Skip to content
1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Về Luật Dương Gia
    • Luật sư điều hành
    • Tác giả trên Website
    • Thông tin tuyển dụng
  • Tư vấn pháp luật
  • Tổng đài Luật sư
  • Dịch vụ Luật sư
  • Biểu mẫu
    • Biểu mẫu Luật
    • Biểu mẫu khác
  • Văn bản pháp luật
  • Kinh tế tài chính
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
    • Từ điển pháp luật
    • Thông tin địa chỉ
    • Triết học Mác-Lênin
    • Hoạt động Đảng Đoàn
    • Tư tưởng Hồ Chí Minh
    • Tư vấn tâm lý
    • Các thông tin khác
  • Liên hệ
Home

Đóng thanh tìm kiếm
  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Giáo dục

Giáo án bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu – Giáo án Ngữ văn lớp 12

  • 14/03/202314/03/2023
  • bởi Cao Thị Thanh Thảo
  • Cao Thị Thanh Thảo
    14/03/2023
    Giáo dục
    0

    Việt Bắc của Tố Hữu là một trong những bài thơ tiêu biểu trong phong trào kháng chiến của dân tộc Việt Nam. Xin mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây về chủ đề Giáo án bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu - Giáo án Ngữ văn lớp 12.

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Những điều cần đạt được qua tiết học:
      • 2 2. Chuẩn bị cho tiết học hiệu quả:
      • 3 3. Khởi động trước khi đi vào học:
      • 4 4. Hình thành Kiến thức:
      • 5 5. Vận dụng bài học:

      1. Những điều cần đạt được qua tiết học:

      Kiến thức:

      – Nhận biết: Nêu tác giả bài thơ, hoàn cảnh sáng tác, kết cấu và sắc thái tâm trạng.

      – Đọc Hiểu: Giải thích mối quan hệ/ảnh hưởng của hoàn cảnh lịch sử đối với giá trị nội dung cũng như giá trị nghệ thuật của bài thơ.

      – Vận dụng mức thấp: Phân tích nội dung và nghệ thuật của bài thơ.

      – Vận dụng mức cao: So sánh sự giống nhau và khác nhau giữa các câu thơ cùng chủ đề trong thơ ca kháng Pháp.

      Kĩ năng:

      – Làm được: Nghị luận về bài thơ Việt Bắc.

      ‐ Thông thạo: đọc diễn cảm, biết tác phẩm trữ tình.

      Thái độ:

      – Hình thành Thói quen: đọc hiểu văn bản trữ tình.

      Xem thêm: Phân tích bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu chọn lọc hay nhất

      – Tính cách được hình thành: tự tin khi trình bày thông tin về tác giả, tác phẩm văn học.

      – Nhân cách được hình thành: tinh thần lạc quan, niềm tin vào ngày mai, tình yêu thiên nhiên, lòng trung thành cách mạng.

      2. Chuẩn bị cho tiết học hiệu quả:

      Thầy, cô giáo:

      – Giáo án

      – Phiếu bài tập và trả lời câu hỏi

      – Hình ảnh nhà thơ Tố Hữu và Bức tranh vùng Việt Bắc

      – Phiếu nhiệm vụ cho học sinh ở trên lớp

      – Phiếu nhiệm vụ cho học sinh làm ở nhà

      Xem thêm: Cảm nhận bài thơ Việt Bắc của nhà thơ Tố Hữu hay chọn lọc

      Học sinh:

      – Đọc bài, học bài (tác phẩm, tác giả, văn bản) và trả lời câu hỏi tìm hiểu bài.

      – Bài tập về nhà (có sự hướng dẫn của giáo viên từ tiết trước)

      – Đồ dùng học tập

      3. Khởi động trước khi đi vào học:

      Hoạt động của thầy, cô và học sinh:

      Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời một số câu hỏi trắc nghiệm: Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu tác phẩm Việt Bắc bằng cách cho học sinh:

      – Quan sát tranh Việt Bắc (Cây đa Tân Trào, Mái đình Hồng Thái, Chiến dịch Điện Biên Phủ.. ..).

      – Nghe đoạn nhạc trữ tình trong dân ca trữ tình

      Xem thêm: Tổng hợp những mở bài Việt Bắc của nhà thơ Tố Hữu siêu hay

      – Yêu cầu học sinh đoán nội dung, nghe nhạc và biết hình thức trả lời của dân ca trữ tình.

      • Học sinh thực hiện nhiệm vụ

      • Học sinh báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ

      Từ đó, giáo viên trình bày Vào bài: Nếu ở lớp 11 các em đã học một bài thơ của Tố Hữu “Từ ấy” thì hôm nay các em sẽ học một bài thơ khác của Tố Hữu, được coi là đỉnh cao của thơ ca chống Pháp năm 1954. Đó là bài thơ Việt Bắc.

      4. Hình thành Kiến thức:

      Hoạt động: TÌM HIỂU CHUNG (10 phút).

      Thao tác 1: 

      Hướng dẫn học sinh tìm hiểu chung về tác giả và tác phẩm.

      Tiết 1 

      Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu chung về tác phẩm.

      – Em hãy cho biết sự ra đời của bài thơ Tố Hữu Việt Bắc? Theo em hoàn cảnh ra đời đã ảnh hưởng đến tâm trạng và giọng điệu của bài thơ như thế nào?

      Xem thêm: Phân tích 20 câu đầu bài thơ Việt Bắc của nhà thơ Tố Hữu

      – Vị trí đoạn trích

      – Yêu cầu học sinh đọc diễn cảm bài thơ, dựa vào cấu tạo trả lời, hãy tìm bố cục của bài thơ?

      – Làm rõ hiệu quả lối kết cấu đối đáp (hồ ứng đồng vọng, mở ra một vùng kỉ niệm đầy ắp về Việt Bắc).

      – Học sinh kể lại hoàn cảnh ra đời dựa vào sách giáo khoa, dựa vào các vòng cảm xúc và kết cấu, nhận xét.

      – 1-2 học sinh chủ động đọc 1 đoạn thơ, xác định bố cục.

      Thao tác 1: 

      Hướng dẫn học sinh đọc- hiểu văn bản

      Hoạt động 1: Khuyến khích học sinh thảo luận theo nhóm:

      Xem thêm: Phân tích 8 câu đầu bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu hay nhất

      Nhóm 1+2: Tìm hiểu về nội dung và nghệ thuật trong 4 câu đầu.

      Nhóm 3+4: Tìm hiểu về nội dung và nghệ thuật trong 4 câu sau. Những kỉ niệm gì được gợi lên ở lời hỏi của người ở lại?

      ? Tìm những chi tiết gợi lại một thời khó khăn? Phân tích.

      ? Bạn sẽ chọn chi tiết nào để tưởng nhớ những người đồng hương của mình?

      ? Nghệ thuật của câu thơ trên vừa nêu?

      1 học sinh đọc, cả lớp theo dõi

      Nhóm 1+2: 4 câu đầu: lời của người dân Việt Bắc:

      ‐ Mình – ta: hai đại từ, hai cách ví von quen thuộc của ca dao như một khúc tình ca tạo không khí trữ tình, xúc động.

      Xem thêm: Tổng hợp những kết bài Việt Bắc của nhà thơ Tố Hữu hay nhất

      ‐ Mình – ta đặt ở đầu câu thơ tạo cảm giác xa cách, chia ly, một không khí bứt rứt của kẻ ở lại.

      ‐ Câu 4 gợi cảm giác nhớ nguồn, nhớ núi, nhớ nguồn, nhớ Việt Bắc – cội nguồn của cách mạng.

      ‐ Điệp từ “nhớ” lặp lại 4 lần làm tăng dần nỗi nhớ nguồn cội, nỗi nhớ về quê người, đầy ân nghĩa.

      => 4 câu đầu hình thành 2 câu hỏi rất thông minh: 1 câu hỏi về không gian, 1 câu hỏi về thời gian, gói gọn về một thời kì then chốt, vùng đất cách mạng.

      Nhóm 3+4: Tiếng nói của người ra đi:

      – Người Việt Bắc hỏi “thiết tha”, người ra đi nghe “thân thiết” => lời đáp vang vọng trong lòng người.

      – ”xót xa”, “băn khoăn” => tâm trạng vấn vương, không nói nên lời bởi bao kỉ niệm với Việt Bắc.

      – “ Áo chàm đưa buổi phân li/ Cầm tay nhau /biết/ nói gì hôm nay” → Nhịp thơ đều đặn, uyển chuyển, chỗ này chỗ kia ngập ngừng, thể hiện tâm trạng lẫn lộn.

      Xem thêm: Phân tích tính dân tộc trong bài Việt Bắc của Tố Hữu hay nhất

      – Hoán dụ gợi hình ảnh quen thuộc của người dân Việt Nam và thể hiện tình cảm sâu nặng mà người Việt Bắc dành cho người cán bộ về xuôi.

      HS trả lời cá nhân 

      – Hình ảnh: “suối lũ”, “mây mù”, “mưa nguồn”, “miếng cơm chấm muối” → Đây là những hình ảnh rất thực vừa gợi lên những khó khăn của cuộc kháng chiến, vừa làm cụ thể hóa lòng căm thù của cách mạng chống thực dân.

      – Chi tiết “Trám bùi….để già” diễn tả cảm giác trống vắng sâu thẳm, bồi hồi nhớ về quá khứ. Tác giả mượn cái thừa để nói cái thiếu.

      – “Hắt hiu…lòng son” là hình ảnh làm nhớ đến mái tranh nghèo. Họ  nghèo nhưng biết ơn, trung thành với cách mạng.

      – “Mình đi, mình có nhớ mình” → Cả người ở lại và người ra đi đều gói gọn trong chữ “mình”. Mình là một mà cũng là hai, hai mà cũng là một nhờ sự thống nhất của cách mạng và kháng chiến.

      => Chân dung một Việt Bắc gian khổ nhưng dịu dàng, nên thơ, rất đỗi hào hùng trong nỗi nhớ của người ra đi.

      Thao tác 1: 

      Xem thêm: Phân tích, cảm nhận đoạn thơ từ câu 25 – 42 bài thơ Việt Bắc

      Hướng dẫn học sinh đọc – hiểu văn bản

      Giáo viên:

      – Câu thơ đầu sử dụng biện pháp nghệ thuật gì? Chức năng?

      – Người ra đi đáp lại sai băn khoăn của người Việt Bắc như thế nào?

      Giáo viên bổ sung:

      Mình: tôi, chúng ta, những người khác (thân thiết) Khi đi bạn có nhớ tôi không? Anh có nhớ kỉ niệm của chúng ta không? Bạn có nhớ mình không?

      Hướng dẫn học sinh tìm vẻ đẹp của thiên nhiên bốn mùa – trong nỗi nhớ của người về xuôi.

      Nhóm 1 cảm nhận về mùa đông.

      Xem thêm: Phân tích, cảm nhận đoạn thơ từ câu 31 – 42 bài thơ Việt Bắc

      Nhóm 2 cảm nhận về mùa xuân.

      Nhóm 3 cảm nhận về hấp dẫn.

      Nhóm 4 cảm nhận về mùa thu.

      Hình ảnh con người trong bốn mùa này như thế nào?

      Em có suy nghĩ gì về cách miêu tả giữa thiên nhiên và con người?

      Học sinh trả lời cá nhân:

      – Điệp ngữ “ta”: gắn bó với nhau tình cảm thủy chung, sâu nặng, vững chắc.

      – Câu trả lời cho nỗi niềm của Bắc Việt: “Mình đi, mình lại nhớ mình” …

      Xem thêm: Liên hệ và so sánh hai tác phẩm Việt Bắc và Từ ấy của Tố Hữu

      – Khẳng định lòng biết ơn dồi dào, vô tận: “Nguồn bao nhiêu nước nghĩa tình bấy nhiêu”

      Trình bày nhóm 1: 

      – Mùa đông : màu xanh ngút ngàn của núi rừng, hoa chuối đỏ tươi.

      Trình bày nhóm 2: 

      – Mùa xuân có hoa mai trắng.

      Nhóm 3 trình bày: 

      – Mùa hè màu vàng rừng hổ phách: Tiếng ve kêu trong rừng hổ phách; Tiếng ve kêu rừng rụng lá.

      Nhóm 4 trình bày: 

      Xem thêm: So sánh hình ảnh đoàn quân qua bài thơ Tây Tiến và Việt Bắc

      – Mùa thu trải khắp núi rừng với ánh trăng huyền ảo.

      5. Vận dụng bài học:

      Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời một số câu hỏi trắc nghiệm:

      “Mình về mình có nhớ ta

      Mười lăm năm ấy thiết tha mặn nồng

      Mình về mình có nhớ không

      Nhìn cây nhớ núi, nhìn sông nhớ nguồn?

      Tiếng ai tha thiết bên cồn

      Bâng khuâng trong dạ, bồn chồn bước đi

      Xem thêm: Phân tích tính dân tộc trong 8 câu đầu bài Việt Bắc hay nhất

      Áo chàm đưa buổi phân li

      Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay…”

      Đọc bài thơ trên và làm yêu cầu sau: 

      1.Đoạn thơ trên viết về mình và ta thể hiện tâm trạng gì? Đây là khoảng thời gian mười lăm năm nào? Sao nhớ mười lăm năm này?

      2. Ý nghĩa tu từ của các từ trong bài thơ là gì?

      3. Hình ảnh chiếc áo chàm được sử dụng phép tu từ gì? Hiệu quả nghệ thuật của biện pháp này là gì?

      4. Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay có gì lạ? Cách ngắt nhịp của câu thơ trên? Nêu hiệu quả nghệ thuật của cách ngắt nhịp đó.

      – Học sinh hoàn thành nhiệm vụ:

      Xem thêm: Hình tượng đất nước trong hai bài thơ Việt Bắc và Đất Nước

      – Học sinh báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ:

      Kiến thức cần đạt:

      1. Đoạn thơ trên thể hiện nỗi nhớ da diết, nỗi nhớ da diết và bồi hồi xúc động trong mình và trong ta. Mười lăm năm ấy là quãng thời gian  từ Khởi nghĩa Bắc Sơn năm 1940 đến chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954.

      Nhớ mười lăm năm ấy bởi khi ấy Việt Bắc là căn cứ địa, một thời trường kỳ thắm thiết, tình cảm gắn bó thiết tha, sâu nặng giữa nhân dân Việt Bắc với những người kháng chiến.

      2. Ý nghĩa tu từ của từ láy gợi tâm trạng nhớ nhung của người ở lại.

      3. Hình ảnh chiếc áo chàm được sử dụng biện pháp hoán dụ để chỉ người Việt Bắc. Gợi tâm trạng lưu luyến trong giây phút chia tay giữa nhân dân Việt Bắc với cán bộ kháng chiến →-Hiệu quả nghệ thuật của biện pháp hoán dụ.

      4. Cách ngắt nhịp thơ lạ ở chỗ từ nhịp bình thường 2.2.2 đã chuyển sang nhịp 3.3.2.

      Hiệu quả nghệ thuật của cách ngắt nhịp: tạo cảm xúc bịn rịn, nghẹn ngào trong giây phút chia tay của người cán bộ kháng chiến.

      Xem thêm: Phân tích, cảm nhận đoạn thơ từ câu 25 – 32 bài thơ Việt Bắc

        Xem thêm: Tóm tắt và Sơ đồ tư duy Việt Bắc của Tố Hữu ngắn gọn nhất

        Theo dõi chúng tôi trên
        5 / 5 ( 1 bình chọn )
        Gọi luật sư ngay
        Tư vấn luật qua Email
        Báo giá trọn gói vụ việc
        Đặt lịch hẹn luật sư
        Đặt câu hỏi tại đây

        Tags:

        Việt Bắc


        CÙNG CHỦ ĐỀ

        Phân tích khung cảnh ra trận trong bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu

        Việt Bắc là một trong những thành công của thơ ca Tố Hữu. Bài thơ phác họa nên bức tranh thiên nhiên hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc, đồng thời ca ngợi nên vẻ đẹp của con người nơi đây, đặc biệt là đoạn thơ miêu tả về khung cảnh hào hùng, khí thế của đoàn quân ra trận. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn phân tích khung cảnh ra trận trong bài thơ Việt Bắc, mời các bạn cùng tham khảo.

        Phân tích tính dân tộc trong bài Việt Bắc của Tố Hữu hay nhất

        Trên đây là một số bài mẫu tham khảo phân tích tính dân tộc trong bài Việt Bắc của Tố Hữu chi tiết và đầy đủ, mời các bạn đọc tham khảo.

        Phân tích, cảm nhận khổ thơ thứ 5 bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu

        Việt Bắc là một trong những bài thơ xuất sắc của Tố Hữu, tổng kết lại quá trình kháng chiến gian khổ, cũng như tình nghĩa quân dân. Cùng chúng tôi tìm hiểu bài phân tích, cảm nhận khổ thơ thứ 5 của bài thơ Việt Bắc nhé

        Phân tích, cảm nhận đoạn thơ từ câu 25 – 42 bài thơ Việt Bắc

        Việt Bắc là khúc ca trữ tình nồng nàn, đắm say về những lẽ sống lớn, ân tình lớn của con người cách mạng. Hãy cùng chúng tôi Phân tích đoạn thơ từ câu 25 - 42 bài thơ Việt Bắc để tìm hiểu núi rừng, con người Việt Bắc nhé!

        Phân tích, cảm nhận khổ thơ thứ 3 bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu

        "Việt Bắc" của Tố Hữu chính là một tác phẩm văn học xuất sắc, là "biểu tượng của thời đại" khi viết về bối cảnh đất nước trong những ngày kháng chiến chống Pháp. Dưới đây là  Phân tích, cảm nhận khổ thơ thứ 3 bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu

        Phân tích, cảm nhận đoạn thơ từ câu 25 – 32 bài thơ Việt Bắc

        Bài thơ Việt Bắc được sáng tác nhân dịp đất nước lập lại hòa bình, với bao nhiêu kí ức, kỉ niệm khi phải chia tay chiến khu Việt Bắc và trở về Thủ Đô, hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bài Phân tích, cảm nhận đoạn thơ từ câu 25 - 32 bài thơ Việt Bắc nhé

        Phân tích, cảm nhận đoạn thơ từ câu 31 – 42 bài thơ Việt Bắc

        Hãy cùng chúng tôi phân tích, cảm nhận đoạn thơ từ câu 31 - 42 bài thơ Việt Bắc để thấy được giá trị của của bài thơ cũng như những giá trị cũng như tình cảm mà nhà thơ Tố Hữu đã gửi gắm qua bài thơ

        Tóm tắt và Sơ đồ tư duy Việt Bắc của Tố Hữu ngắn gọn nhất

        Việt Bắc là một trong những bài thơ xuất sắc của Tố Hữu, hôm nay hãy cùng chúng tôi tham khảo bài Tóm tắt và Sơ đồ tư duy Việt Bắc của Tố Hữu ngắn gọn nhất để có thể nắm bắt được giá trị của bài thơ nhé

        Phân tích bức tranh tứ bình trong bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu

        Bức tranh xuân, hạ, thu, đông thường được biết đến với tên gọi bức tranh tứ bình một tuyệt phẩm của vẻ đẹp thiên nhiên và không chỉ được vẻ bằng bút mà bức tranh tứ bình còn được khắc họa bởi những vần thơ mà sau đây chúng ta sẽ đi vào phần tích trong bài thơ Việt Bắc

        Xem thêm

        Tìm kiếm

        Hỗ trợ 24/7: 1900.6568

        Đặt câu hỏi trực tuyến

        Đặt lịch hẹn luật sư

        Văn phòng Hà Nội:

        Địa chỉ trụ sở chính:  Số 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội

        Điện thoại: 1900.6568

        Email: dichvu@luatduonggia.vn

        Văn phòng Miền Trung:

        Địa chỉ:  141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng

        Điện thoại: 1900.6568

        Email: danang@luatduonggia.vn

        Văn phòng Miền Nam:

        Địa chỉ: 248/7 Nguyễn Văn Khối (Đường Cây Trâm cũ), phường 9, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh

        Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

        Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!
        Scroll to top
        • Gọi ngay
        • Chỉ đường
          • HÀ NỘI
          • ĐÀ NẴNG
          • TP.HCM
        • Đặt câu hỏi
        • Trang chủ