1. Giáo án môn Tiếng Việt lớp 1 bộ sách Cánh Diều cả năm:
- 2 2. Giáo án môn Mỹ thuật lớp 1 bộ sách Cánh Diều cả năm:
- 3 3. Giáo án môn hoạt động trải nghiệm lớp 1 bộ sách Cánh Diều cả năm:
- 4 4. Giáo án môn Âm nhạc lớp 1 bộ sách Cánh Diều cả năm:
- 5 5. Giáo án môn Giáo dục thể chất lớp 1 bộ sách Cánh Diều cả năm:
1. Giáo án môn Tiếng Việt lớp 1 bộ sách Cánh Diều cả năm:
Bài Mở đầu: EM LÀ HỌC SINH
(4 tiết)
– Làm quen với thầy cô và bạn bè.
– Làm quen với những hoạt động học tập của HS lớp 1: đọc sách, phát biểu ý kiến, viết chữ, hợp tác với bạn,…
– Có tư thế ngồi đọc, ngồi viết đúng; có tư thế đúng khi đứng lên phát biểu ý kiến hoặc đọc bài; biết cách cầm bút và tập viết các nét chữ cơ bản; có ý thức gìn giữ sách, vở, và đồ dùng học tập (ĐDHT),…
BÀI 1: A, C
1. Phát triển các năng lực đặc thù – năng lực ngôn ngữ:
– Nhận biết các âm và chữ cái a, c ; đánh vần đúng tiếng co mô hình “âm đầu-âm chính” : ca.
– Nhìn ảnh, tranh minh họa, phát âm và phát hiện được các tiếng có âm a, âm c; tìm được chữ c, chữ a trong bộ chữ.
– Viết đúng các chữ cái a và c và tiếng ca.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất:
– Khơi gợi tình yêu thiên nhiên.
– Khơi gợi vận dụng những điều đã học vào thực tế.
2. Giáo án môn Mỹ thuật lớp 1 bộ sách Cánh Diều cả năm:
Bài 1: Môn Mỹ thuật của em
I. Mục tiêu bài học
1. Phẩm chất:
– Bài học nhằm giúp học sinh phát triển tình yêu thiên nhiên và cuộc sống, tính chăm chỉ và ý thức trách nhiệm thông qua các hoạt động sau:
– Yêu thích sự đẹp trong thiên nhiên và đời sống, cũng như các sản phẩm và tác phẩm mĩ thuật.
– Chuẩn bị và bảo quản đồ dùng học tập của mình và bạn bè trong lớp và trường.
2. Năng lực Bài học nhằm từng bước phát triển các năng lực sau:
2.1 Năng lực mĩ thuật
– Nhận biết các đồ và vật liệu cần sử dụng trong tiết học, cũng như nêu được tên gọi của một số sản phẩm và tác phẩm mĩ thuật.
– Gọi tên một số đồ dùng, vật liệu và sản phẩm mĩ thuật trong bài học, cũng như lựa chọn hình thức thực hành để tạo ra sản phẩm.
– Chia sẻ về sản phẩm và tác phẩm mĩ thuật mà bản thân, bạn bè và những người xung quanh đã tạo ra trong học tập và đời sống.
2.2 Năng lực chung
– Tự chủ và tự học: Biết tự chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập và tự lựa chọn nội dung thực hành.
– Giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận, nhận xét và phát biểu về các nội dung của bài học với giáo viên và bạn học.
– Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết quan sát và phát hiện vẻ đẹp trong các đối tượng quan sát, cũng như sử dụng các đồ dùng và công cụ để sáng tạo sản phẩm.
2.3 Năng lực đặc thù khác
– Năng lực ngôn ngữ: Hình thành thông qua các hoạt động trao đổi và thảo luận theo chủ đề.
– Năng lực thể chất: Biểu hiện qua các hoạt động tay trong các kỹ năng thao tác sử dụng đồ dùng như vẽ tranh, cắt hình, nặn, hoạt động vận động.
II. Chuẩn bị cho học sinh và giáo viên
1. Học sinh:
– Cần có SGK Mĩ thuật 1 và Vở Thực hành Mĩ thuật 1.
– Cần chuẩn bị các đồ dùng cần thiết như gợi ý trong bài 1 SGK Mĩ thuật 1.
– Nếu có thể, cần mang theo ảnh hoặc bức tranh về sản phẩm thủ công.
2. Giáo viên:
– Cần chuẩn bị các đồ dùng cần thiết như gợi ý trong bài 1 SGK Mĩ thuật 1.
– Cần sử dụng SGK Mĩ thuật 1 và Vở Thực hành Mĩ thuật 1 để hướng dẫn cho học sinh.
– Cần có hình ảnh hoặc vật thật để minh họa nội dung bài học (đồ thủ công, sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật, vật liệu đặc trưng vùng miền,…).
– Cần chuẩn bị phương tiện, họa phẩm cần thiết cho các hoạt động như vẽ, dán, ghép hình, nặn.
– Nên có sẵn máy tính, máy chiếu hoặc ti vi.
III. Phương pháp và hình thức tổ chức đào tạo chủ yếu
1. Phương pháp dạy học:
– Nêu và giải quyết vấn đề, gợi mở, luyện tập,…
2. Kĩ thuật dạy học:
– Sử dụng các kĩ thuật như khăn trải bàn, động não, tia chớp,…
3. Hình thức tổ chức dạy học:
– Sử dụng hình thức làm việc cá nhân hoặc làm việc nhóm.
3. Giáo án môn hoạt động trải nghiệm lớp 1 bộ sách Cánh Diều cả năm:
Tiết 1: Sinh hoạt dưới cờ Làm quen với hoạt động sinh hoạt dưới cờ
Mục tiêu Giúp học sinh tham gia và làm quen với hoạt động Sinh hoạt dưới cờ.
1. Hướng dẫn thực hiện:
– Đầu năm học, trường tổ chức lễ Sinh hoạt dưới cờ đầu tiên với các hoạt động như: ổn định tổ chức, chỉnh đốn hàng ngũ, trang phục, đứng nghiêm trang, thực hiện nghi lễ chào cờ, hát Quốc ca, tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu, chương trình của tiết chào cờ và phát động các phong trào thi đua của trường.
– Giáo viên sẽ giới thiệu và nhấn mạnh cho học sinh lớp 1 và toàn trường về ý nghĩa của tiết chào cờ đầu tuần, bao gồm:
– Thời gian của tiết chào cờ: thường được thực hiện vào đầu tuần.
– Ý nghĩa của tiết chào cờ: giáo dục học sinh về tình yêu Tổ quốc, củng cố và nâng cao kiến thức, rèn luyện kĩ năng sống, gắn bó với trường lớp, phát huy những gương sáng trong học tập và rèn luyện, nâng cao tinh thần hiếu học, tính tích cực hoạt động của học sinh.
2. Một số hoạt động trong tiết chào cờ:
– Thực hiện nghi lễ chào cờ, nhận xét thi đua của các lớp trong tuần, tổ chức các hoạt động trải nghiệm giáo dục về an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, kĩ năng sống và giá trị sống.
Tiết 2: Hoạt động giáo dục với chủ đề “Trường tiểu học của em”
Mục tiêu của hoạt động là giúp học sinh làm quen với trường học mới, hiểu được khung cảnh sư phạm của trường tiểu học và có hứng thú với các hoạt động tập thể ở môi trường học mới.
Để chuẩn bị cho hoạt động này, giáo viên sẽ cần:
– Tranh ảnh về trường tiểu học.
– Những hình ảnh có ý nghĩa truyền thống của trường tiểu học – nơi học sinh bắt đầu đến trường.
– Các dụng cụ vui chơi tùy thuộc vào trò chơi giáo viên lựa chọn.
Các hoạt động cụ thể bao gồm:
– Hoạt động 1: Tham quan trường học Mục tiêu của hoạt động này là giúp học sinh nhận diện được nhiều hình ảnh về trường tiểu học, các hoạt động, vui chơi của học sinh ở trường tiểu học.
– Giáo viên sẽ tiến hành như sau:
+ Hướng dẫn học sinh xem các bức tranh trong danh sách, gợi ý cụ thể để các em biết cách quan sát tranh/ảnh với các câu hỏi như:
+ Bức tranh này có đẹp không? Em thấy những gì trong bức tranh này?
+ Em thích những gì có trong các bức tranh?
+ Vào học lớp 1 rồi, em cũng sẽ được tham gia nhiều hoạt động như các bạn trong tranh. Em có muốn được tham gia hoạt động với các bạn không? Em thích hoạt động nào nhất? Vì sao?
+ Dẫn học sinh đi tham quan trường, bao gồm khu lớp học, các phòng chức năng (phòng âm nhạc, phòng mĩ thuật, phòng máy tính), sân tập thể dục, phòng ăn, thư viện và vườn trường.
– Sau đó, giáo viên có thể đặt cho học sinh các câu hỏi như:
+ Trường tiểu học mới của em có gì khác với trường mẫu giáo mà em đã học?
+ Em thích nơi nào nhất trường?
Kết luận của hoạt động là học sinh sẽ quan sát trường học và các hoạt động học tập, vui chơi ở nhà trường.
4. Giáo án môn Âm nhạc lớp 1 bộ sách Cánh Diều cả năm:
Chủ đề 1: Tổ quốc Việt Nam
Tổ quốc Việt Nam là chủ đề của chương trình giảng dạy với mục tiêu phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh.
– Những phẩm chất cần được nuôi dưỡng bao gồm: nhân ái, chăm chỉ, trung thực, và trách nhiệm. Học sinh cần phát triển năng lực tự chủ và tự học bằng cách chuẩn bị đồ dùng và tư liệu học tập để thảo luận, năng lực giao tiếp và hợp tác bằng cách thảo luận, nêu ý kiến, phản biện trong học tập, và năng lực giải quyết vấn đề bằng cách giải quyết nhiệm vụ được giao.
– Học sinh cần phát triển năng lực âm nhạc bao gồm năng lực thể hiện âm nhạc bằng cách hát đúng cao độ, trường độ, hát rõ lời, thuộc lời, hát có sắc thái, hát với giọng hát tự nhiên và tư thế phù hợp.
+ Học sinh cần biết cách thể hiện các yêu cầu khi hát như tư thế hát, biểu cảm của khuôn mặt, hát đúng cao độ, trường độ và hát rõ lời, biết cách lấy hơi và duy trì tốc độ, hát có cảm xúc điều chỉnh giọng hát và tạo nên sự hài hòa.
+ Học sinh cũng cần phát triển năng lực cảm thụ và hiểu biết âm nhạc bằng cách lắng nghe, cảm nhận về giai điệu, nội dung bài hát “Lá cờ Việt Nam” và “Quốc ca Việt Nam”, nêu được tên bài hát và tác giả của chúng, và biết được nhạc cụ sử dụng chất liệu gì và cách sử dụng.
– Học sinh cần phát triển năng lực ứng dụng và sáng tạo âm nhạc bằng cách hát kết hợp gõ đệm, nghe nhạc kết hợp vận động, hát đúng cao độ, trường độ bài Lá cờ Việt Nam, hát rõ lời và thuộc lời, biết hát kết hợp gõ đệm và vận động đơn giản, thể hiện thái độ nghiêm trang khi nghe hát Quốc Ca Việt Nam, chơi trống nhỏ thể hiện được mẫu tiết tấu.
5. Giáo án môn Giáo dục thể chất lớp 1 bộ sách Cánh Diều cả năm:
Khung phân phối chương trình
Các nội dung theo chương trình | Chủ đề | Số bài | Số tiết |
Kiến thức chung |
|
|
|
Vận động cơ bản | Đội hình đội ngũ | 4 | 14 |
Bài tập thể dục | 7 | 7 | |
Tư thế và kĩ năng vận động cơ bản | 4 | 24 | |
Thể thao tự chọn | Bóng đá mini | 6 | 18 |
(Chọn 1 trong 2 môn thể thao) | Bóng rổ | 6 | 18 |