Dạy thêm ngoài nhà trường là một hoạt động phổ biến, giúp học sinh củng cố và nâng cao kiến thức. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng giảng dạy cũng như tránh tình trạng lạm dụng dạy thêm vì mục đích thương mại, pháp luật đã đặt ra những điều kiện cụ thể đối với giáo viên có nhu cầu tham gia hoạt động này.
Mục lục bài viết
1. Giáo viên dạy thêm ngoài nhà trường phải đáp ứng điều kiện gì?
Theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT, việc tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường, nếu có thu tiền của học sinh, phải tuân thủ các yêu cầu pháp lý nhất định nhằm đảm bảo tính minh bạch, công khai và chất lượng giảng dạy. Cụ thể, các tổ chức hoặc cá nhân tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường (gọi chung là cơ sở dạy thêm) phải đáp ứng các yêu cầu sau:
-
Thứ nhất, phải thực hiện đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật. Việc đăng ký kinh doanh là yêu cầu bắt buộc đối với mọi cơ sở dạy thêm có thu tiền của học sinh. Điều này giúp đảm bảo rằng các cơ sở dạy thêm hoạt động hợp pháp, chịu sự quản lý của cơ quan chức năng và đáp ứng các điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chương trình giảng dạy. Tổ chức hoặc cá nhân muốn mở lớp dạy thêm ngoài nhà trường cần thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh tại cơ quan có thẩm quyền theo quy định hiện hành.
-
Thứ hai, phải công khai đầy đủ thông tin về hoạt động dạy thêm trên cổng thông tin điện tử hoặc niêm yết tại trụ sở của cơ sở dạy thêm. Cơ sở dạy thêm có trách nhiệm công khai rõ ràng các thông tin liên quan đến hoạt động giảng dạy, bao gồm:
+ Danh sách các môn học được tổ chức dạy thêm;
+ Thời lượng giảng dạy đối với từng môn học theo từng khối lớp;
+ Địa điểm tổ chức dạy thêm và hình thức giảng dạy (trực tiếp, trực tuyến hoặc kết hợp);
+ Thời gian giảng dạy cụ thể, đảm bảo phù hợp với lịch học chính khóa của học sinh;
+ Danh sách giáo viên tham gia giảng dạy tại cơ sở;
+ Mức học phí được thu đối với từng lớp học thêm, từng môn học.
Những thông tin này phải được công khai trước khi cơ sở tuyển sinh, nhằm đảm bảo tính minh bạch, giúp phụ huynh và học sinh có đầy đủ thông tin trước khi quyết định đăng ký học thêm. Việc công khai này có thể thực hiện bằng cách đăng tải trên cổng thông tin điện tử của cơ sở dạy thêm hoặc niêm yết trực tiếp tại trụ sở của cơ sở theo quy định. Mọi thông tin công khai phải tuân thủ theo Mẫu số 02 được quy định tại Phụ lục kèm theo Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT.
Ngoài ra, khoản 2 Điều 6 của Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT cũng đặt ra yêu cầu đối với người trực tiếp tham gia dạy thêm ngoài nhà trường. Cụ thể:
-
Người dạy thêm phải có phẩm chất đạo đức tốt, không vi phạm các quy định về đạo đức nhà giáo, không có hành vi tiêu cực trong quá trình giảng dạy.
-
Phải có năng lực chuyên môn phù hợp với môn học mà mình tham gia dạy thêm, đảm bảo chất lượng giảng dạy và đúng với mục tiêu giáo dục.
Bên cạnh đó, khoản 3 Điều 6 quy định về trách nhiệm của giáo viên đang giảng dạy tại các nhà trường khi tham gia dạy thêm ngoài nhà trường. Theo đó, nếu giáo viên đang công tác tại một trường học muốn tham gia dạy thêm tại một cơ sở ngoài nhà trường, họ phải báo cáo với Hiệu trưởng hoặc Giám đốc nhà trường về:
-
Môn học mà giáo viên dự định tham gia dạy thêm;
-
Địa điểm tổ chức lớp học thêm;
-
Hình thức tổ chức lớp học (trực tiếp hoặc trực tuyến);
-
Thời gian tham gia dạy thêm.
Thông tin này phải được giáo viên báo cáo theo Mẫu số 03 tại Phụ lục kèm theo Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT. Việc này nhằm giúp nhà trường nắm bắt được hoạt động của giáo viên, tránh tình trạng lạm dụng dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường ảnh hưởng đến công tác giảng dạy chính khóa.
Các yêu cầu này được đặt ra nhằm quản lý chặt chẽ hoạt động dạy thêm ngoài nhà trường, đảm bảo quyền lợi của học sinh, tránh tình trạng dạy thêm tràn lan hoặc thiếu kiểm soát về chất lượng giảng dạy.
2. Nguyên tắc dạy thêm, học thêm được quy định như thế nào?
Theo quy định tại Điều 3 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT, việc tổ chức dạy thêm, học thêm phải tuân thủ các nguyên tắc nhất định nhằm đảm bảo tính tự nguyện, nội dung giáo dục đúng chuẩn, không ảnh hưởng đến sức khỏe, quyền lợi của học sinh và không vi phạm các quy định pháp luật hiện hành.
-
Trước hết, hoạt động dạy thêm, học thêm chỉ được phép tổ chức khi có nhu cầu thực tế từ phía học sinh, đồng thời phải có sự đồng ý từ cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh. Điều này có nghĩa là giáo viên, nhà trường, tổ chức hoặc cá nhân không được sử dụng bất kỳ biện pháp nào để ép buộc học sinh tham gia học thêm dưới mọi hình thức. Mọi hành vi gây áp lực hoặc tạo điều kiện mang tính bắt buộc đối với học sinh phải được nghiêm cấm, nhằm đảm bảo rằng việc học thêm hoàn toàn dựa trên tinh thần tự nguyện và phù hợp với nhu cầu học tập thực tế của từng học sinh.
-
Bên cạnh đó, nội dung giảng dạy trong các lớp học thêm phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật, không được đi ngược lại các nguyên tắc giáo dục và không được lồng ghép những nội dung mang định kiến về sắc tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, giới tính hoặc địa vị xã hội. Đặc biệt, giáo viên không được phép tự ý cắt giảm chương trình giáo dục chính khóa để đưa vào nội dung giảng dạy trong các lớp học thêm. Việc này nhằm đảm bảo rằng các lớp dạy thêm không trở thành công cụ để giáo viên trục lợi từ học sinh, đồng thời giúp duy trì chất lượng giáo dục chung trong nhà trường.
-
Ngoài ra, dạy thêm, học thêm phải có mục tiêu hỗ trợ học sinh phát triển năng lực và phẩm chất, giúp các em củng cố, nâng cao kiến thức một cách hiệu quả mà không gây ảnh hưởng tiêu cực đến chương trình giáo dục chung của nhà trường. Giáo viên tổ chức dạy thêm cần lưu ý không làm gián đoạn kế hoạch giảng dạy chính khóa cũng như không gây ảnh hưởng đến tiến trình học tập bình thường của học sinh.
-
Hơn nữa, thời gian, thời lượng, địa điểm và hình thức tổ chức dạy thêm, học thêm phải được thiết kế sao cho phù hợp với độ tuổi, tâm lý và sức khỏe của học sinh. Các lớp học thêm không được kéo dài quá mức, không tổ chức vào những thời điểm gây ảnh hưởng đến thời gian nghỉ ngơi và sinh hoạt cá nhân của các em. Đồng thời, các hoạt động dạy thêm phải tuân thủ các quy định pháp luật về lao động, làm thêm giờ, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn cháy nổ và các quy định liên quan khác nhằm đảm bảo môi trường học tập an toàn, lành mạnh.
Như vậy, việc dạy thêm, học thêm không chỉ đơn thuần là hoạt động hỗ trợ học sinh nâng cao kiến thức mà còn cần được thực hiện một cách minh bạch, đúng quy định, đảm bảo quyền lợi cho cả giáo viên và học sinh, đồng thời không gây tác động tiêu cực đến hệ thống giáo dục chung.
3. Các trường hợp không được dạy thêm, tổ chức dạy thêm từ ngày 14/2/2025:
Theo quy định tại Điều 4 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT, có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, hoạt động dạy thêm, tổ chức dạy thêm sẽ bị hạn chế trong một số trường hợp cụ thể nhằm đảm bảo quyền lợi của học sinh, tránh tình trạng lạm dụng việc dạy thêm để trục lợi, đồng thời duy trì kỷ cương trong hệ thống giáo dục. Các trường hợp bị cấm tổ chức dạy thêm, học thêm bao gồm:
-
Thứ nhất, việc tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học là không được phép, ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt có liên quan đến việc bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao hoặc rèn luyện kỹ năng sống. Quy định này được đặt ra nhằm đảm bảo rằng trẻ em ở cấp tiểu học có thể phát triển một cách toàn diện, không bị áp lực học tập quá sớm và có thời gian tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí, phát triển thể chất và tinh thần một cách lành mạnh. Trong thực tế, việc dạy thêm ở bậc tiểu học có thể tạo ra gánh nặng không cần thiết đối với trẻ nhỏ, ảnh hưởng đến sự phát triển tự nhiên của các em, do đó chỉ những hoạt động có tính chất bồi dưỡng năng khiếu hoặc kỹ năng sống mới được phép tổ chức.
-
Thứ hai, đối với giáo viên đang giảng dạy tại các nhà trường, pháp luật nghiêm cấm việc giáo viên tổ chức dạy thêm ngoài nhà trường và thu tiền học thêm đối với chính những học sinh mà giáo viên đó đang trực tiếp giảng dạy theo kế hoạch giáo dục của nhà trường. Quy định này được đặt ra nhằm tránh tình trạng giáo viên lợi dụng vị trí công tác của mình để ép buộc học sinh học thêm hoặc giảm chất lượng giảng dạy trên lớp để thu hút học sinh đến học thêm bên ngoài. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến công bằng trong giáo dục mà còn tạo ra áp lực tài chính đối với phụ huynh và học sinh. Với quy định này, giáo viên sẽ không được phép tổ chức các lớp học thêm ngoài nhà trường nếu trong lớp có học sinh thuộc diện mình đang giảng dạy chính khóa tại trường.
-
Thứ ba, giáo viên thuộc các trường công lập không được phép tham gia vào hoạt động quản lý, điều hành các cơ sở dạy thêm ngoài nhà trường. Điều này có nghĩa là giáo viên không thể đứng tên chủ cơ sở dạy thêm, không thể tham gia điều hành hay quản lý việc dạy thêm ngoài phạm vi nhà trường. Tuy nhiên, quy định này không cấm giáo viên công lập tham gia giảng dạy thêm ngoài nhà trường với tư cách cá nhân, miễn là không vi phạm các quy định khác của pháp luật, đặc biệt là không dạy thêm cho học sinh mà mình đang trực tiếp giảng dạy tại trường. Điều này nhằm đảm bảo tính khách quan, minh bạch trong hoạt động giáo dục, tránh xung đột lợi ích giữa công tác giảng dạy chính khóa và hoạt động dạy thêm ngoài nhà trường.
Như vậy, từ ngày 14/2/2025, pháp luật sẽ siết chặt hơn các quy định liên quan đến dạy thêm, học thêm, đặc biệt là đối với học sinh tiểu học và giáo viên đang công tác tại các trường học. Những hạn chế này không chỉ giúp đảm bảo quyền lợi học tập chính đáng của học sinh mà còn góp phần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, không bị chi phối bởi các hoạt động dạy thêm tràn lan.
THAM KHẢO THÊM: