Như chúng ta đã biến thuế là một nguồn thu bắt buộc đóng vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế của nước ta hiện nay, hiện nay nhà nước có các chinh sách về chuyển dịch thuế tức là cơ quan thuế đánh thuế vào quỹ lương của các doanh nghiệp để tăng nguồn thu. Vậy chúng ta đã hiểu về Dịch chuyển thuế là gì?
Mục lục bài viết
1. Dịch chuyển thuế là gì?
Dịch chuyển thuế trong tiếng Anh là Tax shifting. Dịch chuyển thuế là việc một khoản thuế bị chuyển từ người nộp thuế theo luật thuế sang một người nào đó.
Theo Businessdictionary, dịch chuyển thuế là việc chuyển một số hoặc tất cả gánh nặng thuế của một thực thể (như công ty con) sang một thực thể khác (như công ty mẹ).
Vi dụ:
– Cơ quan thuế đánh thuế vào quỹ lương của các doanh nghiệp để tăng nguồn thu. Các doanh nghiệp coi khoản thuế này là sự gia tăng chi phí sản xuất của họ và tăng giá với quy mô tương ứng.
– Nếu việc tăng giá không làm giảm doanh thu, thì chính người tiêu dùng (tức người mua hàng hóa), chứ không phải các doanh nghiệp, phải nộp loại thuế này. Như vậy, ở đây chúng ta thấy có sự dịch chuyển thuế từ doanh nghiệp (người phải nộp thuế theo luật) sang người tiêu dùng (người thực sự nộp thuế).
Dịch chuyển thuế là việc một khoản thuế bị chuyển từ người nộp thuế theo luật thuế sang một người nào đó. Chẳng hạn, cơ quan thuế đánh thuế vào quỹ lương của các doanh nghiệp để tăng nguồn thu. Các doanh nghiệp coi khoản thuế này là sự gia tăng chi phí sản xuất của họ và tăng giá với quy mô tương ứng. Nếu việc tăng giá không làm giảm doanh thu, thì chính người tiêu dùng (tức người mua hàng hóa), chứ không phải các doanh nghiệp, phải nộp loại thuế này. Như vậy, ở đây chúng ta thấy có sự dịch chuyển thuế từ doanh nghiệp (người phải nộp thuế theo luật) sang người tiêu dùng (người thực sự nộp thuế).
2. Nội dung và các phương pháp dịch chuyển thuế:
– Cơ quan thuế đánh thuế vào quỹ lương của các doanh nghiệp để tăng nguồn thu. Các doanh nghiệp coi khoản thuế này là sự gia tăng chi phí sản xuất của họ và tăng giá với quy mô tương ứng.
– Nếu việc tăng giá không làm giảm doanh thu, thì chính người tiêu dùng (tức người mua hàng hóa), chứ không phải các doanh nghiệp, phải nộp loại thuế này. Như vậy, ở đây chúng ta thấy có sự dịch chuyển thuế từ doanh nghiệp (người phải nộp thuế theo luật) sang người tiêu dùng (người thực sự nộp thuế).
Nội dung và các phương pháp dịch chuyển thuế:
– Khi muốn đánh thuế kinh doanh lên một ngành thì Nhà nước cần phải cân nhắc vấn đề đối tượng chịu thuế, nói cách khác cần phải quan tâm xem ai sẽ phải trả khoản thuế này. Dịch chuyển thuế nói đến cách thức mà một pháp nhân bị đánh thuế cố gắng chuyển gánh nặng thuế nhắm vào mình sang những nhóm khác trong nền kinh tế.
– Đứng trước khả năng phải trả một khoản thuế mới hay thuế cao hơn, các nhà sản xuất trong ngành bị đánh thuế có thể cố gắng nâng giá sản phẩm và dịch chuyển khoản thuế sang cho người tiêu dùng. Cách làm này gọi là dịch chuyển thuế về phía trước.
– Đôi khi các nhà sản xuất không thể tăng giá sản phẩm của họ vì trên thị trường có những mặt hàng có khả năng thay thế. Trong trường hợp này họ sẽ tìm cách giảm giá đầu vào sản xuất.
Ta có thể thấy ví dụ của hiện tượng dịch chuyển gánh nặng thuế về phía sau trong ngành chế biến nông sản, ở đó các nhà chế biến có thể ghìm giá đầu vào thu mua từ nông dân. Như vậy, nông dân chính là người sau cùng phải trả khoản thuế trên. Thực tế, cơ hội chuyển thuế sang cho các nhà cung ứng là không cao.
– Nếu việc dịch chuyển thuế về phía trước lẫn về phía sau đều bất thành, các nhà sản xuất bị đánh thuế có thể xoay sang giảm các chi phí sản xuất khác, chẳng hạn tiền lương. Khi đó đối tượng chịu thuế sau cùng chính là người lao động làm việc trong ngành này.
Sau nữa, nếu các công ty không thể tăng doanh thu hoặc cắt giảm chi phí, thì lợi nhuận của họ sẽ bị tổn hại. Lúc này, chính những cổ đông của công ty sẽ chịu khoản thuế trên.
– Khó có thể xác định được ai sẽ gánh lấy chi phí của việc dịch chuyển thuế trong một ngành.
– Tuy nhiên, phân tích này tỏ ra hữu ích vì nó giúp các nhà hoạch định chính sách cân nhắc vấn đề dịch chuyển thuế khi quyết định áp dụng một khoản thuế, và cũng mang lại cho họ một công cụ để đề ra những chính sách bổ sung nhằm giảm thiểu những kết quả không mong muốn của một khoản thuế mới.
3. Các hình thức dịch chuyển thuế:
+ Như vậy ta thấy khi muốn đánh thuế kinh doanh lên một ngành thì nhà nước cần phải cân nhắc vấn đề đối tượng chịu thuế, hay nói khác là ai sẽ phải trả khoản thuế này.
+ Không những thế nếu đứng trước khả năng phải trả một khoản thuế mới hay thuế cao hơn, các nhà sản xuất trong ngành bị đánh thuế có thể cố gắng nâng giá sản phẩm và dịch chuyển khoản thuế sang cho người tiêu dùng. Điều này dược gọi là dịch chuyển thuế về phía trước.
+ Có nhiều khi các nhà sản xuất không thể tăng giá sản phẩm của họ vì trên thị trường có những mặt hàng có khả năng thay thế. Trong trường hợp này họ sẽ tìm cách giảm giá đầu vào sản xuất, gọi là dịch chuyển thuế về phía sau.
+ Như chúng ta đã biết nếu trong trường hợp cụ thể nếu việc dịch chuyển thuế nếu dịch chuyển về phía trước lẫn về phía sau đều bất thành, các nhà sản xuất bị đánh thuế có thể xoay sang giảm các chi phí sản xuất khác, chẳng hạn tiền lương. Khi đó đối tượng chịu thuế sau cùng chính là người lao động làm việc trong ngành này. Sau nữa, nếu các công ty không thể tăng doanh thu hoặc cắt giảm chi phí, thì lợi nhuận của họ sẽ bị tổn hại. Lúc này, chính những cổ đông của công ty sẽ chịu khoản thuế trên.
+ Ta thấy rằng rất có thể xác định được ai sẽ gánh lấy chi phí của việc chuyển thuế trong một ngành. Tuy nhiên nó cũng giúp các nhà hoạch định chính sách cân nhắc vấn đề dịch chuyển thuế khi quyết định áp dụng một khoản thuế, và cũng mang lại cho họ một công cụ để đề ra những chính sách bổ sung nhằm giảm thiểu những kết quả không mong muốn của một khoản thuế mới.
Dịch chuyển thuế nói đến cách thức mà một pháp nhân bị đánh thuế cố gắng chuyển gánh nặng thuế nhắm vào mình sang những nhóm khác trong nền kinh tế.
4. Ảnh hưởng của việc dịch chuyển thuế:
+ Bên cạnh đó đối với việc dịch chuyển thuế về phía trước cụ thể với những trường hợp đã đứng trước khả năng phải trả một khoản thuế mới hay thuế cao hơn, các nhà sản xuất trong ngành bị đánh thuế có thể cố gắng nâng giá sản phẩm và dịch chuyển khoản thuế sang cho người tiêu dùng.
+ Đổi ngược lại với dịch chuyển về phía trước thì việc dịch chuyển thuế về phía sau chúng ta hiểu trong các trường hợp đối với những mặt hàng có khả năng có sản phẩm thay thế trên thị trường, thì các nhà sản xuất không thể tăng giá sản phẩm của họ. Trong trường hợp này họ sẽ tìm cách giảm giá đầu vào sản xuất. Chuyển gánh nặng thuế sang phía nhà cung ứng các yếu tố đầu vào.
+ Cuối cùng đó là đối với việc dịch chuyển thuế về phía trước hay phương pháp dịch chuyển về phía sau không thành công, theo đó các nhà sản xuất bị đánh thuế có thể xoay sang giảm các chi phí sản xuất khác, chẳng hạn tiền lương. Khi đó đối tượng chịu thuế sau cùng chính là người lao động làm việc trong ngành này. Sau nữa, nếu các công ty không thể tăng doanh thu hoặc cắt giảm chi phí, thì lợi nhuận của họ sẽ bị tổn hại. Lúc này, chính những cổ đông của công ty sẽ chịu khoản thuế trên.
Ðiều tiết tiêu dùng là hoạt động quan trọng của Nhà nước đối với nền kinh tế thị trường. Thông qua các quy định của pháp luật thuế, Nhà nước tác động đến các quan hệ tiêu dùng của xã hội. Nhằm hạn chế việc tiêu dùng đối với một số hàng hóa, dịch vụ, Nhà nước tăng thuế suất thuế giá trị gia tăng, thuế xuất nhập khẩu…đối với việc sản xuất kinh doanh, tiêu dùng các loại hàng hóa đó.
Ðể thực hiện chính sách bảo hộ, khuyến khích sản xuất trong nước và khuyến khích xuất khẩu, pháp luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu có các quy định khuyến khích hoặc hạn chế việc xuất, nhập khẩu đối với một số hàng hóa. Sự khuyến khích hoặc hạn chế này thể hiện tập trung ở biểu thuế áp dụng có tính chất phân biệt đối với các loại hàng hóa xuất nhập khẩu.
Như vậy dịch chuyển về thuế có rất nhiều phương pháp để thực hiện khác nhau, nếu chúng ta muốn áp dụng các phưng pháp này cần tìm hiểu kĩ để áp dụng có hiệu quả tốt nhất.