Điều kiện kinh doanh dịch vụ đóng mới, hoán cải tàu biển?
Đối với mỗi loại hình kinh doanh, dịch vụ khác nhau thì khi đi vào hoạt động thì đều phải đăng ký hoạt động kinh doanh cũng như phải đáp ứng đầy đủ những điều kiện kinh doanh, dịch vụ theo quy định của pháp luật. Trong đó, đối với dịch vụ đóng mới, hoán cải tàu biển cũng là kinh doanh dịch vụ có điều kiện. Vậy điều kiện kinh doanh dịch vụ đóng mới, hoán cải tàu biển được quy định như thế nào? Bài viết dưới đây của Luật Dương Gia sẽ cung cấp cho bạn đọc nội dung liên quan đến: ” Điều kiện kinh doanh dịch vụ đóng mới, hoán cải tàu biển”
Luật sư
– Cơ sở pháp lý:
+ Nghị định 111/2016/NĐ-CP quy định điều kiện kinh doanh dịch vụ đóng mới, hoán cải, sửa chữa tàu biển.
1. Điều kiện kinh doanh dịch vụ đóng mới, hoán cải tàu biển.
Tại Điều 45 Bộ luật hàng hải 2015 quy định về cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu biển, theo đó, đối với cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu biển phải đáp ứng những điều kiện mà pháp luật quy định như sau:
+ Thứ nhất, cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu biển phải có cơ sở vật chất, trang thiết bị phù hợp, bên cạnh đó cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu biển có phương án tổ chức sản xuất, kinh doanh phù hợp với chủng loại, kích cỡ tàu biển được đóng mới, sửa chữa theo quy định của pháp luật.
+ Thứ hai, cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu biển phải có bộ phận giám sát, quản lý chất lượng để bảo đảm sản phẩm đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, điều kiện về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định.
+ Thứ ba, cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu biển phải có đủ nhân lực đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh;
+ Thứ tư, cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu biển phải có phương án bảo đảm phòng, chống cháy, nổ, an toàn, vệ sinh lao động và kế hoạch phòng, chống ô nhiễm môi trường đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia của cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu biển do Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải ban hành.
– Đối với kinh doanh dịch vụ đóng mới, hoán cải tàu biển thì cần phải đáp ứng đủ những điều kiện về nguồn nhân lực, về cán bộ kỹ thuật, kiểm tra, điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật, điều kiện về cung cấp dịch vụ thiết lập, vận hành, duy trì, bảo trì báo hiệu hàng hải khu nước, vùng nước, luồng hàng hải chuyên dùng, điều kiện về hệ thống quản lý chất lượng…theo quy định của pháp luật.
– Về điều kiện về cán bộ kỹ thuật, kiểm tra chất lượng và thợ đóng tàu: theo đó, cán bộ kỹ thuật và bộ phận kiểm tra chất lượng trong cơ sở đóng mới, cải hoán tàu biển phải đáp ứng đẫy đủ những điều kiện về chất lượng và về số lượng theo quy định của pháp luật. Ở từng loại cơ sở đóng mới, cải hoán tàu biển khác nhau thì sẽ có những tiêu chuẩn và những điều kiện khác nhau:
+ Đối với cơ sở đóng tàu loại 1: tiêu chuẩn về số lượng phải đáp ứng đủ số lượng cán bộ kỹ thuật và bộ phận kiểm tra chất lượng cần có bốn người tốt nghiệp đại học chuyên ngành đóng tàu thủy, bốn người tốt nghiệp đại học chuyên ngành máy tàu thủy và hai người tốt nghiệp đại học chuyên ngành điện tàu thủy
+ Đối với cơ sở đóng tàu loại 2: tiêu chuẩn về số lượng phải đáp ứng đủ số lượng cán bộ kỹ thuật và bộ phận kiểm tra chất lượng cần có hai người tốt nghiệp đại học chuyên ngành đóng tàu thủy, hai người tốt nghiệp đại học chuyên ngành máy tàu thủy và một người tốt nghiệp đại học chuyên ngành điện tàu thủy.
+ Điều kiện về kinh nghiệm, trình độ của cán bộ kỹ thuật và bộ phận kiểm tra chất lượng: theo đó, cán bộ kỹ thuật và kiểm tra chất lượng phải có tối thiểu 24 tháng kinh nghiệm trong lĩnh vực đóng mới, hoán cải hoặc sửa chữa tàu biển.
+ Điều kiện đối với cơ sở đóng tàu với thân tàu bằng vật liệu kim loại: theo đó, đối với cơ sở đóng tàu với thân tàu bằng vật liệu kim loại thì cần phải đảm bảo điều kiện về việc có tối thiểu năm thợ hàn kim loại, bên cạnh đó cần phải có đảm bảo hai thợ cơ khí, ba thợ điện và ba thợ sơn phù hợp theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia của cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu biển. Ngoài ra, đối với cơ sở đóng tàu với thân tàu bằng vật liệu phi kim loại thì cần phải đáp ứng được điều kiện về số lượng, theo đó phải có tối thiểu 03 thợ chế tạo vỏ tàu thủy, 01 thợ cơ khí, 01 thợ điện và 02 thợ sơn phù hợp theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia của cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu biển.
+ Điều kiện về trình độ, kinh nghiệm của thợ hàn kim lại: theo đó, pháp luật quy định về việc thợ hàn kim loại phải có chứng chỉ chứng nhận trình độ chuyên môn phù hợp theo quy định của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phân cấp và đóng tàu biển hoặc tương đương.
– Điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị: bên cạnh điều kiện về nguồn nhân lực thì cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng cần phải đáp ứng đầy đủ những điều kiện như sau: cơ sở vật chất, kỹ thuật thì phải đảm bảo có đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết phù hợp theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia của cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu biển theo quy định của pháp luật.
– Điều kiện về cung cấp dịch vụ thiết lập, vận hành, duy trì, bảo trì báo hiệu hàng hải, khu nước, vùng nước, luồng hàng hải công cộng và tuyến hàng hải: theo đó, đối với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thiết lập, vận hành, duy trì, bảo trì báo hiệu hàng hải, khu nước, vùng nước, luồng hàng hải công cộng và tuyến hàng hải phải đáp ứng các điều kiện sau:
+ Thứ nhất, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thiết lập, vận hành, duy trì, bảo trì báo hiệu hàng hải, khu nước, vùng nước, luồng hàng hải công cộng và tuyến hàng hải phải là doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ; được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phê duyệt điều lệ tổ chức và hoạt động theo quy định của pháp luật.
+ Thứ hai, điều kiện về người được giao phụ trách: theo quy định của pháp luật thì người được giao phụ trách lĩnh vực cung cấp dịch vụ thiết lập, vận hành, duy trì, bảo trì báo hiệu hàng hải, khu nước, vùng nước, luồng hàng hải công cộng và tuyến hàng hải phải tốt nghiệp đại học kinh tế hoặc kỹ thuật. Bên cạnh đó, báo hiệu hàng hải, khu nước, vùng nước, luồng hàng hải công cộng và tuyến hàng hả phải có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực bảo đảm an toàn hàng hải tối thiểu 05 năm.
+ Thứ ba, điều kiện về cơ sở vật chất: có cơ sở vật chất tối thiểu: có 01 cầu cảng, xưởng sản xuất, bảo trì báo hiệu.
– Bên cạnh đó, đối với cung cấp dịch vụ thiết lập, vận hành, duy trì, bảo trì báo hiệu hàng hải khu nước, vùng nước, luồng hàng hải chuyên dùng cũng cần phải đáp ứng những điều kiện đó là:
+ Thứ nhất, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thiết lập, vận hành, duy trì, bảo trì báo hiệu hàng hải khu nước, vùng nước, luồng hàng hải chuyên dùng phải là doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật.
+ Thứ hai, điều kiện về người được giao phụ trách: theo quy định của pháp luật thì người được giao phụ trách lĩnh vực cung cấp dịch vụ thiết lập, vận hành, duy trì, bảo trì báo hiệu hàng hải, khu nước, vùng nước, luồng hàng hải : theo đó, người được giao phụ trách lĩnh vực cung cấp dịch vụ thiết lập, vận hành, duy trì, bảo trì báo hiệu hàng hải, khu nước, vùng nước, luồng hàng hải chuyên dùng phải tốt nghiệp đại học kinh tế hoặc kỹ thuật và có kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực bảo đảm an toàn hàng hải tối thiểu 05 năm.
– Đối với cung cấp dịch vụ khảo sát khu vực nước, vùng nước, luồng hàng hải công cộng và tuyến hàng hải phục vụ công bố
+ Thứ nhất, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khảo sát khu nước, vùng nước, luồng hàng hải công cộng và tuyến hàng hải phục vụ công bố Thông báo hàng hải phải là doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và doanh nghiệp này phải có điều lệ tổ chức, hoạt động do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phê duyệt theo quy định của pháp luật.
+ Thứ hai, điều kiện về người được giao phụ trách: theo quy định của pháp luật thì người được giao phụ trách lĩnh vực cung cấp dịch vụ khảo sát khu nước, vùng nước, luồng hàng hải công cộng và tuyến hàng hải phải tốt nghiệp đại học kinh tế hoặc kỹ thuật và có kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực khảo sát hàng hải tối thiểu 05 năm.
+ Thứ ba, điều kiện về trang thiết bị khảo sát chuyên dùng tối thiểu: theo quy định của pháp luật thì những trang thiết bị khảo sát chuyên dùng phải đảm bảo được những loại vật dụng như: (1) máy đo sâu hồi âm; (2) thiết bị xác định tọa độ, độ cao; (3) máy rà quét chướng ngại vật; thiết bị triều ký tự ghi; (4) máy bù sóng;(5) thiết bị đo vận tốc sóng âm trong môi trường nước và phần mềm khảo sát chuyên dụng”.
+ Thứ tư, điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị: theo đó, pháp luật quy định đối với dịch vụ khảo sát khu vực nước, vùng nước, luồng hàng hải công cộng và tuyến hàng hải phục vụ công bố thông báo hàng hải thì cơ sở vật chất, trang thiết bị cần phải đảm bảo có đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết phù hợp theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia của cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu biển.
– Điều kiện về an toàn, vệ sinh lao động, phòng, chống cháy, nổ và biện pháp bảo vệ môi trường: kinh doanh dịch vụ đóng mới, cải hoán tài biển phải đáp ứng các điều kiện về an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy, nổ và phải đáp ứng các điều kiện về an toàn, vệ sinh lao động, phòng, chống cháy, nổ theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, kinh doanh dịch vụ đóng mới, cải hoán tài biển cũng phải đảm bảo có đủ các phương tiện tiếp nhận, thu hồi các chất thải từ tàu để xử lý theo quy định của Công ước quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm môi trường do tàu gây ra mà Việt Nam là thành viên ( được quy định trong Công ước MARPOL) và các điều kiện khác về bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.