Đoạn văn nghị luận dưới đây sẽ trình bày về hiện tượng học tủ, một hiện tượng phổ biến trong hệ thống giáo dục hiện nay. Hiện tượng học vẹt cũng liên quan đến việc học mà không tạo ra hiểu biết sâu về môn học, chỉ nhớ thông tin một cách thụ động mà không có khả năng áp dụng vào thực tế. Mời bạn đọc tham khảo.
Mục lục bài viết
1. Đoạn văn nghị luận về hiện tượng học tủ, học vẹt hay nhất:
Học là quá trình tích lũy kiến thức lâu dài đòi hỏi người học có sự cố gắng và chủ động trong việc lĩnh hội. Điều này có nghĩa là người học phải dành thời gian và nỗ lực để hiểu sâu về các khía cạnh của mỗi chủ đề học. Tuy nhiên, hiện nay, chúng ta đang đối mặt với một thực trạng đáng buồn, đó là hiện tượng học tủ hoặc học vẹt đang trở nên phổ biến trong số một phần không nhỏ học sinh. Trước các bài kiểm tra quan trọng, để đạt được điểm cao mà không phải bỏ nhiều công sức ôn tập, nhiều học sinh đã lựa chọn “phương pháp” học tủ hoặc học vẹt. Học tủ hoặc học vẹt đơn giản là việc học tập chỉ tập trung vào một hay một số bài cụ thể, học thuộc lòng một cách máy móc mà không hiểu rõ về bản chất của vấn đề. Tuy nhiên, học sinh chưa thấy hết được hậu quả khôn lường của cách học sai lầm này. Dù có thể tiết kiệm được một phần thời gian học tập, nhưng lại gây ra sự thiếu hụt nghiêm trọng về kiến thức. Việc học tủ có thể khiến học sinh bỏ qua những đơn vị kiến thức quan trọng của chương trình học, dẫn đến sự lúng túng khi gặp phải những bài tập liên quan. Còn học vẹt lại là cách học mà chỉ nhớ thuộc từng chữ trong bài học mà không hiểu rõ vấn đề. Khi gặp những câu hỏi vận dụng và liên hệ, học sinh lại không thể áp dụng kiến thức để giải quyết. Hơn nữa, học tủ hoặc học vẹt còn khiến học sinh trở nên lười biếng và thụ động trong việc học, vì không cần suy nghĩ và hiểu sâu về nội dung đang học. Đồng thời, học tủ hoặc học vẹt còn tạo ra tâm lý lo lắng và căng thẳng khi làm bài. Nếu một học sinh may mắn “trúng tủ” thì không có vấn đề gì, nhưng nếu học sinh “lệch tủ” thì không chỉ gây ra tâm lý lo lắng và sợ hãi, mà còn ảnh hưởng đến kết quả của bài thi. Để trở thành người học giỏi, chúng ta cần chủ động trong việc học. Điều này đòi hỏi chúng ta phải kết hợp việc chuẩn bị bài trước khi đến lớp, lắng nghe bài giảng trên lớp và làm bài tập khi về nhà. Nếu gặp phải những bài tập khó hoặc những vấn đề chưa hiểu, chúng ta có thể nhờ thầy cô giúp đỡ hoặc tổ chức làm việc nhóm. Trong quá trình học tập, chúng ta cần loại bỏ thói quen học tủ hoặc học vẹt, thay vào đó, chúng ta cần duy trì thói quen học tập chủ động và tích cực, cùng với sự nỗ lực, chăm chỉ. Bằng cách làm như vậy, chúng ta chắc chắn sẽ đạt được những thành quả xứng đáng. Hãy cùng nhau loại bỏ thói quen học tủ, học vẹt để trở thành những học sinh giỏi và đạt được những thành công trong học tập!
2. Đoạn văn nghị luận về hiện tượng học tủ, học vẹt chọn lọc:
Mỗi chúng ta đều có trách nhiệm làm chủ tương lai của đất nước. Chính vì vậy, học tập của chúng ta đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của quốc gia. Tuy nhiên, hiện nay, tình trạng học sinh học tủ, học vẹt đang ngày càng trở nên phổ biến hơn và đây là một vấn đề đáng lo ngại. Chúng ta không khó để nhìn thấy những học sinh chép sách giải để hoàn thành bài tập về nhà. Ngoài ra, còn có nhiều trường hợp học sinh không có sự tự chủ trong việc học tập, chỉ học một vài bài ngẫu nhiên để chuẩn bị cho bài kiểm tra hoặc thi. Rất nhiều bạn chỉ biết chép bài từ sách vở hoặc bài giảng của giáo viên mà không hiểu nội dung của chúng. Ban đầu có thể thuộc lòng nhưng sau đó, kiến thức sẽ mau chóng bị quên. Điều này cho thấy rõ ý thức học tập của một số học sinh còn chưa đạt yêu cầu. Họ chỉ quan tâm đến kết quả thi mà không nhận ra tầm quan trọng của việc học hỏi và nắm vững kiến thức. Bên cạnh đó, một số học sinh có bản tính ham chơi, muốn học nhanh để có thời gian làm những việc khác hoặc vì lười học. Điều này góp phần làm cho hiện tượng học tủ, học vẹt ngày càng phổ biến. Nguyên nhân khách quan không thể không nhắc đến là việc giáo viên đặt quá nhiều bài tập cho học sinh làm, trong khi thời gian cho việc hoàn thành lại hạn chế. Nhiều học sinh không kịp hoàn thành bài tập và vẫn phải nộp. Sự kỳ vọng từ phía bố mẹ cũng là một nguyên nhân đáng xem xét. Bố mẹ thường mong muốn con mình học nhiều hơn, đạt thành tích cao hơn. Điều này đặt áp lực lớn lên học sinh, có thể khiến họ cảm thấy áp lực và không có đủ thời gian để nghiên cứu và hiểu sâu kiến thức. Để cải thiện tình trạng này, trước tiên, mỗi học sinh cần có tinh thần tự giác trong việc học tập. Họ cần cố gắng tìm hiểu và học hỏi, không phụ thuộc vào người khác. Hơn nữa, họ nên hạn chế những hành vi không tốt trong việc học và thi cử. Gia đình cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ và khuyến khích học sinh. Tuy nhiên, không nên áp lực quá lớn lên con cái bằng cách yêu cầu họ học quá sức hoặc đặt quá nhiều áp lực về thành tích. Bên cạnh đó, nhà trường và giáo viên cũng phải đóng góp vào việc giải quyết vấn đề này. Họ cần đưa ra số lượng bài tập hợp lý, không quá nhiều và phải áp dụng những biện pháp nghiêm khắc đối với những học sinh không tuân thủ quy định về học tập. Giáo viên cần tạo ra môi trường học tập tích cực và sức hút, khuyến khích học sinh tham gia hoạt động ngoại khóa và tạo điều kiện thuận lợi để học sinh phát triển toàn diện. Thời gian học tập tại trường là cơ hội tốt nhất để trau dồi bản thân. Hãy trở thành học sinh giỏi, tận hưởng quãng thời gian này và đóng góp những điều tốt đẹp cho đất nước ngay từ hôm nay. Hãy trở thành những người con ngoan trò giỏi, có tinh thần cống hiến và đóng góp nhiều điều tốt đẹp cho đất nước chúng ta. Hãy học hỏi và trau dồi bản thân để trở thành những người lãnh đạo tương lai, xây dựng một tương lai tươi sáng cho đất nước và cộng đồng.
3. Đoạn văn nghị luận về hiện tượng học tủ, học vẹt ấn tượng:
Trường học không chỉ đơn thuần là nơi chúng ta học tập, mà còn là một ngôi nhà thứ hai dạy cho chúng ta rất nhiều điều hay lẽ phải. Nó là nơi chúng ta hình thành và phát triển những kỹ năng, những giá trị và những phẩm chất tốt đẹp để vươn tới tương lai tươi sáng. Tuy nhiên, hiện nay, trong môi trường học tập, chúng ta đang gặp phải nhiều hiện tượng tiêu cực ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai của các em học sinh. Một trong những vấn đề đáng chú ý là hiện tượng học tủ và học vẹt. Học tủ là khi các bạn học sinh dự đoán đề thi dựa trên cảm quan của mình, sau đó chỉ học một số ít bài với hi vọng rằng các bài đó sẽ xuất hiện trong bài thi. Điều này không chỉ là một hình thức học thiếu hiệu quả, mà còn là một sự lừa dối bản thân và không tôn trọng quyền công bằng trong quá trình thi cử. Trong khi đó, học vẹt là cách học hời hợt, chỉ dựa vào việc thuộc lòng kiến thức mà không hiểu rõ bản chất của nó. Điều này không chỉ gây ra sự đồng nhất và thiếu sáng tạo trong suy nghĩ, mà còn khiến chúng ta không thể áp dụng kiến thức vào thực tế. Học tủ và học vẹt đều là những cách học không tốt, gây ra những hệ quả tiêu cực mà chúng ta cần phải loại bỏ trong quá trình rèn luyện của mình. Hiện tượng này xuất phát từ những người học sinh không có ý thức tự giác và không đặt mục tiêu cao trong học tập. Có nhiều bạn lười học nhưng lại muốn đạt điểm cao, và cũng có những người chỉ học để đáp ứng yêu cầu của bài kiểm tra mà không nghiên cứu kỹ lưỡng về bài học của mình. Điều này dẫn đến việc chúng ta không hiểu rõ, không nắm bắt được bản chất của bài học và kiến thức. Kết quả là khi thời gian trôi qua, ta để lại những lỗ hổng và thiếu sót, dẫn đến việc kém hiệu quả trong quá trình học tập. Thậm chí, nó còn tạo ra thói quen xấu và ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường học tập. Vì vậy, mỗi bạn học sinh cần có ý thức tự giác trong việc học tập và nghiên cứu kiến thức cho bản thân mình. Đừng lười biếng hay chấp nhận sự động đậy mà hãy tích cực tiếp thu và tích lũy kiến thức. Điều này rất quan trọng vì nguồn kiến thức là vô hạn, và chỉ khi chúng ta tiếp thu và sử dụng kiến thức đó một cách có ý thức và sáng tạo, chúng ta mới có thể phát triển và đóng góp vào xã hội. Hãy học tập và trở thành một công dân tốt, đóng góp những điều tốt đẹp cho xã hội và làm cho cuộc sống của chính mình trở nên tươi đẹp hơn.