Skip to content
1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Về Luật Dương Gia
    • Luật sư điều hành
    • Tác giả trên Website
    • Thông tin tuyển dụng
  • Kiến thức pháp luật
  • Tư vấn pháp luật
  • Dịch vụ Luật sư
  • Văn bản – Biểu mẫu
    • Văn bản luật
    • Văn bản dưới luật
    • Công Văn
    • Biểu mẫu
  • Kinh tế tài chính
    • Kinh tế học
    • Kế toán tài chính
    • Quản trị nhân sự
    • Thị trường chứng khoán
    • Tiền điện tử (Tiền số)
  • Thông tin hữu ích
    • Triết học Mác Lênin
    • Hoạt động Đảng Đoàn
    • Giáo dục phổ thông
    • Chuyên gia tâm lý
    • Các thông tin khác
  • Liên hệ
    • Đặt câu hỏi
    • Đặt lịch hẹn
    • Yêu cầu báo giá
Home

Đóng thanh tìm kiếm
  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • Bài viết
    liên quan
Trang chủ » Tư vấn pháp luật » Giải pháp hoàn thiện pháp luật về kháng cáo, kháng nghị phúc thẩm hình sự

Tư vấn pháp luật

Giải pháp hoàn thiện pháp luật về kháng cáo, kháng nghị phúc thẩm hình sự

  • 28/03/2022
  • bởi Công ty Luật Dương Gia
  • Công ty Luật Dương Gia
    28/03/2022
    Tư vấn pháp luật
    0

    Giải pháp hoàn thiện quy định của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 về kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm? Hoàn thiện các văn bản pháp luật khác về kháng cáo, kháng nghị phúc thẩm vụ án hình sự?

    Thực trạng cho thấy, sự hạn chế về chất lượng của kháng cáo, kháng nghị phúc thẩm, một phần là do hệ thống pháp luật chưa hoàn thiện. Vì vậy, việc hoàn thiện hệ thống pháp luật sẽ góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác kháng cáo, kháng nghị phúc thẩm. Trước hết cần nghiên cứu và bổ sung một số điều của Bộ luật tố tụng hình sự để bảo đảm có cơ sở pháp lý cho hoạt động kháng cáo, kháng nghị phúc thẩm và cần tập trung tháo gỡ những vấn đề cơ bản sau: 

    Mục lục bài viết

    • 1 1. Hoàn thiện quy định của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 về kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm:
    • 2 2. Hoàn thiện các văn bản pháp luật khác:

    1. Hoàn thiện quy định của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 về kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm:

    – Sửa đổi quy định về đối tượng của kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm. 

    Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 quy định đối tượng của kháng cáo, kháng nghị gồm “quyết định khác của Tòa án cấp sơ thẩm” tuy nhiên lại không quy định rõ những quyết định đó là những quyết định nào. Bởi trong giai đoạn xét xử sơ thẩm, Tòa án cấp sơ thẩm ban hành rất nhiều loại quyết định, việc quy định chung chung như vậy gây khó khăn cho việc xác định đối tượng của kháng cáo, kháng nghị.. 

    Chính vì vậy, cần sửa đổi quy định tại khoản 2 Điều 330 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 theo hướng quy định rõ về đối tượng của kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm, cụ thể: 

    “2. Quyết định sơ thẩm bị kháng cáo, kháng nghị là quyết định tạm đình chỉ vụ án, quyết định đình chỉ vụ án, quyết định tạm đình chỉ vụ án đối với bị can, bị cáo, quyết định đình chỉ vụ án đối với bị can, bị cáo”. 

    – Bổ sung quyền kháng cáo cho bị can. 

    Khi vụ án bị tạm đình chỉ hoặc đình chỉ trong giai đoạn chuẩn bị xét xử, bị hại, đương sự có quyền kháng cáo nếu các quyết định đình chỉ, tạm đình chỉ vụ án làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của họ. Tuy nhiên, Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 không có quy định nào để bị can yêu cầu giải quyết tiếp vụ án, nếu như các quyết định đó làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bị can. Việc chưa quy định quyền kháng cáo cho bị can dẫn đến không đảm bảo quyền bình đẳng giữa bị can với bị hại, đương sự trong vụ án. Do vậy, việc bổ sung quyền kháng cáo đối với bị can là cần thiết, một mặt, bảo vệ quyền lợi cho bị can, mặt khác, quyền kháng cáo của bị can cũng góp phần tạo nên sự bình đẳng giữa những chủ thể tham gia tố tụng trong vụ án hình sự. Bên cạnh đó, việc giải quyết vụ án được đưa lên cấp phúc thẩm để xem xét sẽ bảo đảm được tính chính xác, khách quan và thuyết phục hơn. 

    – Bổ sung quy định về quyền kháng cáo của người đại diện của bị hại tại khoản 2 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 

    Tại khoản 2 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 quy định chỉ trong trường hợp có kháng nghị của Viện kiểm sát hoặc kháng cáo của bị hại thì HĐXX phúc thẩm có quyền sửa bản án theo hướng làm xấu hơn tình trạng của bị cáo. Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 1 Điều 331 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 thì bị hại, người đại diện của họ có quyền kháng cáo toàn bộ bản án, quyết định sơ thẩm cả theo hướng có lợi hoặc bất lợi cho bị cáo. Nhưng theo khoản 2 Điều 357 thì kể cả trong trường hợp bị hại chết, người đại diện của họ cũng không thể kháng cáo theo hướng tăng hình phạt, tăng mức bồi thường thiệt hại cho bị cáo bởi điều luật này không quy định cho người đại diện của bị hại được kháng cáo. Như vậy, quy định tại khoản 2 Điều 357 và khoản 1 Điều 331, khoản 5 Điều 62 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 là mâu thuẫn với nhau và không đảm bảo quyền kháng cáo người đại diện hợp pháp của bị hại. Theo đó, nên bổ sung quy định về quyền kháng cáo của người đại diện của bị hại vào khoản 2 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự 2015. 

    – Sửa đổi, bổ sung quyền kháng cáo cho người bị Tòa án tuyên không có tội quy định tại khoản 6 Điều 331 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 

    Xem thêm: Các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động thực hiện pháp luật

    Khoản 6 Điều 331 quy định: Người được Tòa án tuyên không có tội có quyền kháng cáo về các căn cứ mà bản án sơ thẩm đã xác định là họ không có tội. Tuy nhiên việc quy định như vậy là hạn chế bởi ngoài phần căn cứ xác định không có tội, còn những phần khác của bản án có liên quan đến quyền lợi của họ mà người đó cũng cần có quyền kháng cáo để đảm bảo quyền lợi của chính mình. Bởi vậy nên sửa lại khoản 6 Điều 331 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 theo hướng như sau: 

    “Người được Tòa án tuyên không có tội có quyền kháng cáo về các căn cứ mà bản án sơ thẩm đã xác định là họ không có tội và những phần khác của bản án liên quan đến họ”. 

    Bên cạnh đó nên có văn bản giải thích phần bản án liên quan đến những chủ thể này bao gồm: Phần bồi thường thiệt hại, xử lý vật chứng... 

    – Sửa đổi phạm vi kháng nghị của Viện kiểm sát 

    Như đã phân tích tại mục 2.2.2 của Chương II, việc quy định Viện kiểm sát có quyền kháng nghị việc tăng mức bồi thường thiệt hại tại khoản 2 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 là chưa phù hợp bởi Viện kiểm sát không phải là chủ thể của quyền dân sự trong vụ án hình sự mà quyền đó thuộc về đương sự. Đương sự trong vụ án có quyền tự định đoạt và thỏa thuận nhau về mức bồi thường trong vụ án. Do đó cần sửa đổi quy định về phạm vi kháng nghị của Viện kiểm sát tại khoản 2 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 theo hướng thu hẹp như sau: 

    “2. Trường hợp Viện kiểm sát kháng nghị hoặc bị hại kháng cáo yêu cầu thì Hội đồng xét xử phúc thẩm có thể: Tăng hình phạt, áp dụng điều, khoản của Bộ luật hình sự về tội nặng hơn; áp dụng hình phạt bổ sung; áp dụng biện pháp tư pháp; Chuyển sang hình phạt khác thuộc loại nặng hơn; Không cho bị cáo hưởng án treo.” 

    – Bổ sung quy định về căn cứ kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm 

    Trong Bộ luật tố tụng hình sự hiện hành chưa quy định căn cứ kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm. Đối với kháng cáo thường mang ý chí chủ quan của người kháng cáo, từ đó dẫn đến tình trạng thực tế nhiều kháng cáo tràn lan, gây tốn kém và mất thời gian cho các hoạt động tố tụng. Đối với kháng nghị, chỉ dựa trên Quy chế thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án hình sự do Viện kiểm sátND tối cao ban hành để xác định bốn căn cứ để kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm (Điều 37), tuy nhiên quy định đó chỉ mang tính chất hướng dẫn nội bộ trong ngành Kiểm sát, không có hiệu lực chung với các ngành khác. Có thể thấy khi bàn về các căn cứ này chúng ta chỉ dựa trên các quy định trong các bản hướng dẫn của Viện kiểm sátND để làm căn cứ áp dụng mà chưa hề có các quy định về mặt lập pháp tố tụng hình sự”. Vì vậy, để tạo cơ sở pháp lý cho công tác kháng cáo, kháng nghị, cần xem xét bổ sung những quy định cụ thể về căn cứ kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm trong Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 để tạo ra sự thống nhất trong việc nhận thức và áp dụng pháp luật. 

    Xem thêm: Thời hạn kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm hình sự

    – Bổ sung quy định về thủ tục và hình thức kháng cáo, kháng nghị 

    Về thủ tục và hình thức kháng cáo: Bộ luật tố tụng hình sự 2015 cho phép chủ thể thực hiện quyền kháng cáo theo hai hình thức là đơn kháng cáo và trình bày kháng cáo trực tiếp tại Tòa án. Quy định này còn tồn tại một số hạn chế sau: 

    Thứ nhất, Điều 332 Bộ luật tố tụng hình sự chỉ ghi nhận nội dung cần có trong đơn kháng cáo mà không quy định biên bản kháng cáo trong trường hợp kháng cáo trực tiếp tại Tòa án phải có những nội dung gì. Để thống nhất cũng như đảm bảo nội dung của biên bản, cần bổ sung quy định tại khoản 2 Điều 332 như sau: “2. Đơn kháng cáo, biên bản về việc kháng cáo có các nội dung chính:….” 

    Thứ hai, mặc dù khoản 1 của Điều 334 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 quy định Tòa án phải kiểm tra tính hợp lệ của đơn kháng cáo nhưng không có điều luật nào quy định về tính hợp lệ của kháng cáo. Đây là điểm bất cập của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 cần được hoàn thiện trong thời gian tới. 

    Thứ ba, Điều 332 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 quy định bị cáo đang bị tạm giam thực hiện quyền kháng cáo của mình dưới hình thức đơn kháng cáo nhưng không quy định việc thực hiện kháng cáo bằng lời trình bày. Trong trường hợp họ là người không biết chữ hoặc không có khả năng viết được đơn kháng cáo, nên luật này không quy định rõ đối với trường hợp người kháng cáo là bị cáo đang bị tạm giam thì có thể thực hiện việc kháng cáo thông qua việc trình bày trực tiếp với Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử vụ án hoặc Tòa án cấp phúc thẩm hay không?”. Vì vậy, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của bị cáo đang bị tạm giam nói riêng và của quyền bình đẳng của các chủ thể có quyền kháng cáo nói chung, nên bổ sung quy định lập biên bản về việc kháng cáo hoặc trình bày trực tiếp kháng cáo trong trường hợp bị cáo không có khả năng viết đơn kháng cáo.. 

    Về hình thức và thủ tục kháng nghị cũng không được quy định trong một điều luật cụ thể nào của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Hình thức kháng nghị chỉ được quy định tại Quy chế công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử vụ án hình sự của Viện kiểm sátND tối cao. Do đó, pháp luật tố tụng hình sự cần bổ sung quy định cụ thể về vấn đề này. 

    – Sửa đổi, bổ sung quy định về kháng cáo quá hạn 

    Thứ nhất, Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 chưa quy định về thời hạn xét kháng cáo quá hạn. Có thể thấy quyết định chấp nhận hoặc không chấp nhận kháng cáo quá hạn có ảnh hưởng đến quyền lợi của chủ thể kháng cáo, trong trường hợp kháng cáo quá hạn được chấp nhận, các chủ thể có liên quan cũng cần có thời gian để chuẩn bị cho phiên tòa phúc thẩm, nhất là trường hợp bản án đã có hiệu lực được một thời gian dài, bản án cũng đang được thi hành thì càng ảnh hưởng đến quyền lợi của những người liên quan đến bản án. Do đó, cần đặt ra vấn đề về thời hạn giải quyết kháng cáo quá hạn. 

    Xem thêm: Thay đổi, bổ sung và rút kháng cáo, kháng nghị phúc thẩm hình sự

    Thứ hai, kháng cáo được thực hiện thông qua hai hình thức là bằng đơn kháng cáo hoặc bằng lời trình bày trực tiếp của người kháng cáo với Tòa án. Tuy nhiên, tại Điều 335 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 chỉ đề cập đến thủ tục, trình tự xét đơn kháng cáo quá hạn mà không quy định về thủ tục, trình tự xét kháng cáo quá hạn đối với trường hợp người kháng cáo trực tiếp trình bày với Tòa án. Điều này dẫn tới không đảm bảo quyền lợi của người kháng cáo trong trường hợp người kháng cáo trình bày kháng cáo trực tiếp tại Tòa án. Vì vậy, nên sửa đổi quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 335 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 để bao quát rộng hơn hình thức của kháng cáo quá hạn, đảm bảo tính công bằng, quyền bình đẳng của các chủ thể thực hiện kháng cáo, cụ thể: 

    Thứ ba, Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 chưa quy định cụ thể như thế nào là “lý do bất khả kháng” và “trở ngại khách quan” là căn cứ để Tòa án cấp phúc thẩm xem xét kháng cáo quá hạn. Điều đó dẫn đến sự không thống nhất trong cách áp dụng pháp luật và không đảm bảo được quyền lợi của người kháng cáo . Do vậy, cần bổ sung quy định cụ thể những trường hợp nào được coi là “lý do bất khả kháng”, “trở ngại khách quan”. 

    – Sửa đổi quy định về thời hạn Tòa án cấp sơ thẩm giao, gửi bản án cho Viện kiểm sát.

    Thời hạn Tòa án cấp sơ thẩm giao, gửi bản án cho Viện kiểm sát trong 10 ngày theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 là chưa phù hợp. Trường hợp Tòa án cấp sơ thẩm giao bản án đúng thời hạn là 10 ngày thì Viện kiểm sát cùng cấp chỉ có 05 ngày và Viện kiểm sát cấp trên xem xét kháng nghị cũng chỉ có 20 ngày để nghiên cứu bản án sơ thẩm, hồ sơ vụ án.Thời hạn này là không đủ bởi việc nghiên cứu, xem xét quyết định kháng nghị cần nhiều thời gian hơn, đặc biệt trong trường hợp vụ án có nhiều tình tiết phức tạp. Do đó, cần sửa đổi theo hướng rút ngắn thời hạn giao, gửi bản án của Tòa án cấp sơ thẩm tại khoản 1 Điều 262 để đảm bảo quyền kháng nghị của Viện kiểm sát, nâng cao chất lượng của quyết định kháng nghị. 

    – Sửa đổi, bổ sung quy định về việc thay đổi, bổ sung kháng cáo, kháng nghị 

    Theo quy định tại khoản 1 Điều 342 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 thì sự thay đổi, bổ sung kháng cáo, kháng nghị trước khi mở phiên tòa hoặc tại phiên tòa phải tuân thủ nguyên tắc “không được làm xấu hơn tình trạng của bị cáo”. Có thể thấy quy định của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 chỉ đưa ra điều kiện đối với việc thay đổi, bổ sung kháng cáo, kháng nghị là không được làm xấu hơn tình trạng của bị cáo mà “không hạn chế bổ sung, thay đổi kháng cáo, kháng nghị làm xấu hơn tình trạng của các đương sự khác”. Vì vậy, bên cạnh nguyên tắc không làm xấu hơn tình trạng của bị cáo cần bổ sung quy định về việc thay đổi, bổ sung kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm phải xem xét đến quyền và lợi ích của bị hại, nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án để không xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của họ. Có như vậy mới bảo đảm triệt để nguyên tắc mọi người đều bình đẳng trước pháp luật. 

    2. Hoàn thiện các văn bản pháp luật khác:

    – Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội cần tăng cường thực hiện hoạt động giải thích pháp luật, nhất là việc giải thích những quy định của các đạo luật tư pháp mới ban hành tạo sự thống nhất trong việc hiểu các quy định của pháp luật. Đồng thời, các cơ quan liên ngành tố tụng trung ương phối hợp chặt chẽ kịp thời ban hành, bổ sung các quy định về việc phối hợp trong thực hiện trình tự, thủ tục tố tụng đảm bảo tính thống nhất và hiệu quả của công tác giải quyết các vụ án. Thẩm quyền hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật trong xét xử phải được thực hiện đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, theo đó chỉ có Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao mới có quyền ban hành văn bản hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật trong xét xử, tuyệt đối không được ban hành văn bản hướng dẫn áp dụng pháp luật đơn ngành tùy tiện không đúng thẩm quyền như trong thời gian qua. 

    – Liên ngành tư pháp cần tiếp tục ban hành các văn bản hướng dẫn liên quan đến công tác kháng nghị phúc thẩm hình sự, như:Quy định rõ các căn cứ và những yêu cầu đối với một bản kháng nghị; trình tự, thủ tục, thẩm quyền, hậu quả pháp lý khi Viện kiểm sát rút một phần hay toàn bộ kháng nghị. Sửa đổi Điều 337 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 theo hướng thời hạn kháng nghị của Viện kiểm sát cấp trên trực tiếp là 30 ngày kể từ ngày Viện kiểm sát cấp trên trực tiếp nhận được bản án, quyết định sơ thẩm để Viện kiểm sát có thời gian kiểm tra, nghiên cứu phát hiện vi phạm kháng nghị phúc thẩm... 

    – Ngoài việc hoàn thiện bộ luật, các luật nêu trên cần hoàn thiện hệ thống các văn bản hướng dẫn áp dụng pháp luật như các Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao, các Thông tư liên tịch. 

    + Sửa đổi Điều 11 và Điều 23 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội theo hướng nghĩa vụ chịu án phí phúc thẩm trong trường hợp Tòa án không chấp nhận kháng cáo, kháng nghị thuộc về những chủ thể đã kháng cáo, kháng nghị độc lập. 

    + Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội về việc thi hành BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định về việc giao TAND tối cao thông qua tổng kết công tác việc áp dụng pháp luật, giám đốc việc xét xử bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật trong xét xử các quy định về “gây hậu quả nghiêm trọng”, “gây hậu quả rất nghiêm trọng”, “gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng”, “số lượng lớn”, “số lượng rất lớn”, “số lượng đặc biệt lớn”, “giá trị lớn”, “giá trị rất lớn”, “giá trị đặc biệt lớn” khi cần thiết, hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật trong xét xử các điều, khoản, điểm khác trong BLHS 2015. Tuy nhiên, đến nay TAND tối cao vẫn chưa ban hành văn bản hướng dẫn áp dụng pháp luật ảnh hưởng đến hoạt động áp dụng 

    pháp luật của các cơ quan tư pháp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, trong đó có nhiều kháng nghị của Viện kiểm sátND trong một số lĩnh vực không được Tòa án chấp nhận, nguyên nhân do còn khác nhau về việc đánh giá, quan điểm giải quyết giữa hai cơ quan, trong khi đó không có hướng dẫn của ngành cấp trên. 

    + Bộ luật Hình sự năm 2015, Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 đã đưa vào thi hành hơn 03 năm nhưng đến nay một số văn bản hướng dẫn áp dụng vẫn chậm sửa đổi theo quy định mới mà vẫn áp dụng các văn bản hướng dẫn đối với các quy định pháp luật cũ như vậy là không phù hợp, điển hình như: Nghị quyết số 04/2004/NQ–HĐTP của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao hướng dẫn thi hành một số quy định trong phần thứ ba “xét xử sơ thẩm” của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2003, Nghị quyết số 05/2005/NQ–HĐTP của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao hướng dẫn thi hành một số quy định trong phần thứ tư “xét xử phúc thẩm” của Bộ luật tố tụng hình sự... 

    Hiện nay Bộ luật tố tụng hình sự 2015 đã có hiệu lực thi hành nhưng chưa có văn bản hướng dẫn về phần xét xử phúc thẩm nên các cơ quan áp dụng pháp luật vẫn áp dụng tinh thần của Nghị quyết 05/2005 hướng dẫn phần xét xử phúc thẩm cho Bộ luật tố tụng hình sự năm 2003. Mặt khác giữa Nghị quyết 05/2005 và Bộ luật tố tụng hình sự 2015 vẫn có quy định chưa thống nhất về chủ thể có quyền kháng cáo cũng như phạm vi kháng cáo dẫn đến việc áp dụng không thống nhất giữa các cơ quan áp dụng pháp luật cũng như làm cho những chủ thể có quyền kháng cáo không nắm chắc được quy định của pháp luật về phạm vi kháng cáo của họ.

    Bài viết được thực hiện bởi Công ty Luật Dương Gia

    Chức vụ: Chủ sở hữu Website

    Lĩnh vực tư vấn: Luật sư tư vấn, tranh tụng

    Trình độ đào tạo: Công ty Luật TNHH

    Số năm kinh nghiệm thực tế: 06 năm

    Tổng số bài viết: 368.466 bài viết

    Gọi luật sư ngay
    Tư vấn luật qua Email
    Báo giá trọn gói vụ việc
    Đặt lịch hẹn luật sư
    Đặt câu hỏi tại đây
    5 / 5 ( 1 bình chọn )

    Tags:

    Hoàn thiện pháp luật

    Kháng cáo

    Kháng cáo hình sự

    Kháng nghị

    Kháng nghị hình sự

    Công ty Luật TNHH Dương Gia – DG LAW FIRM

    Luật sư tư vấn pháp luật miễn phí 24/7

    1900.6568

    Đặt hẹn luật sư, yêu cầu dịch vụ tại Hà Nội

    024.73.000.111

    Đặt hẹn luật sư, yêu cầu dịch vụ tại TPHCM

    028.73.079.979

    Đặt hẹn luật sư, yêu cầu dịch vụ tại Đà Nẵng

    0236.7300.899

    Website chính thức của Luật Dương Gia

    https://luatduonggia.vn

    Bài viết cùng chủ đề

    Thay đổi, bổ sung và rút kháng cáo, kháng nghị phúc thẩm hình sự

    Quy định về thay đổi, bổ sung kháng cáo, kháng nghị phúc thẩm? Rút kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm vụ án hình sự?

    Thời hạn kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm hình sự

    Thời hạn kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm vụ án hình sự? Thời hạn kháng cáo được quy định tại Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

    Căn cứ, thủ tục và hình thức kháng cáo, kháng nghị phúc thẩm hình sự

    Căn cứ kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm? Thủ tục và hình thức kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm vụ án hình sự?

    Đối tượng, chủ thể và phạm vi kháng cáo, kháng nghị phúc thẩm hình sự

    Đối tượng của kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm? Chủ thể và phạm vi kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm vụ án hình sự?

    Kháng nghị là gì? Kháng cáo, kháng nghị theo tố tụng hình sự?

    Khái niệm kháng nghị là gì? Đặc điểm của kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm? Ý nghĩa của kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm (quy định của Bộ luật tố tụng hình sự).

    Giải pháp hoàn thiện pháp luật về thế chấp quyền sử dụng đất

    Các giải pháp hoàn thiện pháp luật về thế chấp quyền sử dụng đất? Kiến nghị giải pháp hoàn thiện các quy định của pháp luật có liên quan đến hoạt động thế chấp quyền sử dụng đất?

    Giải pháp hoàn thiện pháp luật xử phạt vi phạm trong lĩnh vực hải quan

    Lợi ích của việc hoàn thiện pháp luật xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan? Một số giải pháp hoàn thiện pháp luật xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực hải quan?

    Giải pháp hoàn thiện pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

    Giải pháp hoàn thiện pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất? Các giải pháp nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất?

    Định hướng và kiến nghị hoàn thiện pháp luật về hợp đồng vô hiệu

    Định hướng hoàn thiện pháp luật về hợp đồng vô hiệu? Một số kiến nghị hoàn thiện quy định của pháp luật về hợp đồng vô hiệu?

    Xem thêm

    Bài viết mới nhất

    Bài thu hoạch là gì? Cách viết bài thu hoạch với mẫu chuẩn?

    Bài thu hoạch là gì? Mẫu bài thu hoạch mới nhất năm 2022? Hướng dẫn cách viết bài thu hoạch chuẩn? Bài thu hoạch mẫu viết sẵn tham khảo?

    Chứng từ kế toán là gì? Quy định mới nhất về chứng từ kế toán?

    Chứng từ kế toán là gì? Nội dung chứng từ kế toán? Quy định về lập chứng từ kế toán? Trình tự luân chuyển và kiểm tra chứng từ kế toán? Sử dụng, quản lý, in và phát hành biểu mẫu chứng từ kế toán?

    Lý luận nhà nước và pháp luật là môn gì? Nghiên cứu những gì?

    Lý luận nhà nước và pháp luật là gì? Môn lý luận chung về nhà nước và pháp luật nghiên cứu gì? Đối tượng nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu và nội dung môn lý luận nhà nước và pháp luật?

    Thủ tục xin bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp? Thời gian được bảo lưu?

    Các trường hợp được bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp? Hồ sơ xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp? Các bước cần thực hiện để hưởng bảo hiểm thất nghiệp? Thủ tục bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp? Thời gian bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp? Các trường hợp không được bảo lưu thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp?

    Thẻ căn cước công dân gắn chíp là gì? Những điều cần biết?

    Thẻ căn cước công dân gắn chip là gì? Ai phải đi đổi căn cước công dân gắn chip? Những điều cần biết về thẻ CCCD gắn chíp? Lệ phí cấp căn cước công dân gắn chip?

    Đại lý thuế là gì? Điều kiện thi và cấp chứng chỉ đại lý thuế mới nhất?

    Đại lý thuế là gì? Điều kiện thi và cấp chứng chỉ đại lý thuế mới nhất? Những điều kiện của cá nhân làm nhân viên đại lý thuế?

    Khấu trừ thuế thu nhập cá nhân là gì? Hướng dẫn khấu trừ thuế TNCN?

    Khấu trừ thuế thu nhập cá nhân là gì? Hướng dẫn khấu trừ thuế TNCN? Thu nhập bao nhiêu thì phải đóng thuế thu nhập cá nhân? Cách tính khấu trừ thuế TNCN đối với cá nhân lưu trú và không lưu trú.

    Thủ tục thành lập văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam

    Điều kiện, hồ sơ và thủ tục thành lập văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam. Đặc điểm của văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam.

    Các trường hợp phải bồi thường và mức bồi thường chi phí đào tạo

    Trường hợp phải hoàn trả chi phí đào tạo? Các trường hợp phải bồi hoàn chi phí đào tạo theo chế độ cử tuyển? Có phải bồi hoàn chi phí đào tạo khi không cam kết thời gian làm việc? Tỷ giá đồng tiền để tính bồi hoàn chi phí đào tạo?

    Mỡ máu là gì? Rối loạn mỡ máu là gì? Nguyên nhân, biểu hiện?

    Mỡ máu (Dyslipidemia) là gì? Mỡ máu trong tiếng Anh nghĩa là gì? Rối loạn mỡ máu là gì? Nguyên nhân, biểu hiện?

    Xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác trên mạng xã hội

    Khái quát về hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác trên mạng xã hội? Xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác trên mạng xã hội?

    Mẫu kế hoạch bảo vệ môi trường và hướng dẫn cách lập mới nhất 2022

    Mẫu kế hoạch bảo vệ môi trường mới nhất năm 2022. Hướng dẫn chi tiết cách lập kế hoạch bảo vệ môi trường năm 2022.

    Tổ chức đánh bạc là gì? Tội tổ chức đánh bạc theo Bộ luật hình sự 2015?

    Tổ chức đánh bạc là gì? Hướng dẫn tội tổ chức đánh bạc theo Bộ luật hình sự? Dấu hiệu pháp lý và khung hình phạt đối với tội tổ chức đánh bạc theo quy định tại Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017?

    Thiết chế xã hội là gì? Chức năng cơ bản và vai trò của thể chế xã hội?

    Thiết chế xã hội là gì? Chức năng và nhiệm vụ của thiết chế xã hội? Vai trò của thiết chế xã hội?

    Thiết chế là gì? Chức năng và nhiệm vụ của thiết chế xã hội?

    Khái quát về thiết chế? Thiết chế là gì? Thiết chế xã hội là gì? Các chức năng và nhiệm vụ của thiết chế xã hội?

    Hành vi xâm phạm mồ mả, hài cốt, tro hài cốt của người chết

    Hành vi xâm phạm mồ mả là hành vi xâm phạm đến vị trí mai táng xác, hài cốt, tro hài cốt của người chết.

    Tội ngộ sát là gì? Vô ý làm chết người phải chịu hình phạt như thế nào?

    Tội ngộ sát là gì? Vô ý làm chết người phải chịu hình phạt như thế nào? Phân tích cấu thành tội vô ý làm chết người. Phân biệt tội vô ý làm chết người và một số tội khác có cùng hậu quả.

    Quốc khánh là gì? Ý nghĩa của ngày Quốc khánh Việt Nam 2/9?

    Quốc khán là gì? Ngày quốc khánh Việt Nam là ngày nào? Nguồn gốc của ngày Quốc khánh Việt Nam? Ý nghĩa của ngày Quốc khánh? Giới thiệu vài nét về Bản tuyên ngôn độc lập?

    Súng hoa cải là gì? Có được chế tạo, sử dụng súng hoa cải?

    Súng hoa cải là gì? Súng hoa cải tiếng Anh là gì? Súng hoa cải có phải vũ khí quân dụng không? Có được chế tạo, sử dụng súng hoa cải không?

    Mẫu đơn xin tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) mới nhất

    Các trường hợp tạm dừng đóng BHXH? Tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội tiếng Anh là gì? Mẫu đơn? Hướng dẫn viết đơn? Hồ sơ xin tạm ngừng đóng BHXH?

    Xem thêm

    Tìm kiếm

    Dịch vụ nổi bật
    dich-vu-thanh-lap-cong-ty-nhanh-thanh-lap-doanh-nghiep-uy-tin Dịch vụ đăng ký kinh doanh, thành lập công ty, thành lập doanh nghiệp uy tín
    dich-vu-dang-ky-su-dung-ma-ma-vach-gs1-cho-san-pham-hang-hoa Dịch vụ đăng ký sử dụng mã số mã vạch GS1 cho sản phẩm hàng hoá
    tu-van-phap-luat-truc-tuyen-mien-phi-qua-tong-dai-dien-thoai Tư vấn pháp luật trực tuyến miễn phí qua tổng đài điện thoại
    dich-vu-dang-ky-bao-ho-ban-quyen-tac-gia-tac-pham-nhanh-va-uy-tin Dịch vụ đăng ký bảo hộ bản quyền tác giả, tác phẩm nhanh và uy tín
    Tư vấn soạn thảo hợp đồng, giải quyết các tranh chấp hợp đồng

    Hỗ trợ 24/7: 1900.6568

    Đặt câu hỏi trực tuyến

    Đặt lịch hẹn luật sư

    Văn phòng Hà Nội:

    Địa chỉ trụ sở chính:  Số 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội

    Điện thoại: 1900.6568

    Email: dichvu@luatduonggia.vn

    Văn phòng Đà Nẵng:

    Địa chỉ:  141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng

    Điện thoại: 1900.6568

    Email: danang@luatduonggia.vn

    Văn phòng TPHCM:

    Địa chỉ: 248/7 Nguyễn Văn Khối (Đường Cây Trâm cũ), phường 9, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh

    Điện thoại: 1900.6568

    Email: luatsu@luatduonggia.vn

    Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!
    Scroll to top
    • Gọi ngay
    • Chỉ đường
      • HÀ NỘI
      • ĐÀ NẴNG
      • TP.HCM
    • Đặt câu hỏi
    • Tin liên quan
    • VĂN PHÒNG HÀ NỘI
      • 1900.6568
      • dichvu@luatduonggia.vn
      • Chỉ đường
      • Đặt lịch hẹn luật sư
      • Gửi yêu cầu báo giá
    • VĂN PHÒNG ĐÀ NẴNG
      • 1900.6568
      • dichvu@luatduonggia.vn
      • Chỉ đường
      • Đặt lịch hẹn luật sư
      • Gửi yêu cầu báo giá
    • VĂN PHÒNG TPHCM
      • 1900.6568
      • dichvu@luatduonggia.vn
      • Chỉ đường
      • Đặt lịch hẹn luật sư
      • Gửi yêu cầu báo giá