Hiện nay những quy định về dự giờ đột xuất không được rõ ràng dẫn đến tình trạng lợi dụng quy định dự giờ này bằng các hoạt động tiêu cực, mang mục đích xấu. Dưới đây là bài viết về chủ đề: Dự giờ đột xuất là gì? Quy định về dự giờ đột xuất giáo viên?
Mục lục bài viết
Ẩn1. Dự giờ đột xuất là gì?
Việc tiến hành kiểm tra dự giờ đột xuất của giáo viên là một hoạt động thường xuyên được áp dụng trong nhiều nhà trường. Mục đích của việc này là để đánh giá chất lượng hoạt động giảng dạy và chăm sóc giáo dục của giáo viên, từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy và đảm bảo chất lượng giáo dục cho học sinh.
Thông qua kiểm tra dự giờ đột xuất, nhà trường có thể đánh giá được mức độ thực hiện các hoạt động giảng dạy của giáo viên, như sự chuẩn bị tài liệu, kế hoạch giảng dạy, cách truyền đạt kiến thức và phương pháp giáo dục được áp dụng trong lớp học. Đồng thời, việc này cũng giúp nhà trường phát hiện và uốn nắn những giáo viên chưa đạt kết quả tốt trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, qua đó tạo động lực và động viên khen thưởng những giáo viên có trách nhiệm trong việc thực hiện công tác này.
Tuy nhiên, để đảm bảo tính chính xác và khách quan của quá trình kiểm tra dự giờ đột xuất, cần phải chuẩn bị kỹ càng và có phương pháp đánh giá hợp lý, tránh đánh giá quá khắt khe hoặc thiếu khách quan. Đồng thời, cần tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp và thoải mái cho giáo viên, để họ có thể thể hiện được năng lực và khả năng của mình trong việc chăm sóc giáo dục trẻ.
2. Quy định về dự giờ đột xuất giáo viên:
Hiện nay, không có quy định chính thức về việc dự giờ đột xuất của giáo viên. Tuy nhiên, việc kiểm tra dự giờ đột xuất là một hoạt động thường xuyên được thực hiện trong các trường học. Mục đích của việc kiểm tra này là để đánh giá chất lượng công tác giảng dạy và chăm sóc giáo dục của giáo viên.
Trong quá trình kiểm tra dự giờ đột xuất, giám thị hoặc đại diện của nhà trường sẽ đến lớp học của giáo viên để xem giáo viên đang giảng dạy và chăm sóc học sinh như thế nào. Sau đó, các đại diện này sẽ đánh giá các hoạt động của giáo viên dựa trên các tiêu chí được đưa ra.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc kiểm tra dự giờ đột xuất cần phải được thực hiện một cách công bằng và chính xác, tránh việc kỳ thị, đối xử không công bằng với các giáo viên.
Hiện nay, Luật Giáo dục năm 2019 không quy định về dự giờ, thăm lớp của giáo viên. Các văn bản hiện hành không bắt buộc quy định số tiết dự giờ. Chỉ có giáo viên cấp tiểu học còn sử dụng sổ dự giờ. Hồ sơ quản lý hoạt động giáo dục bao gồm kế hoạch bài dạy, sổ ghi chép, sổ chủ nhiệm, và sổ công tác Đội. Các văn bản hiện hành chỉ quy định về kế hoạch giáo dục, kế hoạch bài dạy, sổ theo dõi và đánh giá học sinh.
Quy định kèm theo Thông tư này nêu rõ tại Điều 29, Mục 2, giáo viên chủ nhiệm có quyền tham dự các hoạt động giáo dục khác của lớp do mình phụ trách ngoài thời gian dự giờ.
Điều này có nghĩa là giáo viên chủ nhiệm được phép tham dự các lớp học của học sinh mà họ chịu trách nhiệm. Người viết hiểu rằng việc tham dự các lớp học này cho phép giáo viên chủ nhiệm quan sát và giáo dục học sinh của họ, thay vì chỉ đơn giản là quan sát phong cách giảng dạy của đồng nghiệp.
Vì vậy, bắt đầu từ ngày 01/11/2020, chỉ giáo viên chủ nhiệm mới phải dự giờ học của học sinh, còn các giáo viên khác không bắt buộc.
Ngoài ra, nhiệm vụ của giáo viên không còn bao gồm yêu cầu phải tham dự các lớp học của đồng nghiệp của họ hoặc để các đồng nghiệp của họ tham dự các lớp học của họ.
3. Dự giờ đột xuất giáo viên, còn cần thiết hay không?
Một số vai trò của dự giờ đột xuất của giáo viên gồm:
– Đảm bảo chất lượng giảng dạy: Giáo viên cần sử dụng kiến thức và kinh nghiệm của mình để chuẩn bị bài giảng và giảng dạy một cách hiệu quả. Việc dự giờ đột xuất giúp giáo viên đánh giá khả năng giảng dạy của mình và đảm bảo chất lượng giảng dạy trong mọi tình huống.
– Tăng cường sự linh hoạt: Dự giờ đột xuất giúp giáo viên tăng cường sự linh hoạt và thích ứng với mọi tình huống. Khi đối mặt với những tình huống khó khăn, giáo viên có thể phải thay đổi kế hoạch giảng dạy và tùy chỉnh phương pháp giảng dạy để đáp ứng nhu cầu của học sinh.
– Phát triển kỹ năng sáng tạo: Khi phải chuẩn bị và giảng dạy một bài học trong thời gian ngắn, giáo viên có thể cần phải sáng tạo để tạo ra những hoạt động giảng dạy thú vị và hấp dẫn để thu hút sự chú ý của học sinh.
– Tăng cường tinh thần trách nhiệm: Dự giờ đột xuất giúp giáo viên tăng cường tinh thần trách nhiệm với công việc của mình và đảm bảo rằng học sinh nhận được giáo dục chất lượng cao nhất có thể, ngay cả trong những tình huống khó khăn.
Công nghệ thông tin hiện nay đã phát triển vượt bậc và việc dự giờ không còn cần thiết như trước. Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng hỗ trợ và khuyến khích giáo viên tập trung vào các hoạt động khác để nâng cao chất lượng giảng dạy.
Việc yêu cầu giáo viên dự giờ đã bị loại bỏ cho giáo viên cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông. Điều này cho thấy giáo viên đã có kiến thức chuyên môn vững vàng và tác phong dạy học tự tin hơn rất nhiều nhờ rút kinh nghiệm từ đồng nghiệp và sự hỗ trợ của công nghệ thông tin.
Các sinh viên sư phạm hiện nay cũng được đào tạo với trình độ cao hơn. Việc tốt nghiệp đại học đã trở thành yêu cầu bắt buộc cho giáo viên từ tiểu học đến trung học phổ thông và thời gian đào tạo tại các trường sư phạm cũng được nâng cao về nội dung, phương pháp và phương tiện giảng dạy.
Khi giáo viên mới nhận nhiệm vụ tại các trường, họ sẽ được hướng dẫn bởi những giáo viên có kinh nghiệm và tham gia dự giờ để học hỏi kinh nghiệm và đúc kết kiến thức. Sau đó, giáo viên sẽ được đào tạo qua các tài liệu tham khảo và các phương tiện truyền thông khác để có thể dạy tốt mà không cần phải dự giờ.
Giáo viên cũng có thể học hỏi thông qua việc họp tổ đóng góp xây dựng bài theo hướng nghiên cứu bài học theo Công văn 5555 của Bộ Giáo dục và tham khảo các bài giảng trên tivi, mạng xã hội, Youtube và các kênh truyền thông khác để nâng cao trình độ giảng dạy.
Với sự phát triển của công nghệ thông tin, việc dạy học và tìm kiếm tài nguyên đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Giáo viên không còn phải dự giờ như trước đây mà có thể dành thời gian cho các hoạt động khác nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy.
Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng giảng dạy, giáo viên mới vẫn sẽ được hướng dẫn bởi những giáo viên có kinh nghiệm. Những giáo viên này sẽ truyền đạt kinh nghiệm của mình để giáo viên mới có thể hiểu rõ hơn về cách dạy học và đảm bảo chất lượng giảng dạy.
Bên cạnh đó, giáo viên cũng có thể học hỏi thông qua việc tham gia các hoạt động đào tạo, hội thảo, và các chương trình đào tạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Những hoạt động này cung cấp cho giáo viên những kiến thức mới nhất và giúp họ nâng cao trình độ giảng dạy của mình.
Việc loại bỏ yêu cầu dự giờ cũng đòi hỏi giáo viên phải có khả năng tự học, tự nghiên cứu để đáp ứng yêu cầu của công việc. Giáo viên cần phải có khả năng sử dụng các công cụ công nghệ, tìm kiếm tài nguyên học liệu, và xây dựng bài giảng một cách chuyên nghiệp.
Trong tổ chức giảng dạy hiện đại, việc dạy và học đã trở nên linh hoạt hơn bao giờ hết. Các giáo viên có thể sử dụng nhiều phương tiện khác nhau để truyền đạt kiến thức, giúp học sinh hiểu bài học một cách dễ dàng hơn. Ngoài ra, học sinh cũng có nhiều cơ hội hơn để tham gia các hoạt động thực hành và trải nghiệm thực tế, giúp nâng cao kỹ năng và kiến thức của mình.
Tóm lại, việc loại bỏ yêu cầu dự giờ là một bước đi quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục và giảng dạy tại Việt Nam. Điều này đòi hỏi giáo viên phải học hỏi và áp dụng những kỹ năng, phương pháp mới vào giảng dạy của mình, từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy, đáp ứng tốt hơn các yêu cầu của học sinh và xã hội hiện nay.
4. Quy định về dự giờ:
Luật Giáo dục 2019 và các văn bản liên quan không quy định số tiết dự giờ bắt buộc cho giáo viên. Trước đây, Thông tư 12/2009/TT-BGDĐT quy định rõ về hoạt động dự giờ của giáo viên, bao gồm số tiết dạy/giáo viên được thực hiện bởi lãnh đạo nhà trường, tổ trưởng và giáo viên. Tuy nhiên, Thông tư này đã hết hiệu lực và đã được thay thế bằng Thông tư 42/2012/TT-BGDĐT và sau đó là Thông tư 18/2018/TT-BGDĐT, trong đó không còn quy định về hoạt động dự giờ của giáo viên nữa.
Các văn bản sử dụng trong bài viết:
– Luật Giáo dục 2019;
– Thông tư 42/2012/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 23 tháng 11 năm 2012 về việc ban hành quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục và quy trình, chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên;