Giải vở bài tập Khoa học lớp 5 bài 40 trang 68: Năng lượng có nhiều phương pháp sử dụng và tiết kiệm năng lượng. Hãy thử áp dụng các phương pháp này và bạn sẽ thấy việc biến đổi đối tượng có quy mô và hiệu quả đáng kể hơn, mời các bạn tham khảo.
Mục lục bài viết
1. Giải vở bài tập Khoa học lớp 5 bài 40 trang 68: Năng lượng:
Câu 1 trang 68 Vở bài tập Khoa học 5
Viết vào chỗ … trong bảng dưới đây cho phù hợp.
Hoạt động/ Biến đổi | Nguồn năng lượng |
Học sinh học bài | …………… |
…………… | Pin |
Nước được đung sôi | …………… |
Xe máy chạy | …………… |
…………… | Thức ăn |
Quần áo phơi bị bạc màu | …………… |
Trả lời:
Hoạt động/ Biến đổi | Nguồn năng lượng |
Học sinh học bài | Thức ăn |
Ô tô đồ chơi | Pin |
Nước được đung sôi | Củi, than, điện,… |
Xe máy chạy | Xăng |
Con người, động vật | Thức ăn |
Quần áo phơi bị bạc màu | Mặt trời
|
Câu 2 trang 69 Vở bài tập Khoa học 5
Hãy nêu ba ví dụ về việc muốn làm vật biến đổi nhiều hơn thì cần nhiều năng lượng hơn.
Ví dụ mẫu: Kéo một lò xo dãn 10cm thì cần nhiều năng lượng hơn khi kéo lò xo đó dãn 5cm.
Trả lời:
Ví dụ về việc muốn làm vật biến đổi nhiều hơn thì cần nhiều năng lượng hơn. Dưới đây là một số cách có thể tăng cường việc biến đổi đối tượng:
Thay vì dùng búa đập nhẹ vào đá, bạn có thể dùng một búa lớn hơn hoặc đập liên tục để tăng sức mạnh của đòn đập. Việc này sẽ tốn nhiều năng lượng hơn nhưng sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn.
Đốn ngã cây sẽ tốn nhiều năng lượng hơn đốn phân nửa cây. Bạn có thể sử dụng công cụ chuyên dụng hoặc áp dụng nhiều đòn đập liên tiếp để đẩy mạnh quá trình đốn cây và tăng độ phá hủy.
Bẻ gãy cây thì tốn nhiều năng lượng hơn so với bẻ cong cây. Để tăng cường khả năng biến đổi, bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ hoặc áp dụng lực lượng của nhiều người để bẻ gãy cây một cách hiệu quả hơn.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tăng cường việc biến đổi đối tượng bằng cách sử dụng các nguồn năng lượng khác như máy móc hoặc công nghệ hiện đại. Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và cung cấp lượng năng lượng lớn hơn để thực hiện các biến đổi phức tạp.
Câu 3 trang 69 Vở bài tập Khoa học 5
Theo em mỗi người trong từng hình vẽ sau đang cần năng lượng để tạo sự biến đổi gì cho căn phòng của mình?
Trả lời:
Hình a): Năng lượng gió có thể được tận dụng bằng cách sử dụng các cột gió hoặc các tuabin gió để tạo ra điện.
Hình b): Năng lượng mặt trời là một nguồn năng lượng sạch và tái tạo được sử dụng rộng rãi trong việc sản xuất điện. Ngoài ra, năng lượng từ than cũng có thể được sử dụng để làm nhiên liệu cho các lò sưởi hoặc hệ thống điện.
Hình c): Năng lượng điện là một nguồn năng lượng quan trọng và không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Nó được tạo ra từ việc chuyển đổi các nguồn năng lượng khác như năng lượng gió, năng lượng mặt trời và nhiên liệu như than.
2. Luyện tập – Thực hành (SGK Khoa học 5 tập 2 trang 82):
– Cặp sách của bạn đang nằm yên trên bàn. Làm cách nào để đưa nó lên cao?
Trả lời:
Muốn đưa cặp sách lên cao, ta có thể dùng tay nhấc cặp. Năng lượng do tay ta cung cấp đã làm cặp sách dịch chuyển. Điều này có nghĩa là ta đã chuyển đổi năng lượng từ cơ thể thành công việc vật lý để di chuyển cặp sách. Quá trình này được gọi là làm việc. Khi ta làm việc, ta sử dụng năng lượng của cơ thể để thực hiện các hành động. Trong trường hợp này, việc nhấc cặp sách lên cao là một hành động mà ta thực hiện bằng cách sử dụng tay. Từ đó, ta có thể thấy rằng năng lượng của ta đã được chuyển đổi thành công việc vật lý để di chuyển cặp sách.
– Khi thắp nến, bạn thấy gì được toả ra từ ngọn nến?
Trả lời:
Khi thắp ngọn nến, không chỉ có ánh sáng và nhiệt được tạo ra, mà còn mang theo một vài ý nghĩa sâu sắc. Nến có thể biểu thị sự hy sinh và tình yêu, khi chúng ta thắp nến để tưởng nhớ những người đã ra đi hoặc để tạo không khí ấm cúng trong các buổi gặp mặt gia đình.
Ngoài ra, quá trình đốt cháy nến cũng có thể mang ý nghĩa của sự biến đổi và phát triển. Khi nến được châm lên, chúng ta có thể nhìn thấy sự thay đổi từ ngọn lửa nhỏ nhẹ ban đầu cho đến khi nến cháy sáng rực rỡ. Điều này có thể thể hiện ý niệm về sự phát triển và tiến bộ trong cuộc sống.
Thậm chí, nến còn có thể đại diện cho hy vọng và niềm tin. Khi chúng ta thắp nến trong các nghi lễ tôn giáo hoặc trong các buổi lễ kỷ niệm, chúng ta tạo ra một không gian linh thiêng và hy vọng cho tương lai.
Vì vậy, không chỉ là một nguồn ánh sáng và nhiệt, việc thắp nến còn mang theo các giá trị văn hóa và tâm linh, tạo nên một khung cảnh đẹp và ý nghĩa cho chúng ta.
– Đặt chiếc ô tô đồ chơi có gắn động cơ điện, đèn và còi lên mặt bàn. Khi chưa lắp pin, bật công tắc của ô tô. Ô tô có hoạt động không? Lắp pin vào và bật công tắc của ô tô, bạn thấy điều gì xảy ra?
Trả lời:
Khi lắp pin vào và bật công tắc của ô tô đồ chơi, động cơ sẽ bắt đầu quay, đèn sẽ bật sáng và còi sẽ kêu. Điện được tạo ra từ pin sẽ cung cấp năng lượng để làm cho động cơ quay, đèn sáng và còi kêu hoạt động. Qua quá trình này, ô tô đồ chơi trở nên sống động và giống thật như một chiếc ô tô thực sự.
Điện từ pin là nguồn năng lượng chính để kích hoạt các chức năng của ô tô đồ chơi. Khi pin được lắp vào và công tắc được bật, điện sẽ được truyền từ pin đến các bộ phận khác nhau của ô tô. Động cơ sẽ được cung cấp điện để quay, đèn sẽ nhận được điện để sáng, và còi sẽ nhận được điện để kêu. Điện từ pin giúp các bộ phận này hoạt động một cách mượt mà và liên tục.
Không chỉ mang lại sự vui chơi và giải trí, ô tô đồ chơi còn giúp trẻ em hiểu về nguyên lý hoạt động của một chiếc ô tô. Từ việc lắp pin vào và bật công tắc, trẻ em có thể thấy được sự tương tác giữa điện và các bộ phận của ô tô. Điều này giúp trẻ em phát triển khả năng tư duy logic và khám phá thêm về công nghệ điện.
3. Liên hệ thực tế và trả lời (SGK Khoa học 5 tập 2 trang 83):
Hãy nói tên một số nguồn cung cấp năng lượng cho hoạt động của con người, động vật, máy móc,…
Trả lời:
Người nông dân cày, cấy (năng lượng từ thức ăn)
Các bạn HS đá bóng, học bài (năng lượng từ thức ăn)
Chim săn mồi (năng lượng từ thức ăn)
Máy bơm nước (năng lượng từ điện)
Máy móc sản xuất trong nhà máy (năng lượng từ điện)
Con người tập thể dục (năng lượng từ thức ăn)
Động vật chạy, nhảy (năng lượng từ thức ăn)
Công cụ điện tử như máy tính, điện thoại (năng lượng từ điện)
Xe ô tô (năng lượng từ nhiên liệu)
Động vật lấy năng lượng từ ánh sáng mặt trời để sản xuất thức ăn (năng lượng từ ánh sáng mặt trời)
Máy lạnh và máy sưởi (năng lượng từ điện)
Máy bay (năng lượng từ nhiên liệu)
Động vật có khả năng tự cung cấp năng lượng như cá sấu năng lượng từ nhiệt (năng lượng từ nhiệt độ môi trường)
Hệ thống điện mặt trời (năng lượng từ ánh sáng mặt trời)
Gió (năng lượng từ gió)
Nước chảy (năng lượng từ nước)
Động cơ đốt trong (năng lượng từ nhiên liệu)
Nhiệt độ môi trường (năng lượng từ nhiệt độ môi trường)
Hạt nhân (năng lượng từ phản ứng hạt nhân)
Máy phát điện (năng lượng từ nhiên liệu)
Đèn điện (năng lượng từ điện)
Tàu thủy (năng lượng từ nhiên liệu)
Máy cắt cỏ (năng lượng từ nhiên liệu)
Động vật sử dụng năng lượng từ nhiệt độ môi trường để duy trì nhiệt độ cơ thể (năng lượng từ nhiệt độ môi trường)
Nhiệt độ nước (năng lượng từ nhiệt độ nước).