Ở những khu vực giao nhau có nhiều biển cảnh báo quy định về mức độ ưu tiên của các làn đường, khi gặp biển được ưu tiên thì bạn sẽ được ưu tiên di chuyển theo đúng chiều biển. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây.
Mục lục bài viết
1. Quy định pháp luật về đường ưu tiên như thế nào?
Đường ưu tiên được hiểu là đường mà các phương tiện tham gia giao thông đường bộ ở trên đó được các phương tiện giao thông đến từ các hướng khác nhường đường khi đi đến nơi đường giao nhau, trên những đường này sẽ được cắm biển báo hiệu đường ưu tiên.
Bên cạnh đó, làn đường ưu tiên cũng được giải thích như sau:
Làn đường ưu tiên là làn đường mà các phương tiện tham gia giao thông sẽ được các phương tiện khác nhường đường khi cùng tham gia giao thông. Và xe ưu tiên là những phương tiện giao thông đang đi làm có tín hiệu xin ưu tiên. Khi gặp những loại xe này các phương tiện giao thông khác đi di chuyển cùng chiều hoặc ngược chiều đều phải đi dẹp sang 2 bên để nhường đường.
Hiện nay, có các loại xe ưu tiên sau đây:
– Xe cứu hỏa đang đi làm nhiệm vụ
– Xe quân sự Xe công an;
– Xe cứu thương;
– Xe hộ đê-xe đi làm nhiệm vụ khắc phục thiên tai, dịch bệnh;
– Đoàn xe tang;
2. Thứ tự các loại đường ưu tiên, xe ưu tiên hiện nay như thế nào?
Thứ nhất, đối với thứ tự xe ưu tiên
Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, việc xác định quyền ưu tiên giữa các loại xe là rất quan trọng để đảm bảo sự an toàn và trật tự trong giao thông. Cụ thể, xe được ưu tiên sẽ được xếp thứ tự ưu tiên như sau:
-
Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ: Những xe chữa cháy đang thực hiện nhiệm vụ cứu hỏa có quyền ưu tiên cao nhất trong giao thông. Điều này nhằm đảm bảo rằng họ có thể nhanh chóng đến hiện trường để cứu chữa.
-
Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp: Xe quân sự và công an đang thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp cũng được ưu tiên cao để đảm bảo an ninh và trật tự.
-
Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu: Các xe cứu thương đang cấp cứu người bệnh có quyền ưu tiên để đưa nạn nhân đến bệnh viện nhanh chóng.
-
Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh: Những xe tham gia vào công tác khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh có quyền ưu tiên để giúp đỡ người dân và khắc phục hậu quả của thiên tai hoặc dịch bệnh.
-
Đoàn xe tang: Đoàn xe tang cũng được xếp vào danh sách ưu tiên, đảm bảo sự trang trọng và tôn trọng trong quá trình diễu hành.
Lưu ý rằng, khi tham gia giao thông, các loại xe theo quy định ưu tiên (trừ xe tang) phải có các biểu hiện như còi, cờ, đèn theo quy định. Đồng thời, chúng không bị hạn chế tốc độ, được phép đi vào đường ngược chiều và tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.
Khi có tín hiệu của xe được ưu tiên, người tham gia giao thông cần nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Quy định này nhằm đảm bảo rằng xe được ưu tiên có thể di chuyển một cách thuận lợi và an toàn. Cũng quan trọng, người tham gia giao thông không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.
Thứ hai, đối với đường ưu tiên
Thứ tự đường ưu tiên được sắp xếp như sau:
– Đường cao tốc;
– Quốc lộ;
– Đường đô thị;
– Đường tỉnh;
– Đường huyện;
– Đường xã;
– Đường chuyên dùng.
Lưu ý: Nếu hai đường cùng thứ tự, giao nhau cùng mức, việc xác định đường nào là đường ưu tiên được xem xét lần lượt theo quy định như sau:
– Được cấp có thẩm quyền quy định là đường ưu tiên;
– Đường có cấp kỹ thuật cao hơn thì được ưu tiên;
– Khi lưu lượng xe khác nhau, đường có lưu lượng xe trung bình ngày đêm lớn hơn thì được ưu tiên;
– Khi lưu lượng xe trung bình ngày đêm bằng nhau, đường có nhiều xe ô tô vận tải công cộng lớn hơn thì được ưu tiên;
– Đường nào có mặt đường cấp cao hơn thì được ưu tiên
3. Đường sắt giao cắt đường bộ thì phương tiện nào được quyền ưu tiên?
Theo quy định tại Điều 25 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, các quyền ưu tiên tại nơi đường sắt giao cắt đường bộ được đề cập rõ và chi tiết. Đối với đoạn đường giao nhau cùng mức với đường sắt và cầu đường bộ chung với đường sắt, phương tiện giao thông đường sắt được ưu tiên đi trước. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo đảm an toàn khi di chuyển qua đoạn đường này.
Tại những nơi có đèn tín hiệu, rào chắn, và chuông báo hiệu, người tham gia giao thông đường bộ phải tuân thủ theo tín hiệu và cảnh báo. Khi đèn đỏ và chuông báo hiệu kích hoạt, họ phải dừng lại an toàn, giữ khoảng cách và chỉ được tiếp tục khi tất cả các yếu tố an toàn đã được đảm bảo. Điều này giúp tránh những tình huống nguy hiểm tại các điểm giao cắt này.
Tại những nơi chỉ có đèn tín hiệu hoặc chuông báo hiệu, nguyên tắc dừng và chờ được đề cập, với việc quy định khoảng cách an toàn từ ray gần nhất. Điều này nhằm đảm bảo rằng người tham gia giao thông đường bộ có đủ thời gian để phản ứng và tránh tai nạn khi có phương tiện đường sắt di chuyển.
Ngoài ra, quy định cũng đề cập đến trường hợp phương tiện đường bộ bị hư hỏng tại nơi giao cắt với đường sắt. Trong trường hợp này, người điều khiển phương tiện phải nhanh chóng đặt báo hiệu và thực hiện các biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn cho chính mình và người khác.
Cuối cùng, quy định rõ trách nhiệm của những người có mặt tại nơi phương tiện đường bộ bị hư hỏng. Họ phải hỗ trợ người điều khiển phương tiện để đưa xe ra khỏi phạm vi an toàn đường sắt, nhấn mạnh vào tinh thần đồng đội và an toàn chung trong giao thông.
4. Không nhường đường, cản trở xe được quyền ưu tiên sẽ bị xử phạt như thế nào?
Theo quy định tại khoản 3 Điều 5
-
Chạy Quá Tốc Độ (Từ 05 km/h Đến Dưới 10 km/h): Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Ví dụ: Nếu tốc độ quá tốc độ quy định là 55 km/h trong khu vực giới hạn 50 km/h.
-
Bấm Còi, Rú Ga Liên Tục; Bấm Còi Hơi Trong Đô Thị: Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Đây là để kiểm soát tiếng ồn và bảo vệ môi trường sống trong đô thị.
-
Không Giữ Khoảng Cách An Toàn: Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Điều này nhằm đảm bảo an toàn và tránh va chạm với xe phía trước.
-
Không Nhường Đường khi Đi từ Ngõ ra Đường Chính: Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Điều này nhấn mạnh trách nhiệm nhường đường khi rời khỏi các đoạn ngõ.
-
Lùi Xe ở Các Khu Vực Cấm Đối với Hành Vi Này: Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Ví dụ: Lùi xe ở khu vực đường một chiều.
-
Không Thắt Dây An Toàn khi Điều Khiển Xe: Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. An toàn cá nhân là ưu tiên hàng đầu.
-
Chạy trong Hầm Đường Bộ Không Bật Đèn Chiếu Sáng Gần: Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Điều này nhằm đảm bảo khả năng nhìn thấy và tránh tai nạn.
-
Chạy Dưới Tốc Độ Tối Thiểu Trên Các Đoạn Đường Bộ: Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Điều này nhằm đảm bảo rằng xe di chuyển đủ an toàn trên các đoạn đường có tốc độ tối thiểu quy định.
Tại điểm c khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, quy định về hình phạt bổ sung cho người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô khi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ đã được mở rộng và chi tiết. Hình phạt này không chỉ bao gồm việc phạt tiền mà còn áp dụng những biện pháp nặng hơn để làm tăng tính răn đe và đảm bảo an toàn giao thông. Dưới đây là các điểm chi tiết:
-
Tước Quyền Sử Dụng Giấy Phép Lái Xe (Từ 02 Tháng Đến 04 Tháng): Đối với những hành vi vi phạm quy định tại điểm c khoản 5, điểm a, điểm b khoản 6, và khoản 7 Điều này, người điều khiển xe sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe trong khoảng thời gian từ 02 tháng đến 04 tháng. Đây là biện pháp mạnh để đảm bảo rằng những hành vi vi phạm nghiêm trọng sẽ bị xử lý một cách nghiêm túc.
-
Tước Quyền Sử Dụng Giấy Phép Lái Xe (Từ 02 Tháng Đến 04 Tháng) Khi Gây Tai Nạn Giao Thông: Trong trường hợp hành vi vi phạm gây tai nạn giao thông, những điều kiện và hành vi cụ thể đã được liệt kê. Ví dụ, nếu người điều khiển xe không nhường đường cho xe ưu tiên đang thực hiện nhiệm vụ và gây tai nạn, họ sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe trong khoảng thời gian từ 02 tháng đến 04 tháng.
Ví dụ cụ thể về hành vi cản trở có thể là khi người điều khiển xe không nhường đường cho xe ưu tiên đang thực hiện nhiệm vụ hoặc cản trở giao thông, họ có thể bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Nếu hành vi này gây ra tai nạn, mức phạt nặng hơn với việc tước quyền sử dụng giấy phép lái xe.