Skip to content
 19006568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh ba miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Dịch vụ Luật sư
  • Văn bản
  • Biểu mẫu
  • Danh bạ
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook
    • Đặt câu hỏi
    • Yêu cầu báo giá
    • Đặt hẹn Luật sư

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc
Trang chủ Pháp luật Dân sự

Giải quyết tranh chấp với người tiêu dùng bằng Toà án

  • 20/06/202420/06/2024
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    20/06/2024
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Trong quan hệ tiêu dùng, khi phát sinh tranh chấp giữa người bán hàng và người thụ hưởng hàng hóa, dịch vụ, thì giải quyết tranh chấp bằng Tòa án luôn là một phương thức hiệu quả. Vậy giải quyết tranh chấp với người tiêu dùng bằng Toà án được quy định như thế nào? Cùng tìm hiểu bài viết dưới dây.

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Các dạng tranh chấp với người tiêu dùng: 
      • 2 2. Giải quyết tranh chấp với người tiêu dùng bằng Toà án: 
      • 3 3. Ưu điểm, hạn chế của việc giải quyết tranh chấp với người tiêu dùng bằng Tòa án: 

      1. Các dạng tranh chấp với người tiêu dùng: 

      Người tiêu dùng là người mua, sử dụng hàng hoá, dịch vụ cho mục đích tiêu dùng, sinh hoạt của cá nhân, gia đình, tổ chức. Hiện nay, tuy còn nhiều ý kiến khác nhau, nhưng có thể hiểu tranh chấp giữa người tiêu dùng với cá nhân, tổ chức được hiểu là sự bất đồng chính kiến, sự mâu thuẫn hay xung đột về lợi ích, về quyền và nghĩa vụ giữa các chủ thể tham gia vào quan hệ tiêu dùng. Theo đó, tranh chấp với người tiêu dùng có thể có các dạng cơ bản sau:

      – Tranh chấp về số lượng, chất lượng, tiêu chuẩn hàng hoá, dịch vụ được cung ứng;

      – Tranh chấp về thực hiện các nghĩa vụ cung cấp thông tin của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong việc cung cung ứng hàng hoá, dịch vụ của mình;

      – Tranh chấp về thực hiện các nghĩa vụ bảo hành, thu đổi hàng hoá, trả lại tiền, thu hồi hàng hoá theo quy định của pháp luật;

      – Tranh chấp về các điều kiện giao dịch chung và hợp đồng theo mẫu của tổ chức, cá nhân cung ứng hàng hoá, dịch vụ;

      – Tranh chấp về hành vi lừa dối hoặc gây nhầm lẫn của thương nhân cho người tiêu dùng thông qua hoạt động quảng cáo hoặc che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác;

      – Tranh chấp về hành vi ép buộc, quấy rối người tiêu dùng thông qua tiếp thị hàng hoá, dịch vụ của thương nhân trái với ý muốn của người tiêu dùng;

      – Tranh chấp về nghĩa vụ đảm bảo an toàn bí mật thông tin của người tiêu dùng khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hoá, dịch vụ.

      Giải quyết tranh chấp với người tiêu dùng được hiểu là việc lựa chọn các hình thức, các phương pháp thích hợp nhằm giải tỏa các bất đồng mâu thuẫn, xung đột về quyền và nghĩa vụ của các chủ thể kinh doanh bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể có tranh chấp; tạo lập lại sự cân bằng về mặt lợi ích mà các bên có thể chấp nhận được. 

      Xem thêm:  Quyền khiếu nại của người tiêu dùng

      2. Giải quyết tranh chấp với người tiêu dùng bằng Toà án: 

      Có nhiều phương thức giải quyết tranh chấp với người tiêu dùng, trong đó giải quyết tranh chấp bằng Toà án là phương thức giải quyết tranh chấp trên cơ sở khởi kiện của một bên tranh chấp, yêu cầu Toà án có thẩm quyền xét xử nhân danh quyền lực nhà nước, được tiến hành theo một trình tự thủ tục nghiêm ngặt, chặt chẽ và đưa ra bản án hay quyết định về vụ tranh chấp trên cơ sở quy định của pháp luật và được đảm bảo thi hành bản án hoặc quyết định bằng sức mạnh cưỡng chế của nhà nước. Đây là hình thức giải quyết tranh chấp thông qua hoạt động của cơ quan tài phán Nhà nước, nhân danh quyền lực Nhà nước để đưa ra phán quyết buộc các bên có nghĩa vụ thi hành, kể cả bằng sức mạnh cưỡng chế. Do đó, các đương sự thường tìm đến sự trợ giúp của Toà án như một giải pháp cuối cùng để bảo vệ có hiệu quả các quyền, lợi ích của mình khi họ thất bại trong việc sử dụng cơ chế thương lượng hoặc hoà giải và cũng không muốn vụ tranh chấp giữa hai bên được giải quyết bằng phương thức trọng tài.

      Căn cứ theo Điều 41 Luật Bảo vệ người tiêu dùng, ngoài các tranh chấp đáp ứng ba điều kiện xét xử theo thủ tục tố tụng rút gọn thì các tranh chấp tiêu dùng khác khi được đưa ra xét xử tại Tòa án sẽ áp dụng trình tự tố tụng như đối với giải quyết một vụ án dân sự thông thường, khi đó quy trình khởi kiện và giải quyết tranh chấp sẽ được thực hiện theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015. 

      Theo quy định tại Bộ luật Tố tụng dân sự thì thẩm quyền giải quyết tranh với người tiêu dùng được quy định đó là:  Thẩm quyền theo vụ việc, thẩm quyền theo cấp xét xử, thẩm quyền theo lãnh thổ và thẩm quyền theo sự lựa chọn của nguyên đơn. Việc xác định đúng thẩm quyền của cơ quan giải quyết là điều cần thiết trong hoạt động tố tụng nói chung và tố tụng kinh doanh, thương mại nói riêng. Khi có tranh chấp phát sinh, cần xác định rõ cơ quan nào có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật để đảm bảo việc giải quyết được đúng đắn, chính xác và hợp pháp.

      Xem thêm:  Chứng cứ và bảo vệ người tiêu dùng trong giao dịch điện tử

      Khi sử dụng phương thức giải quyết tranh chấp bằng Tòa án, người tiêu dùng không phải nộp tạm ứng án phí. Đây là quy định thể hiện rõ sự khuyến khích người tiêu dùng bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình từ phía Nhà nước. Trên thực tế, người tiêu dùng luôn có tâm lý ngại kiện tụng do quá trình theo đuổi vụ án giải quyết tranh chấp mất nhiều thời gian, chưa biết kết quả đạt được hay không, chưa kể đến vấn đề về tài chính. Việc quy định người tiêu dùng không phải nộp tạm ứng án phí khi khởi kiện sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng mạnh dạn khởi kiện bảo vệ quyền lợi của mình.

      Đồng thời Luật Bảo vệ người tiêu dùng cũng quy định thông tin về vụ án bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải được công bố công khai sau khi thụ lý và sau khi xét xử. Việc công khai thông tin không chỉ giúp cho người tiêu dùng có liên quan biết để cùng tham gia vụ kiện (nếu có), mà còn góp phần tuyên truyền, phổ biến các vụ án về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để người tiêu dùng nắm rõ hơn về quyền lợi của mình, hiểu được cách thức bảo vệ quyền lợi của mình và những người tiêu dùng khác khi có hành vi xâm phạm quyền lợi ích hợp pháp từ thương nhân.

      3. Ưu điểm, hạn chế của việc giải quyết tranh chấp với người tiêu dùng bằng Tòa án: 

      Mỗi phương thức giải quyết tranh chấp có những đặc điểm riêng, đặc điểm đó hoặc tạo ra những ưu điểm hoặc mang lại những hạn chế trong quá trình giải quyết tranh chấp, cơ chế giải quyết tranh chấp bằng Tòa án cũng vậy, bên cạnh những ưu điểm dễ nhận thấy thì cơ chế giải quyết bằng Tòa án cũng có những hạn chế nhất định.Tuy nhiên, thực tế cho thấy, cơ chế giải quyết tranh chấp với người tiêu dùng bằng Tòa án tại Việt Nam là cách thức giải quyết đóng vai trò quan trọng nhất và là phương thức được hầu hết các chủ thể lựa chọn trong việc bảo vệ quyền, lợi ích của mình. 

      Xem thêm:  Trách nhiệm chứng minh để bảo vệ người tiêu dùng

      Toà án là phương thức giải quyết tranh chấp tại cơ quan xét xử nhân danh quyền lực nhà nước được tiến hành theo trình tự, thủ tục nghiêm ngặt, chặt chẽ và bản án hay quyết định của Toà án về vụ tranh chấp nếu không có sự tự nguyện tuân thủ sẽ được đảm bảo thi hành bằng sức mạnh cưỡng chế Nhà nước. Nếu như việc giải quyết tranh chấp bằng trọng tài mang đặc điểm tôn trọng quyền thỏa thuận hay ý chí của các bên tham gia để đưa ra phán quyết thì đặc trưng cơ bản của thủ tục giải quyết tranh chấp bằng Tòa án là thông qua hoạt động của bộ máy tư pháp và nhân danh quyền lực nhà nước để đưa ra phán quyết buộc các bên có nghĩa vụ thi hành, kể cả bằng sức mạnh cưỡng chế. 

      Kết quả của cơ chế giải quyết tranh chấp bằng Tòa án được thể hiện qua bản án- phán quyết của Tòa án. Bản án của Tòa án có hiệu lực bắt buộc các bên tuân thủ và nó được bảo đảm thi hành bằng sức mạnh cưỡng chế của Nhà nước. 

      Bên cạnh đó là một số hạn chế như: thủ tục giải quyết tranh chấp thông qua Tòa án thường dài hơn so với giải quyết tranh chấp bằng Trọng tài. Hơn nữa, nguyên tắc xét xử công khai tại Tòa án không phù hợp với tính chất của hoạt động kinh doanh và tâm lý của giới doanh nghiệp (có thể làm sút giảm uy tín của các bên trên thương trường; lộ các bí mật kinh doanh…). Ngoài ra, bản án xét xử xong chưa được thi hành ngay mà các bên có quyền kháng cáo khiếu nại nên thời gian kéo dài. 

      Các văn bản sử dụng trong bài viết: 

      – Luật Bảo vệ người tiêu dùng năm 2010;

      – Luật Trọng tài thương mại năm 2010;

      – Bộ Luật Tố tụng Dân sự năm 2015 .

      Trên đây là bài viết của Luật Dương Gia về Giải quyết tranh chấp với người tiêu dùng bằng Toà án thuộc chủ đề Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thư mục Dân sự. Mọi thắc mắc pháp lý, vui lòng liên hệ Tổng đài Luật sư 1900.6568 hoặc Hotline dịch vụ 037.6999996 để được tư vấn và hỗ trợ.

      Tải văn bản tại đây

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google
      Gọi luật sư
      TƯ VẤN LUẬT QUA EMAIL
      ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ
      Dịch vụ luật sư toàn quốc
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc
      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Thông tin sản phẩm trong thương mại điện tử là gì? Ý nghĩa, vai trò?

      Với những sản phẩm, hàng hóa ngày càng đa dạng trên thị trường thì vấn đề quyền lợi người tiêu dùng càng được quan tâm. Thông tin sản phẩm liên quan đến an toàn cho người tiêu dùng là một trong các yếu tố bắt buộc phải công bố trong thương mại điện tử.

      ảnh chủ đề

      Trách nhiệm, chính sách bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng

      Thông tin cá nhân của người tiêu dùng (Personal information of consumers) là gì? Thông tin cá nhân của người tiêu dùng tiếng anh là gì? Quy định pháp luật về trách nhiệm, chính sách bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng?

      ảnh chủ đề

      Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023

      Luật Bảo vệ người tiêu dùng được ban hành ngày 20/6/2023 có hiệu lực từ ngày 01/07/2024.

      ảnh chủ đề

      Chứng cứ và bảo vệ người tiêu dùng trong giao dịch điện tử

      Trong những thập niên gần đây, cùng với sự bùng nổ của khoa học công nghệ, internet đã trở thành sự lựa chọn hàng đầu của người dân, đặc biệt là giới trẻ, giao dịch điện tử từ đó cũng được phát triển mạnh mẽ. Dưới đây là một số vấn đề cơ bản về chứng cứ và bảo vệ người tiêu dùng trong giao dịch điện tử.

      ảnh chủ đề

      Luật bảo vệ người tiêu dùng số 59/2010/QH12 ngày 30 tháng 11 năm 2010

      Luật này quy định về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đối với người tiêu dùng...

      ảnh chủ đề

      Cơ chế giải quyết tranh chấp bảo vệ người tiêu dùng

      Mặc dù thời gian vừa qua, các lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm quy định của pháp luật, tuy nhiên quyền lợi của người tiêu dùng vẫn bị xâm phạm. Dưới đây là một số cơ chế giải quyết tranh chấp bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

      ảnh chủ đề

      Quy định trách nhiệm bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện

      Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng pháp luật quy định về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đối với người tiêu dùng. Vậy hiện nay, pháp luật quy định như thế nào về trách nhiệm bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện của cá nhân, tổ chức

      ảnh chủ đề

      Quyền khiếu nại của người tiêu dùng

      Người tiêu dùng là người mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ cho mục đích tiêu dùng, sinh hoạt của cá nhân, gia đình, tổ chức.

      ảnh chủ đề

      Quyền khởi kiện của tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

      Tổ chức xã hội cũng có quyền khởi kiện tổ chức, cá nhân kinh doanh để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong việc giải quyết tranh chấp tại tòa án.

      Xem thêm

      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Mượn tài sản người khác mà không trả có bị phạt tù không?
      • Hứa mua hứa bán là gì? Mẫu hợp đồng hứa mua hứa bán?
      • Bố mẹ tặng cho, sang tên sổ đỏ cho con có lấy lại được không?
      • Các loại vi phạm pháp luật? Trách nhiệm pháp lý thế nào?
      • Thời điểm giao kết hợp đồng là gì? Xác định thời điểm giao kết?
      • Bố mất sang tên sổ đỏ cho mẹ có được không? Thủ tục thế nào?
      • Trách nhiệm khi hứa thưởng nhưng không thực hiện lời hứa?
      • Trình tự thủ tục giải quyết tranh chấp hợp đồng thương mại
      • Các dạng tranh chấp về pháp luật thừa kế? Lấy ví dụ minh họa?
      • Phân biệt thời điểm giao kết và thời điểm có hiệu lực hợp đồng
      • Thủ tục hủy bỏ di chúc đã công chứng? Nộp hồ sơ ở đâu?
      • Quyền sở hữu tài sản là gì? Quyền sở hữu tài sản của công dân?
      Thiên Dược 3 Bổ
      Thiên Dược 3 Bổ
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • NATO là gì? Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)
      • Sáng kiến kinh nghiệm phát triển văn hóa đọc cho cộng đồng
      • Khóc nhiều sẽ bị gì? Khóc nhiều quá thì có bị mù không?
      • Dịch vụ đại diện xử lý xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
      • Dịch vụ gia hạn hiệu lực văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ
      • Dịch vụ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu quốc tế uy tín trọn gói
      • Dịch vụ đăng ký thương hiệu, bảo hộ logo thương hiệu
      • Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu, bảo hộ nhãn hiệu độc quyền
      • Luật sư bào chữa các tội liên quan đến hoạt động mại dâm
      • Luật sư bào chữa tội che giấu, không tố giác tội phạm
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội chống người thi hành công vụ
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội buôn lậu, mua bán hàng giả
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc

      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Thông tin sản phẩm trong thương mại điện tử là gì? Ý nghĩa, vai trò?

      Với những sản phẩm, hàng hóa ngày càng đa dạng trên thị trường thì vấn đề quyền lợi người tiêu dùng càng được quan tâm. Thông tin sản phẩm liên quan đến an toàn cho người tiêu dùng là một trong các yếu tố bắt buộc phải công bố trong thương mại điện tử.

      ảnh chủ đề

      Trách nhiệm, chính sách bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng

      Thông tin cá nhân của người tiêu dùng (Personal information of consumers) là gì? Thông tin cá nhân của người tiêu dùng tiếng anh là gì? Quy định pháp luật về trách nhiệm, chính sách bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng?

      ảnh chủ đề

      Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023

      Luật Bảo vệ người tiêu dùng được ban hành ngày 20/6/2023 có hiệu lực từ ngày 01/07/2024.

      ảnh chủ đề

      Chứng cứ và bảo vệ người tiêu dùng trong giao dịch điện tử

      Trong những thập niên gần đây, cùng với sự bùng nổ của khoa học công nghệ, internet đã trở thành sự lựa chọn hàng đầu của người dân, đặc biệt là giới trẻ, giao dịch điện tử từ đó cũng được phát triển mạnh mẽ. Dưới đây là một số vấn đề cơ bản về chứng cứ và bảo vệ người tiêu dùng trong giao dịch điện tử.

      ảnh chủ đề

      Luật bảo vệ người tiêu dùng số 59/2010/QH12 ngày 30 tháng 11 năm 2010

      Luật này quy định về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đối với người tiêu dùng...

      ảnh chủ đề

      Cơ chế giải quyết tranh chấp bảo vệ người tiêu dùng

      Mặc dù thời gian vừa qua, các lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm quy định của pháp luật, tuy nhiên quyền lợi của người tiêu dùng vẫn bị xâm phạm. Dưới đây là một số cơ chế giải quyết tranh chấp bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

      ảnh chủ đề

      Quy định trách nhiệm bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện

      Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng pháp luật quy định về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đối với người tiêu dùng. Vậy hiện nay, pháp luật quy định như thế nào về trách nhiệm bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện của cá nhân, tổ chức

      ảnh chủ đề

      Quyền khiếu nại của người tiêu dùng

      Người tiêu dùng là người mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ cho mục đích tiêu dùng, sinh hoạt của cá nhân, gia đình, tổ chức.

      ảnh chủ đề

      Quyền khởi kiện của tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

      Tổ chức xã hội cũng có quyền khởi kiện tổ chức, cá nhân kinh doanh để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong việc giải quyết tranh chấp tại tòa án.

      Xem thêm

      Tags:

      Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng


      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Thông tin sản phẩm trong thương mại điện tử là gì? Ý nghĩa, vai trò?

      Với những sản phẩm, hàng hóa ngày càng đa dạng trên thị trường thì vấn đề quyền lợi người tiêu dùng càng được quan tâm. Thông tin sản phẩm liên quan đến an toàn cho người tiêu dùng là một trong các yếu tố bắt buộc phải công bố trong thương mại điện tử.

      ảnh chủ đề

      Trách nhiệm, chính sách bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng

      Thông tin cá nhân của người tiêu dùng (Personal information of consumers) là gì? Thông tin cá nhân của người tiêu dùng tiếng anh là gì? Quy định pháp luật về trách nhiệm, chính sách bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng?

      ảnh chủ đề

      Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023

      Luật Bảo vệ người tiêu dùng được ban hành ngày 20/6/2023 có hiệu lực từ ngày 01/07/2024.

      ảnh chủ đề

      Chứng cứ và bảo vệ người tiêu dùng trong giao dịch điện tử

      Trong những thập niên gần đây, cùng với sự bùng nổ của khoa học công nghệ, internet đã trở thành sự lựa chọn hàng đầu của người dân, đặc biệt là giới trẻ, giao dịch điện tử từ đó cũng được phát triển mạnh mẽ. Dưới đây là một số vấn đề cơ bản về chứng cứ và bảo vệ người tiêu dùng trong giao dịch điện tử.

      ảnh chủ đề

      Luật bảo vệ người tiêu dùng số 59/2010/QH12 ngày 30 tháng 11 năm 2010

      Luật này quy định về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đối với người tiêu dùng...

      ảnh chủ đề

      Cơ chế giải quyết tranh chấp bảo vệ người tiêu dùng

      Mặc dù thời gian vừa qua, các lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm quy định của pháp luật, tuy nhiên quyền lợi của người tiêu dùng vẫn bị xâm phạm. Dưới đây là một số cơ chế giải quyết tranh chấp bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

      ảnh chủ đề

      Quy định trách nhiệm bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện

      Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng pháp luật quy định về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đối với người tiêu dùng. Vậy hiện nay, pháp luật quy định như thế nào về trách nhiệm bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện của cá nhân, tổ chức

      ảnh chủ đề

      Quyền khiếu nại của người tiêu dùng

      Người tiêu dùng là người mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ cho mục đích tiêu dùng, sinh hoạt của cá nhân, gia đình, tổ chức.

      ảnh chủ đề

      Quyền khởi kiện của tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

      Tổ chức xã hội cũng có quyền khởi kiện tổ chức, cá nhân kinh doanh để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong việc giải quyết tranh chấp tại tòa án.

      Xem thêm

      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      Hỗ trợ 24/7: 1900.6568

      ĐẶT CÂU HỎI TRỰC TUYẾN

      ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: [email protected]

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: [email protected]

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: [email protected]

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      Gọi luật sưGọi luật sưYêu cầu dịch vụYêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ