Động cơ học tập đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiếp thu tri thức, giúp người học xác định phương hướng, mục tiêu và không ngừng nỗ lực để đạt được thành công. Bài viết dưới đây với chủ đề Nghị luận về tầm quan trọng của động cơ học tập siêu hay sẽ giúp các em học sinh nghiên cứu và tìm hiểu về ý nghĩa và tầm quan trọng của động cơ học tập trong cuộc sống.
Mục lục bài viết
1. Nghị luận về tầm quan trọng của động cơ học tập siêu hay:
“Học, học nữa, học mãi” – Câu nói của Lênin vẫn đúng cho đến tận bây giờ. Học để tiếp thu kiến thức. Học tập là hành trang vững chắc trên con đường dẫn đến tương lai. Tuy nhiên, một số bộ phận học sinh vẫn còn lơ là và chưa có trách nghiệm trong việc học tập. Cho nên, đối với mọi người, đặc biệt là các em học sinh, việc tạo cho mình một động cơ học tập là điều rất cần thiết.
Trước hết, chúng ta cần tìm hiểu thế nào là động cơ học tập? Theo J. Piaget, “Động cơ là tất cả các yếu tố thúc đẩy cá thể hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu và định hướng cho hoạt động đó”. Theo Phan Trọng Ngọ, “Động cơ học tập là cái mà việc học của họ phải đạt được để thỏa mãn nhu cầu của mình. Nói ngắn gọn, học viên học cái gì thì đó là động cơ học tập của học viên”. Từ những câu nói trên, có thể hiểu được rằng, động cơ học tập chính là yếu tố định hướng, thúc đẩy hoạt động học tập, phản ánh đối tượng có khả năng thỏa mãn nhu cầu chiếm lĩnh trí thức của người đọc. Bởi vậy, động cơ học tập đóng một vai trò đặc biệt quan trọng trong suốt quá trình học tập của mỗi người.
Vậy, động cơ học tập được hình thành như thế nào? Động cơ học tập không có sẵn hay tự bộc phát mà được hình thành dần dần trong quá trình học tập. Nhu cầu giải quyết mâu thuẫn giữa một bên là “phải hiểu biết” và một bên là “chưa hiểu biết” (hay hiểu biết chưa đủ, chưa đúng) là nguyên nhân chính để hình thành động cơ học tập. Ngoài ra. động cơ nói chung và động cơ học tập nói riêng thường có mối liên hệ mật thiết với hứng thú của con người. Động cơ học tập được chia thành hai loại: động cơ bên ngoài (động cơ xã hội) và động cơ bên trong (động cơ hoàn thiện tri thức). Động cơ xã hội là những yếu tố bên ngoài tác động đến người học, như bố mẹ, tương lai, thầy cô. Động cơ này thường mang yếu tố áp lực hơn bởi đôi khi sẽ có một số trường hợp mang tính chất cưỡng chế. Động cơ bên trong là việc tự bản thân người học tạo ra hứng thú trong việc học của mình (cố gắng học để đạt điểm cao, để hiện thực hóa ước mơ). Trong từng hoàn cảnh cụ thể, hai động cơ này sẽ xuất hiện đồng thời bởi chúng có mối liên hệ với nhau. Động cơ xã hội bám vào, hiện thân trên động cơ hoàn thiện tri thức, trở thành một bộ phận của động cơ hoàn thiện tri thức. Tuy nhiên, động cơ hoàn thiện tri thức vẫn đóng vai trò chính.
Đối với học sinh, việc học là quan trọng nhất. Đó là bởi hành trang trí thức là hành trang vững chơi, thiết thực và cần thiết nhất trên con đường thành công. Bất kể là việc gì, khi chúng ta có hứng thú, có động lực, mọi việc mới được tiến hành một cách nhanh chóng. Vì vậy, động cơ học tập có thể nói là yếu tố then chốt tạo nên hứng thú học tập cho học sinh. Nếu có được như động cơ học tập phù hợp, việc học sẽ không còn áp lực với mỗi học sinh mà sẽ trở thành điều thú vị cần phải chinh phục được. Từ đó, kết quả học tập sẽ được cải thiện rất nhiều.
Tuy nhiên, để khơi dậy niềm hứng thú trong học tập cần có những người “nghệ sĩ” thực thụ. Trước hết, mỗi học sinh phải ý thức được tầm quan trọng của việc học, xác định rõ mục tiêu của mình (Học để làm gì?), đồng thời áp dụng phương pháp học tập phù hợp và đúng đắn. Việc không ngừng hoàn thiện bản thân chính là chìa khóa quan trọng để nuôi dưỡng động lực học tập bền vững. Bên cạnh đó, sự đồng hành của phụ huynh và giáo viên cũng đóng vai trò không thể thiếu. Cha mẹ cần giúp con hiểu rõ giá trị của tri thức, khuyến khích con chủ động học tập thay vì chỉ ép buộc co.. Đặc biệt, không nên so sánh con với “con nhà người ta”, bởi điều này dễ tạo ra tâm lý đố kỵ hơn là động lực phấn đấu. Về phía giáo viên, hãy mang đến những tiết học sinh động, truyền cảm hứng bằng phương pháp giảng dạy sáng tạo, linh hoạt, giúp học sinh luôn cảm thấy hứng thú khi tiếp cận tri thức.
Với tất cả những điều đã phân tích ở trên, tự mỗi người hãy xác định cho mình một phương pháp học hiệu quả và một mục tiêu rõ ràng để không ngừng vươn lên. Đồng thời, cha mẹ và thầy cô chính là những bệ phóng quan trọng, giúp học sinh tìm thấy động cơ học tập đúng đắn. Khi đó, việc học sẽ không còn là gánh nặng mà trở thành một hành trình khám phá đầy ý nghĩa.
2. Nghị luận về tầm quan trọng của động cơ học tập đặc sắc:
Học tập là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà mỗi người cần phải xác định cho mình, đặc biệt là với học sinh. Để việc học đạt hiệu quả, mỗi chúng ta nên xác định cho mình một động cơ học tập đúng đắn. ậy động cơ học tập là gì? Động cơ học tập có vai trò quan trọng như thế nào đối với mỗi người?
Chúng ta có thể hiểu động cơ học tập là việc xác định nhiệm vụ, mục tiêu học tập đúng đắn. Trên cơ sở mục tiêu học tập đó, mỗi người sẽ có ý thức phấn đấu để hoàn thành mục tiêu và đạt được kết quả cao trong học tập. Mỗi người có động cơ học tập khác nhau, không ai giống ai. Dù động cơ học tập khác nhau nhưng đều giống nhau ở mục tiêu và kết quả đạt được. Trên thực tế, không phải ai cũng xác định được mục tiêu học tập. Những người có ý thức, trách nhiệm thì luôn xác định được mục tiêu học tập đúng đắn, phấn đấu để đạt được mục tiêu đó. Trường hợp này thường rơi vào những người có sự chăm chỉ và có kết quả học tập tốt. Ngược lại, những người có học lực kém, thường xuyên ỷ lại vào người khác sẽ không có động cơ học tập rõ ràng. Hậu quả là việc học đã kém lại càng trở nên kém hơn, thành tích học tập không đạt được như mong muốn.
Không thể ép học sinh mầm non, tiểu học mới chập chững đi học đã xác định được mục tiêu, động cơ học tập ngay từ ban đầu. Động cơ học tập phải được hình thành trong quá trình lâu dài, được tích lũy dần dần và chỉ thực sự rõ ràng khi học sinh đã có nhận thức, suy nghĩ chín chắn về việc học của mình. Có những người hình thành động cơ học tập từ rất sớm. Nhưng cũng có những người trải qua rất nhiều thay đổi, biến động về tinh thần hoặc nhiều lý do, hoàn cảnh khác nhau mới hình thành cho mình được động cơ học tập.
Dù là như thế nào thì chúng ta đều biết, động cơ học tập đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình học tập của mỗi người. Khi có động cơ rõ ràng, người học sẽ xác định được phương hướng và mục tiêu cụ thể, từ đó không ngừng nỗ lực để biến ước mơ thành hiện thực. Chẳng hạn, một học sinh đặt mục tiêu đạt học bổng du học sẽ luôn kiên trì phấn đấu để chinh phục mục tiêu ấy. Khi có động cơ học tập phù hợp, việc học không còn là áp lực mà sẽ trở thành một hành trình khám phá đầy thú vị, giúp nâng cao kết quả học tập đáng kể.
Để xây dựng động cơ học tập phù hợp, mỗi người cần nhận thức rõ tầm quan trọng của tri thức và xác định mục tiêu ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Bên cạnh đó, sự đồng hành của cha mẹ, thầy cô và bạn bè cũng là yếu tố quan trọng giúp học sinh có định hướng đúng đắn. Đặc biệt, cha mẹ không nên áp đặt hay so sánh con cái với người khác, vì điều này dễ tạo áp lực tiêu cực. Thay vào đó, hãy kiên nhẫn lắng nghe, động viên và khơi gợi niềm đam mê học tập từ chính các con.
Xác định được động cơ học tập không chỉ là bước đệm mà còn là nền tảng giúp mỗi học sinh có định hướng rõ ràng, kiên trì theo đuổi con đường tri thức và đạt được những mục tiêu đã đặt ra. Khi có động cơ đúng đắn, việc học sẽ trở thành một hành trình ý nghĩa, giúp mỗi người vươn tới thành công trên con đường chinh phục học vấn của mình.
3. Nghị luận về tầm quan trọng của động cơ học tập ấn tượng:
“Học tập là hạt giống của kiến thức, kiến thức là hạt giống của hạnh phúc.” Đây là một câu ngạn ngữ của Gruzia. Đúng như vậy. đích đến cuối cùng của cuộc đời có lẽ là hạnh phúc. Và để đạt được hạnh phúc, điều đầu tiên chúng ta cần làm là học tập. Nhưng học tập như thế nào mới có thể trở thành người có ích, phân biệt được đúng sai và khiến cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn? Câu trả lời là cần phải có động cơ học tập đúng đắn.
Động cơ học tập là những tác nhân kích thích, tác động một cách tích cực tới việc học tập của mỗi người, giúp người học có thể đạt được mục tiêu học tập đã đề ra. Động cơ học tập của mỗi người không giống nhau. Có người có mục tiêu học tập để trở thành bác sĩ và động cơ học tập là vì muốn chữa bệnh cho người thân, có người có mục tiêu học tập để nhận được học bổng và động cơ học tập trong trường hợp này là để có tiền sinh hoạt,…
Chúng ta bắt đầu học tập từ khi còn nhỏ, thậm chí ngay từ khi chúng ta bắt đầu học đi, học nói. Tuy nhiên, động cơ học tập không xuất hiện ngay lập tức mà dần dần được hình thành trong quá trình tiếp thu tri thức. Ban đầu, khi còn là những đứa trẻ mẫu giáo hay học sinh tiểu học, chúng ta đến trường đơn giản vì đó là điều hiển nhiên, thậm chí là bắt buộc. Nhưng khi trưởng thành, đặc biệt ở bậc trung học phổ thông, mỗi người bắt đầu ý thức rõ hơn về mục tiêu học tập của mình, đó có thể là đỗ vào ngôi trường đại học mơ ước hay theo đuổi một nghề nghiệp yêu thích. Đây chính là kết quả của cả một quá trình học hỏi, quan sát và tự nhận thức, giúp chúng ta xác định rõ động cơ học tập đúng đắn cho bản thân.
Động cơ học tập đóng vai trò vô cùng quan trọng, bởi dù nó xuất phát từ bất kỳ lý do nào, điều cốt lõi vẫn là hướng con người đến những giá trị tốt đẹp hơn. Nó giống như đôi cánh giúp người học chạm tới ước mơ và hiện thực hóa hoài bão của mình. Để xác định động cơ học tập phù hợp, mỗi người cần có cái nhìn rộng mở, bao quát về cuộc sống, hiểu rõ bản thân mong muốn điều gì, từ đó nuôi dưỡng đam mê, tạo hứng thú trong học tập và tìm ra phương pháp học hiệu quả. Khi có động cơ đúng đắn, việc học không còn là nghĩa vụ mà trở thành hành trình khám phá đầy ý nghĩa và tràn đầy cảm hứng.
Tầm quan trọng của động cơ học tập là điều không thể chối cãi. Mỗi người cần phải có cho mình một động cơ học tập đúng đắn. Điều này không chỉ giúp ích cho việc học tập mà còn giúp chúng ta phát triển hoàn thiện hơn về tư duy và hành động trong cuộc sống vì trong bất cứ một việc gì, cũng cần có mục tiêu.
THAM KHẢO THÊM: