Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh ba miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Dịch vụ Luật sư
  • Văn bản
  • Biểu mẫu
  • Danh bạ
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc
Trang chủ Pháp luật Thương mại

Doanh nghiệp độc quyền bán thuần túy? Lấy ví dụ minh hoạ?

  • 27/07/202327/07/2023
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    27/07/2023
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Hãy phân tích và lấy ví dụ minh họa về doanh nghiệp độc quyền bán thuần túy và chỉ rõ cách thức mà doanh nghiệp này đưa ra quyết định về sản lượng nhằm tối đa hóa lợi nhuận?

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Thị trường độc quyền bán thuần túy:
        • 1.1 1.1. Khái niệm thị trường độc quyền bán thuần túy:
        • 1.2 1.2. Các đặc trưng của độc quyền bán thuần túy:
        • 1.3 1.3. Nguyên nhân dẫn tới độc quyền bán:
        • 1.4 1.4. Đường cầu và doanh thu cận biên của doanh nghiệp cạnh trạnh độc quyền bán thuần túy:
      • 2 2. Các quyết định của doanh nghiệp về sản lượng nhằm tối đa hóa lợi nhuận:
      • 3 3. Ví dụ minh hoạ về doanh nghiệp độc quyền bán thuần tuý:

      1. Thị trường độc quyền bán thuần túy:

      1.1. Khái niệm thị trường độc quyền bán thuần túy:

      – Thị trường độc quyền bán là thị trường có duy nhất một doanh nghiệp cung ứng toàn bộ sản phẩm của ngành mà không có sản phẩm thay thế.

      VD: Ở Việt Nam có một số ngành độc quyền bán như điện nước, vũ khí , dịch vụ chuyển phát thư của bưu điện…

      Doanh nghiệp độc quyền là gì? Các biện pháp kiểm soát độc quyền?

      1.2. Các đặc trưng của độc quyền bán thuần túy:

      – Thị trường độc quyền bán thuần túy chỉ có một doanh nghiệp duy nhất đang cung ứng toàn bộ mức cung trên thị trường .

      – Sản phẩm, hàng hóa trên thị trường đó không có sản phẩm thay thế gần gũi .

      – Trên thị trường độc quyền bán, sức mạnh thuộc về người bán. Doanh nghiệp có thể điều hành giá cả để đạt được mục tiêu, hay doanh nghiệp độc quyền là người ấn định về giá.

      – Có sự rào cản lớn đối với việc xâm nhập thị trường của các doanh nghiệp mới .

      – Đường cầu của doanh nghiệp độc quyền là đường dốc xuống về phía bên phải, có độ dốc âm và tuân theo quy luật cầu.

      – Đường doanh thu cận biên của doanh nghiệp độc quyền bán thuần túy luôn nằm dưới đường cầu.

      • Tìm hiểu thêm: Độc quyền bán là gì? Các đặc trưng của thị trường độc quyền bán thuần túy?

      1.3. Nguyên nhân dẫn tới độc quyền bán:

      – Do doanh nghiệp đạt được kinh tế theo quy mô

      – Do doanh nghiệp dành được địa vị độc quyền nhờ chế độ bảo vệ bản quyền: độc quyền về nhãn hàng hóa, kiểu dáng công nghiệp, giải pháp kĩ thuật…

      – Do doanh nghiệp kiểm soát toàn bộ hay hầu hết các yếu tố đầu vào cơ bản để sản xuất ra sản phẩm.

      – Do quy định của chính phủ cho phép một doanh nghiệp nào đó được độc quyền bán 1 loại hàng hóa hay dịch vụ trên thị trường.

      1.4. Đường cầu và doanh thu cận biên của doanh nghiệp cạnh trạnh độc quyền bán thuần túy:

      – Đường cầu(D) của thị trường cạnh tranh độc quyền bán là đường dốc xuống

      – Đường doanh thu biên của doanh nghiệp độc quyền bán cũng là đưỡng dốc xuống nhưng nằm ở phía trong đường cầu

      2. Các quyết định của doanh nghiệp về sản lượng nhằm tối đa hóa lợi nhuận:

      Theo đúng điều kiện tổng quát, để tối đa hóa lợi nhuận, nhà độc quyền sẽ lựa chọn sản lượng theo nguyên tắc chi phí biên bằng doanh thu biên (MC=MR). Đồng thời nó sẽ định ra mức giá P cao hơn chi phí biên ở đơn vị sản lượng cuối cùng. Để đơn giản hóa, hãy hình dung đường cầu đối diện với doanh nghiệp là đường thẳng có dạng P= a – bQ và đường doanh thu biên có dạng MR= a – 2bQ. Sản lượng tối đa hóa lợi nhuận của doanh nghiệp là sản lượng Q* được xác định tương ứng với giao điểm E của đường MC và đường MR. Mức giá P mà doanh nghiệp đặt ra là mức giá người tiêu dùng sẵn sàng trả khi sản lượng là Q*. P* được xác định như là tung độ của điểm F, rõ ràng P* > MC(Q*).

      Xem thêm:  So sánh bằng độc quyền sáng chế và bằng độc quyền giải pháp hữu ích

      H.1a : Sản lượng và mức giá tối ưu(P*, Q*) của nhà độc quyền

      Doanh nghiệp độc quyền bán thuần túy thường có quyền lực thị trường lớn. Nó là người duy nhất cung ứng một loại hàng hóa tương đối đặc thù trên thị trường. Tuy nhiên mức độ kiểm soát giá hay quyền lực thị trường của nhà độc quyền còn phụ thuộc vào độ co giãn theo giá của cầu. Một đường cầu dốc đứng cho phép nhà độc quyền có quyền lực thị trường tương đối lớn. Còn nếu đường cầu này thoải, kar năng chi phối của nhà độc quyền là hạn chế.

      Tùy thuộc vào quy mô chung của thị trường cũng như quy mô tối thiểu có hiệu quả, trong ngắn hạn, doanh nghiệp độc quyền có thể thu được lợi nhuận kinh tế dương, lợi nhuận bằng 0 hoặc bị thua lỗ.Trong ngắn hạn, nếu quy mô thị trường là quá nhỏ, doanh nghiệp độc quyền bán thuần túy có thể bị thua lỗ.

      Tại mức sản lượng tối ưu Q*, nơi mà MC=MR, mức giá mà doanh nghiệp có thể đạt được là P* vẫn còn nhỏ hơn chi phí bình quân AC*. Khoản lỗ mà doanh nghiệp phải gánh chịu là phần diện tích hình chữ nhật ABP*AC* . Khi gặp nguy cơ thua lỗ, quyết định của doanh nghiệp vẫn theo nguyên tắc chung: Doanh nghiệp sản xuất nếu mức giá không nhỏ hơn chi phí biến đổi bình quân ngắn hạn. Trong trường hợp ngược lại doanh nghiệp sẽ đóng cửa. Trong dài hạn doanh nghiệp sẽ không chấp nhận tình trạng thua lỗ. Nếu điều này có khả năng xảy ra, doanh nghiệp sẽ rút lui khỏi ngành.

      3. Ví dụ minh hoạ về doanh nghiệp độc quyền bán thuần tuý:

      Ở phần I chúng ta đã đi phân tích và làm rõ thế nào là thị trường độc quyền bán thuần túy, các đặc điểm của thị trường, các quyết định cung ứng sản lượng của doanh nghiệp độc quyền bán nhằm tối đa hóa lợi nhuận…Để có thể hiểu sâu hơn về thị trường độc quyền bán thuần túy và cách thức của các doanh nghiệp khi đưa ra các quyết định về sản lượng thì chúng ta sẽ phân tích một ví dụ cụ thể sau đây về một công ty cung cấp nước sạch Hà Nội.

      • Tìm hiểu thêm: Doanh nghiệp độc quyền là gì? Các biện pháp kiểm soát độc quyền?
      Xem thêm:  Cạnh tranh độc quyền là gì? Ví dụ về cạnh tranh độc quyền?

      Bảng số liệu của công ty cung cấp nước sạch cho 200 hộ dân phường Mai Dịch quận Cầu Giấy

      Q  (ngàn m3/ ngày) 7 8 9 10 11 12 13 14

      P (nghìn/ m3) 11,5 11 10,5 10 9,5 9 8,5 8

      Từ bảng số liệu trên ta có mối quan hệ giữa lượng và giá: P= -0,5Q+15

      Tổng doanh thu TR=P*Q= (-0,5Q + 15) * Q= -0,5Q2  +  15Q

      => Doanh thu  biên MR= 15 – Q

      Có hàm tổng chi phí TC= 0,5Q2 – 3Q + 102200   (102200 là chi phí cố định trong 10 năm)

      => Chi phí cận biên MC= Q-3 ;   Chi phí bình quân ATC= 0,5Q -3+102200/Q

      Công ty cung cấp nước sạch muốn tối đa hóa lợi nhuận phỉa sản xuất ở mức sản lượng sao cho doanh thu cận biên bằng chi phí cận biên (MR=MC). Trên hình  đường cầu thị trường D là đường doanh thu bình quân của doanh nghiệp AR. Đường doanh thu cận biên MC và đường chi phí bình quân của công ty ATC cũng được biểu thị trong hình 1. Doanh thu cận biên bằng chi phí cận biên ở mức sản lượng Q*. Từ đường cầu ta tìm ra giá tương ứng P* của sản lượng Q*

      Ta có   MR=MC <=>  15- Q*= Q* – 3   <=> Q* = 9

      Thay Q* vào phương trình cầu D ta có: P* = -0,5Q* +15= -0,5*9+15= 10,5

      – Giả sử sản lượng nhỏ hơn Q* =9 là Q1=7, lúc đó giá tương ứng sẽ là P1= 11,5.

      Như biểu thị trên hình 1, doanh thu cận biên MR cao hơn chi phí cận biên MC nếu Công ty bán sản lượng nhiều hơn Q1 một ít thì sẽ thu thêm được lợi nhuận bổ sung ( MR-MC=4) và nhờ đó tổng lợi nhuận tăng. Công ty có thể bán thêm sản lượng để tăng  tổng lợi nhuận cho đến tận sản lượng Q*. Ở đó lợi nhuận bổ sung từ việc sản xuất thêm là bằng 0. Như vậy sản lượng nhỏ hơn là Q1 không phải là sản lượng tối đa hóa lợi nhuận, ngay cả khi sản lượng cho phép công ty đạt giá cao hơn.

      – Nếu có một sản lượng lớn hơn Q* =9 là Q2=10, lúc đố giá tương ứng sẽ là P2=10 cũng không phải là sản lượng tối đa hóa lợi nhuận , ở sản lượng Q2=10 chi phí cận biên MC cao hơn doanh thu cận biên MR, do đó, nếu công ty sản xuất ít hơn thì lợi nhuận thu được sẽ tăng thêm (MR-MC=2). Công ty cung cấp nước Hà Nội có thể làm cho lợi nhuận tăng thêm nữa bằng việc giảm bớt phần sản lượng phía sau Q2 . Phần lợi nhuận tăng thêm do sản xuất Q* chứ không phải Q2 là phần diện tích gạch chéo nằm dưới đường MC và trên đường MR giữa Q* và Q2.

      Như vậy, lợi nhuận tối đa hóa khi doanh thu cận biên bằng chi phí cận      biên MR=MC là tại mức sản lượng Q*. Nếu công ty sản xuất thấp hơn Q* thì sẽ bị mất một phần lợi nhuận vì doanh thu bổ sung có thể thu thêm nếu thêm sản lượng cho đến Q*. Tương tự, nếu mở rộng sản lượng từ Q* –> Q2 thì sẽ làm giảm lợi nhuận vì chi phí bổ sung sẽ vượt quá doanh thu bổ sung.

      Xem thêm:  Trình tự, thủ tục, hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu độc quyền

      Khi bị khống chế giá nước công ty sẽ bán cho các hộ gia đình ở mức giá công ty sẽ tối đa hóa lợi nhuận .

      Lợi nhuận = Tổng doanh thu – Tổng chi phí

      – Tổng doanh thu mỗi ngày của công ty:

      TR = -0,5Q*2 +15Q* = -0,5*92+15*9=94,5 ( Triệu đồng)

      – Tổng chi phí mỗi ngày của công ty:

      TC = 0,5Q*2 -3Q* + 102200/(10*365) = 0,5*92 -3*9+28= 41,5 (Triệu đồng)

      => Lợi nhuận tối đa của công ty cung cấp nước sạch Hà Nội thu được trong một ngày là:  π = TR – TC = 94,5 – 41,5 =53 (triệu đồng)

      Trong hình 2, A là điểm tối đa hóa lợi nhuận, B là điểm tối đa hóa doanh thu. Từ hình 2 nhận thấy, sản lượng để tối đa hóa lợi nhuận luôn nằm về phái tay trái đối với điểm tối đa hóa doanh thu.

      – Khả năng sinh lợi của công ty

      Lợi nhuận công ty  π = TR- TC= PQ – ATC * Q=(P – ATC)* Q

      Suy ra:

        + Công ty có lợi nhuận dương khi giá lớn hơn chi phí bình quân  P> ATC

        + Công ty có lợi nhuận kinh tế bằng 0 khi giá bằng chi phí bình quân P=ATC

        + Công ty ngừng sản xuất khi giá nhỏ hơn chi phí bình quân P< ATC

      – Sức mạnh độc quyền của công ty cung cấp nước sạch Hà Nội

      Công ty có khả năng định giá cao hơn chi phí cận biên. Sự khác nhau giữa các công ty cung cấp nước sạch với các doanh nghiệp cạnh tranh hoàn hảo là công ty có sức mạnh thị trường. Vậy sức mạnh của công ty cung cấp nước sạch Hà Nội là: L =(P – MC)/P=[10,5 – (9-3)]/10,5= 0,43

      Giá càng cao hơn chi phí cận biên thì chi phí độc quyền càng lớn

      – Mất không sức mạnh độc quyền

      Vì sức mạnh độc quyền tạo ra giá cao hơn và sản lượng thấp hơn so với cạnh tranh hoàn hảo nên ta dễ thấy 200 hộ dân phường Mai Dịch bị thiệt hại còn công ty cung cấp nước sạch Hà Nội thì được lợi. Nhưng nếu coi phúc lợi của hộ dân và của công ty tính thành một tổng thể thì sẽ không được lợi bằng trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo, có thể thấy điều này khi so sánh thặng dư tiêu dùng  và thặng dư sản xuất tạo ra trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo với thị trường độc quyền bán thuần túy.

      Hình 3 cho thấy nếu thị trường là cạnh tranh hoàn hảo thì giá và sản lượng là P1 và Q1 . Nếu thị trường là độc quyền bán thuần túy thì giá và sản lượng là P* và Q*. Như vậy so với thị trường cạnh tranh hoàn hảo thì công ty cung cấp nước sạch Hà Nội tạo ra phúc lợ ít hơn, một phần thặng dư tiêu dùng (Diện tích A) và thặng dư sản xuất (Diện tích B) bị mất do sản xuất ở mức sản lượng Q*. Phần phúc lợi mất gọi là mất .

      Trên đây là bài viết của Luật Dương Gia về Doanh nghiệp độc quyền bán thuần túy? Lấy ví dụ minh hoạ? thuộc chủ đề Độc quyền, thư mục Thương mại. Mọi thắc mắc pháp lý, vui lòng liên hệ Tổng đài Luật sư 1900.6568 hoặc Hotline dịch vụ 037.6999996 để được tư vấn và hỗ trợ.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với luật sư để được hỗ trợ

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      Dịch vụ luật sư toàn quốc
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc
      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Độc quyền nhóm là gì? Ví dụ độc quyền nhóm ở Việt Nam?

      Cơ quan độc quyền là cấu trúc thị trường có một số lượng nhỏ các công ty, không công ty nào trong số đó có thể giữ cho các công ty khác không có ảnh hưởng đáng kể. Tỷ lệ tập trung đo lường thị phần của các công ty lớn nhất. Vậy độc quyền nhóm là gì? Dấu hiệu nhận biết và ví dụ về độc quyền nhóm ở Việt Nam?

      ảnh chủ đề

      Độc quyền bán là gì? Thị trường độc quyền bán thuần túy?

      Trong tiến trình phát triển kinh tế thế giới không thể thiếu sự cạnh tranh của các đối thủ trong cùng một lĩnh vực. Độc quyền chính là một hiện tượng xuất hiện trên thị trường trong trường hợp khi một công ty hoặc một nhóm các công ty liên kết với nhau. Vậy độc quyền bán là gì? Thị trường độc quyền bán thuần túy?

      ảnh chủ đề

      Cạnh tranh và độc quyền trong nền kinh tế thị trường

      Khái niệm cạnh tranh, độc quyền là gì? Cạnh tranh và độc quyền trong nền kinh tế thị trường? Cạnh tranh và độc quyền theo Luật cạnh tranh?

      ảnh chủ đề

      Doanh nghiệp độc quyền là gì? Biện pháp kiểm soát độc quyền?

      Hiện nay chúng ta không khó để có thể nhìn thấy những sản phẩm được gọi là độc quyền của một doanh nghiệp nào đó trên thị trường và điều đó có nghĩa nó là duy nhất với giá thành do doanh nghiệp đề ra để có thể thu lợi từ sản phẩm đó. Để hiểu rõ hơn về Doanh nghiệp độc quyền là gì? Các biện pháp kiểm soát độc quyền?

      ảnh chủ đề

      Độc quyền là gì? Nguyên nhân và biện pháp chống độc quyền?

      Theo quy định trong pháp luật áp dụng vào thực thế thì có thể thấy hình thức độc quyền được xuất hiện rất nhiều trong các lĩnh vực khác nhau đặc biệt đối với nghệ thuật có thể thấy rõ nhất ở độc quyền đối với tác phẩm tự sáng tác như bài hát, bài thơ, tranh vẽ, ảnh,.... Cùng bài viết tìm hiểu về độc quyền.

      ảnh chủ đề

      Đăng ký nhãn hiệu là gì? Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu độc quyền?

      Nhãn hiệu – một cụm từ được nhiều người nhắc đến hiện nay trong đời sống. Bất kỳ chúng ta mua hàng hóa hay dịch vụ của một cửa hàng, công ty nào đa phần sẽ có nhãn hiệu được gắn trên bao bì sản phẩm, hoặc hình ảnh được in trên bảng hiệu…

      ảnh chủ đề

      Mẫu tờ khai đăng ký nhãn hiệu độc quyền nộp Cục SHTT

      Nhãn hiệu độc quyền là những dấu hiệu được thể hiện dưới dạng chữ cái, hình vẽ, từ ngữ, hình ảnh, hình 3 chiều, sự kết hợp các yếu tố đó với nhiều màu sắc, có khả năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu hàng hóa này với chủ sở hữu khác.

      ảnh chủ đề

      Mẫu hợp đồng dịch vụ tư vấn đăng ký bảo hộ độc quyền nhãn hiệu

      Khi các bên có nhu cầu sẽ tiến hành ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ với nhau để giải quyết vấn đề. Vậy Hợp đồng dịch vụ tư vấn đăng ký bảo hộ quyền nhãn hiệu là gì? Cách thức soạn thảo Hợp đồng dịch vụ tư vấn đăng ký bảo hộ quyền nhãn hiệu cần có những lưu ý gì?

      ảnh chủ đề

      Cạnh tranh độc quyền là gì? Ví dụ về cạnh tranh độc quyền?

      Cạnh tranh độc quyền đặc trưng cho một ngành trong đó nhiều công ty cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ thay thế tương tự (nhưng không hoàn hảo). Vậy cạnh tranh độc quyền là gì? Các lưu ý và ví dụ về cạnh tranh độc quyền?

      ảnh chủ đề

      Thủ tục mở đại lý phân phối độc quyền sản phẩm tại Việt Nam

      Quy định về đại lý độc quyền? Đăng ký doanh nghiệp, thành lập hộ kinh doanh?

      Xem thêm

      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Kinh doanh trái phép là gì? Mức xử phạt kinh doanh trái phép?
      • Các trường hợp chấm dứt hợp đồng thương mại? Lấy ví dụ?
      • Công ty Logistic là gì? Quy định về thành lập công ty Logistic?
      • Mẫu hợp đồng nguyên tắc vận chuyển hàng hóa mới nhất
      • Phân tích các nguyên tắc thực hiện hợp đồng thương mại.
      • So sánh phạt vi phạm và bồi thường thiệt hại hợp đồng thương mại
      • Công ty xuất nhập khẩu là gì? Mở công ty xuất nhập khẩu?
      • Mở cửa hàng kinh doanh nhỏ cần gì? Có phải đăng ký không?
      • Điều kiện và thủ tục xin cấp giấy phép quảng cáo mỹ phẩm
      • Trung gian thương mại là gì? Đặc điểm, vai trò trung gian thương mại?
      • Gia công quốc tế là gì? Các lưu ý với hợp đồng gia công quốc tế?
      • Điều kiện cần có để hoạt động nhượng quyền thương mại
      Thiên Dược 3 Bổ
      Thiên Dược 3 Bổ
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Dịch vụ xin cấp thẻ tạm trú cho người nước ngoài trọn gói
      • NATO là gì? Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)
      • Sáng kiến kinh nghiệm phát triển văn hóa đọc cho cộng đồng
      • Khóc nhiều sẽ bị gì? Khóc nhiều quá thì có bị mù không?
      • Dịch vụ đại diện xử lý xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
      • Dịch vụ gia hạn hiệu lực văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ
      • Dịch vụ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu quốc tế uy tín trọn gói
      • Dịch vụ đăng ký thương hiệu, bảo hộ logo thương hiệu
      • Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu, bảo hộ nhãn hiệu độc quyền
      • Luật sư bào chữa các tội liên quan đến hoạt động mại dâm
      • Luật sư bào chữa tội che giấu, không tố giác tội phạm
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội chống người thi hành công vụ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc

      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Độc quyền nhóm là gì? Ví dụ độc quyền nhóm ở Việt Nam?

      Cơ quan độc quyền là cấu trúc thị trường có một số lượng nhỏ các công ty, không công ty nào trong số đó có thể giữ cho các công ty khác không có ảnh hưởng đáng kể. Tỷ lệ tập trung đo lường thị phần của các công ty lớn nhất. Vậy độc quyền nhóm là gì? Dấu hiệu nhận biết và ví dụ về độc quyền nhóm ở Việt Nam?

      ảnh chủ đề

      Độc quyền bán là gì? Thị trường độc quyền bán thuần túy?

      Trong tiến trình phát triển kinh tế thế giới không thể thiếu sự cạnh tranh của các đối thủ trong cùng một lĩnh vực. Độc quyền chính là một hiện tượng xuất hiện trên thị trường trong trường hợp khi một công ty hoặc một nhóm các công ty liên kết với nhau. Vậy độc quyền bán là gì? Thị trường độc quyền bán thuần túy?

      ảnh chủ đề

      Cạnh tranh và độc quyền trong nền kinh tế thị trường

      Khái niệm cạnh tranh, độc quyền là gì? Cạnh tranh và độc quyền trong nền kinh tế thị trường? Cạnh tranh và độc quyền theo Luật cạnh tranh?

      ảnh chủ đề

      Doanh nghiệp độc quyền là gì? Biện pháp kiểm soát độc quyền?

      Hiện nay chúng ta không khó để có thể nhìn thấy những sản phẩm được gọi là độc quyền của một doanh nghiệp nào đó trên thị trường và điều đó có nghĩa nó là duy nhất với giá thành do doanh nghiệp đề ra để có thể thu lợi từ sản phẩm đó. Để hiểu rõ hơn về Doanh nghiệp độc quyền là gì? Các biện pháp kiểm soát độc quyền?

      ảnh chủ đề

      Độc quyền là gì? Nguyên nhân và biện pháp chống độc quyền?

      Theo quy định trong pháp luật áp dụng vào thực thế thì có thể thấy hình thức độc quyền được xuất hiện rất nhiều trong các lĩnh vực khác nhau đặc biệt đối với nghệ thuật có thể thấy rõ nhất ở độc quyền đối với tác phẩm tự sáng tác như bài hát, bài thơ, tranh vẽ, ảnh,.... Cùng bài viết tìm hiểu về độc quyền.

      ảnh chủ đề

      Đăng ký nhãn hiệu là gì? Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu độc quyền?

      Nhãn hiệu – một cụm từ được nhiều người nhắc đến hiện nay trong đời sống. Bất kỳ chúng ta mua hàng hóa hay dịch vụ của một cửa hàng, công ty nào đa phần sẽ có nhãn hiệu được gắn trên bao bì sản phẩm, hoặc hình ảnh được in trên bảng hiệu…

      ảnh chủ đề

      Mẫu tờ khai đăng ký nhãn hiệu độc quyền nộp Cục SHTT

      Nhãn hiệu độc quyền là những dấu hiệu được thể hiện dưới dạng chữ cái, hình vẽ, từ ngữ, hình ảnh, hình 3 chiều, sự kết hợp các yếu tố đó với nhiều màu sắc, có khả năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu hàng hóa này với chủ sở hữu khác.

      ảnh chủ đề

      Mẫu hợp đồng dịch vụ tư vấn đăng ký bảo hộ độc quyền nhãn hiệu

      Khi các bên có nhu cầu sẽ tiến hành ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ với nhau để giải quyết vấn đề. Vậy Hợp đồng dịch vụ tư vấn đăng ký bảo hộ quyền nhãn hiệu là gì? Cách thức soạn thảo Hợp đồng dịch vụ tư vấn đăng ký bảo hộ quyền nhãn hiệu cần có những lưu ý gì?

      ảnh chủ đề

      Cạnh tranh độc quyền là gì? Ví dụ về cạnh tranh độc quyền?

      Cạnh tranh độc quyền đặc trưng cho một ngành trong đó nhiều công ty cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ thay thế tương tự (nhưng không hoàn hảo). Vậy cạnh tranh độc quyền là gì? Các lưu ý và ví dụ về cạnh tranh độc quyền?

      ảnh chủ đề

      Thủ tục mở đại lý phân phối độc quyền sản phẩm tại Việt Nam

      Quy định về đại lý độc quyền? Đăng ký doanh nghiệp, thành lập hộ kinh doanh?

      Xem thêm

      Tags:

      Doanh nghiệp độc quyền

      Độc quyền


      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Độc quyền nhóm là gì? Ví dụ độc quyền nhóm ở Việt Nam?

      Cơ quan độc quyền là cấu trúc thị trường có một số lượng nhỏ các công ty, không công ty nào trong số đó có thể giữ cho các công ty khác không có ảnh hưởng đáng kể. Tỷ lệ tập trung đo lường thị phần của các công ty lớn nhất. Vậy độc quyền nhóm là gì? Dấu hiệu nhận biết và ví dụ về độc quyền nhóm ở Việt Nam?

      ảnh chủ đề

      Độc quyền bán là gì? Thị trường độc quyền bán thuần túy?

      Trong tiến trình phát triển kinh tế thế giới không thể thiếu sự cạnh tranh của các đối thủ trong cùng một lĩnh vực. Độc quyền chính là một hiện tượng xuất hiện trên thị trường trong trường hợp khi một công ty hoặc một nhóm các công ty liên kết với nhau. Vậy độc quyền bán là gì? Thị trường độc quyền bán thuần túy?

      ảnh chủ đề

      Cạnh tranh và độc quyền trong nền kinh tế thị trường

      Khái niệm cạnh tranh, độc quyền là gì? Cạnh tranh và độc quyền trong nền kinh tế thị trường? Cạnh tranh và độc quyền theo Luật cạnh tranh?

      ảnh chủ đề

      Doanh nghiệp độc quyền là gì? Biện pháp kiểm soát độc quyền?

      Hiện nay chúng ta không khó để có thể nhìn thấy những sản phẩm được gọi là độc quyền của một doanh nghiệp nào đó trên thị trường và điều đó có nghĩa nó là duy nhất với giá thành do doanh nghiệp đề ra để có thể thu lợi từ sản phẩm đó. Để hiểu rõ hơn về Doanh nghiệp độc quyền là gì? Các biện pháp kiểm soát độc quyền?

      ảnh chủ đề

      Độc quyền là gì? Nguyên nhân và biện pháp chống độc quyền?

      Theo quy định trong pháp luật áp dụng vào thực thế thì có thể thấy hình thức độc quyền được xuất hiện rất nhiều trong các lĩnh vực khác nhau đặc biệt đối với nghệ thuật có thể thấy rõ nhất ở độc quyền đối với tác phẩm tự sáng tác như bài hát, bài thơ, tranh vẽ, ảnh,.... Cùng bài viết tìm hiểu về độc quyền.

      ảnh chủ đề

      Đăng ký nhãn hiệu là gì? Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu độc quyền?

      Nhãn hiệu – một cụm từ được nhiều người nhắc đến hiện nay trong đời sống. Bất kỳ chúng ta mua hàng hóa hay dịch vụ của một cửa hàng, công ty nào đa phần sẽ có nhãn hiệu được gắn trên bao bì sản phẩm, hoặc hình ảnh được in trên bảng hiệu…

      ảnh chủ đề

      Mẫu tờ khai đăng ký nhãn hiệu độc quyền nộp Cục SHTT

      Nhãn hiệu độc quyền là những dấu hiệu được thể hiện dưới dạng chữ cái, hình vẽ, từ ngữ, hình ảnh, hình 3 chiều, sự kết hợp các yếu tố đó với nhiều màu sắc, có khả năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu hàng hóa này với chủ sở hữu khác.

      ảnh chủ đề

      Mẫu hợp đồng dịch vụ tư vấn đăng ký bảo hộ độc quyền nhãn hiệu

      Khi các bên có nhu cầu sẽ tiến hành ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ với nhau để giải quyết vấn đề. Vậy Hợp đồng dịch vụ tư vấn đăng ký bảo hộ quyền nhãn hiệu là gì? Cách thức soạn thảo Hợp đồng dịch vụ tư vấn đăng ký bảo hộ quyền nhãn hiệu cần có những lưu ý gì?

      ảnh chủ đề

      Cạnh tranh độc quyền là gì? Ví dụ về cạnh tranh độc quyền?

      Cạnh tranh độc quyền đặc trưng cho một ngành trong đó nhiều công ty cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ thay thế tương tự (nhưng không hoàn hảo). Vậy cạnh tranh độc quyền là gì? Các lưu ý và ví dụ về cạnh tranh độc quyền?

      ảnh chủ đề

      Thủ tục mở đại lý phân phối độc quyền sản phẩm tại Việt Nam

      Quy định về đại lý độc quyền? Đăng ký doanh nghiệp, thành lập hộ kinh doanh?

      Xem thêm

      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      Hỗ trợ 24/7: 1900.6568

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: [email protected]

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: [email protected]

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: [email protected]

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ
      ID: 34569