Hoạt động trải nghiệm là môn học mới trong chương trình giáo dục lớp 1 với những bài học bổ ích, thú vị gúp các em học sinh nâng cao kiến thức thực tiễn. Dưới đây là bài viết về: Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 1 sách Cánh Diều mới.
Mục lục bài viết
1. Kế hoạch dạy học môn Hoạt động trải nghiệm 1 sách Cánh diều mới:
Tên chủ đề (tháng) | Tuần | Sinh hoạt dưới cờ | Hoạt động giáo dục theo chủ đề CĐ | Sinh hoạt lớp |
Trường tiểu học (tháng 9) | 1 | Làm quen với hoạt động Sinh hoạt dưới cờ | Trường tiểu học của em | Các bạn của em |
2 | Xây dựng Đôi bạn cùng tiến | Làm quen với bạn mới | Hát về tình bạn | |
3 | Tìm hiểu An toàn trường học | Một ngày ở trường | Chia sẻ việc thực hiện An toàn giao thông ở cổng trường | |
4 | Tham gia vui tết Trung thu | An toàn khi vui chơi | Chia sẻ điều em học được từ chủ đề Trường tiểu học | |
Em là ai? (tháng 10) | 5 | Phát động phong trào Tìm kiếm tài năng nhí | Ai cũng có điểm đáng yêu | Trình diễn tài năng của em |
6 | Nói lời hay ý đẹp | Em là người lịch sự | Thực hiện nói lời hay ý đẹp | |
7 | Rèn nền nếp sinh hoạt | Tự chăm sóc bản thân | Chia sẻ việc thực hiện nền nếp sinh hoạt | |
8 | Đánh giá việc thực hiện rèn nền nếp sinh hoạt | Em yêu thương người thân | Chia sẻ điều em học được từ chủ đề Em là ai? | |
Thầy cô của em | 9 | Phát động hội diễn chào mừng ngày | Thầy cô của em | Lựa chọn tiết mục văn nghệ cho ngày hội diễn |
(tháng 11) |
| Nhà giáo Việt Nam 20- 11 |
|
|
10 | Thi đua giữ gìn trường, lớp sạch, đẹp | Lớp học sạch, đẹp | Chia sẻ về việc giữ gìn trường, lớp sạch, đẹp | |
11 | Hội diễn văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20 – 11 | Giờ học, giờ chơi | Sáng tạo theo chủ đề Thầy cô của em | |
12 | Trang trí cây tri ân | Biết ơn thầy cô | Em và các bạn đã làm gì để tỏ lòng biết ơn thầy cô? | |
Biết ơn (tháng 12) | 13 | Giao lưu với chú bộ đội | Em yêu chú bộ đội | Vẽ tranh về chú bộ đội |
14 | Tập làm chú bộ đội | Bày tỏ lòng biết ơn | Hát về chú bộ đội | |
15 | Tìm hiểu về Những người có công với quê hương | Biết ơn những người có công với quê hương | Hát về những người anh hùng | |
16 | Tham gia Ngày hội làm việc tốt | Em làm việc tốt | Cảm xúc của em trong Ngày hội làm việc tốt | |
Mùa xuân của em (tháng 1) | 17 | Mùa xuân trên quê hương em | Ngày Tết quê em | Giới thiệu tranh, ảnh về lễ hội mùa xuân quê em |
18 | Tìm hiểu trò chơi dân gian trong lễ hội | Em yêu thiên nhiên | Tập chơi các trò chơi dân gian | |
19 | Chơi trò chơi dân gian | Vườn hoa trường em | Em thích trò chơi dân gian nào nhất? | |
20 | Múa hát về chủ đề mùa xuân | Em ươm cây xanh | Chia sẻ với bạn về hoạt động em yêu thích | |
Quê hương em (tháng 2) | 21 | Thông báo kế hoạch tham quan cảnh đẹp quê hương | Cảnh đẹp quê hương em | Chuẩn bị tham quan |
|
22 | Phát động phong trào bảo vệ môi trường quê hương | Giữ gìn cảnh đẹp quê hương | Giới thiệu cảnh đẹp em yêu thích |
23 | Phát động hội diễn theo chủ đề Quê hương em | Môi trường quanh em | Chuẩn bị hội diễn | |
24 | Hội diễn văn nghệ | Công trình công cộng quê em | Điều em học được từ chủ đề Quêhương em | |
Gia đình em (tháng 3) | 25 | Phát động hội diễn chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8 -3 | Mẹ của em | Hát về bà và mẹ |
26 | Hội diễn văn nghệ | Vệ sinh nhà cửa | Chia sẻ việc làm tốtgiúp gia đình | |
27 | Phát động vẽ tranh gia đình của em | Sắp xếp đồ dùng của em | Cùng vẽ tranh | |
28 | Giới thiệu bức tranh của em | An toàn khi ở nhà | Chia sẻ những việc em đã làm để giúp đỡ gia đình | |
Chia sẻ và hợp tác (tháng 4) | 29 | Phát động phong trào Nhân ái, sẻ chia | Những người bạn của em | Tìm hiểu khó khăn của bạn |
30 | Món quà sẻ chia | Giúp bạn khi gặp khó khăn | Viết lời yêu thương | |
31 | Tổng kết phong trào Nhân ái, sẻ chia | Hàng xóm của em | Khúc hát yêu thương | |
32 | Hát mừng ngày Giải phóng miền Nam 30- 4 | Cùng hợp tác | Em học được gì từ chủ đề Chia sẻ và hợp tác? |
Cháu ngoan Bác Hồ (tháng 5) | 33 | Mừng ngày sinh nhật Bác Hồ | Bác Hồ kính yêu | Đọc thơ về Bác Hồ |
| 34 | Nghe kể chuyện về Bác Hồ | Sao nhi đồng của em | Triển lãm tranh Bác Hồ với thiếu nhi |
| 35 | Hội diễn Đài sen dâng Bác | Khi mùa hè về | Cháu ngoan Bác Hồ |
2. Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 1 sách Cánh Diều soạn ngang:
Tuần 1: Trường tiểu học của em.
1. Mục tiêu
Học sinh được làm quen và tham gia các hoạt động Sinh hoạt dưới cờ
2. Gợi ý cách tiến hành
– Nhà trường Tiểu học có thể tổ chức lễ sinh hoạt dưới cờ đầu tiên của năm học mới theo các cách dưới đây:
+ Ổn định về mặ tổ chức
+ Chỉnh đốn nghiêm chỉnh hàng ngũ, trang phục
+ Đứng thẳng nghiêm trang.
+ Thực hiện các nghi lễ quan trọng: chào cờ, hát Quốc ca.
+ Tuyên bố các lí do chương trình, giới thiệu các đại biểuvà chương trình của tiết chào cờ
+ Nhận xét sau đó phát động phong trào thi đua của trường
– Giáo viên giới thiệu và nhấn mạnh hơn cho các em học sinh lớp 1 và toàn thể nhà trường về tiết chào cờ đầu tuần:
+ Thời gian tiết chào cờ: đây là hoạt động sinh hoạt tập thể được tổ chức thực hiện thường xuyên vào thời gian đầu tuần
+ Ý nghĩa của tiết chào cờ đầu tuần: giáo dục các em học sinh về tình yêu quê hương Tổ quốc, củng cố và phát triển kiến thức; rèn luyện các kĩ năng sống và hoạt động gắn bó với trường lớp, phát huy tốt theo những gương sáng trong học tập, rèn luyện, thúc đẩy tinh thần hiếu học, tính tích cực trong các hoạt động của HS
+ Một số hoạt động tiêu biểu trong tiết chào cờ: thực hiện nghi lễ chào cờ; tổ chức một số hoạt động trải nghiệm cho HS, , nhận xét thi đua của các lớp trong tuần từ đó góp phần giáo dục và triển khai một số nội dung: an toàn giao thông, kĩ năng sống, bảo vệ môi trường, giá trị sống.
Chủ đề: Trường Tiểu học của em
1. Mục tiêu
Sau hoạt động, các học sinh có khả năng:
– Làm quen với môi trường mới là trường tiểu học
– Bước đầu hiểu biết và nắm rõ được khung cảnh sư phạm của nhà trường và các hoạt động diễn ra ở trường học
– Vui vẻ, có hứng thú phấn khởi với các hoạt động tập thể ở trường học mới
2. Chuẩn bị
– Tranh và ảnh về ngôi trường tiểu học
– Những hình ảnh mang tính chất truyền thống về trường tiểu học – nơi Học sinh bắt đầu đến trường
– Các dụng cụ tổ chức hoạt động vui chơi tuỳ thuộc vào trò chơi giáo viên lựa chọn
3. Các hoạt động cụ thể
Hoạt động 1: Tham quan trường học
a. Mục tiêu
Giúp học sinh nhận diện được các hình ảnh về các hoạt động trong trường tiểu học, hoạt động vui chơi của học sinh ở trường tiểu học
b. Cách tiến hành
– Giáo viên hướng dẫn học sinh xem các bức tranh có trong danh sách và gợi ý cụ thể để các em học sinh biết cách quan sát các bức tranh/ảnh và trả lời các câu hỏi như:
+ Bức tranh hay bức ảnh này có đẹp không? Các em thấy được những gì trong bức tranh này?
+ Các em thích những gì có trong những bức tranh?
+ Vào học lớp 1 rồi, các em sẽ được tham gia các hoạt động như trong tranh. Các em có muốn được tham gia các hoạt động như vậy không? Các em thích nhất là hoạt động nào? Vì sao?
– Giáo viên đưa học sinh đi tham quan trường: khu vực lớp học, các phòng chức năng (tiêu biểu như phòng mĩ thuật, phòng âm nhạc, phòng máy tính), sân tập thể dục, thư viện, phòng ăn, vườn trường. Sau đó, Giáo viên có thể đặt cho học sinh các câu hỏi như:
+ Trường tiểu học mới của các em có điểm gì khác biệt với trường mẫu giáo mà các em đã học?
+ Em thích nơi nào nhất trường?
c. Kết luận
HS quan sát ngôi trường và các hoạt động học tập, vui chơi ở trường. Bằng cách này, các em bước đầu hiểu được trường tiểu học của mình. Trường tiểu học khác rất nhiều so với trường mầm non mà trước đây trẻ được học, với nhiều phòng học, phòng chức năng và các hoạt động học tập, vui chơi đa dạng.
Hoạt động 2: Chia sẻ cảm xúc
a) Mục tiêu
Giúp HS tập chia sẻ với bạn bè những điều mình biết trong hoạt động đầu tiên hoặc trước khi biết về trường tiểu học
b) Cách thực hiện
– GV hướng dẫn HS trao đổi theo bàn hoặc theo cặp về những điều nhận thấy sau thăm trường hoặc xem ảnh GV trình bày
– GV quan sát HS hoạt động, giúp đỡ tại bàn/cặp HS còn lúng túng
c) Kết luận
– HS rèn luyện kĩ năng làm việc nhóm, nhóm trong các hoạt động trên lớp
– HS biết làm thế nào để chia sẻ suy nghĩ và cảm xúc của họ
Hoạt động 3: Trò chơi “ cùng về đích”
a) Mục tiêu
Cho học sinh cùng nhau vui chơi qua trò chơi dành cho học sinh tiểu học
b) Cách thức thực hiện
– GV giới thiệu trò chơi, phổ biến luật chơi, hướng dẫn HS làm ví dụ. Các em cố gắng làm theo hướng dẫn trong HS
– Luật chơi:
+ Mỗi đội cử 5 em xếp thành một hàng dọc, nắm tay nhau. Các đội vào vị trí xuất phát. Khi nghe hiệu lệnh “Bắt đầu” các đội bắt đầu di chuyển. Đội nào về đích trước nhưng vẫn giữ được vạch (không đội nào thua tay) thì thắng
+ HS chơi trò chơi theo hướng dẫn của giáo viên và thực hiện đúng luật chơi. Trẻ nhắc nhở, giúp đỡ nhau để trò chơi trở nên vui vẻ
– Giáo viên theo dõi, quan sát, động viên, giúp đỡ những đội còn bỡ ngỡ
c) Kết luận
Học sinh làm quen với nhau qua các trò chơi tập thể, qua đó các em làm quen với nhau trò chơi của học sinh tiểu học
3. Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 1 sách Cánh Diều chia cột:
3.1. Giáo án môn Hoạt động trải nghiệm chủ đề làm quen bạn mới:
Các bạn của em
1. Mục tiêu
HS bước đầu giới thiệu bản thân và làm quen với một số bạn mới trong lớp
2. Gợi ý cách tiến hành
– GV ổn định và sắp xếp, đổi lại chỗ ngồi của các HS trong lớp (nếu cần)
– Tổ chức cho HS từng bàn giới thiệu và làm quen với nhau. GV có thể gợi ý một số câu hỏi: Tên bạn là gì? Nhà bạn ở đâu? Bạn thường tham gia những hoạt động nào ngoài giừo học? Bạn đã biết những bạn nào trong lớp?
– Một số cặp HS lên trước lớp và giới thiệu về bản thân
– GV nhận xét và nhấn mạnh với HS về việc làm quen với các hoạt động học tập, vui chơi và thân thiện, đoàn kết với các bạn khi ở trường
Tuần 2: Làm quen với bạn mới
1. Mục tiêu
Học sinh phát huy tinh thần đoàn kết, giúp đỡ bạn bè học tập, rèn luyện
2. Gợi ý, ý tưởng cho bước tiếp theo
Nhà trường có một số nội dung phát động phong trào Đôi bạn cùng tiến.
Các hoạt động có thể bao gồm:
– Nhắc nhở học sinh tham gia giúp đỡ các bạn cùng lớp học tập và rèn luyện.
– Đăng ký lớp tìm đôi bạn giúp nhau học tập. Vận động các bạn ở gần nhà đăng ký làm bạn cùng lớp Cặp
– Hướng dẫn học sinh một số việc nên làm: Tích cực tham gia phát triển bài; dạy bạn nếu bạn không hiểu; Sử dụng các hướng dẫn, giúp đỡ lẫn nhau các bài học mà giáo viên chỉ cho trong giờ giải lao, nghỉ ngơi và cùng nhau chuẩn bị ở nhà
3.2. Giáo án môn Hoạt động trải nghiệm chủ đề – Kết bạn mới:
1. Mục tiêu
Sau hoạt động học sinh sẽ:
– Làm quen nhanh với các bạn mới lớp 1 và khối tiểu học
– Có thể trò chuyện, thảo luận với các bạn các bạn cùng lớp về cảm xúc của chính mình.
Hào hứng, mạnh dạn, tự tin khi gặp gỡ, trò chuyện với các bạn trong lớp
2. Chuẩn bị về bản thân
– Tranh ảnh về buổi gặp gỡ của học sinh lớp 1 với các bạn tiểu học
– Những bông hoa, món quà nhỏ cho hoạt động 1 và 2
– Chọn một số phù hợp các bài hát lớp 1
3. Các hoạt động cụ thể
Hoạt động 1: Giới thiệu và tìm hiểu kiến thức
a) Mục tiêu
Giúp các em làm quen, tìm hiểu và xây dựng tình bạn trong lớp
b) Cách thực hiện
– Giáo viên tổ chức cho HS tham gia hoạt động “Giới thiệu bản thân và làm quen” tại sân trường. HS đứng vòng tròn, GV làm mẫu: các em cầm hoa tự giới thiệu (họ tên, tuổi, sở thích, thói quen). Sau đó, cô giáo mời lớp trưởng lên giới thiệu về mình rồi tặng hoa cho các bạn khác.
– Trò chơi tiếp tục với học sinh cho đến hết lớp. Sau đó giáo viên có thể gọi một học sinh bất kỳ và yêu cầu các em nói tên bạn ngồi cạnh hoặc tên lớp trưởng hoặc tên cô giáo
c) Kết luận
Trong lớp có nhiều bạn với những đặc điểm, tính cách, sở thích khác nhau và sở thích thị hiếu khác nhau. Tìm hiểu về giáo viên và các bạn trong lớp thông qua các hoạt động tự giới thiệu và nhận dạng giúp học sinh phát triển sự tự tin trong nhóm và bước đầu gắn kết trong các mối quan hệ thân thiện.
Hoạt động 2: Tìm bạn cùng sở thích
a) Mục tiêu
Giúp học sinh chia sẻ, bày tỏ sở thích của mình để tìm được những người bạn cùng sở thích.
b) Cách thực hiện
Giáo viên tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động. Hoạt động “Tìm bạn cùng sở thích” có nội dung như sau:
– Học sinh đứng tụm lại một góc sân trường để thực hiện hoạt động. Giáo viên yêu cầu tìm đại diện một số trẻ có sở thích khác nhau như: thích hát, thích đá bóng, thích múa, thích nhảy dây. Giáo viên ra hiệu lệnh “Quay lại với bạn cùng sở thích với mình.” Học sinh tự động chuyển sang bạn cùng sở thích
– Giáo viên theo dõi hoạt động của học sinh và giúp đỡ những học sinh còn chưa rõ bạn bè để chọn.
c) Kết luận:
Bước đầu học sinh biết cách tham gia hoạt động này bằng cách bày tỏ sở thích của mình và tìm những người bạn có cùng sở thích để chia sẻ sở thích