Bài viết dưới đây là các mẫu kế hoạch về chủ đề : “Em hãy xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân hoặc cộng đồng”. Cùng tham khảo bài viết của chúng minh để có thể xây dựng kế hoạch chuẩn nhất nhé.
Mục lục bài viết
1. Vai trò của kế hoạch hành động là gì?
Một kế hoạch hành động rất quan trọng trong việc hoàn thành mục tiêu vì nó sẽ giúp bạn duy trì động lực và đảm bảo rằng bạn đang đi đúng hướng để hoàn thành mục tiêu của mình trong một khoảng thời gian hợp lý.
Bạn có thể mất động lực vì bạn cảm thấy quá tải. Nhưng sau khi bạn tạo một kế hoạch hành động, bạn có thể thấy rằng mình không còn bị choáng ngợp nữa vì tất cả các nhiệm vụ đều được sắp xếp một cách có tổ chức, từng bước một.
Một kế hoạch hành động sẽ giúp bạn theo dõi tiến trình của mình. Bạn sẽ có ngày bắt đầu và ngày kết thúc chính thức, đồng thời biết sẽ mất bao lâu để hoàn thành từng bước. Nó cũng có thể giúp đảm bảo rằng bạn đang ở trong ngân sách có giá tốt nhất và nếu bạn cần điều chỉnh thời gian hoặc nguồn lực của mình.
2. Kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân hoặc cộng đồng:
2.1. Kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân hoặc cộng đồng – Mẫu 1:
– Mục tiêu: Xây dựng và phát triển văn hóa đọc là yếu tố quan trọng thúc đẩy học sinh học tập, nghiên cứu, khám phá tri thức. Đó là hành trình giúp học sinh khám phá bản thân, hướng đến những giá trị cao đẹp trong cuộc sống, góp phần vào quá trình hình thành nhân cách, vun đắp tâm hồn, bồi dưỡng và thắp sáng ước mơ, lý tưởng cho học sinh, sinh viên
– Đối tượng hỗ trợ: Sinh viên
– Nội dung công việc đã thực hiện:
Đổi mới hoạt động thư viện là yêu cầu đầu tiên để phát triển văn hóa đọc trong nhà trường. Hình thức tổ chức và hoạt động của thư viện cần được nghiên cứu thường xuyên để đổi mới và sáng tạo. Tạo không gian xanh để quá trình đọc sách diễn ra thuận lợi hơn, học sinh có thêm cảm hứng và khoảng lặng để trân trọng giá trị mà sách mang lại. Cán bộ thư viện cần tích cực cập nhật, chọn lọc, bổ sung các đầu sách phù hợp để tạo nên kho sách đa dạng, phong phú, sắp xếp khoa học theo chủ đề, mảng công cụ để học sinh dễ tra cứu. tìm kiếm và lựa chọn. Tổ chức có hiệu quả các hoạt động đọc sách tại thư viện, nếu có điều kiện có thể tổ chức các hội trại đọc sách để thu hút học sinh tham gia. Tổ chức các cuộc thi làm video, giới thiệu sản phẩm. Mang đến một sân chơi hấp dẫn, thú vị, tránh sự đơn điệu, mệt mỏi. Hàng tháng, cán bộ thư viện phối hợp với giáo viên bộ môn, đặc biệt là giáo viên dạy Ngữ văn, theo từng chủ điểm, chủ đề, lựa chọn những cuốn sách hay, ý nghĩa để giới thiệu đến học sinh, hướng dẫn phương pháp đọc sách hiệu quả. Hưởng ứng Ngày sách Việt Nam và ngày văn hóa đọc, các trường cần tổ chức các hoạt động đa dạng, phong phú nhằm tôn vinh giá trị của sách, tuyên truyền, quảng bá rộng rãi vai trò, tầm quan trọng của việc đọc sách. sách đến các em học sinh, các bậc phụ huynh và các tầng lớp nhân dân để sách thực sự đi vào cuộc sống, trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của mọi người. Các cuộc thi như giới thiệu sách, tìm hiểu tác giả và tác phẩm của họ, kể chuyện sách… sẽ là diễn đàn ý nghĩa để chúng ta xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong nhà trường.
Bên cạnh đó, thông qua đổi mới hình thức tổ chức và phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học thì việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc hiểu cũng là một giải pháp quan trọng. Giáo viên xây dựng kế hoạch hướng dẫn học sinh phương pháp Đọc sách Tiên phong để trau dồi kiến thức, làm giàu vốn sống, tri thức và kinh nghiệm quý báu. Hướng dẫn học sinh kỹ thuật đọc hiểu hiệu quả, cách sử dụng kết quả đọc hiểu, cách tạo mục lục tài liệu tham khảo… Ngày đọc sách là cách dạy học sinh tự học, tự rèn luyện và phát triển toàn diện bản thân theo yêu cầu, thuộc tính của mỗi cá nhân. Trên tinh thần “truyền tải nhiệm vụ học tập đến từng học sinh”, giáo viên cần linh hoạt, sáng tạo, sử dụng nhiều tư liệu từ sách, báo, tạp chí để học sinh chủ động khai thác thông tin và giải quyết vấn đề. nhiệm vụ học tập một cách sáng tạo và thú vị. Đối với từng môn học, giáo viên cần có kế hoạch hướng dẫn học sinh đọc thêm sách, loại nào củng cố kiến thức, loại nào mở rộng, nâng cao…
– Kết quả: Rèn luyện thói quen đọc sách.
Nhiều cuốn sách hay đã được nhân rộng ra cộng đồng
2.2. Kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân hoặc cộng đồng – Mẫu 2:
Tôi sẽ nỗ lực hết mình để có những biện pháp phù hợp và thiết thực nhất nhằm giảm thiểu và lan tỏa văn hóa đọc trong nhà trường. Việc quyên góp sách làm từ thiện cho vùng trung du, miền núi và xây dựng những thư viện đọc nhỏ Hỗ trợ nhu cầu đọc sách của mọi người để mọi người có cơ hội đến gần hơn với sách là điều cần thiết. Tôi ước mơ mở một câu lạc bộ sách, khuyến khích và kết nối những người yêu sách, đặc biệt là các bạn trẻ và giúp sách đến gần hơn với những bạn trẻ vung cao.
Tại trường, các em có thể vận động thầy cô, bạn bè đóng góp, ủng hộ, phối hợp với Thư viện trường tổ chức Hội sách quy mô nhỏ, nơi các em có thể mua bán sách với giá phải chăng hoặc là củng cố ví sinh viên, hoặc trao đổi sách cũ với các bạn khác, để mỗi học sinh trong trường có cơ hội đọc được nhiều sách, để những cuốn sách các em đã đọc và tâm đắc đến được với nhiều người. Và tôi dự định cùng những người bạn thích đọc sách của mình làm một triển lãm về bộ sách nào đó, trưng bày, giới thiệu những cuốn sách nổi tiếng, trích dẫn những đoạn văn hay, những thông tin thú vị trong sách. hứng thú khám phá cho bạn. Thông tin về buổi giao lưu buổi chiều sẽ được phổ biến rộng rãi trên website, fanpage của trường, trên Thư viện điện tử để tạo diễn đàn đọc sách ý nghĩa. Để làm được điều đó, tôi rất cần sự ủng hộ và giúp đỡ của mọi người. “Hãy thay đổi nhận thức của bạn ngay hôm nay, tôi có thể và bạn cũng có thể!”
Trong mỗi lớp học, tôi thấy có một chiếc tủ nhỏ để đựng dụng cụ học tập, dụng cụ thể thao, báo Đội, một số sách và từ điển cần thiết cho việc học. Tôi muốn xây dựng toàn bộ tủ sách bằng cách sử dụng mỗi thành viên trong lớp để đóng góp một cuốn sách. Trong vòng một học kỳ hoặc một năm học, tất cả học sinh trong lớp đã có thể đọc đủ những đầu sách này trước khi cuốn sách về với chủ nhân của nó. Theo thời gian, hoạt động này sẽ tiếp tục với việc mỗi bạn đóng góp một cuốn sách khác. Để khuyến khích học sinh trong lớp đọc sách, bạn có thể viết nhận xét và nhận nhuận bút cho trang game của trường, giáo viên chủ nhiệm cũng có thể tham gia hoặc tổ chức thảo luận về lớp. Nội dung sổ buổi chiều trong giờ sinh hoạt lớp. Nếu làm được như vậy, việc đọc sách sẽ trở thành thói quen và niềm vui chung của nhiều học sinh.
2.3. Kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân hoặc cộng đồng – Mẫu 3:
Kế hoạch của tôi cũng yêu cầu xây dựng sách, phát triển phong trào văn hóa đọc, hướng tới xây dựng xã hội học tập. Kế hoạch cũng yêu cầu xây dựng và phát triển phong trào đọc sách, hướng tới xây dựng xã hội. học tập, một nét đẹp trong đời sống xã hội; nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân về ý nghĩa to lớn, tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc nghiên cứu, giáo dục và hình thành nhân cách con người; Theo dõi các mục tiêu và nhiệm vụ.
Mục đích của tôi khi xây dựng “Tủ sách lớp học” là để tất cả học sinh hiểu được tầm quan trọng của sách trong giáo dục. Trong khi đó, “Tủ sách lớp học” hoạt động với mong muốn người dân trong thôn, bản, bà con cùng nhau đọc sách, sáng tạo tri thức. Đặc biệt mình sẽ tập trung chia sẻ những cuốn sách gia đình có con từ 0-5 tuổi nên đọc. “Tủ sách lớp học” được mọi người đóng góp nhiều lần cũng có thể cùng nhau xây dựng “Tủ sách lớp học”. Giờ đây, khi được nhận sách và đọc cho con nghe, họ vừa giáo dục con trẻ, vừa có thêm cơ hội giáo dục chính mình.
3. Các bước xây dựng Kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân hoặc cộng đồng:
Bước 1: Mục đích: đưa sách đến với nhiều người, nhân rộng văn hóa đọc trong cả cộng đồng.
Bước 2: Phương pháp
– Cần đặt các tủ sách ở những nơi đông dân cư.
– Chọn lọc những cuốn sách hay, gần gũi với mọi người.
Bước 3: Kết quả
– Nhiều người đã đọc sách và tiếp tục sưu tầm văn hóa đọc trong cộng đồng
Bước 4: Sự thay đổi
– Thay đổi quan điểm và thói quen của cộng đồng về văn hóa đọc.