Mỗi khi sắp đến mùa thi THPT QG thì những đối tượng nào được cộng điểm ưu tiên, cộng điểm khuyến khích là câu hỏi thắc mắc của nhiều người. Vậy những đối tượng được cộng điểm ưu tiên, cộng điểm khuyến khích theo quy định mới nhất hiện nay như thế nào?
Mục lục bài viết
1. Điểm khuyến khích là gì?
Điểm khuyến khích là một hệ thống được thiết lập để ghi nhận và đánh giá thành tích của các học sinh hoặc thí sinh trong các cuộc thi và hoạt động do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Điểm này thường được cộng thêm vào điểm số tốt nghiệp để tạo động lực và động viên cho học sinh học tập và tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, và các cuộc thi khác.
Mức điểm khuyến khích có thể khác nhau tùy theo loại cuộc thi hoặc hoạt động mà học sinh tham gia. Ví dụ, trong các cuộc thi văn hóa, thể dục thể thao hoặc các cuộc thi chuyên môn, mức điểm cộng sẽ được xác định theo quy định của ngành giáo dục và các ban ngành chuyên môn.
Điều quan trọng là, mức điểm khuyến khích được cộng vào điểm số tốt nghiệp có thể khác nhau theo quy định và điều kiện của từng kỳ thi, từng cuộc thi cũng như điều kiện hồ sơ của thí sinh. Nếu thí sinh có nhiều loại giấy chứng nhận để cộng điểm khuyến khích, quy định cho phép họ được hưởng mức điểm cộng lên đến tối đa 4,0 điểm.
Mục tiêu của việc thiết lập điểm khuyến khích là khích lệ học sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa, tăng cường kỹ năng, kiến thức và sự tự tin. Đồng thời, điểm khuyến khích cũng giúp tạo điều kiện để các học sinh có cơ hội được đánh giá công bằng và công nhận những nỗ lực và thành tích cá nhân của mình.
2. Cách tính điểm khuyến khích?
Quy định về cách tính điểm khuyến khích đề cập tại Điều 40 của Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT có những điểm cụ thể về việc xác định và cộng điểm khuyến khích cho các học sinh tham gia các cuộc thi và hoạt động đa dạng.
Theo quy định này, học sinh tham gia các cuộc thi cá nhân sẽ được cộng điểm khuyến khích để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Điểm khuyến khích này được áp dụng cho các giải đấu cá nhân, trong khi giải đồng đội chỉ áp dụng cộng điểm khi đạt giải quốc gia và tuân theo số lượng người tham gia cuộc thi theo quy định của Ban Tổ chức từng giải.
Mức điểm khuyến khích được cộng cho từng cá nhân tham gia giải đồng đội sẽ được xác định tương tự như cho các cá nhân tham gia giải cá nhân theo quy định tại điểm 40 của Thông tư. Điều này nhằm đảm bảo tính công bằng và minh bạch trong việc cộng điểm khuyến khích, tạo động lực và khích lệ học sinh tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao và các cuộc thi một cách tích cực.
Quy định này đưa ra một khung hệ thống để đánh giá và cộng điểm khuyến khích dựa trên thành tích của từng học sinh trong các hoạt động ngoại khóa và giải đấu, tạo điều kiện để họ được công nhận và đánh giá công bằng, khích lệ tinh thần tham gia và phát triển bản lĩnh cá nhân.
Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc tham gia các cuộc thi và hoạt động ngoại khóa không chỉ giúp học sinh phát triển kỹ năng mà còn có ảnh hưởng đến quá trình xét công nhận tốt nghiệp THPT. Cụ thể, việc nhận điểm khuyến khích dựa trên thành tích đạt được trong các cuộc thi và hoạt động ngoại khóa được quy định :
– Học sinh có Giải cá nhân trong kỳ thi chọn học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 12:
+ Đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi quốc gia hoặc giải nhất cấp tỉnh: được cộng 2,0 điểm.
+ Giải khuyến khích trong kỳ thi quốc gia hoặc giải nhì cấp tỉnh: được cộng 1,5 điểm.
+ Giải ba cấp tỉnh: được cộng 1,0 điểm.
– Học sinh có Giải cá nhân và đồng đội trong các kỳ thi thí nghiệm thực hành và hoạt động ngoại khóa khác:
+ Đối với giải cá nhân: đoạt giải nhất, nhì, ba quốc gia hoặc giải nhất cấp tỉnh hoặc Huy chương Vàng: được cộng 2,0 điểm.
+ Giải khuyến khích quốc gia hoặc giải nhì cấp tỉnh hoặc Huy chương Bạc: được cộng 1,5 điểm.
+ Huy chương Đồng: được cộng 1,0 điểm.
+ Đối với giải đồng đội: Chỉ cộng điểm đối với giải quốc gia; mức điểm khuyến khích được cộng cho từng cá nhân trong giải đồng đội tương tự như giải cá nhân.
– Điều chỉnh về cộng điểm: Người học đoạt nhiều giải khác nhau trong nhiều cuộc thi chỉ được hưởng một mức cộng điểm cao nhất để đảm bảo công bằng trong xét công nhận tốt nghiệp THPT.
Những quy định này giúp khuyến khích học sinh tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, rèn luyện kỹ năng và kiến thức cũng như tạo điều kiện cho việc công nhận và đánh giá công bằng thành tích của họ.
– Học viên GDTX tham gia học đồng thời chương trình trung cấp kết hợp với chương trình văn hóa:
+ Được cộng điểm căn cứ vào xếp loại trong Giấy chứng nhận nghề và Bằng tốt nghiệp trung cấp như sau:
+ Loại giỏi (đối với Giấy chứng nhận nghề) và loại xuất sắc/giỏi (đối với Bằng tốt nghiệp trung cấp): cộng 2,0 điểm.
+ Loại khá (đối với Giấy chứng nhận nghề) và loại khá/trung bình khá (đối với Bằng tốt nghiệp trung cấp): cộng 1,5 điểm.
+ Loại trung bình: cộng 1,0 điểm.
– Chứng chỉ ngoại ngữ hoặc tin học: Học viên có chứng chỉ ngoại ngữ hoặc tin học được cấp theo quy định của Bộ GDĐT trong thời gian học cấp THPT: cộng 1,0 điểm cho mỗi loại chứng chỉ.
– Nếu thí sinh đồng thời có nhiều loại giấy chứng nhận để được cộng điểm khuyến khích theo quy định tại Điều này cũng chỉ được hưởng mức điểm cộng thêm nhiều nhất là 4,0 điểm.
3. Cách tính điểm ưu tiên theo quy định năm 2023:
Điểm ưu tiên trong kỳ thi tốt nghiệp THPT ở mỗi khu vực được xác định theo những quy định cụ thể. Những điểm quan trọng như sau:
– Khu vực tốt nghiệp THPT và thời gian học tại khu vực nào lâu hơn: Thí sinh tốt nghiệp trung học phổ thông tại khu vực nào, học lâu hơn tại khu vực đó sẽ được cộng điểm ưu tiên theo khu vực.
– Học tập tại nhiều khu vực khác nhau: Nếu thí sinh học tập ở nhiều trường thuộc các khu vực ưu tiên khác nhau hoặc chia thời gian học tại các khu vực khác nhau, thì sẽ được cộng điểm ưu tiên theo khu vực tốt nghiệp.
– Ưu tiên dựa trên hộ khẩu và điều kiện cụ thể: Những trường hợp như học sinh các trường dân tộc nội trú, các trường/lớp dự bị đại học, học sinh có hộ khẩu tại các khu vực đặc biệt khó khăn được xác định để cộng điểm ưu tiên. Cũng có sự ưu tiên dành cho những học sinh ở các khu vực biên giới, vùng dân tộc và miền núi khó khăn, thôn xã đặc biệt khó khăn theo quy định cụ thể của pháp luật.
– Ưu tiên dành cho quân nhân và người dự thi là cán bộ công an: Người dự thi là quân nhân, cán bộ, chiến sĩ nghĩa vụ trong Công an nhân dân được cử đi dự thi cũng được hưởng ưu tiên.
– Ưu tiên dựa trên thời gian đóng quân: Thời gian đóng quân của thí sinh ở các khu vực khác nhau sẽ được xem xét để xác định điểm ưu tiên tốt nghiệp THPT.
Khu vực ưu tiên trong việc xét tuyển vào các trường đại học ở Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra sự công bằng và cơ hội cho các thí sinh đến từ các khu vực khác nhau. Việc cộng điểm ưu tiên dựa trên khu vực địa lý giúp đánh giá khách quan hơn về hoàn cảnh và điều kiện sống của từng thí sinh.
– Khu vực 1 (KV1):
Nằm trong các vùng dân tộc, miền núi, hải đảo hoặc các địa phương đặc biệt khó khăn về kinh tế.
Ví dụ: các xã dân tộc thiểu số ở Lai Châu, Kon Tum, hoặc các đảo xa như Phú Quốc.
– Khu vực 2 (KV2) – Nông thôn và Khu vực 2 (KV2):
+ KV2 – Nông thôn bao gồm các địa phương không thuộc KV1, KV2, KV3.
+ KV2 bao gồm các thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh hoặc các huyện ngoại thành của thành phố trực thuộc trung ương.
Ví dụ: các huyện miền núi ở Ninh Bình thuộc KV2 – Nông thôn, thành phố Hải Phòng thuộc KV2.
– Khu vực 3 (KV3):
Đây là các quận nội thành của các thành phố trực thuộc trung ương như quận Ba Đình (Hà Nội), quận 1 (TP. Hồ Chí Minh).
– Cộng điểm ưu tiên theo khu vực:
+ Nhóm ưu tiên 1: Cộng 2 điểm
+ Nhóm ưu tiên 2: Cộng 1 điểm
+ KV1: Cộng 0,75 điểm
+ KV2: Cộng 0,25 điểm
+ KV2 – Nông thôn: Cộng 0,5 điểm
Những điểm ưu tiên này giúp thí sinh từ các khu vực khó khăn có cơ hội cạnh tranh công bằng hơn trong kỳ thi tuyển sinh vào đại học.