Quy định về thủ tục hải quan? Tìm hiểu về đại lý làm thủ tục hải quan? Thủ tục công nhận đại lý làm thủ tục hải quan?
Trong bối cảnh xã hội như ở giai đoạn hiện nay, không phải quốc gia nào cũng có thể tự sản xuất để đáp ứng một cách đầy đủ mọi nhu cầu trong nước, đặc biệt là khi đời sống nhân dân ngày càng nâng cao, nền kinh tế vận hành theo cơ chế thị trường, thoát khỏi nền kinh tế tự cung tự cấp, lạc hậu. Đó cũng chính là lý do tại sao trong những năm gần đây, hoạt động xuất nhập khẩu tại Việt Nam diễn ra vô cùng nhộn nhịp. Để đáp ứng được nhu cầu theo xu hướng của thời đại, có rất nhiều đại lý cung cấp dịch vụ hải quan được thành lập. Tuy nhiên, để tham gia đầu tư vào lĩnh vực này nhà đầu tư phải đáp ứng các điều kiện thành lập đại lý thủ tục hải quan.
Tư vấn luật trực tuyến miễn phí qua tổng đài điện thoại: 1900.6568
Mục lục bài viết
1. Quy định về thủ tục hải quan:
Đại lý làm thủ tục hải quan:
Đại lý làm thủ tục hải quan được hiểu cơ bản chính là doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện quy định, trong phạm vi được ủy quyền theo thỏa thuận trong hợp đồng ký với người có hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu (sau đây gọi là chủ hàng) thay mặt chủ hàng thực hiện toàn bộ hoặc một phần nghĩa vụ của người khai Hải quan.
Vậy đại lý làm thủ tục hải quan dựa theo khái niệm được nêu trên sẽ làm dựa trên quan hệ ủy quyền với chủ hàng. Từ đó thực hiện một phần hoặc toàn bộ nghĩa vụ của chủ hàng khi làm thủ tục khai hải quan.
Đại lý làm thủ tục hải quan theo quy định của pháp luật cần phải ký hợp đồng đại lý với chủ hàng. Chủ thể là người được cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan thực hiện việc khai và làm thủ tục hải quan trên cơ sở hợp đồng đại lý đã ký với chủ hàng.
Luật hải quan ở Khoản 23 Điều 4 cũng đã đưa ra giải thích như sau: Thủ tục hải quan được hiểu chính là các công việc mà người khai hải quan và công chức hải quan phải thực hiện theo quy định của Luật này đối với hàng hóa, phương tiện vận tải.
Công việc đại lý thủ tục Hải quan sẽ làm cho khách hàng, bao gồm các công việc sau:
– Xuất trình hàng hóa để cơ quan hải quan kiểm tra là công việc đại lý thủ tục Hải quan sẽ làm cho các chủ thể là những khách hàng.
– Vận chuyển và làm thủ tục hải quan cho hàng hóa xuất – nhập khẩu vào khu vực phải giám sát hải quan theo quy định.
– Đại lý làm thủ tục hải quan tư vấn cho khách hàng các thủ tục khai báo hải quan và khai báo thuế nhanh nhất cho doanh nghiệp.
– Đồng thời, đại lý hải quan cũng là người đứng ra nộp các khoản thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác theo quy định của pháp luật quy định về việc xuất – nhập khẩu hàng hóa.
– Đại lý làm hải quan kiểm tra hồ sơ khách hàng có thuộc trường hợp được miễn giảm phí, thuế xuất nhập khẩu hàng hóa theo quy định và lập hồ sơ xin miễn giảm hoàn phí, thuế cho doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.
– Đại lý làm hải quan còn có chức năng thực hiện các quyết định xử phạt hành chính trong quá trình xuất – nhập khẩu hàng hóa của khách hàng.
– Cuối cùng, đại lý hải quan là doanh nghiệp đứng ra xử lý tất cả các quy định và vấn đề phát sinh thêm đảm bảo lô hàng hóa được xuất khẩu và nhập khẩu đúng theo quy định đã thỏa thuận trong hợp đồng.
2. Tìm hiểu về đại lý làm thủ tục hải quan:
Theo Điều 20 Luật hải quan 2014 quy định, điều kiện là đại lý làm thủ tục hải quan như sau:
– Điều kiện là đại lý làm thủ tục hải quan:
+ Điều kiện là đại lý làm thủ tục hải quan đó là cần có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có ngành, nghề kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng hóa hoặc đại lý làm thủ tục hải quan.
+ Điều kiện là đại lý làm thủ tục hải quan đó là cần có nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan;
+ Điều kiện là đại lý làm thủ tục hải quan đó là cần có hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng điều kiện để thực hiện khai hải quan điện tử và các điều kiện khác theo quy định.
– Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan là công dân Việt Nam đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:
+ Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan là công dân Việt Nam cần có trình độ cao đẳng kinh tế, luật, kỹ thuật trở lên.
+ Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan là công dân Việt Nam cần có chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan.
+ Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan là công dân Việt Nam cần cần được cơ quan hải quan cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan.
– Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan quyết định việc công nhận, tạm dừng, chấm dứt hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan; cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan; cấp và thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan. Đại lý làm thủ tục hải quan và nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan thực hiện quyền và nghĩa vụ của người khai hải quan quy định tại Điều 18 của Luật hải quan 2014.
– Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định cụ thể về chi tiết trình tự, thủ tục công nhận và hoạt động của đại lý làm thủ tục hải quan; thủ tục cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan, cấp và thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan.
Đại lý làm thủ tục hải quan là doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện nêu trên, trong phạm vi được ủy quyền theo thỏa thuận trong hợp đồng ký với người có hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu (chủ hàng), thay mặt chủ hàng thực hiện toàn bộ hoặc một phần nghĩa vụ của người khai hải quan.
Đại lý làm thủ tục hải quan (người đại diện theo pháp luật hoặc người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền theo quy định của pháp luật) phải ký hợp đồng đại lý với chủ hàng. Người được cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan thực hiện việc khai và làm thủ tục hải quan trên cơ sở hợp đồng đại lý đã ký với chủ hàng. Đại lý làm thủ tục hải quan chỉ xuất trình hợp đồng đại lý cho cơ quan hải quan để xác định trách nhiệm của các bên khi có hành vi vi phạm pháp luật về hải quan. Người đại diện theo pháp luật hoặc người được người đại diện theo pháp luật của đại lý làm thủ tục hải quan ủy quyền theo quy định của pháp luật thực hiện việc ký tên, đóng dấu trên tờ khai hải quan và các chứng từ thuộc hồ sơ hải quan khi thực hiện các công việc quy định tại khoản 3 Điều 18 Luật Hải quan.
Đại lý làm thủ tục hải quan theo quy định sẽ chỉ được khai và làm thủ tục hải quan cho hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của chủ hàng sau khi chủ hàng thông báo cho cơ quan hải quan danh sách đại lý làm thủ tục hải quan được thay mặt chủ hàng để làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của chủ hàng theo quy định tại khoản 6 Điều 14 Thông tư 12/2015/TT-BTC của Bộ tài Chính.
3. Thủ tục công nhận đại lý làm thủ tục hải quan:
Tại Điều 6 Thông tư 12/2015/TT-BTC (sửa đổi tại Thông tư 22/2019/TT-BTC) thủ tục Công nhận đại lý làm thủ tục hải quan được quy định cụ thể như sau:
Doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện lập hồ sơ đề nghị công nhận đủ điều kiện hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan gửi Tổng cục Hải quan. Hồ sơ gồm:
– Văn bản đề nghị công nhận đủ điều kiện hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan theo Mẫu số 04 ban hành kèm Thông tư này: 01 bản chính.
– Hồ sơ đề nghị cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Thông tư 12/2015/TT-BTC (sửa đổi tại Thông tư 22/2019/TT-BTC).
Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị của doanh nghiệp, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan ra quyết định công nhận đại lý làm thủ tục hải quan theo mẫu số 05 ban hành kèm Thông tư này, cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan theo quy định tại khoản 2 Điều 9 Thông tư 12/2015/TT-BTC (sửa đổi tại Thông tư 22/2019/TT-BTC) và cập nhật vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan. Trường hợp không đủ điều kiện thì có văn bản trả lời doanh nghiệp.
Trường hợp đại lý làm thủ tục hải quan có Chi nhánh tại các tỉnh, thành phố khác nếu Chi nhánh đáp ứng đủ điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 20 Luật Hải quan thì được công nhận là đại lý làm thủ tục hải quan. Thủ tục công nhận thực hiện theo quy định tại Điều này.
Khi thay đổi tên, địa chỉ, đại lý làm thủ tục hải quan có công văn đề nghị kèm Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đầu tư gửi Tổng cục Hải quan để sửa đổi trên Quyết định công nhận đại lý làm thủ tục hải quan và cập nhật vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan.