Hướng dẫn thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình? Hồ sơ thực hiện điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình? Cách thức thực hiện?
Trong một số trường hợp mà
Căn cứ pháp lý:
– Luật xây dựng 2014 sửa đổi bổ sung 2020.
1. Dự án đầu tư xây dựng là gì?
Theo quy định tại Khoản 15, Điều 3, Luật Xây dựng 2014 sửa đổi bổ sung 2020 ta có thể hiểu được
Dự án đầu tư xây dựng là tập hợp các đề xuất có liên quan đến việc sử dụng vốn để tiến hành hoạt động xây dựng để xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo công trình xây dựng nhằm phát triển, duy trì, nâng cao chất lượng công trình hoặc sản phẩm, dịch vụ trong thời hạn và chi phí xác định. Ở giai đoạn chuẩn bị dự án đầu tư xây dựng, dự án được thể hiện thông qua Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng, Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng hoặc Báo cáo kinh tế – kỹ thuật đầu tư xây dựng.
Ngoài ra, Dự án đầu tư xây dựng phải được giám sát, đánh giá phù hợp với từng loại nguồn vốn theo quy định của Luật Xây dựng:
+ Đối với dự án sử dụng vốn đầu tư công: Cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện giám sát, đánh giá theo quy định của pháp luật về đầu tư công và pháp luật về xây dựng theo nội dung và tiêu chí đánh giá đã được phê duyệt;
+ Đối với dự án sử dụng nguồn vốn khác: Cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện giám sát, đánh giá về mục tiêu, sự phù hợp với quy hoạch liên quan, việc sử dụng đất, tiến độ đầu tư xây dựng và bảo vệ môi trường.
Phân loại dự án đầu tư xây dựng:
Luật xây dựng 2014 sửa đổi bổ sung 2020 đã quy định dự án đầu tư xây dựng được phân loại dựa vào những yếu tố sau: quy mô, mức độ quan trọng; công năng phục vụ, tính chất chuyên ngành của công trình và mục đích quản lý; nguồn vốn sử dụng và hình thức đầu tư. Dưới dây sẽ là các dự án đầu tư được phân loại dựa vào những yếu tố trên:
+ Căn cứ quy mô, mức độ quan trọng, dự án đầu tư xây dựng được phân loại thành: Dự án quan trọng quốc gia; Dự án nhóm A, dự án nhóm B, dự án nhóm C theo tiêu chí quy định của pháp luật về đầu tư công.
+ Căn cứ công năng phục vụ, tính chất chuyên ngành của công trình và mục đích quản lý, dự án đầu tư xây dựng được phân loại thành các dự án sau:
– Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng;
– Dự án đầu tư xây dựng công trình công nghiệp;
– Dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật;
– Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông;
– Dự án đầu tư xây dựng công trình phục vụ nông nghiệp và phát triển nông thôn;
– Dự án đầu tư xây dựng công trình quốc phòng, an ninh;
– Dự án đầu tư xây dựng nhà ở, dự án đầu tư xây dựng khu đô thị và dự án đầu tư xây dựng có công năng phục vụ hỗn hợp khác.
+ Căn cứ nguồn vốn sử dụng và hình thức đầu tư, dự án đầu tư xây dựng được phân loại thành các dự án sau:
– Dự án sử dụng vốn đầu tư công;
– Dự án sử dụng vốn nhà nước ngoài đầu tư công;
– Dự án PPP;
– Dự án sử dụng vốn khác.
Ngoài ra để tổ chức quản lý dự án đầu tư xây dựng thì phải thành lập Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng. Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng một dự án là tổ chức trực thuộc chủ đầu tư, được sử dụng con dấu riêng, được mở tài khoản tại kho bạc nhà nước hoặc ngân hàng thương mại theo quy định để thực hiện các nhiệm vụ quản lý dự án được chủ đầu tư giao. Ngoài ra, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng còn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và chủ đầu tư về hoạt động quản lý dự án của mình.
Trong những dự án đầu tư xây dựng có những đề xuất không thực thi hoặc không khả quan thì người trực tiếp quản lý dự án có thể xem xét để điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng.
2. Hướng dẫn thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình
Các trường hợp được điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn nhà nước gồm:
Thứ nhất, Do ảnh hưởng của thiên tai, sự cố môi trường, địch họa, hỏa hoạn và các yếu tố bất khả kháng khác.
Thứ hai, Xuất hiện yếu tố mang lại hiệu quả cao hơn cho dự án khi đã được chủ đầu tư chứng minh về hiệu quả tài chính, kinh tế – xã hội do việc điều chỉnh dự án mang lại.
Thứ ba, Khi quy hoạch xây dựng thay đổi có ảnh hưởng trực tiếp tới dự án.
Thứ tư, Khi chỉ số giá xây dựng do Bộ Xây dựng, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh công bố trong thời gian thực hiện dự án lớn hơn chỉ số giá xây dựng được sử dụng để tính dự phòng trượt giá trong tổng mức đầu tư dự án được duyệt.
Việc điều chỉnh dự án sử dụng vốn nhà nước do người quyết định đầu tư quyết định.
Việc điều chỉnh dự án sử dụng vốn khác do người quyết định đầu tư quyết định trên cơ sở bảo đảm các yêu cầu về quy hoạch, an toàn, bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy, nổ, quốc phòng, an ninh đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.
Trường hợp điều chỉnh dự án làm thay đổi mục tiêu, quy mô, địa điểm xây dựng thì phải được sự chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Việc điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng phải được thẩm định, phê duyệt.
Chính phủ quy định chi tiết về lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng.
Hồ sơ thực hiện điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình:
Thành phần hồ sơ: Số lượng hồ sơ: 02 (bộ)
+ Hồ sơ điều chỉnh thiết kế kỹ thuật;
+ Dự toán điều chỉnh thiết kế;
+ Kết quả thẩm định điều chỉnh Bản vẽ thi công và Tổng dự toán;
+ Quyết định duyệt dự án;
+ Tờ trình của cơ quan đề xuất;
+ Các văn bản có liên quan.
Trình tự thực hiện điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình:
Bước 1: Chủ đầu tư sẽ chuẩn bị hồ sơ đầy đủ những giấy tờ pháp lý mà bài viết cung cấp ở bên trên.
Bước 2: Nộp hồ sơ tại Phòng Tài chính – Kế hoạch quận – huyện (trong giờ hành chính từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần). Chuyên viên tiếp nhận kiểm tra tính đầy đủ và hợp lệ của các văn bản trong hồ sơ:
+ Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ thì tiếp nhận.
+ Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ hoặc chưa hợp lệ thì trao đổi với cơ quan đề xuất thống nhất nội dung hồ sơ hoặc có văn bản đề nghị cung cấp, bổ sung hồ sơ có liên quan.
Bước 3: Nhận kết quả giải quyết hồ sơ tại Phòng Tài chính – Kế hoạch quận – huyện (trong giờ hành chính từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Cách thức thực hiện: Trực tiếp tại trụ sở cơ quan hành chính nhà nước.
Khi việc điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình làm thay đổi địa điểm, quy mô, mục tiêu dự án, vượt tổng mức đầu tư đã được phê duyệt thì chủ đầu tư phải báo cáo người quyết định đầu tư quyết định; trường hợp điều chỉnh dự án không làm thay đổi địa điểm, quy mô, mục tiêu dự án, không vượt tổng mức đầu tư thì chủ đầu tư được tự quyết định. Những nội dung điều chỉnh dự án phải được thẩm định trước khi quyết định. Trường hợp điều chỉnh dự án không phù hợp với quy hoạch ngành, quy hoạch xây dựng đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thì phải lấy ý kiến của cơ quan này.
Như vậy, khi đầu tư xây dựng, chủ đầu tư hoặc cơ quan, tổ chức được giao nhiệm vụ chuẩn bị dự án phải lập Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng. Nội dung Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng phải phù hợp với yêu cầu của từng loại dự án. Việc lập Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng phải tuân thủ quy định của Luật Xây dựng hiện hành và quy định khác của pháp luật có liên quan. Đồng thời, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực được giao làm chủ đầu tư một số dự án và thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý dự án, tham gia tư vấn quản lý dự án khi cần thiết. Và khi điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình thì các chủ đầu tư phải thực hiện bàn bạc với nhau những nội dung cần thay đổi hay điều chỉnh trước. Khi đã thống nhất được với nhau thì mới tiến hành thực hiện điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng theo đúng quy định của pháp luật.
Mặt khác thì để tiến hành điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng một cách nhanh gọn, hợp pháp thì trách nhiệm của Các Cơ quan Nhà nước, chủ thể có thẩm quyền phải thực sự phối hợp tốt với nhau. Đặc biệt, Chính Phủ thống nhất quản lý nhà nước về hoạt động đầu tư xây dựng trong phạm vi cả nước; phân công, phân cấp quản lý nhà nước cho các bộ, ngành, địa phương, Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành. Ngoài ra, Chính Phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện pháp luật về xây dựng và chỉ đạo giải quyết những vấn đề quan trọng, phức tạp, vướng mắc trong quá trình quản lý hoạt động đầu tư xây dựng.