Dưới đây là mẫu đoạn văn hay giúp các em học sinh hiểu hơn về nhân vật, qua đó sẽ dễ dàng viết đoạn văn cảm nhận về nhân vật trữ tình trong Đánh thức trầu. Cùng theo dõi nhé.
Mục lục bài viết
1. Đoạn văn cảm nhận về nhân vật trữ tình trong Đánh thức trầu hay nhất:
Trong văn bản “Đánh thức trầu”, tác giả Trần Đăng Khoa hóa thân thành một cậu bé trò chuyện với Trầu cau như cuộc trò chuyện giữa hai người bạn. Trước tiên, đó là một cậu bé yêu quý bà và thương mẹ. Có nhiều người ở lứa tuổi này dễ dàng dùng những lý do trẻ con, sợ hãi, sợ ma để từ chối việc một mình ra vườn hái trầu trong bóng tối. Còn lại anh vẫn vui vẻ ra vườn thực hiện nhiệm vụ của mình. Anh vẫn còn nhớ những lời bà ngoại thường hát cho anh nghe. Thứ hai, chàng trai trong bài thơ yêu quý và thương trầu. Với tâm hồn giàu tình yêu thương, cậu bé coi trầu như một người bạn, có tình cảm, có hơi thở và có tâm hồn. Nếu muốn xin vài lá trầu, bạn không thể không thể không nói chuyện với chủ nhân. Cái anh bạn Trầu này xem chừng đã ngủ. Câu hỏi đánh thức, tuy không phải khẳng định, nhưng thiên về việc biết Trầu đang ngủ. Bởi thế nên mới không hỏi. “Đã ngủ chưa hả trầu” mà hỏi “đã ngủ rồi hả trầu” và sau đó còn nhắc lại “mày đã ngủ”. Câu hỏi vừa thân mật vừa chứa đựng một chút so sánh, một chút suy luận trẻ con: Bạn đã ngủ chưa? /Tôi chưa ngủ /Nhưng trầu Bạn đã ngủ rồi. Cái việc đánh thức bạn, tỉnh lại là gượng ép, dù sao cũng không tốt nên cần phải giải thích, làm rõ để bạn thông cảm: Bà tao vừa đến đó Muốn xin mấy lá trầu Đã là bạn bè với nhau thì bà của Khoa cũng là bà của Trầu. Để làm cho bà vui vẻ, cho dù bị bị đánh thức đột ngột, mắt có cay xè chắc Trầu cũng không nỡ giận, không nỡ trách. Trước khi hái, cậu bé thì thầm: Đừng lụi đi trầu ơi!. Dù còn nhỏ tuổi, nhưng cậu bé đã hiểu rằng hái trầu đêm dễ làm trầu lụi. Vậy nên phải đánh thức, phải nói rõ lí do, phải hái rất nhẹ nhàng, và chỉ hái vài lá vừa đủ cho bà và cho mẹ. Có thể thấy, cậu bé trong truyện vừa có hồn vừa đáng yêu, cảm thấy bài thơ trở nên sinh động và nhân vật cũng tinh tế gửi đến cho chúng ta thông điệp về tình yêu, sự quý trọng thiên nhiên.
2. Đoạn văn cảm nhận về nhân vật trữ tình trong Đánh thức trầu ý nghĩa nhất:
Đến với văn bản “Đánh thức trầu”, Trần Đăng Khoa đã tạo được ấn tượng vô cùng ấn tượng với người đọc bằng nhân vật tình yêu. Nhà thơ đã xây dựng nhân vật là một cậu bé đáng yêu. Cậu xem trầu như một người bạn cũng có tâm hồn và tình cảm. Đầu tiên, qua tiếng hô “mày – tao” thể hiện mối quan hệ thân thiết, cùng với tiếng gọi nhẹ nhàng: “Trầu tỉnh dậy/Mở mắt ra” nhẹ nhàng. Không chỉ vậy, trước khi hái trầu, anh còn hỏi ý kiến trầu: “Trầu ơi, hãy tỉnh lại/Mở mắt xanh ra nào” , thể hiện sự tôn trọng như một người bạn. Cuối cùng, cậu cũng bày tỏ lời chúc tốt đẹp tới cây trầu: “Đừng lụi đi trầu ơi”. Dù còn nhỏ nhưng cậu bé hiểu rằng việc hái trầu vào ban đêm rất dễ khiến trầu bị chết. Vì vậy chúng ta phải đánh thức trầu dậy, giải thích rõ ràng lý do, hái nhẹ nhàng và chỉ hái vài lá vừa đủ cho bà và mẹ. Cậu bé trong bài thơ đã làm cho lá trầu trở nên sống động. Nhân vật còn gửi đến cho chúng ta thông điệp về tình yêu và sự trân trọng thiên nhiên.
3. Đoạn văn cảm nhận về nhân vật trữ tình trong Đánh thức trầu ấn tượng nhất:
Trong bài thơ “Đánh thức trầu”, Trần Đăng Khoa xây dựng nhân vật là một chàng trai tinh nghịch, đáng yêu và đáng yêu. Cậu có những tình cảm trong sáng, ngây thơ dành cho Giàn trầu của gia đình mình. Cách cậu bé gọi trầu là “mày – tao” thể hiện mối quan hệ thân thiết. Cùng với tiếng gọi: “Trầu tỉnh dậy/Mở mắt ra” thể hiện sự dịu dàng, quan tâm. Không chỉ vậy, trước khi hái, cậu bé còn hỏi ý kiến trái trầu: “Lá nào muốn cho tao/Thì mày chìa ra nhé”. Câu hỏi thể hiện sự tôn trọng giống như thể hiện sự tôn trọng với một người bạn. Cuối cùng, ông cũng bày tỏ lời chúc tốt đẹp tới cây trầu: “Đừng lụi đi trầu ơi”. Dù còn nhỏ nhưng cậu bé hiểu rằng việc hái trầu vào ban đêm rất dễ khiến trầu bị chết. Từ đó, họ thấy được tầm quan trọng và tình yêu thiên nhiên.
4. Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm Đánh thức trầu:
4.1. Tác giả:
Trần Đăng Khoa sinh năm 1958, quê ở thôn Trực Trí, xã Quốc Tuân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương, là nhà thơ, nhà báo,
Ngay từ nhỏ ông đã được nhiều người coi là thần đồng thơ ca. Năm 8 tuổi, ông đã xuất bản thơ.
Phong cách
Tác phẩm chính: Từ góc sân nhà em, 1968; Góc sân và khoảng trời, tập thơ, 1968; Đi đánh thần Hạn, trường ca 4 chương, 1970; Trường ca Trừng phạt, trường ca, 1973; Bên cửa sổ máy bay, tập thơ, 1986;…
Ông 3 lần được báo Tiền Phong Tiền Phong tặng giải thơ (1968, 1969, 1971), giải nhất báo Văn Nghệ (1982) và Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật (2001).
4.2. Tác phẩm:
Bài thơ thể hiện tình yêu, sự gắn bó của chàng trai với cây trầu, vừa hồn nhiên vừa chân thành. Đồng thời, nó thể hiện tình cảm, ứng xử của người dân nông thôn đối với cây cối trong vườn, thân thiết như với những người bạn lãng mạn.
– Hoàn cảnh sáng tác bài thơ Đánh thức trầu:
Hãy cùng tìm hiểu hoàn cảnh sáng tác bài thơ Thức Trầu.
• “Đánh thức trầu” là bài thơ 5 chữ của thần đồng thơ Trần Đăng Khoa sáng tác năm 1966, trích từ tuyển tập “Góc sân và khoảng trời”.
• Qua bài thơ, tác giả muốn nhắn nhủ với người đọc rằng dù trầu là một vật vô tri nhưng chúng ta vẫn cần phải trân trọng và yêu quý nó. Thiên nhiên mang lại nhiều lợi ích cho con người. Sống hòa hợp với thiên nhiên khiến con người cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc hơn.
– Ý nghĩa bài thơ Đánh thức trầu :
Sau đây là ý nghĩa bài thơ Đánh thức trầu.
Qua tựa đề bài thơ Đánh thức trầu, Trần Đăng Khoa đã nhân cách hóa cây trầu thành con người, miêu tả cảnh đứa bé nói chuyện với trầu như một người bạn, mong hái trầu cho bà, mẹ cũng như mong được trầu sống mãi mãi. Qua đó, chúng ta có thể nhận ra tình yêu bà, tình mẹ, tình yêu thiên nhiên, sự tôn trọng thiên nhiên.
– Nội dung bài thơ Đánh thức trầu:
• Bài thơ thể hiện tình cảm yêu thương cây trầu của cậu bé vừa hồn nhiên vừa chân thành.
• Đồng thời, thể hiện tình cảm, cách ứng xử của người dân nông thôn đối với cây cối trong vườn, thân thiết như với những người bạn lãng mạn.
– Nghệ thuật:
• Giọng thơ hồn nhiên, gần gũi với trẻ thơ
• Hình ảnh đơn giản, dễ hiểu
– Bố cục của bài thơ Thức Trầu bao gồm hai phần sau:
• Phần 1 (Từ đầu đến…em chọn đêm): Lời hát của bà
• Phần 2 (Còn lại): Tiếng gọi em bé
4.3. Soạn bài Đánh thức trầu:
Câu 1 (trang 120 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Trả lời:
Cậu bé cũng muốn trầu nhìn thấy mình, thể hiện qua những câu thơ:
Trầu ơi hãy tỉnh lại/ Mở mắt xanh ra nào/Lá nào muốn cho tao/ Thì mày chìa ra nhé.
Câu 2 (trang 120 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Trả lời:
Cách xưng hô nhẹ nhàng, gần gũi để đánh thức trầu, ba lần đánh thức cậu vì sợ trầu ngủ quên, thể hiện tình yêu thiên nhiên và sự gần gũi của cậu bé với trầu đúng như bạn bè nhắc đến bằng các câu chuyện tương tự.
Câu 3 (trang 120 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Trả lời:
– Mỗi lần muốn hái trầu vào ban đêm, cậu bé cùng bà ngoại và mẹ phải gọi trầu đánh thức cậu dậy rồi xin “vài lá” vì hái trầu vào ban đêm dễ làm trầu chết nên cậu đã phải đánh thức trầu và giải thích lý do , phải hái thật nhẹ nhàng và chỉ hái một vài lá vừa đủ để sử dụng.
– Điều này đã chọn những người dân quê rất yêu thiên nhiên, họ cho rằng thiên nhiên và cây cỏ cũng đáng được yêu thương và tôn trọng như con người.
Câu 4 (trang 120 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Trả lời:
Từ bài hát của bà ngoại và cậu bé, tôi nghĩ rằng con người không hẳn là chúa tể muôn loài mà con người và loài vật là những người bạn, vạn vật sống hòa hợp với nhau. Tất cả các loài, dù là thực vật, hoa hay động vật, đều có suy nghĩ, tình cảm và cảm xúc riêng. Con người nên đối xử với mọi loài bằng sự tôn trọng, bình đẳng, thân mật và hòa hợp.