Bài viết này sẽ giới thiệu về giáo án hoạt động trải nghiệm từ sách giáo khoa "Chân trời sáng tạo" lớp 1, một trong những tài liệu giáo dục được thiết kế để hỗ trợ giáo viên trong việc giảng dạy và phát triển kỹ năng cho học sinh lớp 1 thông qua các hoạt động trải nghiệm.
Mục lục bài viết
1. Hoạt động trải nghiệm là gì?
Hoạt động trải nghiệm (hay còn gọi là trải nghiệm học tập, experiential learning) là một phương pháp giáo dục và học tập thông qua trải nghiệm thực tế và hoạt động tương tác, thay vì dựa trên lý thuyết và truyền đạt kiến thức.
Trong hoạt động trải nghiệm, người học tham gia vào các hoạt động tương tác và thực hành, được khuyến khích để suy nghĩ và giải quyết các vấn đề thực tế trong quá trình học tập. Qua đó, người học có thể trải nghiệm và học hỏi từ các kinh nghiệm thực tế, giúp tăng khả năng áp dụng kiến thức vào cuộc sống thực tế.
Một số ví dụ về hoạt động trải nghiệm bao gồm: thực hành bằng cách làm việc trực tiếp trong một công việc cụ thể, tham gia vào các hoạt động địa phương hoặc quốc tế, thực hiện các nhiệm vụ thực tế trong lớp học, tham gia vào các cuộc thảo luận và hoạt động tương tác, và thực hiện các hoạt động nhóm.
2. Giáo án hoạt động trải nghiệm sách giáo khoa Chân trời sáng tạo lớp 1 là gì?
Giáo án hoạt động trải nghiệm từ sách giáo khoa “Chân trời sáng tạo” lớp 1 được thiết kế để giúp học sinh tiếp cận với kiến thức thông qua các hoạt động trực tiếp, tạo ra một môi trường học tập thú vị và phù hợp với độ tuổi của học sinh lớp 1.
Các hoạt động trong giáo án này thường sử dụng các phương pháp học tập tích cực, khuyến khích học sinh tham gia tích cực, trau dồi kỹ năng tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề và trao đổi với nhau. Ngoài ra, các hoạt động còn được thiết kế để giúp học sinh phát triển các kỹ năng xã hội và tự tin trong giao tiếp.
Tuy nhiên, để xây dựng một giáo án hoạt động trải nghiệm hiệu quả từ sách giáo khoa “Chân trời sáng tạo” lớp 1, cần phải tùy chỉnh và điều chỉnh theo từng lớp và từng điều kiện thực tế của từng trường học. Điều này đòi hỏi người giáo viên cần phải tự xây dựng và thiết kế giáo án phù hợp với học sinh của mình, bao gồm cả giáo án hoạt động trải nghiệm.
3. Xây dựng giáo án hoạt động trải nghiệm sách giáo khoa Chân trời sáng tạo lớp 1:
3.1. Nội dung cơ bản cần có trong giáo án:
Nội dung cơ bản của giáo án hoạt động trải nghiệm từ sách giáo khoa “Chân trời sáng tạo” lớp 1 bao gồm các hoạt động học tập được thiết kế để giúp học sinh trải nghiệm và tiếp cận với kiến thức thông qua các hoạt động trực tiếp, sáng tạo và phù hợp với độ tuổi của học sinh lớp 1.
Cụ thể, giáo án bao gồm các phần sau:
– Mục tiêu: Chỉ đạo mục tiêu mà giáo viên muốn học sinh đạt được sau khi hoàn thành các hoạt động học tập trong giáo án.
– Định hướng hoạt động: Mô tả những hoạt động sẽ được thực hiện và các tài liệu cần thiết cho hoạt động học tập.
– Tiến trình hoạt động: Mô tả cụ thể các bước thực hiện của hoạt động học tập, kèm theo các phương pháp và công cụ hỗ trợ.
– Tài liệu tham khảo: Liệt kê các tài liệu tham khảo để hỗ trợ cho hoạt động học tập.
– Đánh giá hoạt động: Đánh giá kết quả của hoạt động học tập, xác định mức độ đạt được các mục tiêu đã đề ra và đề xuất các phương án cải thiện hoạt động học tập trong tương lai.
Tất cả các phần này được sắp xếp một cách logic và hợp lý để giáo viên có thể dễ dàng thực hiện các hoạt động học tập từ sách giáo khoa “Chân trời sáng tạo” lớp 1 và đạt được hiệu quả tốt nhất.
3.2. Giáo án mẫu:
CHỦ ĐỀ 1: EM VÀ NHỮNG NGƯỜI BẠN
TUẦN 1: HÌNH DÁNG BÊN NGOÀI CỦA EM VÀ CỦA BẠN
A. SINH HOẠT DƯỚI CỜ
B. SINH HOẠT CHỦ ĐỀ
I. Mục tiêu:
1. Năng lực:
– Mô tả được những đặc điểm cơ bản về hình dáng bên ngoài của mình và của bạn.
– Thể hiện sự thân thiện khi làm việc với các bạn.
– Bước đầu biết tự đánh giá hoạt động của bản thân.
2. Phẩm chất:
– Thể hiện sự tự tin, yêu quý bản thân và tôn trọng bạn bè.
– Trung thực trong tự đánh giá bản thân và đánh giá bạn bè.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
– Hình ảnh, máy chiếu.
2. Học sinh:
– Sách giáo khoa
– Bút chì
– Bộ thẻ cảm xúc.
III. Hoạt động dạy học:
Thời gian | Bước | Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
3p | 1. Khởi động | – GV tổ chức trò chơi Chuyền hoa để học sinh làm quen với nhau. Cả lớp sẽ đứng thành vòng tròn. GV sẽ bắt nhịp một bài hát quen thuộc, cả lớp cùng hát theo và chuyền bông hoa đi. Khi bài hát kết thúc, bông hoa được chuyền đến bạn nào thì bạn đó sẽ giới thiệu về tên của mình cho cả lớp nghe. | – HS tham gia trò chơi và thực hiện nhiệm vụ. |
9p | 2. Khám phá | + GV hướng dẫn HS hoạt động theo nhóm đôi quan sát mình trong gương và gợi ý bằng những câu hỏi như: Em thấy hình dáng mình thế nào? Mái tóc, khuôn mặt, màu da, mũi, miệng, nụ cười,… trông ra sao? + Sau khi HS soi gương, GV hướng dẫn HS trong từng nhóm mô tả hình dáng của mình cho người kia và ngược lại. + GV yêu cầu HS vẽ lại khuôn mặt kèm mái tóc của em vào Vở bài tập. + GV kết hợp mời một vài HS lên bảng giới thiệu sản phẩm và mô tả hình dáng bên ngoài của mình. | – HS quan sát mình trong gương. – HS trong từng nhóm mô tả hình dáng của mình cho người kia và ngược lại. – HS vẽ theo yêu cầu. – HS giới thiệu sản phẩm và mô tả hình dáng bên ngoài của mình. |
10p | 3. Luyện tập | a. Quan sát và mô tả hình dáng bên ngoài của một bạn trong lớp. – GV hướng dẫn cả lớp tham gia trò chơi kết bạn. HV sẽ nói: Kết bạn, kết bạn. HS sẽ trả lời Kết mấy? Kết mấy? Lúc này GV sẽ yêu cầu HS kết hai để tạo thành những nhóm đôi. – GV hướng dẫn HS quan sát kĩ bạn của mình trong từng nhóm đôi. – GV hướng dẫn HS thảo luận và góp ý cho nhau để chuẩn bị phần trình bày của mình. – GV mời một vài cặp HS để trình bày trước lớp. b. Hình dáng của em và của bạn có điểm gì giống nhau và khác nhau? – GV tổ chức làm nhóm đôi đánh dấu x vào những đặc điểm khác nhau của em và bạn mình để giúp HS nhận ra sự khác nhau, giống nhau về hình dáng bên ngoài của các em. | – HS tham gia trò chơi – HS làm việc theo nhóm đôi. + HS chú ý lắng nghe. – HS trình bày. – HS đánh dấu x vào những đặc điểm khác nhau của em và bạn mình để giúp HS nhận ra sự khác nhau, giống nhau về hình dáng bên ngoài của các em. |
10p | 4. Mở rộng | – GV hướng dẫn HS thử làm MC nhí và đi phỏng vấn các bạn trong lớp về việc thể hiện sự yêu quý bản thân và tôn trọng bạn. – GV gợi ý cho những HS còn lại trong lớp trả lời phỏng vấn về những việc bản thân thể hiện sự yêu quý bản thân và tôn trọng bạn. | – HS thử làm MC. – HS trình bày. |
3p | 5. Đánh giá | GV hướng dẫn từng nội dung của phần tự đánh giá để học sinh làm quen với việc đánh giá. | – HS thực hiện. |
1p | * Kết nối: | – GV cho HS xem một đoạn clip ngắn về phim Doraemon và yêu cầu HS về nhà tìm hiểu xem bạn Nobita và Doraemon có sở thích gì? | – HS lắng nghe nhiệm vụ |
TUẦN 2: SỞ THÍCH CỦA EM VÀ CỦA BẠN
A. SINH HOẠT DƯỚI CỜ
B. SINH HOẠT CHỦ ĐỀ
I. Mục tiêu:
1. Năng lực:
– Nêu được sở thích của mình và biết được sở thích của bạn.
– Thể hiện sự thân thiện khi làm việc với các bạn.
– Bước đầu biết tự đánh giá hoạt động của bản thân.
2. Phẩm chất:
– Thể hiện sự yêu quý bản thân và tôn trọng bạn bè.
– Trung thực trong tự đánh giá bản thân và đánh giá bạn bè.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
– Hình ảnh, máy chiếu, bông hoa, rổ đựng bông hoa.
2. Học sinh:
– Sách giáo khoa
– Bút chì
– Bộ thẻ cảm xúc.
III. Hoạt động dạy học:
Thời gian | Bước | Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
3p | 1. Khởi động | – GV tổ chức trò chơi Ô cửa bí mật để giới thiệu về một số sở thích của học sinh. | – HS tham gia trò chơi |
9p | 2. Khám phá | + GV thiết kế slide có bức tranh trong SGK thể hiện 8 nhóm sở thích. + GV yêu cầu HS đánh dấu x vào sở thích của mình ứng với tranh trong SGK. + GV kết hợp mời một vài HS lên bảng chọn trực tiếp sở thích. + GV đưa ra thêm một vài hình ảnh, clip để giới thiệu thêm một vài sở thích khác. | + HS quan sát tranh + HS đánh dấu x vào sở thích của mình ứng với tranh trong SGK. + HS lên bảng trả lời. + HS chú ý quan sát. |
10p | 3. Luyện tập | – GV hướng dẫn HS thảo luận chia sẻ sở thích của mình trong nhóm 4. – GV mời một số HS trình bày sở thích cá nhân và giới thiệu sở thích của một vài bạn trong nhóm. | – HS thảo luận nhóm 4. + HS trình bày. |
10p | 4. Mở rộng | – GV yêu cầu HS chọn một bông hoa mà thích trong rổ và tạo thành nhóm mới theo màu bông hoa đã chọn. – GV đặt câu hỏi: Em thấy ấn tượng nhất với sở thích của bạn nào trong nhóm. – GV mời HS được bạn chia sẻ nêu cảm xúc của mình. | – HS chọn một bông hoa mà thích trong rổ và di chuyển qua nhóm mới. – HS trình bày. – HS trình bày. |
3p | 5. Đánh giá | GV hướng dẫn từng nội dung của phần tự đánh giá để học sinh làm quen với việc đánh giá. | |
1p | * Kết nối: | – GV yêu cầu HS tự quan sát mình trong gương. | – HS lắng nghe nhiệm vụ |